Bài giảng Giáo dục công dân 6 (Kết nối tri thức) - Bài 3: Siêng năng, kiên trì

pptx 28 trang thanhhuong 11/10/2022 8601
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân 6 (Kết nối tri thức) - Bài 3: Siêng năng, kiên trì", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_6_ket_noi_tri_thuc_bai_3_sieng_n.pptx

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân 6 (Kết nối tri thức) - Bài 3: Siêng năng, kiên trì

  1. Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. KNTT Khởi động
  2. TRÒ CHƠI: AI NHANH HƠN 1. Tìm những câu ca dao, tục ngữ nói về siêng năng, kiên trì. Ai tìm được nhanh và nhiều câu đúng hơn sẽ chiến thắng. 2. Chia sẻ hiểu biết của em về ý nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ đã tìm được?
  3. Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ KNTT II. Khám phá
  4. 1. Siêng năng, kiên trì và biểu hiện của Siêng năng, kiên trì
  5. ĐỌC THÔNG TIN Mạc Đĩnh Chi là vị trạng nguyên nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam. Vốn lanh lợi, thông minh, ham học nhưng nhà nghèo không được đi học, Mạc Đĩnh Chi thường phải tranh thủ ghé qua lớp học ở gần nhà, đứng ngoài cửa nghe thầy giảng. Ban ngày đi nhặt củi kiếm sống, tối về cậu lại lo ôn luyện, học bài. Nhà nghèo không có đèn, cậu bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng lấy ánh sáng để học. Không có giấy, cậu dùng lá để tập viết. Nhờ siêng năng, kiên trì, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để học tập, Mạc Đĩnh Chi đã thi đỗ Trạng nguyên – học vị Tiễn sĩ cao nhất. (Phỏng theo Các vị trạng nguyên, bảng nhân, thám hoa qua các triều đại phong kiến Việt Nam, NXB Văn hóa – Thông tin, 2006)
  6. PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM) Câu 1: Mạc Đĩnh Chi Câu 2: Em hiểu thế đã nỗ lực như thế nào nào là siêng năng, để thi đỗ Trạng nguyên? kiên trì?
  7. PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM) Câu 1: Mạc Đĩnh Chi Câu 2: Em hiểu thế đã nỗ lực như thế nào nào là siêng năng, để thi đỗ Trạng nguyên? kiên trì? Mạc Đĩnh Chi đã nỗ lực để thi đỗ Trạng nguyên: Tranh thủ ghé qua lớp học ở gần nhà, Siêng năng, kiên trì là đức tính của con đứng ngoài cửa nghe thầy giảng, ngày nhặt người biểu hiện ở sự cần cù, tự giác, miệt củi tối về cậu lại lo ôn luyện, học bài, bắt đom mài, làm việc thường xuyên và đều đặn. đóm bỏ vào vỏ trứng lấy ánh sáng để học, dùng lá để tập viết.
  8. - Siêng năng là tính cách làm việc tự giác, cần cù, chịu khó, thường xuyên của con người. - Kiên trì là tính cách làm việc tự giác, miệt mài, quyết tâm, bền bỉ đến cùng dù gặp khó khăn, trở ngại của con người.
  9. THẢO LUẬN NHÓM BÀN Quan sát tranh và trả lời câu hỏi 1. Em hãy nêu những biểu hiện của siêng năng, kiên trì và trái với siêng năng, kiên trì từ nội dung các bức tranh? 2. Em hãy kể thêm những biểu hiện khác của siêng năng, kiên trì mà em biết?
  10. TEAM WORK PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM) 1. Em hãy nêu những biểu hiện của siêng năng, kiên trì và trái với siêng năng, kiên trì từ nội dung các bức tranh? 2. Em hãy kể thêm những biểu hiện khác của siêng năng, kiên trì mà em biết? Những biểu hiện của siêng năng, kiên trì Những biểu hiện trái với siêng năng, kiên trì Những biểu hiện khác của siêng năng, kiên trì
  11. TEAM WORK PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM) 1. Em hãy nêu những biểu hiện của siêng năng, kiên trì và trái với siêng năng, kiên trì từ nội dung các bức tranh? 2. Em hãy kể thêm những biểu hiện khác của siêng năng, kiên trì mà em biết? Những biểu hiện của siêng năng, kiên trì Bức tranh 1,2,3 Những biểu hiện trái với siêng năng, Bức tranh 4 kiên trì Những biểu hiện khác của siêng năng, Đi học, đi làm đúng giờ, làm bài tập đầy đủ kiên trì khi đến lớp, không nản lòng khi gặp bài tập khó
