Bài giảng Lịch sử 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 1: Lịch sử là gì?

pptx 21 trang thanhhuong 12/10/2022 7360
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lịch sử 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 1: Lịch sử là gì?", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_lich_su_6_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_1_lic.pptx

Nội dung text: Bài giảng Lịch sử 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 1: Lịch sử là gì?

  1. CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI MÔN LỊCH SỬ
  2. Giáo viên Lịch sử của bạn Những thông tin mà bạn cần biết về giáo viên của mình Ảnh cá nhân • Địa chỉ email: • Số điện thoại: (có cho hoặc không) • Facebook: (có cho hoặc không) • Kinh nghiệm: • Sở thích: Hãy viết một mong muốn của bạn đối với giáo viên trong năm học tới.
  3. TỔ CHỨC ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM CỦA BẠN/NHÓM Khi đánh giá việc làm bài của bạn /nhóm chúng ta nên sử dụng kỉ thuật 3-2-1( nêu 3 ưu điểm, 2 nhược điểm và 1 góp ý nhé)
  4. BÀI 1: LỊCH SỬ LÀ GÌ? MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Giải thích được khái niệm “Lịch sử” và “môn lịch sử” 2. Nêu ít nhất 3 lí do vì sao chúng ta phải học Lịch sử.
  5. BÀI 1: LỊCH SỬ LÀ GÌ? I. LỊCH SỬ LÀ GÌ? Làm việc cá nhân/ cặp đôi: 1.Không gì thực Hãy đọc các câu danh ngôn sau và thảo luận sự xảy ra nếu chưa được ghi với bạn bên cạnh: lại. • Em thích câu danh ngôn nào nhất? Vì sao? Virginia Woolf • Theo quan điểm của em thì Lịch sử là gì? 3. Không có ngôn 7. Cách hữu hiệu từ, không có viết 6. Lịch sử, sản nhất để hủy diệt 2. Lịch sử là gì? Sự 4. Lịch sử tất cả lách và không có 5. Lịch sử thế một dân tộc là dối trá mà tất cả các xã hội tồn tại phẩm chưng cất sách, sẽ không có giới là phiên tòa phủ nhận và phá từ trước đến nay của những lời mọi người đều lịch sử, không có phán xét. hủy sự thấu hiểu là lịch sử đấu khái niệm về nhân đồn. của họ về lịch sử đồng ý tranh giai cấp. HISTO loại. Hegel của chính họ. RY Voltaire Karl Marx Thomas Carlyle Hermann Hesse George Orwell
  6. BÀI 1: LỊCH SỬ LÀ GÌ? I. LỊCH SỬ LÀ GÌ? • Quá khứ là tất cả những gì xảy ra trước thời điểm hiện tại. • Lịch sử là tất cả những gì xảy ra trong quá khứ, được nhà sử học ghi chép lại dựa trên các nguồn tư liệu. • Môn Lịch sử, là một môn học trong nhà trường, học về các sự kiện HISTO RY lịch sử nhưng nhằm những mục đích nhất định
  7. BÀI 1: LỊCH SỬ LÀ GÌ? Lịch sử và quá khứ khác nhau như thế nào? Quá khứ Hãy dựa vào định nghĩa và hình minh họa, chỉ ra điểm khác nhau giữa Lịch sử Quá khứ và Lịch sử
  8. BÀI 1: LỊCH SỬ LÀ GÌ? “Nếu Lịch sử được ví như cuốn Thảo luận: Lịch sử và môn Lịch sử Đại Việt sử ký toàn thư đồ sộ, thì “Môn Lịch sử” “Nếuchỉ Lịch được sử được ví ví như cuốnnhư Đại Việt một cuốn sách Lịch sử ký toànsử thư đồlớp sộ, thì 6 “Mônmà Lịch sử” chỉ được ví như một cuốn sách Lịch sử em đang học.” lớp 6 mà em đang học.” Hãy chỉ ra những điểm khác nhau giữa Lịch sử và môn Lịch sử Đối tượng tiếp nhận: (dành cho ai, đối tượng nào?) Hãy chỉ ra những điểm khác nhau giữa ___Lịch sử và môn Lịch sử? Độ rộng, hẹp: (khoảng thời gian được viết, độ dài, ngắn ) Đối tượng tiếp nhận: (dành cho ai, đối tượng nào?___ Độ rộng, hẹp: (khoảng thời gian được viết, độ dài, ngắn ) Cách viết: (hình minh họa, dễ hiểu hay khó hiểu ) ___ Cách viết: (hình minh họa, dễ hiểu hay khó hiểu ) