Bài giảng Giáo dục công dân 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 2: Yêu thương con người (Bùi Thị Mai)

pptx 28 trang thanhhuong 18/10/2022 9142
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 2: Yêu thương con người (Bùi Thị Mai)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_6_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song.pptx

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 2: Yêu thương con người (Bùi Thị Mai)

  1. CHÀO CÁC EM ĐẾN VỚI TIẾT HỌC HÔM NAY
  2. GV: BÙI THỊ MAI
  3. I.KHỞI ĐỘNG QUAN SÁT ẢNH VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI
  4. I.KHỞI ĐỘNG 1/ Hình ảnh trên gợi cho em nhớ tới sự việc nào xảy ra ở nước ta? 2/ Trước sự việc đó, Nhà nước và Nhân dân ta đã có những hành động gì? 3/ Em hãy chia sẻ cảm xúc của mình trước những hành động đó?
  5. II. KHÁM PHÁ 1.YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI a. Câu chuyện bé Hải An Bé Nguyễn Hải An, 7 tuổi bị căn bệnh u thần kinh đệm cầu não lan tỏa – một căn bệnh hiện tại chưa có biện pháp điều trị tối ưu. Sau một thời gian điều trị tại bệnh viện nhưng không qua khỏi, thực hiện ước nguyện của bé khi còn sống mẹ bé và gia đình đã quyết định hiến giác mạc của bé. Hai giác mạc của Hải An sau đó đã được ghép cho một cụ bà 73 tuổi và một người đàn ông 42 tuổi. Việc mẹ bé và gia đình đã cố gắng vượt qua nỗi đau, quyết định hiến giác mạc để trao ánh sáng cho người khác với mục đích cứu người, làm việc thiện đã viết nên câu chuyện đẹp về lòng nhân ái, biết sống vì người khác, đem lại hạnh phúc cho người khác để sự sống mãi tiếp nối, trường tồn. Cô Thùy Dương, mẹ của bé chia sẻ: “Việc hiến tặng nội tạng là di nguyện của con còn tỉnh táo, hai mẹ con hay thủ thỉ và bé đã nói ra mong muốn của mình là hiến tạng, một phần là muốn cống hiến cho xã hội, giúp người: một phần là muốn mẹ tiếp tục sống tiếp vì con còn trên thế gian”. Như một hiệu ứng kỳ diệu, sau khi biết nghĩa cử cao đẹp của bá Hải An, đã có hàng nghìn người trên cả nước đăng ký hiến tạng sau khi qua đời. MẶT TRỜI ẨN TRONG TIM
  6. II. KHÁM PHÁ 2. Em có suy nghĩ như thế nào về ước nguyện đó? 1. Ước nguyện của bé Hải An là 3.Theo em, yêu gì? Ước nguyện thương con đó đã mang lại người là gì? điều gì? THẢO LUẬN NHÓM
  7. II. KHÁM PHÁ 1.YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI a. Câu chuyện bé Hải An - Ước nguyện bé Hải An là hiến tạng, một phần là muốn giúp người, một phần là muốn mẹ tiếp tục sống tiếp vì con còn trên thế gian. Việc làm đó đã đem lại ánh sáng cho cho một cụ bà 73 tuổi và một người đàn ông 42 tuổi. - Đây là một ước nguyện cao đẹp, đáng được tưởng nhớ và tôn trọng. Sự dũng cảm của em đã cứu sống được những mảnh đời bất hạnh khác.
  8. II. KHÁM PHÁ 1.YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI b. Khái niệm Yêu thương con người là sự quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn.
  9. II. KHÁM PHÁ 1.YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI - Xuất phát từ tận sâu trái tim, lLòng yêu từ tấm lòng chân thành của mỗi thương của con người, muốn được khát khao, người xuất được cống hiến và được chia sẻ phát từ đâu?
  10. II. KHÁM PHÁ 1.YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI c. Biểu hiện của yêu thương con người THẢO LUẬN CẶP ĐÔI TÌM BIỂU HIỆN TÌNH YÊU THƯƠNG Lời nói,cử Thái Hành chỉ, nét độ động mặt
  11. c. Biểu hiện của yêu thương con người LỜI NÓI, HÀNH THÁI ĐỘ CỬ CHỈ, ĐỘNG NÉT MẶT -Không sao đâu, mọi chuyện - Quan tâm - Giúp đỡ người nghèo sẽ qua cả, mình luôn bên bạn. - Cảm thông - Giúp đỡ các bạn có hoàn -Cháu có thể giúp được gì cho - Lo lắng và cảnh khó khăn bác không ạ? - Đồng cảm - Giúp đỡ người khuyết tật -Hãy để mình giúp bạn một tay - Chia sẻ - Cử chỉ thân thiện - Giúp đỡ người già neo - Nhiệt tình giúp đỡ đơn, mẹ Việt - Ánh mắt trìu mến - Nét mặt cởi mở, vui vẻ
  12. TRÒ CHƠI: TIẾP SỨC -Thời gian 5 phút - Tìm hiểu tình yêu thương con người được biểu hiện như thế nào thông qua các mối quan hệ: + Nhóm 1: Trong gia đình + Nhóm 2: Trong nhà trường + Nhóm 3: Trong xã hội -Các nhóm trình bày kết quả của mình trên 3 bức tranh đã được GV chuẩn bị sẵn về 3 chủ đề gia đình, nhà trường và xã hội để HS viết đáp án lên
  13. CÙNG SUY NGHĨ TÌNH YÊU THƯƠNG KHÁC VỚI LÒNG THƯƠNG HẠI? - Lòng yêu thương xuất Còn thương hại không xuất phát từ trái tim, việc làm phát từ trái tim, từ sự chân và hành động không toan thành giữa con người với con tính người - Lòng thương hại làm hạ thấp - Tình yêu thương làm nâng giá trị con người cao giá trị con người
  14. Mỗi con người được sinh ra và lớn lên đều trong vòng tay yêu thương của cha mẹ, trong tình yêu thương của mọi người. Tình yêu thương con người vốn là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, và ngày càng đóng vai trò quan trọng trong xã hội hiện nay.
  15. III. LUYỆN TẬP CHỦ ĐỀ: TỤC NGỮ CA DAO VỀ TÌNH YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI BÀI TẬP 1: SGK Tổ chức cho HS chơi trò chơi đối mặt.
  16. Bài tập 1: SGK 1: Bầu ơi thương lấy bí cùng. Tuy rằng khác rống nhưng trung một giàn 2: Một con ngựa đau cả tầu bỏ cỏ 3: Lá lành đùm lá rách 4: Nhiễu điều phủ lấy giá gương, Người trong một nước phải thương nhau cùng. 5: Thương người như thể thương thân. 6: Một miếng khi đói bằng một gói khi no 7: Đôi ta cùng bạn chăn trâu Cùng mặc áo vá nhuộm nâu một hàng. 8: Anh em cốt nhục đồng bào Kẻ sau người trước phải hào cho vui 9: Nhường cơm, sẻ áo 10: Tuy rằng xứ bắc, xứ đông Khắp trong bờ cõi cũng dòng anh em
  17. IV. VẬN DỤNG VẼ TRANH MANG THÔNG ĐIỆP YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI -HS LÀM VIỆC THEO NHÓM HOẶC CÁ NHÂN -CHIA SẺ BÀI TRƯỚC LỚP - TRƯNG BÀY TÁC PHẨM ĐẸP NHẤT Ở LỚP