Bài giảng Lịch sử 6 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Nguồn gốc loài người

ppt 34 trang thanhhuong 17/10/2022 3860
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lịch sử 6 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Nguồn gốc loài người", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

• pptbai_giang_lich_su_6_ket_noi_tri_thuc_bai_4_nguon_goc_loai_ng.ppt

Nội dung text: Bài giảng Lịch sử 6 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Nguồn gốc loài người

1. - Mô tả được quá trình tiến Mục tiêu bài học hóa từ Vượn thành người trên Trái đất -Xác định được những dấu tích của Người Tối Cổ Đông Nam Á và Việt Nam - Kể tên những địa điểm tìm thấy dấu tích của Người tối cổ trên đất nước Việt Nam.
  2. KHỞI ĐỘNG
  3. 1 Viết 1 điều suy nghĩ nguồn gốc loài người 1 2 Viết 2 điều về nguồn gốc loài người 1 2 3 Viết 3 giả thuyết về nguồn gốc loài người GV SỬ DỤNG KỸ THUẬT 321
  4. KHÁM PHÁ Bài 4: Nguồn gốc loài người 1. Qúa trình tiến hóa từ Vượn thành người 2. Những dấu tích của quá trình chuyển biến từ Vượn thành Người ở Đông Nam Á và Việt Nam
  5. Bài 4: Nguồn gốc loài người 1. Qúa trình tiến hóa từ Vượn thành người
  6. Bài 4: Nguồn gốc loài người THẢO LUẬN NHÓM Quan sát H2 và trục thời gian, kết hợp với thông tin mục 1/sgk/tr17 , theo dõi đoạn video sau để hoàn thành phiếu bài tập theo mẫu sau về quá trình tiến hóa từ Vượn thành Người( 5 phút)
  7. Quá trình tiến hoá của loài người
  8. Vượn Người Người Tối Người Tinh cổ khôn Thời gian xuất hiện Địa điểm tìm thấy hóa thạch sớm nhất Thể tích não
  9. Bài 4: Nguồn gốc loài người 1. Qúa trình tiến hóa từ Vượn thành người Quá trình tiến hoá từ vựợn thành người đã diễn ra cách đây hàng triệu năm. - Ở chặng đầu của quá trình đó, cách ngày nay khoảng 5 – 6 triệu năm, đã có một loài Vượn người sinh sống. Từ loài Vượn người, một nhánh đã phát triển lên thành Người tối cổ. - Khoảng 4 triệu năm trước đến khoảng 15 vạn năm thì Người tối cổ biến đổi thành Người tinh khôn.
  10. Bài 4: Nguồn gốc loài người 2. Những dấu tích của quá trình chuyển biến từ Vượn thành Người ở Đông Nam Á và Việt Nam Thảo luận nhóm (7p) Nhóm 1,2: Dựa vào lược đồ H3/tr18 và khai thác tư liệu tìm ra những bằng chứng chứng tỏ khu vực Đông Nam Á đã diễn ra quá trình tiến hóa từ Vượn người thành người? Điều này chứng tỏ điều gì? Nhóm 3,4: Dựa vào thông tin và hình 3,4,5 trong SGK, việc phát hiện ra công cụ đá và răng hóa thạch của Người tối cổ ở Việt Nam chứng tỏ điều gì?
  11. Nhóm 1: Di cốt của loài Vượn người sống cách ngày nay khoảng 5 triệu năm đã được tìm thấy ở Mi-an-ma và In-đô-nê-xi-a. Đặc biệt, hoá thạch phát hiện trên đảo Gia-va (In-đô-nê-xi-a) có niên đại khoảng 2 triệu năm là dấu vết xưa nhất của Người tối cổ ở Đông Nam Á. Di cốt, mảnh di cốt và những công cụ đá của Người tối cổ còn được tìm thấy ở Thái Lan, Phi-lip-pin, Ma-lai-xi-a. Chiếc sọ Người tinh khôn tìm thấy ở hang Ni-a (Ma-lai-xi-a) có niên đại khoảng 4 vạn năm. - Nhóm 2: Ở Việt Nam di chỉ đồ đá được tìm thấy ở Thẩm Khuyên - Thẩm Hai (Lạng Sơn), Núi Đọ (Thanh Hóa), Sơn Vi (Phú Thọ), An Khê (Gia Lai), Xuân Lộc (Đồng Nai), di cốt hóa thạch được tìm thấy ở Lạng Sơn. →Những di cốt đó chứng tỏ sự xuất hiện sớm của người nguyên thủy trên đất nước Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung.