  12. TRÒ CHƠI Nhóm 1: Học tập, nhóm 2: Lao động, “Tiếp sức” nhóm 3: Hoạt động xã hội thể hiện siêng năng, kiên trì Các thành viên trong nhóm thay phiên nhau viết các đáp án lên bảng phụ trong 5’ Đội nào viết được nhiều biểu hiện sẽ được 10 điểm.
  13. TEAM WORK Trò chơi “tiếp sức” Tìm hiểu biểu hiện của siêng năng, kiên trì bằng cách hoàn thiện phiếu bài tập Học tập Lao động Hoạt động xã hội
  14. TEAM WORK Trò chơi “tiếp sức” Tìm hiểu biểu hiện của siêng năng, kiên trì bằng cách hoàn thiện phiếu bài tập Học tập Lao động Hoạt động xã hội Đi học chuyên cần, chăm Chăm làm việc nhà, không bỏ Kiên trì luyện tập TDTT, chỉ làm bài, có kế hoạch dở công việc, không ngại khó, kiên trì đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội, dịch học tập, bài khó không miệt mài với công việc, tìm tòi nản, tự giác học, đạt kết bệnh covid, bảo vệ môi sáng tạo quả cao . trường,
  15. + Trong học tập: đi học chuyên cần, chăm chỉ làm bài, có kế hoạch học tập, bài khó không nản, tự giác học, đạt kết quả cao . +Trong lao động: Chăm làm việc nhà, không bỏ dở công việc, không ngại khó, miệt mài với công việc, tìm tòi sáng tạo +Trong hoạt động xã hội: Kiên trì luyện tập TDTT, kiên trì đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội, dịch bệnh covid, bảo vệ môi trường,
  16. 2. Ý nghĩa của siêng năng, kiên trì
  17. Đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi Theo em, sự siêng năng kiên trì của Hoa và Vân đã đem lại điều gì cho hai bạn? 1. Hoa mới theo bố mẹ chuyển từ quê lên Hà Nội học. Thời gian đầu chuyển cấp học và môi trường mới còn bỡ ngỡ nên Hoa học môn Tiếng Anh chưa tốt. Không nản lòng. Hoa đã lên kế hoạch mỗi ngày dành ít nhất 30 phút để học tiếng Anh. Cuối tuần, bạn ra Hồ Gươm mạnh dạn giao tiếp với người nước ngoài. Kiên trì từng ngày, chỉ sau một học kì, trình độ Tiếng Anh của Hoa đã tiến bộ rõ rệt. 2. Vân có số cân nặng nhiều hơn so với các bạn cùng trang lứa. Được mọi người góp ý, Vân quyết tâm giảm cân. Hàng ngày Vân dậy sớm tập thể dục. Có những hôm trời mưa giá lạnh, Vân vẫn không bỏ buổi tập nào. Bên cạnh đó, Vân thực hiện nghiêm túc chế độ ăn uống khoa học như: hạn chế đồ ăn ngọt, ăn ít tinh bột, nhiều rau xanh, hoa quả Nhờ siêng năng, kiên trì tập luyện kết hợp với ăn uống khoa học, Vân đã giảm cân và có ngoại hình cân đối.
  18. * Ý nghĩa của siêng năng, kiên trì - Siêng năng, kiên trì sẽ giúp con người thành công trong công việc và cuộc sống.
  19. Hoạt động: Thực hiện hành động siêng năng, kiên trì. − Em hãy thực hiện một việc làm thể hiện siêng năng, kiên trì trong gia đình và chia sẻ trước lớp. − Em hãy thực hiện một hành động hay một lời nói cụ thể thể hiện siêng năng, kiên trì ngoài xã hội.
  20. Bài 3: Siêng năng, kiên trì KNTT III. Luyện tập
  21. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
  22. XỬ LÍ TÌNH HUỐNG TÌNH HUỐNG 2 TÌNH HUỐNG 1 Năm học này, Hân dự định đăng kí Lớp 6A có phong trào thi đua giải tham gia cuộc thi hùng biện bằng các bài toán khó. Mặc dù là thành tiếng Anh do nhà trường tổ chức. viên trong lớp nhưng Hòa thường Nhưng Hân lo lắng vì vốn từ vựng xuyên bỏ qua, không làm những tiếng Anh của mình còn hạn chế bài toán khó vì ngại suy nghĩ. nên đắn đo không biết có nên dự thi hay không.
  23. Bài 3: Siêng năng, kiên trì KNTT IV. Vận dụng
  24. ? Cảm nhận của em sau khi xem video? Em học tập được gì từ nhân vật? ? Em hãy sưu tầm câu chuyện kể về sự siêng năng, kiên trì của một bạn học sinh mà em biết. Sau đó thiết kế và đăng trên tờ báo tường của lớp để chia sẻ tấm gương đó với các bạn. ? Em hãy nêu những biểu hiện chưa siêng năng, kiên trì của bản thân và lập – thực hiện kế hoạch để khắc phục nhược điểm này.
  25. Sắm vai tình huống về siêng năng, kiên trì
  26. Bài 3: Siêng năng, kiên trì KNTT Xin chào và hẹn gặp lại!