Bài giảng Giáo dục công dân 6 (Kết nối tri thức) - Bài 7: Ứng phó với tình huống nguy hiểm

pptx 21 trang thanhhuong 11/10/2022 9541
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân 6 (Kết nối tri thức) - Bài 7: Ứng phó với tình huống nguy hiểm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_6_ket_noi_tri_thuc_bai_7_ung_pho.pptx

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân 6 (Kết nối tri thức) - Bài 7: Ứng phó với tình huống nguy hiểm

  1. TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TÔ HIỆU TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NHÓM GDCD 6
  2. CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 7: ỨNG PHÓ VỚI CÁC I. TÌNH KHỞI ĐỘNG HUỐNG NGUY HIỂM
  3. CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Trò chơi: Phỏng vấn nhanh Bạn hãy chia sẻ về một tình huống nguy hiểm mà bạn đã từng gặp hoặc chứng kiến theo gợi ý sau: − Tình huống đó diễn ra khi nào? − Em đã làm gì khi gặp tình huống đó?
  4. CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 7: ỨNG PHÓ VỚI CÁC II. TÌNH KHÁM PHÁ HUỐNG NGUY HIỂM
  5. 1. Tiết kiệm và biểu hiện của tiết kiệm
  6. 3. Đang ngồi học bài, Hải ĐỌC THÔNG TIN nghe tiếng còi xe cứu hoả rú vang cả khu phố. Nhìn 2. Mưa dông, mưa đá, lốc qua cửa sổ, thấy ngọn lửa xoáy, sét thường gây bùng cháy dữ dội từ ngôi 1. Khi đang chơi trước cửa nhà, thiệt hại lớn về tài sản, nhà bên cạnh, em cầm vội Lan thấy một người phụ nữ lạ hoa màu và con người. chiếc khăn ướt che mũi, mặt giới thiệu là người quen, Nhiều ngôi nhà bị tốc men theo cầu thang chạy muốn gặp mẹ Lan để gửi đồ mái, sập, hư hỏng nặng, xuống tầng một để thoát và trao đổi công việc. Lan mở 4. Vào mùa mưa, ở một số khiến nhiều gia đình rơi ra ngoài. cửa và lễ phép mời người phụ tỉnh miền núi thường xảy vào cảnh “màn trời chiếu nữ lạ mặt vào nhà. Sau đó, ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất”, cuộc sống bị đảo Lan cảm thấy buồn ngủ và ngủ đất. Đây là loại hình lộn. Nhiều người bị thiếp đi. Đến khi tỉnh dậy, Lan thiên tai gây thiệt hại lớn thương, thậm chí có về người và của. thấy mẹ ngồi bên cạnh, trong người còn bị thiệt mạng nhà có nhiều người, có cả do những hiện tượng công an. Lan lơ mơ hiểu ra là
  7. PHIẾU BÀI TẬP Các thông tin, tình huống trên đề cập đến những tình huống nguy hiểm nào? Những tình huống này có thể gây ra hậu quả gì? Hãy kể thêm những tình huống nguy hiểm mà em biết hoặc đã trải qua trong cuộc sống hằng ngày. Theo em, thế nào là tình huống nguy hiểm?
  8. − Tình huống nguy hiểm là những sự việc bất ngờ xảy ra, có nguy cơ đe doạ nghiêm trọng đến sức khoẻ, tính mạng, gây thiệt hại về tài sản, môi trường cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.
  9. PHIẾU BÀI TẬP Nhà hàng Kĩ năng sống Món thứ nhất: Kể các tình huống nguy hiểm từ tự nhiên Món thứ hai: Hoạt động Kể các tình huống nguy hiểm từ con người nhóm Món thứ ba: Tình huống nguy hiểm từ tự nhiên là gì? Món thứ tư: Tình huống nguy hiểm từ con người là gì?