  12. Bài 4: Nguồn gốc loài người Người Tối cổ xuất hiện khá sớm ở Đông Nam Á. Hóa thạch đầu tiên được tìm thấy trên Đảo Gia – va ( In – đô – nê – si a) - Nhiều công cụ đá ghè đẻo thô sơ cũng được tìm thấy ở nhiều nơi trên đất nước Việt Nam như Núi Đọ, Quan Yên ( Thanh Hóa), Xuân Lộc ( Đồng Nai), An Khê( Gia Lai), Thẩm Khuyên, Thẩm Hai( Lạng Sơn)
  13. LUYỆN TẬP PLAY DESIGN BY TRO GIANG youtube.com/trogiang
  14. Con người có nguồn gốc từ đâu? Vượn người
  15. Vượn người cách ngày nay khoảng bao nhiêu năm? 5 - 6 triệu năm
  16. Người Tối cổ xuất hiện cách ngày nay khoảng bao nhiêu năm? Khoảng 4 triệu năm trước
  17. Đây là công cụ gì? Rìu đá
  18. Những dấu tích của Người tối cổ được tìm ở Đông Nam Á chứng tỏ điều gì? chứng tỏ sự xuất hiện sớm của người nguyên thủy trên đất nước Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung.
  19. C1: Người Tối cổ biến thành người tinh khôn cách ngày nay khoảng bao nhiêu năm? Khoảng 4 triệu năm trước đến khoảng 15 vạn năm
  20. Đây là gì? Công cụ đá
  21. Di tích của Người tối cổ được tìm thấy ở đâu trên đất nước Việt Nam? Thẩm Khuyên - Thẩm Hai (Lạng Sơn), Núi Đọ (Thanh Hóa), Sơn Vi (Phú Thọ), An Khê (Gia Lai), Xuân Lộc (Đồng Nai)
  22. Đây là con gì? Vượn người
  23. Đây là người gì? Người tinh khôn
  24. Quan sát hình 1 (tr. 17), em thấy Vượn người, Người tinh khôn và Người tối cổ có điểm gì khác nhau? Sự khác nhau giữa Vượn người, Người tinh khôn và Người tối cổ: - Vượn người: đi đứng = 2 chân, 2 chi trước có thể cầm nắm Người tinh khôn: Hoàn toàn đi đứng bằng 2 chân, đôi tay tự do cầm nắm công cụ, có cấu tạo cơ thể như người ngày nay - Người tối cổ: Đi và đứng bằng 2 chân, 2 tay có thể cầm nắm, trán thấp bợt ra sau, u mài cao, hộp sọ lớn hình thành trung tâm phát tiến nói trong não.
  25. Từ những thông tin và hình ảnh trong bài học, hãy cho biết những bằng chứng nào chứng tỏ ở khu vực Đông Nam Á và Việt Nam diễn ra quá trình tiến hoá từ Vươn thành người? Khu vực Đông Nam Á và Việt Nam diễn ra quá trình tiến hoá từ Vươn thành người vì tại khu vực này có dấu tích của Người tối cổ đã được tìm thấy. Đó là những di cốt hóa thạch và công cụ đá do con người chế tạo ta.
  26. Vận dụng Làm việc theo nhóm: Hãy sưu tầm tư liệu và xây dựng một bài giới thiệu bằng hình ảnh kèm theo lời chủ giải thể hiện quá trình phát triển của người nguyên thuỷ trên thế giới hoặc ở Việt Nam.
  27. + Di cốt của loài Vượn người sống cách ngày nay khoảng 5 triệu năm đã được tìm thấy ở Mi-an-ma và In-đô-nê-xi-a. Đặc biệt hóa thạch phát hiện trên đảo Gia-va (In-đô-nê-xi-a) có niên đại khoảng 2 triệu năm là dấu vết xưa nhất của Người tối cổ ở Đông Nam Á. Đây là chặng đường đầu tiên của quá trình phát triển từ vượn thành người cách ngày nay khoảng 5-6 triệu năm. + Tại di chỉ An Khê, người ta phát hiện được 3000 hiện vật đá (gồm rìu tay, công cụ ghè đẽo thô sơ, ) có niên đại cách ngày nay 80 vạn năm. Đấy là dấu tích cổ xưa nhất chứng tỏ sự xuất hiện sớm của người nguyên thủy trên đất nước Việt Nam. Đây là quá trình tiếp theo sự sinh sống của người tối cổ. + Chiếc sọ của Người tinh khôn tìm thấy ở hang Ni-a (Ma-lai-xi-a) có niên đại khoảng 4 vạn năm. Như vậy, khu vực Việt Nam và Đông Nam Á đã diễn ra quá trình tiến hóa từ vượn thành người từ những giai đoạn đầu tiên.