Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 (Kết nối tri thức) - Bài 2: Yêu thương con người

pptx 31 trang Minh Tâm 02/01/2025 80
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 (Kết nối tri thức) - Bài 2: Yêu thương con người", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_6_ket_noi_tri_thuc_bai_2_yeu.pptx

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 (Kết nối tri thức) - Bài 2: Yêu thương con người

  1. Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI
  2. Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI I. Khởi động
  3. TRÒ CHƠI: THẨM THẤU ÂM NHẠC Xem video “Thương lắm miền Trung ơi” và trả lời câu hỏi: 1. Hình ảnh gợi em nhớ tới sự việc nào xảy ra ở nước ta? 2. Trước sự việc đó, Nhà nước và Nhân dân ta đã có những hành động gì? 3. Em hãy chia sẻ cảm xúc của mình trước những hành động đó.
  4. Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI II. Khám phá
  5. 1. Yêu thương con người và biểu hiện của yêu thương con người
  6. ĐỌC THÔNG TIN Bé Nguyễn Hải An, 7 tuổi bi căn bệnh u thần kinh đệm cầu não lan toả - một căn bệnh hiện tại chưa có phương pháp điều tri tối ưu. Thực hiện ưóc nguyện của bé khi còn sống, sau một thời gian điều tri tại bệnh viện nhưng không qua khỏi, mẹ bé và gia đình đã quyết định hiến tạng giác mạc của bé. Hai giác mạc của bé sau đó đã được ghép cho một cụ bà 73 tuổi và một người đàn ông 42 tuổi. Việc mẹ bé và gia đình đã cố gắng vượt qua nỗi đau, quyết định thực hiện di nguyện của bé là hiến tạng giác mọc để trao ánh sáng cho người khác vói mục đích cứu người, làm việc thiện đã viết nên câu chuyện đẹp về lòng nhân ái, biết sống vì người khác, đem lại họnh phúc cho người khác để sự sống mãi tiếp nối, trường tồn Cô Thuỳ Dương, mẹ của bé chia sẻ: “Việc hiến tọng nội tạng là di nguyện của con. Lúc con còn tỉnh táo, hai mẹ con hay thủ thỉ và bé đã nói ra mong muốn của mình về hiến tạng, một phần là muốn cống hiến cho xã hội, giúp người; một phần là muốn mẹ tiếp tục sống tiếp vì con còn trên thế gian". Như một hiệu ứng kì diệu, sau khi biết nghĩa cử cao đẹp của bé Hải An, đã có hàng ngàn người trên cả nước đang kí hiến tạng sau khi qua đời.
  7. PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM) 3. Theo em như 1. Bé Hải An có ước 2. Nhận xét ước thế nào là yêu nguyện gì? Ước nguyện nguyện của Hải An thương con đó mang lại điều gì? và việc làm của gia đình bé? người?
  8. PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM) 2. Nhận xét ước 1. Bé Hải An có ước 3. Theo em như nguyện của Hải An nguyện gì? Ước thế nào là yêu và việc làm của gia nguyện đó mang lại thương con đình bé? điều gì? người? Ước nguyện đó thật cao cả, lớn lao và việc làm đó viết nên câu chuyện Ước nguyện của bé Hải đẹp về lòng nhân ái, biết sống vì Yêu thương con người An và gia đình bé đã hiến người khác, đem lại hạnh phúc cho là sự quan tâm, giúp tặng giác mạc để trao ánh người khác để sự sống mãi tiếp nối, đỡ, làm những điếu tốt trường tồn. Việc làm đó đã làm lay đẹp cho người khác, sáng cho người khác với động, thức tỉnh hàng triệu trái tim nhất là những người mục đích cứu người, làm con người Việt Nam. Câu chuyện là gặp khó khăn, hoạn việc thiện. minh chứng cao đẹp về tình yêu nạn. thương con người
  9. => Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những lúc gặp khó khăn, hoạn nạn. ( Ghi vào vở)
  10. THẢO LUẬN NHÓM BÀN Quan sát tranh và trả lời câu hỏi Tình yêu thương con người được biểu hiệnT trongình yêu các mốithương quan hệ nào? Vớicon nhữngngười hìnhđược thức nào? biểu hiện trong Thầy tặng em tập vở. Mong em khắc phục hoàn cảnh khó các mối quan hệ: khăn để tiếp tục đến lớp học tập gia đình, nhà trường, xã hội. Với những hình thức: Lời nói, việc làm, thái độ.