  10. PHIẾU BÀI TẬP Hoạt động nhóm Nhà hàng Kĩ năng sống Món thứ nhất: Các tình huống nguy hiểm từ tự nhiên: Dông, lốc, lũ lụt, bão, mưa đá, sóng thần, núi lửaMón, thứ hai: Các tình huống nguy hiểm từ con người: Bắt cóc, cướp giật, lừa đảo, tai nạn Món thứ ba: Tình huống nguy hiểm từ tự nhiên là những hiện tượng tự nhiên có thể gây tổn thất về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống và làmMón giánthứ đoạntư: Tình các hoạt huống động nguy kinh hiểm tế, từxã conhội. người là những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát từ những hành vi cố ý hoặc vô tình từ con người gây tổn thất cho con người và xã hội.
  11. TRÒ CHƠI : “TIẾP SỨC ĐỒNG ĐỘI ” Mỗi đội cử 5 Chia lớp ra thành hai đội bạn xuất sắc Đội 1: Kể các tình huống nguy hiểm nhất từ thiên nhiên Đội 2: Kể các tình huống nguy hiểm từ con người Đội nào viết được nhiều Đại diện hai đội lên biểu hiện sẽ chiến thắng bảng viết những và được 10 điểm. biểu hiện trong 5’
  12. THẢO LUẬN NHÓM BÀN Quan sát tranh và trả lời câu hỏi Em hãy chỉ ra những biểu hiện của tiết kiệm và chưa tiết kiệm trong cácMìnhbức sẽ tiết kiệmtranh tiền để mua quà mừngsau thọ bà ngoại.? biểu hiện của tiết biểu hiện của tiết biểu hiện của chưa tiết kiệm kiệm kiệm Con có biết mẹ phải mất bao nhiêu thời gian để đan xong chiếc khăn biểuđóhiện không?của chưa tiết kiệm biểu hiện của tiết biểu hiện của chưa tiết kiệm kiệm
  13. TRÒ CHƠI : “TIẾP SỨC ĐỒNG ĐỘI ” Đại diện hai đội lên bảng Chia lớp ra thành hai đội Mỗi đội cử 5 viết những biểu hiện Đội 1: Biểu hiện của tiết kiệm bạn xuất sắc trong 5’ Đội 2: Biểu hiện chưa tiết kiệm nhất Đội nào viết được nhiều biểu hiện sẽ chiến thắng và được 10 điểm.
  14. Tiết kiệm biểu hiện ở việc: chi tiêu hợp lí; tắt các thiết bị điện và khoá vòi nước khi không sử dụng; sắp xếp thời gian làm việc khoa học; sử dụng hợp lí và khai thác hiệu quả tài nguyên (nước, khoáng sản, ); bảo quản đồ dùng học tập, lao động khi sử dụng; bảo vệ của công;
  15. Câu 6: Dưới 18 tuổi thì chưa được xác định quốc tịch đúng hay sai? Câu 5:Trấn Thành là công dân Việt Nam lấy Hariwon là công dân Hàn Quốc 6 con của họ sẽ là công dân nước nào? 6 5 Câu 4: Em cần làm gì để trở thành một công dân tốt? 5 4 4 3 Câu 3: Em là công dân nước nào? Vì sao? 3 2 2 1 Câu 2: Căn cứ để xác định công dân của một nước? 1 Đội Đội A B Câu 1:Công dân là gì ?
  16. Câu 6: Dưới 18 tuổi thì chưa được xác định quốc tịch đúng hay sai? Câu 5:Trấn Thành là công dân Việt Nam lấy Hariwon là công dân Hàn Quốc con của họ sẽ là công dân nước nào? Câu 4: Em cần làm gì để trở thành một công dân tốt? 4 4 3 Câu 3: Em là công dân nước nào? Vì sao? 3 2 2 1 Câu 2: Căn cứ để xác định công dân của một nước? 1 Đội Đội A B Câu 1:Công dân là gì ?