Bài giảng Giáo dục công dân 6 (Kết nối tri thức) - Bài 6: Tự nhận thức bản thân - Trường THCS Hòa Long
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân 6 (Kết nối tri thức) - Bài 6: Tự nhận thức bản thân - Trường THCS Hòa Long", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_giao_duc_cong_dan_6_ket_noi_tri_thuc_bai_6_tu_nhan.pptx
Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân 6 (Kết nối tri thức) - Bài 6: Tự nhận thức bản thân - Trường THCS Hòa Long
- BÀI 6: TỰ NHẬN THỨC BẢN THÂN
- KHỞI ĐỘNG TRÒ CHƠI ĐIỀU EM MUỐN NÓI
- 1. Khái niệm - Bạn Linh đã tự nhận ra các đặc điểm nào của bản thân? ( Điểm mạnh, điểm yếu) - Từ câu chuyện của bạn Linh, em hiểu thế nào là tự nhận thức bản thân?
- Điểm mạnh: Điểm yếu Ngoại Lực học hình mũm khá mĩm, da Cởi mở, ngăm đen hoà đồng Dễ nổi nóng Không ỉ lại, lười biếng
- Em hãy đọc mẩu truyện “CON GÀ ĐẠI BÀNG” và trả lời câu hỏi sau: • Vì sao “con gà” đại bàng không thực hiện được mong ước có thể bay như chú đại bàng? • Qua câu chuyện trên em rút ra được bài học gì?
- Khái niệm: -Tự nhận thức bản thân là khả năng hiểu rõ chính xác bản thân, biết mình cần gì, muốn gì, đâu là điểm mạnh, điểm yếu của mình.
- 2.Ý NGHĨA
- • Em đồng ý với ý kiến: tự nhận thức bản thân là tự nhìn nhận, đánh giá về khả năng, thái độ, hành vi, việc làm, điểm mạnh và điểm yếu của bản thân; và ý kiến tự nhận thức bản thân là luôn hiểu rõ mình và tự tin tin với điểm mạnh của mình. • Em đồng ý với ý kiến 1, không đồng ý với ý kiến 2, 3, 4
- a) Hoa đã tự nhận thức bản thân bằng cách nào? b) Em còn biết thêm những cách nào để tự nhận thức bản thân? Hãy chia sẻ cùng với bạn? a) Hoa đã tự nhận thức bản thân bằng cách: ghi nhật kí hằng ngày, thương xuyên trao đổi với mọi người xung quanh, lắng nghe ý kiến mọi người, tham gia các hoạt động để khám phá bản thân.
- TH2: Bình nên sống thực với bản thân, không nên vì thần tượng mà thay đổi bản thân. a) Em có nhận xét gì về hành động, việc làm của Bình? Em không đồng tình với hành động, việc làm b) Em có đồng tình với đó. Vì Bình đã không nhận thức được bản thân hành động, việc làm đó mình có đúng như vậy không mà chỉ vì thần không? Vì sao? tượng.
- 2.Ý nghĩa của sự tự nhận thức bản thân hiệu quả: - Giúp chúng ta hiểu về mình, chấp nhận bản thân. - Tự tin, cởi mở và tôn trọng chính mình. - Có cách cư xử và hành động phù hợp. - Biết cách điều chỉnh hành vi, phát huy điểm mạnh, hạn chế và sửa chữa điểm yếu.
- 3. Các cách để tự nhận thức bản thân Có 3 cách để tự nhận thức bản thân. − Tự vấn bản thân ( qua các hoạt động hàng ngày). − Lắng nghe ý kiến từ người khác. − Tham gia các hoạt động để khám phá bản thân.
- 4. Cách rèn luyện Thuyết trình: Nhóm 1: Tự tin là chính mình. Nhóm 2: Chấp nhận và tôn trọng bản thân. Nhóm 3: Thể hiện bản thân trong mối quan hệ với người khác.