  11. TEAM WORK PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM) Tìm hiểu biểu hiện của tình yêu thương con người bằng cách hoàn thiện phiếu bài tập Mối quan hệ Gia đình Nhà trường Xã hội Hình thức Lời nói Việc làm Thái độ
  12. TEAM WORK PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM) Tìm hiểu biểu hiện của tình yêu thương con người bằng cách hoàn thiện phiếu bài tập Mối quan hệ Gia đình Nhà trường Xã hội Hình thức Lời nói - Không sao đâu, mọi chuyện - Không sao đâu, mọi chuyện sẽ - Cháu có thể giúp được gì sẽ qua thôi, bố mẹ luôn bên qua thôi, mình luôn bên bạn. cho bác không ạ? con. - Hãy để mình giúp bạn một tay - Hãy để con giúp bố mẹ một nhé! tay ạ! Việc làm - Quan tâm, chăm sóc lẫn - Các bạn hỗ trợ, giúp đỡ lẫn − Giúp đỡ người nghèo nhau giữa các thành viên nhau tronẹ học tập và rèn luyện − Giúp đỡ các bạn có hoàn trong gia đình - Động viên, - Thầy cổ động viên, dìu dắt, dạy cảnh khó khăn bảo các em học sinh − Giúp đỡ người khuyết giúp đỡ khi gặp khó khăn - Học sinh biết ơn, kính trọng tật thầy cô Thái độ − Quan tâm. - Học sinh biết ơn, kính trọng - Mọi người yêu thương, − Cảm thông. thầy cô cảm thông, lụt, hạn hán chia − Lo lắng và đồng cảm sẻ với nhau. - Thầy cô lo lắng và đồng cảm, - Chia sẻ. Cùng nhau giúp đỡ người hia sẻ. c với học sinh dân ở các vùng miền khó khăn
  13. TRÒ CHƠI “NGƯỜI LÀM VƯỜN NHÂN HẬU” Mỗi đội cử 5 bạn xuất sắc nhất Đại diện hai đội lên bảng và viết, dán những biểu hiện của yêu thương con người trong 5’ Đội nào viết được nhiều truyền thống sẽ được 10 điểm.
  14. TRÒ CHƠI “NGƯỜI LÀM VƯỜN NHÂN HẬU”
  15. * Biểu hiện của yêu thương con người ( Ghi vào vở) Yêu thương con người được thể hiện ngay ở những lời nói, việc làm và thái độ của mọi con người trong cuộc sống hàng ngày. 1. Biểu hiện của yêu thương con người: Quan tâm, giúp đỡ thông cảm, sẻ chia, biết tha thứ, biết hi sinh vì người khác, 2. Biểu hiện trái với yêu thương con người: Nhỏ nhen, ích kỳ thờ ơ trước những khó khăn và đau khổ của người khác, bao che cho điều xấu, vô cảm, vụ lợi cá nhân, đánh đập, sỉ nhục người khác.
  16. 2. Ý nghĩa của yêu thương con người
  17. Trò chơi: Thử tài hiểu biết Kể tên các chương trình nhân ái trên truyền hình mà em biết
  18. Đọc thông tin và trả lời câu hỏi Theo em, tình yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với người được nhận tình yêu thương và người thể hiện tình yêu thương với người khác? Các chương trình nhân ái trên truyền hình như những nhịp cầu, mang phép màu đến với những người nghèo khổ, bất hạnh. Đó là thông điệp của lòng yêu thương lan toả tới những trái tim biết rung cảm, thấu hiểu và chia sẻ với những mảnh đời khốn khó. Chương trình Cặp lá yêu thương là dự án hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống để tiếp tục tới trường. Chương trình Xin chào cuộc sống chữa lành những vết thương bằng chính tình yêu thương dành cho những em bé khuyết tật. Sau mỗi ca phẫu thuật giúp các em bước ra khỏi nỗi bất hạnh, trở về vói tuổi thơ bình thường như các em đáng được hưởng. Chương trình Cùng xây mơ ước giúp giảm bớt những căn nhà dột nát, xiêu vẹo. Trên mảnh đất ấy, sẽ là những ngôi nhà mới khang trang được dụng lên từ những viên gạch tình nghĩa, từ bàn tay, khối óc và tấm lòng của tất cả cộng đồng, để mỗi ngôi nhà thật sự trở thành một mái ấm, một chốn an cư, ươm mầm cho một cuộc đời mới tươi sáng và ấm áp hơn.
