Bài giảng Giáo dục công dân 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 12: Thực hiện quyền trẻ em
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 12: Thực hiện quyền trẻ em", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_giao_duc_cong_dan_6_chan_troi_sang_tao_bai_12_thuc.pptx
Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 12: Thực hiện quyền trẻ em
- CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 12: Thực hiện I. quyền trẻ KHỞI ĐỘNG em CTST
- Em hãy lắng nghe bài hát: Trẻ em hôm nay, thế giới ngỳ mai ngày mai (Lời thơ: Phùng Ngọc Hùng, phổ nhạc: Lê Mây) và trả lời câu hỏi: Em rút ra được thông điệp gì về quyền trẻ em từ bài hát?
- CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 12: Thực hiện JJ. quyền trẻ KHÁM PHÁ em CTST
- ĐỌC THÔNG TIN Làng Hòa Bình ra đời với mục đích cao cả là cưu mang trẻ nhiễm chất độc da cam, trẻ bị bỏ rơi. Hiện tại Làng nuôi dương 36 em, với đủ mọi lứa tuổi từ 3 tuổi đến 37 tuổi. Có khoảng 2/3 số trẻ bị bố mẹ bỏ rơi từ lúc còn nhỏ. Trong lòng các em không còn chỗ của hận thù mà chỉ tràn ngập tình thương yêu bởi sự quan tâm, chăm sóc của các “mẹ” trong làng. Một số em đã vượt lên số phận và thi đỗ vào các trường Đại học danh tiếng như Đại học Sư phạm TP. HCM, Đại học Kiến trúc Làng Hòa Bình ra đời với(Theomục báođích tuoitre.vn,như ngàythế 16/11/2018nào? ) Hoạt động của làng Hòa Bình thực hiện quyền nào của trẻ em? Hoạt động trên có ý nghĩa gì?
- ĐỌC THÔNG TIN Làng Hòa Bình ra đời với mục đích cao cả là cưu mang trẻ nhiễm chất độc da cam, trẻ bị bỏ rơi. Hiện tại Làng nuôi dương 36 em, với đủ mọi lứa tuổi từ 3 tuổi đến 37 tuổi. Có khoảng 2/3 số trẻ bị bố mẹ bỏ rơi từ lúc còn nhỏ. Trong lòng các em không còn chỗ của hận thù mà chỉ tràn ngập tình thương yêu bởi sự quan tâm, chăm sóc của các “mẹ” trong làng. Một số em đã vượt lên số phận và thi đỗ vào các trường Đại học danh tiếng như Đại học Sư phạm TP. HCM, Đại học Kiến Làng Hòa Bình ra đờitrúc với mục đích cao cả là cưu mang trẻ nhiễm chất độc da cam, tre bị bỏ rơi. (Theo báo tuoitre.vn, ngày Hoạt động của làng Hòa Bình thực hiện quyền được bảo vệ,chăm sóc, giáo 16/11/2018) dục của trẻ em? Hoạt động trên có ý nghĩa: thể hiện lòng yêu thương của cộng đồng dành cho trẻ em, luôn tạo cho các em một môi trường tốt nhất để phát triển.
- - Học sinh thực hiện hoạt động cá nhân “Think”: Suy nghĩ độc lập ý nghĩa của việc thực hiện quyền trẻ em. - Học sinh thực hiện hoạt động cặp đôi “Pair”: Trao đổi với bạn bè suy nghĩ của mình. - Học sinh trình bày cá nhân trước lớp hoạt động “Share”: Chia sẻ những điều vừa trao đổi về y nghĩa của việc thực hiện quyền trẻ em.
- THẢO LUẬN CẶP ĐÔI - Ý nghĩa: Thực hiện quyền trẻ em nhằm giúp trẻ em được yêu thương, chăm sóc, giáo dục, vui chơi giải trí, được sống hạnh phúc, tạo điều kiện để xây dựng gia đình hạnh phúc, là điều kiện tốt nhất cho sự phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tinh thần của trẻ em- chủ nhân tương lai của đất nước.
- ĐỌC THÔNG TIN Trích khoản 1 Điều 37 Hiến pháp nước Cộnghoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 1. Trẻ em được Nhà nước, gia đình và xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục; được tham gia vào các vấn đề về trẻ em. Nghiêm cấm xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em. Trích khoản 3, 5, 6 Điều 47 Luật Trẻ em năm 2016 3.Cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân có trách nhiệm bảo vệ trẻ em. Việc bảo vệ trẻ em phải tuân thủ các quy định của pháp luật, quy trình, tiêu chuẩn do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành. 5. Bố mẹ, người chăm sóc trẻ em và trẻ em phải được cung cấp thông tin, được tham gia ý kiến với cơ quan, cá nhân có thẩm quyền trong việc ra quyết định can thiệp, hỗ trợ để bảo vệ trẻ em. 6. Coi trọng phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ gầy tổn hại cho trẻ em; kịp thời can thiệp, giải quyết để giảm thiểu hậu quả; tích cực hỗ trợ để phục hồi, tái hoà nhập cộng đổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Trích khoản 1 Điều 51 Luật Trẻ em năm 2016 1. Cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân có trách nhiệm thông tin, thông báo, tố giác hành vi xâm hại trẻ em, trường hợp trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi đến cơ quan có thẩm quyền.
- THẢO LUẬN NHÓM Kĩ thuật “Khăn trải Theo quy Hãy kể một số bàn” định của việc làm thể Theo em, pháp luật, hiện trách những hành Viết ý kiến cá nhiệm của gia nhân những chủ vi xâm phạm Viết nhân đình, nhà thể nào có quyền trẻ trách trường, xã hội ý cá em bị xử lý kiến nhiệm bảo và công dân Ý kiến trong việc thế nào?. chung của kiến vệ quyền cá trẻ em? thực hiện cả nhóm ý quyền trẻ em. nhân Viết Viết ý kiến cá nhân
- THẢO LUẬN NHÓM Kĩ thuật “Khăn trải Theo quy Hãy kể một số định của việc làm thể Theo em, bàn” pháp luật, hiện trách những hành Viết ý kiến cá những chủ nhiệm của gia nhân vi xâm phạm Viết nhân thể nào có đình, nhà trách trường, xã hội quyền trẻ ý ý cá em bị xử lý kiến nhiệm bảo và công dân Ý kiến vệ quyền trong việc thế nào?. chung của kiến trẻ em? thực hiện cá Gia đình, Mọi hành vi cả nhóm ý nhà trường, quyền trẻ em. nhân xâm phạm Viết xã hội có bảo vệ, quyền trẻ trách nhiệm chăm sóc, em đều bị Viết ý kiến cá nhân trong việc giáo dục và xử lí theo bảo vệ bồi dưỡng quy định của quyền trẻ trẻ em pháp luật. em.
- Thưa luật sư, theo quy định của pháp luật, gia đình, nhà trường, xã hội có trách nhiệm bảo vệ quyền trẻ em. Luật sư có thể cho biết cụ thể trách nhiệm của từng chủ thể trên trong việc thực hiện quyềnGiatrẻ đìnhem?, nhà trường, xã hội có trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền trẻ em. Bố mẹ hoặc người đỡ đầu là người trước tiên chịu trách nhiệm về việc bảo vệ, chăm sóc, nuôi dạy trẻ em. Nhà trường, xã hội tạo mọi điều kiện tốt nhất để bảo vệ, chăm sóc, giáo dục và bồi dưỡng trẻ em trở thành công dân có ích cho đất nước. Thưa luật sư, mọi hành vi xâm phạm quyền trẻ em đều bị xử lí nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Luật sư có thể giới thiệu một vài điều luật qui định những hành vi nghiêm cấm trong việc thực hiện quyền trẻ em? “Điều 6, Luật Trẻ em năm 2016. Các hành vi bị nghiêm cấm: Tước đoạt quyền sống của trẻ em; Bỏ rơi, bỏ mặc, mua bán, bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em; Xâm hại tình dục, bạo lực, lạm dụng, bóc lột trẻ em; Tổ chức, hỗ trợ, xúi giục, ép buộc trẻ em tảo hôn; Sử dụng, rủ rê, xúi giục, kích động, lợi dụng, lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc trẻ em thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác; Cản trở trẻ em thực hiện quyền và bổn phận
- - Gia đình, nhà trường, xã hội có trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền trẻ em. Bố mẹ hoặc người đỡ đầu là người trước tiên chịu trách nhiệm về việc bảo vệ, chăm sóc, nuôi dạy trẻ em. Nhà trường, xã hội tạo mọi điều kiện tốt nhất để bảo vệ, chăm sóc, giáo dục và bồi dưỡng trẻ em trở thành công dân có ích cho đất nước. - Mọi hành vi xâm phạm quyền trẻ em đều bị xử lí theo quy định của pháp luật.