- 1. Giới thiệu bản thân Giới thiệu về sở 6. Lời kết. thích cá Tự tin là nhân. chính 3. Giới 5. Đưa ra mình thiệu cách rèn những luyện bản điểm thân. 4. Giới mạnh. thiệu những điểm yếu.
- CHẤP NHẬN VÀ TÔN TRỌNG BẢN THÂN Giới thiệu • Tên, tuổi, lớp bản thân Chấp • 1 số nhược điểm của bản thân. nhận bản • Nhìn nhận chúng theo hướng tích cực. thân • Chăm sóc bản thân ( sức khoẻ, trí tuệ, tinh thần ) • Không hạ thấp bản thân, hài long với bản thân. Tôn trọng • Luôn khiêm tốn, học hỏi. bản thân • Luôn thành thật với chính mình, thừa nhận khi mắc lỗi • Trau dồi tri thức, kĩ năng Cách rèn • Lê kế hoạch và thực hiện kế hoạch cải thiện bản thân. luyện
- 1. Giới thiệu bản thân 6. Tôn 2. Cởi trọng bản mở hoà thân Thể hiện đồng bản thân trong mối 5. sẵn sàng quan hệ với 3. Chủ điều chỉnh người khác động suy nghĩ, thích nhận thức 4. Học nghi hỏi, khiêm tốn
- Cách rèn luyện Để tự nhận thức bản thân hiệu quả, chúng ta cần: - Nhận diện chính mình. - Thực hiện các bài tập tìm hiểu bản thân. - Lắng nghe nhận xét của người khác. - Hành động tích cực để bộc lộ khả năng, tính cách của bản thân.
- LUYỆN TẬP Bài 1: Em hãy tự nhận xét bản thân theo các gợi ý sau đây:
- BÀI 3: TRÒ CHƠI SẮM VAI Nhóm 1,2 Nhóm 3,4 Tình huống 1: Tình huống 2: Mai là Hs lớp 6 trường THCS A. Mai Tùng là 1 trong những Hs giỏi của có khả năng ca hát nhưng lại khá lớp 6A. Bạn học tốt nhiều môn và nhút nhát. Vào dịp chào mừng thường chuẩn bị rất kĩ mỗi khi ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, được giao các nhiệm vụ học tập trường của Mai tổ chức cuộc thi trong nhóm. Tuy nhiên, Tùng lại văn nghệ. Hùng, bạn thân của Mai, ngại nói trước đám đông. Vì mỗi đã động viên mai đăng kí tham gia. lần thuyết trình, Tùng dễ nói lắp Tuy nhiên, Mai vẫn băn khoăn và bắp, tay chân run rẩy dù chuẩn bị nói: “Ở các lớp khác nhiều bạn hát bài cẩn thận. hay lắm, mình không tham gia Nếu là Tùng, em sẽ khắc phục hạn đâu”. chế này như thế nào? Nếu là Hùng, em sẽ nói gì với Mai?
- BÀI 4 Kế hoạch phát triển bản thân Nội dung Cách phát huy/sửa Kết quả chữa Điểm mạnh Điểm yếu
- VẬN DỤNG Gợi ý 1: - Mỗi ngày tìm 1 điểm thú vị, kèm theo 1 điểm chưa hài lòng về bản thân em. - Ghi những điều đó vào 1 tờ giấy ( gấp hạc giấy, sao, bông hoa ) và bỏ vào chiếc hộp. - Sau 2 tuần mở ra, xem lại và tự hỏi: Mình còn tồn tại điểm chưa hài long đó không?
- Gợi ý 2: Tưởng tượng em có giọng kể chuyện hay và được cả lớp đề nghị tham gia cuộc thi kế chuyện cấp trường. Em quyết định tham gia để thể hiện bản thân. Sau đó, suy nghĩ về cách thể hiện hết những điểm mạnh của em trong lần thi này. Nêu ra 5 ưu điểm cần khai thác để thể hiện phần thi của mình.
- Chúc các em học tốt!