Bài giảng Giáo dục công dân 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 12, Bài 5: Tự lập (tiết 1)

pptx 24 trang Minh Tâm 03/01/2025 340
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 12, Bài 5: Tự lập (tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_6_ket_noi_tri_thuc_tiet_12_bai_5.pptx

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 12, Bài 5: Tự lập (tiết 1)

  1. GDCD 6 Tiết 12. Bài 5: TỰ LẬP (Tiết 1)
  2. I. Khám phá 1. Tự lập và biểu hiện của tự lập * Thế nào là tự lập?
  3. Em hãy đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi: HAI BÀN TAY Trước khi ra đi tìm đường cứu nước, Bác Hồ còn rất trẻ mang tên Nguyễn Tất Thành. Lúc đó, anh Thành có một người bạn thân tên là Lê. Một lần, cùng nhau đi chơi phố, đột nhiên anh Thành nhìn thẳng vào mắt bạn, hỏi : - Anh Lê, anh có yêu nước không ? Câu hỏi đột ngột khiến anh bạn ngạc nhiên, lúng túng trong giây lát rồi trả lời: - Tất nhiên là có chứ! - Anh có thể giữ bí mật không? Người bạn đáp: - Có Anh Thành nói tiếp: - Tôi muốn sang nước Pháp và các nước khác. Sau khi xem xét họ làm như thế nào, tôi sẽ trở về giúp đồng bào chúng ta. Nhưng đi một mình, thật ra cũng có nhiều mạo hiểm như đau ốm Anh muốn đi với tôi không ? - Nhưng bạn ơi ! Chúng ta lấy đâu ra tiền mà đi ? - Đây, tiền đây - anh Thành vừa nói vừa giơ hai bàn tay - Chúng ta sẽ làm bất cứ việc gì để sống và đi. Anh cùng đi với tôi chứ ? Bị lôi cuốn vì lòng hăng hái của bạn, anh Lê đồng ý, nhưng sau khi suy nghĩ lại về phiêu lưu đó, anh Lê không có đủ can đảm để giữ lời hứa. Vài ngày sau, người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã ra đi tìm đường cứu nước (Theo Bác Hồ kính yêu, NXB Kim Đồng, Hà Nội, 1980)
  4. NGUYỄN TẤT THÀNH BẾN NHÀ RỒNG
  5. I. Khám phá 1. Tự lập và biểu hiện ? Từ câu chuyện về Bác Hồ của tự lập em hiểu thế nào là tự lập? * Thế nào là tự lập: Tự lập là tự làm lấy các công việc của mình trong cuộc sống ? Em quan sát các bức tranh cho biết bức tranh nào có tính tự lập?
  6. I. Khám phá 1. Tự lập và biểu hiện của tự lập * Thế nào là tự lập? * Biểu hiện của tự lập:
  7. Em hãy quan sát các bức tranh, đọc thông tin dưới đây để trả lời câu hỏi: Tự khâu vá lại chỗ Bạn học sinh đã không tự Tự giác nấu cơm sớm áo rách giác làm bài tập mà chờ ăn để học bài vào bạn khác Em hãy xác định những biểu hiện của tự lập và chưa tự lập được thể hiện trong các bức tranh và thông tin? Kể thêm các biểu hiện của tính tự lập trong học tập, lao động và trong cuộc sống mà em biết? 11
  8. Bạn Nguyễn Minh Phú khi sinh ra đã không có 2 cánh tay. Bạn đã kiên trì tự mình:Chịu đau đớn để tập viết, tập vá áo quần,tập thêu bằng chân.Tập đá cầu, đá bóng, bơi lội,Làm công việc nhà phụ cha mẹ. Phú nói: “Giờ thì tôi đã biết, chẳng có gì là không thể. Nếu có nghị lực và quyết tâm, mình sẽ vượt qua tất cả.”
  9. I. Khám phá Tự lập có phải là chỉ hành 1. Tự lập và biểu hiện của tự động theo suy nghĩ của lập mình, không chịu nghe * Thế nào là tự lập? người khác góp ý không? * Biểu hiện của tự lập: Người mà có hành vi như thế có - Là sự tự tin, bản lĩnh cá nhân, phải là người tự lập không? dám đương đầu với những khó Tự lập là chủ động trong công khăn thử thách. việc là cần thiết nhưng cũng cần tiếp thu ý kiến đóng góp của - Có ý chí nỗ lực phấn đấu vươn mọi người để công việc đạt kết lên trong cuộc sống. quả tốt. Người không biết lắng - Không trông chờ, dựa dẫm, ỷ nghe sự góp ý của người khác lại, phụ thuộc vào người khác. là người bảo thủ.