- ❖ Em hãy quan sát các bức tranh sau và trả lời câu hỏi: hành vi nào thực hiện đúng và hành vi nào xâm phạm quyền trẻ em? Quyền Quyền được Vi phạm quyền Quyền được được bảo chăm sóc được vui chơi, học tập vệ. giải trí. Con kính mời bà, bồ mẹ dùng cơm
- - Lớp chia thành 2 đội (mỗi đội 5 bạn) xếp thành 2 hàng dọc đứng song song nhau. -Trong vòng 5 phút, từng thành viên trong đội chạy lên viết các hành vi thực hiện quyền trẻ em lên bảng. Đội 1:Hành vi thực hiện tốt quyền trẻ em Đội 2: Hành vi thực hiện chưa tốt quyền trẻ em - Đội nào ghi được nhiều hành vi đúng yêu cầu hơn sẽ chiến thắng
- Hành vi thực hiện tốt Hành vi thực hiện chưa tốt quyền trẻ em quyền trẻ em Gia đình - Yêu thương chăm sóc trẻ em - Bố́ mẹ không cho con ra sân chơi - Bố mẹ cho con đi học năng - Bố́ mẹ cấm con học đàn khiếu Nhà - Thầy cô khuyến khích học sinh - Học sinh trốn học trường đọc sách - Học sinh đánh bạn - Học sinh tham gia cuộc thi tìm hiểu quyền trẻ em X16ã hội - Đoàn thanh niên phường tổ - Chú hàng xóm chưa đăng kí khai chức trại hè cho thiếu nhi sinh cho con - Mở trung tâm bảo trợ xã hội - Trạm y tế phường chậm tiêm vắc
- CÁCH THỰC HIỆN QUYỀN TRẺ EM ĐỐI VỚI GIA ĐÌNH ĐỐI VỚI XÃ HỘI ĐỐI VỚI NHÀ TRƯỜNG Tiến hành khai sinh, chăm sóc, nuôi dưỡng, Đảm bảo các quyền trẻ Quản lí, chăm sóc em được thực hiện, xử giáo dục trẻ em, tạo sức khỏe, giáo dục điều kiện, khuyến khích lí nghiêm minh các trẻ em, đảm bảo hành vi vi phạm quyền trẻ em tham gia các môi trường học hoạt động học tập, vui trẻ em, xây dựng, thực tập an toàn cho hiện các chính sách về chơi, giải trí, phát triển học sinh năng khiếu phù hợp, quyền trẻ em, cung quản lí và bảo vệ trẻ cấp các dịch vụ an em khỏi các nguy cơ bị toàn, bảo vệ quyền lợi
- Lắng nghe bài hát và nêu suy nghĩ của mình? Bản thân em đã làm gì để thực hiện quyền trẻ em Chúng ta cần bày tỏ mong muốn quyền trẻ em được thực hiện tốt hơn.
- CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 12: Thực hiện quyền trẻ JJJ. em LUYỆN TẬP CTST
- Em hãy xử lí các tình huống sau: Tình huống 1: Sinh ra trong một gia đình có điều kiện kinh tế bình thường nhưng Huy được bố mẹ rất mực Tình huống 2: Phát hiện ở ngã tư yêu thương và tạo mọi điều kiện để tập trung học trên đường em đi học thường có tập. Biết Huy yêu thích và có năng khiếu vẽ tranh, một người chăn dắt các bạn nhỏ ngoài giờ học ở trường, bố mẹ tìm lớp cho Huy học ăn xin mỗi ngày. Cứ hai tuần, có thêm mĩ thuật. Huy rất thông minh và chăm chỉ học một nhóm bạn nhỏ xuất hiện tập nên nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh xuất khoảng 3 ngày, sau đó di chuyển sắc và là học sinh gương mẫu của lớp, của trường. đến nơi khác. Sau đó lại có mặt Năm học vừa qua, Huy được giải đặc biệt trong kì thi vẽ tranh của thành phố với chủ đề “Bảo vệ môi 1. Các em nhỏ đã bị xâm phạm trường”. Huy là niềm tự hào của bố mẹ, thầy cô. quyền nào của trẻ em? 2. Em hãy bày tỏ nhu cầu để thực 1. Gia đình đã đảm bảo những quyền nào của hiện tốt hơn quyền trẻ em Huy? Huy đã thực hiện tốt bổn phận của mình thê nào? 2. Xung quanh em có trường hợp gia đình nào chưa đảm bảo quyền trẻ em không? Hãy chia sẻ
- Kĩ thuật : Mảnh ghépVòng” 1: Nhóm chuyên gia Vòng 2: Nhóm mảnh ghép - Chia lớp thành 4 - Các thành viên của nhóm 1 nhóm thảo luận tình kết hợp với nhóm 3, nhóm 2 huống với nhóm 4 gộp thành lập + Nhóm 1+2: Tình nhóm- Thống mới nhất nội dung và huống 1 trình bày +Nhóm 3+4: Tình huống 2
- Kĩ thuật : Mảnh ghépTình”huống 1 Tình huống 2 -Gia đình đã đảm bảo những quyền - Theo em các bạn nhỏ đã bị xâm phạm học tập, bảo vệ, chăm sóc, tự do phát quyền: tự do, quyền được bảo vệ, triển của Huy. Huy đã thực hiện tốt quyền được chăm sóc bổn phận của mình bằng cách nổ lực, -Nhu cầu để thực hiện tốt hơn quyền cố gắng học tập mang lại kết quả tốt trẻ em: xã hội, gia đình cũng như cá nhất. nhân mỗi người phải luôn tạo cho các -Liên hệ nơi em sống: Xung quanh em có trường hợp gia đình nào chưa đảm em có một môi trường sống tốt nhất, bảo quyền trẻ em không? Hãy chia sẻ đươc phát triển một cách toàn diện cùng bạn và thầy cô?
- CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 12: Thực hiện quyền trẻ JV. em VẬN DỤNG CTST
- Em hãy tìm hiểu về các tổ chức chăm sóc và giúp đỡ trẻ em. -Tìm kiếm thông tin về hai tổ chức chăm sóc, giúp đỡ trẻ em thiệt thòi mà em biết -Tập hợp thông tin trên thành một tập tài liệu. Sau đó, thiết kế thành một bảng hướng dẫn các thông tin cần biết với trẻ em hoặc thiết kế trực quan cho cả lớp cùng quan sát. - Chia sẻ với người thân.
- Được sinh ra và lớn lên trong tình yêu thương của những người thân, được cắp sách đến trường, được sống dưới bầu trời hoà bình, đó là niềm hạnh phúc lớn lao. Em hãy viết một lá thư bày tỏ lòng biết ơn gửi đến người thân đã tạo điều kiện tốt đẹp cho em được hưởng trọn quyền trẻ em.
- CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 12: Thực hiện Xin chào và quyền trẻ hẹn gặp lại em CTST