Bài giảng Giáo dục thể chất 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 3: Kĩ thuật chạy đà - Nguyễn Thị Lan
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Giáo dục thể chất 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 3: Kĩ thuật chạy đà - Nguyễn Thị Lan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_giao_duc_the_chat_6_chan_troi_sang_tao_bai_3_ki_th.pptx
Nội dung text: Bài giảng Giáo dục thể chất 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 3: Kĩ thuật chạy đà - Nguyễn Thị Lan
- TRƯỜNG THCS HOÀ LONG XIN CHÀO CÁC EM HỌC SINH THÂN MẾN MÔN: THỂ DỤC - LỚP: 6 CHỦ ĐỀ: NÉM BÓNG GIÁO VIÊN NGUYỄN THỊ LAN
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY CHỦ ĐỀ: NÉM BÓNG BÀI 3: Kĩ thuật chạy đà Thời lượng: 1 tiết
- I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: - Biết được một số điều luật cơ bản trong bộ môn ném bóng. - Thực hiện được các động tác bổ trợ. - Học sinh mô tả được kĩ thuật chạy đà thông qua đọc và tìm hiểu trong sách giáo khoa, tranh ảnh, video . 2. Về nắng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Học sinh Tự tìm hiểu trước các động tác kĩ thuật chạy đà, một số điều luật cơ bản trong ném bóng trên SGK và internet. - Giao tiếp và hợp tác: Học sinh biết cách trình bày các nội dung đã học thông qua các hoạt động tương tác với giáo viên và bạn học cùng lớp. 2.2. Năng lực đặc thù: - Năng lực chăm sóc SK: Có kiến thức cơ bản và ý thức thực hiện chế độ dinh dưỡng trong tập luyện và đời sống hằng ngày để bảo vệ, tăng cường sức khoẻ. - Năng lực vận động cơ bản: Mô tả được cách thức thực hiện chạy đà. Biết một số điều luật cơ bản trong ném bóng.Tự khám phá bài học và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên hoặc video minh họa để tự tập luyện hằng ngày.
- 3.Về phẩm chất: - Tích cực, tự giác trong học tập và vận dụng để rèn luyện thân thể hằng ngày. - Hiểu và biết thực hiện thông điệp 5k trong giai đoạn phòng chống dịch bệnh, biết các nguyên tắc đảm bảo an toàn về điện trong giờ học trực tuyến. II. Thiết bị dạy học và học liệu - Giáo viên chuẩn bị: Laptop, điện thoại thông minh, phần mềm dạy học trực tuyến, video bài giảng, sách giáo khoa GDTC6 - Học sinh chuẩn bị: Phương tiện học trực tuyến, sách giáo khoa, vở tập ghi chép III. Tiến trình dạy học
- 1. HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động a. Mục tiêu: - Tạo hứng thú cho học sinh khi bước vào bài học. - Nâng cao mức độ chuẩn bị, tạo tâm thế sẵn sàng cho HS. b. Tổ chức hoạt động: - GV giao nhiệm vụ (thông qua hệ thống quản lí học tập)
- - Thực hiện khởi động - HS tự tìm hiểu trước kĩ thuật chạy đà, một số điều luật cơ bản trong ném bóng qua các kênh thông tin trên internet hoặc sách giáo khoa. - Suy nghĩ và trả lời câu hỏi sau vào ô nhắn tin của phần mêm dạy học trực tuyến (yêu cầu tất cả học sinh tham gia) + Kĩ thuật chạy đà có mấy giai đoạn? + Trong GĐ Chạy đà chia làm mấy bước, đặc điểm từng bước? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS suy nghĩ và ghi lại phương án trả lời vào ô tin nhắn. - Học sinh tự khởi động theo yêu cầu nhiệm vụ của Gv đề ra. - (SP1) Hoàn thành lượng vận động (LVĐ) khởi động. - (SP2) Nêu được đúng tên các giai đoạn chạy đà. - (SP3) Nêu được các bước và đặc điểm các bước. Bước 3: Tổ chức báo cáo - GV cho HS trả lời câu hỏi của GV đưa ra vào đầu phiên học trực tuyến (SP2, SP3). - GV hỏi học sinh đã thực hiện khởi động làm nóng cơ thể, sẵn sàng cho phần học kiến thức kỹ năng mới chưa (GV hỏi HS vào đầu phiên học tập trực tuyến).
- Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện, kết luận - GV sử dụng phương pháp hỏi đáp (thay bằng vấn đáp), công cụ là câu hỏi và bảng kiểm để đánh giá mức độ thực hiện nhiệm vụ của học sinh. - Kết luận và nhận xét quá trình thực hiện hoạt động của học sinh. - (SP2), (SP3): + Tốt: HS nêu đúng và đủ các giai đoạn. + Đạt: HS nêu tương đối đúng và đủ các giai đoạn + Cần cố gắng: HS chưa trả lời được.