  10. So 푠ánh tính tự lập và trái với tự lập Những biểu hiện của tính tự lập Những biểu hiện trái với tính tự lập Luôn tự tin Lười biếng, hèn nhát Luôn cố gắng khắc phục khó khăn để Luôn dựa dẫm, ỷ lại vào người khác tự giải quyết vấn đề trong khả năng của mình Luôn nỗ lực phấn đấu, vươn lên trong Đùn đẩy trách nhiệm, trốn tránh công việc học tập, công việc và cuộc sống Không trông chờ,dựa dẫm, ỷ lại vào người khác Không tự giác trong học tập và sinh hoạt hằng ngày
  11. I. Khám phá 1. Tự lập và biểu hiện của tự lập * Luyện tập - Bài tập 1/SGK: Em hãy nêu một số biểu hiện về tự lập và trái với tự lập trong học tập và trong sinh hoạt hằng ngày.
  12. Trò chơi: AI NHANH HƠN Luật chơi: Các nhóm sẽ thảo luận trong thời gian 5 phút để tìm những biểu hiện của tự lập và trái với tự lập trong học tập và sinh hoạt hằng ngày. Sau đó trong thời gian 1 phút lần lượt các bạn trong nhóm sẽ lên bảng ghi kết quả của nhóm mình, mỗi bạn chỉ được ghi 1 biểu hiện. Nhóm nào ghi được nhiều biểu hiện nhất sẽ giành chiến thắng. Nhóm 1 : Biểu hiện của tự lập và trái với tự lập trong học tập. Nhóm 2 : Biểu hiện của tự lập và trái với tự lập trong sinh hoạt hằng ngày.
  13. Những biểu hiện về tự lập và trái với tự lập trong học tập và sinh hoạt hằng ngày: Học tập Sinh hoạt hằng ngày Tự lập Trái với tự lập Tự lập Trái với tự lập - Tự mình đi xe - Tự nấu cơm đạp đến lớp. - Tự giặt quần áo - Không tự giác - Bố mẹ nhắc - Tự học bài và - Tự làm việc nhà học bài, làm làm thì mới làm bài tập. - Chấp hành tốt bài làm - Tự chuẩn bị đồ luật lệ giao - Lười học - Không biết dùng học tập thông - Lười suy nghĩ nấu cơm trước khi đến lớp. - Luyện tập thể - Không biết -Tự giác giơ tay dục, thể thao làm việc nhà phát biểu xây đều đặn dựng bài
  14. * Vận dụng
  15. Bài tập : Chọn những câu tục ngữ, ca dao nói về tính tự lập: 1. Muốn ăn cá phải thả câu 2. Có công mài sắt, có ngày nên kim. 3. Muốn ăn phải lăn vào bếp. 4. Há miệng chờ sung. 5. Đói thì đầu gối cũng phải bò. 6. Có làm thì mới có ăn, Không dưng ai dễ đem phần đến cho. 7. Giàu thì ta chẳng có tham Khó thì ta liệu, ta làm ta ăn. 8. Con mèo nằm bếp co ro, Ít ăn nên mới ít lo, ít làm.
  16. Bài tập : Chọn những câu tục ngữ, ca dao nói về tính tự lập: 1. Muốn ăn cá phải thả câu 2. Có công mài sắt, có ngày nên kim. 3. Muốn ăn phải lăn vào bếp. 4. Há miệng chờ sung. 5. Đói thì đầu gối cũng phải bò. 6. Có làm thì mới có ăn, Không dưng ai dễ đem phần đến cho. 7. Giàu thì ta chẳng có tham Khó thì ta liệu, ta làm ta ăn. 8. Con mèo nằm bếp co ro, Ít ăn nên mới ít lo, ít làm.
  17. 1. Tự lập và biểu hiện của tự lập * Thế nào là tự lập? - Tự lập là tự làm lấy công việc của mình trong cuộc sống * Biểu hiện của tự lập: - Là sự tự tin, bản lĩnh cá nhân, dám đương đầu với những khó khăn thử thách. - Có ý chí nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. - Không trông chờ, dựa dẫm, ỷ lại, phụ thuộc vào người khác.
  18. Xin cảm ơn thầy cô và các em Xin chào và hẹn gặp lại!