Bài giảng Địa lí 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài Mở đầu

pptx 18 trang thanhhuong 17/10/2022 11223
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Địa lí 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài Mở đầu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_dia_li_6_chan_troi_sang_tao_bai_mo_dau.pptx

Nội dung text: Bài giảng Địa lí 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài Mở đầu

  1. Khởi động TRÒ CHƠI ĐUỔI HÌNH BẮT CHỮ ĐOÁN TÊN HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN
  2. BÀI MỞ ĐẦU TẠI SAO CẦN HỌC ĐỊA LÍ? KÍ HIỆU VIẾT BÀI
  3. NỘI DUNG Sự lí thú của việc học môn Địa lí 01 Vai trò của Địa lí và cuộc sống 02 Tầm quan trọng của việc nắm các khái niệm và kĩ năng Địa lí 03
  4. I. Sự lí thú của việc học Địa lí Đọc mục 2 SGK/T111 kết hợp với hiểu biết 1.Tại sao người dân vùng biển thường ra khơi vào chiều muộn? 2. Từ những câu ca dao, tục ngữ được đề cập trong bài học, em hãy nêu những lí thú của việc học môn Địa lí.
  5. I. Sự lí thú của việc học Địa lí Nêu các câu tục ngữ nhận biết hiện tượng trời mưa? “Chuồn chuồn bay thấp thì mưa Bay cao thì nắng, bay vừa thì râm” Gợi ý trả lời: Do cánh của chuồn chuồn quá mỏng lại có các nan đặc biệt hút được độ ẩm của không khí. Vậy nên khi trời sắp mưa thì độ ẩm trong không khí tăng cao, không khí có nhiều hơi nước, đọng vào những bộ cánh mỏng của chuồn chuồn, làm tăng tải trọng, khiến chúng chỉ có thể bay là là sát mặt đất.
  6. I. Sự lí thú của việc học Địa lí - Nếu có kiến thức về địa lí, em sẽ giải thích được các hiện tượng địa lí trong đời sống hằng ngày. - Học môn Địa lí sẽ giúp các em lần lượt khám phá những điều lí thú.
  7. I. Sự lí thú của việc học Địa lí Trên Trái Đất có những nơi mưa nhiều quanh năm, thảm thực vật xanh tốt, có những nơi khô nóng, vài năm không có mưa, không có loài thực vật nào có thể sinh sống
  8. Hiện tượng thiên nhiên kì lạ xuất hiện ở Việt Nam Núi lửa ở Nam Cực và những trận phun trào tuyết. Ngọn núi lửa này không chứa dung nham, _ba-CVXkw lòng núi lửa không bao giờ quá 00C
  9. II. Vai trò của Địa lí trong cuộc sống. 1/ Dựa vào câu chuyện trên, em hãy cho biết, Tiu-li đã tránh được sóng thần nhờ có kiến thức và kĩ năng địa lí nào? 2/ Nêu vai trò của Địa lí trong cuộc sống?
  10. II. Vai trò của Địa lí trong cuộc sống. - Hướng học sinh tìm hiểu về các quá trình thay đổi của các - Giúp học sinh trở thành - Giúp học sinh phát triển sự vật, hiện tượng địa lí, làm những công dân toàn cầu, nhiều năng như sử dụng sáng tỏ những tác động và sự có hiểu biết và quan tâm bản đồ, xác định phương thay đổi trong mối quan hệ đến môi trường sống xung hướng. giữa con người và môi quanh. trường
  11. III. Tầm quan trọng của việc nắm các khái niệm và kĩ năng Địa lí Đọc thông tin SGK và câu chuyện mục 2 trang 112 SGK.Thảo luận cặp đôi cho biết: 1/ Việc nắm các khái niệm và kĩ năng Địa lí có tầm quan trọng như thế nào? 2/ Cho ví dụ về việc vận dụng kiến thức và kĩ năng địa lí vào cuộc sống.
  12. III. Tầm quan trọng của việc nắm các khái niệm và kĩ năng Địa lí
  13. III. Tầm quan trọng của việc nắm các khái niệm và kĩ năng Địa lí - Khi học Địa lí việc đặt ra và tìm cách trả lời những câu hỏi, cái gì ở đâu? khi nào như thế nào? vì sao? giúp các em có được trên tảng kiến thức nhất định để vận dụng vào thực tiễn. - Việc hiểu và biết cách vận dụng các kiến thức, kĩ năng địa lí vào cuộc sống là rất cần thiết và hữu ích.
  14. LUYỆN TẬP Điền thông tin để hoàn thành bảng sau W L H Những điều em thấy Em học được điều gì Em tiếp tục tìm hiểu thông hứng thú về môn Địa lí. qua bài học hôm nay? tin về Địa lí bằng cách nào?
  15. VẬN DỤNG Sưu tầm những câu ca dao và tục ngữ nói về mối quan hệ giữa thiên nhiên và con người.