- 2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (THỰC HIỆN TRỰC TUYẾN) a. Mục tiêu: - HS thực hiện được các động tác bổ trợ: ném bóng bằng một tay trên vai trúng đích, kĩ thuật giữ thăng bằng. - HS mô tả được kĩ thuật chạy đà. - Hoàn thành cơ bản lượng vận động bài tập. - Chủ động tìm hiểu nội dung học tập trong SGK. b. Tổ chức hoạt động Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Tự nghiên cứu SGK, tranh hoặc thông qua sự hướng dẫn của giáo viên trên trực tuyến để tìm hiểu và về các động tác bổ trợ và kĩ thuật động tác chạy đà ném bóng, một số điều luật cơ bản trong ném bóng. Ôn ném bóng bằng một tay trên vai
- Học kĩ thuật chạy đà. - Tư thế chuẩn bị.
- - Kĩ thuật chạy đà.
- - Giáo viên thị phạm kĩ thuật động tác qua camera cho HS Quan sát và thực hiện kĩ thuật chạy đà. - GV sử dụng PP lời nói và PP trực quan thông qua trình chiếu trên phần mền dạy học trực tuyến để giới thiệu và hướng dẫn học sinh tìm hiểu các giai đoạn chạy đà và thực hiện các động tác kĩ thuật đơn giản tại nhà. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS trong nhóm xem tranh hoặc video thực hiện các giai đoạn chạy đà. - HS lắng nghe, quan sát GV làm mẫu và phân tích. - Học sinh thực hiện đồng loạt theo động tác mẫu, nhịp hô và hướng dẫn của giáo viên thông qua phần mềm dạy học trực tuyến. - (SP1) Lời mô tả đúng cách thức thực hiện các giai đoạn của kĩ thuật chạy đà. - (SP2) Nêu được một số điều luật trong ném bóng. Bước 3: Tổ chức báo cáo - GV mời đại diện một số HS mô tả cách thức thực hiện kĩ thuật chạy đà, thực hiện một vài động tác đơn giản trong kĩ thuật chạy đà, sau đó GV hướng dẫn HS trong lớp thảo luận. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện, kết luận - GV nhận xét, đánh giá về mức độ tiếp thu kiến thức, kỹ năng của HS. - (SP1) GV đánh giá bằng PP hỏi đáp, công cụ thang đo theo 2 mức độ: + Mô tả đúng và Mô tả chưa đúng
- 3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP [THỰC HIỆN TRỰC TUYẾN] a. Mục tiêu: - Học sinh mô tả được kĩ thuật động tác chạy đà. b. Tổ chức hoạt động Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Mô tả kĩ thuật chạy đà. - GV giao nhiệm vụ (thông qua hệ thống quản lí học tập) - GV tổ chức HS tự học theo các hình thức cá nhân. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - (SP1) Mô tả được kĩ thuật chạy đà. - (SP2) Biết một số điều luật cơ bản, thông qua tìm hiểu trong SGK (trang 32 Chân trời sáng tạo), Qua internet. Bước 3: Tổ chức báo cáo - GV mời đại diện một số HS mô tả cách thức thực hiện kĩ thuật chạy đà, thực hiện một vài động tác đơn giản trong kĩ thuật chạy đà, sau đó GV hướng dẫn HS trong lớp thảo luận.
- Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện, kết luận - GV nhận xét, đánh giá về mức độ tiếp thu kiến thức, kỹ năng của HS. - (SP1) GV đánh giá bằng PP hỏi đáp, công cụ thang đo theo 2 mức độ: + Mô tả đúng và Mô tả chưa đúng - (SP2) GV đánh giá bằng PP lời nói, công cụ là thang đo theo 2 mức: + Nêu đầy đủ và chưa đầy đủ. 4. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG [THỰC HIỆN TỰ HỌC Ở NHÀ] a. Mục tiêu: - Vận dụng hiểu biết để trình bày mục đích và vai trò của kĩ thuật chạy đà trong ném bóng? b. Tổ chức hoạt động Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Thông qua internet HS có thể tìm hiểu và nêu được mục đích vai trò của kĩ thuật chạy đà trong ném bóng. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Giáo viên trình chiếu hình ảnh hoặc video sưu tầm về kĩ thuật chạy đà môn ném bóng và các môn thể thao khác cho học sinh quan sát. Giao nhiệm vụ cho học sinh về nhà.
- Bước 3: Tổ chức báo cáo - Nêu được mục đích và vai trò của kĩ thuật chạy đà trong ném bóng. - Nộp qua hệ thống quán lý học tập. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện, kết luận - GV nhận xét thông qua hệ thống quản lí học tập.