  19. * Ý nghĩa của yêu thương con người ( Ghi bảng) -Tình yêu thương con người mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản thân và cuộc sống; giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn nạn; làm cho mối quan hệ giữa con người với con người thêm gần gũi, gắn bó; góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh và tốt đẹp hơn. -Người biết yêu thương con người sẽ được mọi người yêu quý và kính trọng. Yêu thương con người là truyền thống quý báu của dân tộc, cần được giữ gìn và phát huy.
  20. Hoạt động: Thực hiện hành động yêu thương. − Em hãy thực hiện một việc làm thể hiện tình yêu thương đối với người thân trong gia đình và chia sẻ trước lớp. − Em hãy thực hiện một hành động hay một lời nói cụ thể thể hiện tình yêu thương với bạn bè, thầy cô trong lớp em.
  21. Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI III. Luyện tập
  22. Trò chơi “Tiếp sức đồng đội" Tìm những biểu hiện yêu thương con người và trái với yêu Hoạt động thương con người nhóm LUẬT CHƠI: - Số người tham gia: cả lớp - Cách thức: Chia lớp làm hai đội theo dãy bàn. Mỗi dãy cử 5 bạn đạị diện. Lần lượt viết biểu hiện. (Không được đọc lặp lại câu của người khác.) - Thời gian: 5 phút thảo luận, 3 phút viết.
  23. Ai nhanh hơn Em đồng tình hoặc không đồng tình với việc làm của bạn nào dưới đây? Vì sao? Gia đình Hà có bốn người: bố, mẹ, em trai và Hà. Để hai chị em Hà có nhiều thời gian học tập và vui chơi, mọi việc trong gia đình bố mẹ thường làm hết. Mấy hôm nay, mẹ bị ốm nên mọi việc đều do một mình bố xoay xở nhưng Hà vẫn mải chơi, không giúp đỡ bố cũng không hỏi han, động viên mẹ. Lan là học sinh khuyết tật mới chuyển về lớp. Em thường ngồi một chỗ xem các bạn vui đùa, chạy nhảy. Thấy vậy, Mai đến trò Cạnh nhà Phúc có một bà cụ neo đơn. Phúc thường chuyện và cùng chơi vớisangLanchơi với cụ mỗi khi rảnh rỗi. Cuối tuần được nghỉ, Phúc rủ các bạn hàng xóm sang quét dọn nhà cửa, nhổ cỏ vườn và nói chuyện để cụ đỡ buồn.
  24. XỬ LÍ TÌNH HUỐNG TÌNH HUỐNG 2 TÌNH HUỐNG 1 Bố mẹ cho em tiền ủng hộ Gia đình bạn Hoa rất khó những người có hoàn cảnh khăn, mẹ bạn bị bệnh hiểm khó khăn nhưng bạn rủ em nghèo. Lớp em tổ chức đi dùng số tiền đó để chơi thăm, tặng quà, động viên điện tử. Hoa nhưng một số bạn trong lớp không muốn tham gia.
  25. Trò chơi “KÌ PHÙNG ĐỊCH THỦ" Tìm ca dao, tục ngữ, châm ngôn về yêu thương con người LUẬT CHƠI: - Số người tham gia: cả lớp - Cách thức: Chia lớp làm hai đội(hoặc 3) theo dãy bàn. Mỗi dãy cử 1 đâị diện. Lần lượt đọc câu ca dao, tục ngữ, châm ngôn về truyền thống tốt đẹp. (Không được đọc lặp lại câu của người khác.) Đến lượt đội nào không đọc được sẽ bị loại.
  26. Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI IV. Vận dụng
  27. HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN Em hãy lập kế hoạch Em hãy vẽ một bức và thực hiện việc tranh mang thông giúp đỡ một bạn điệp yêu thương con trong lớp/ trường có người đề giới thiệu hoàn cảnh khó khăn. với bạn bè trong nước và quốc tế.
  28. Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI Xin chào và hẹn gặp lại!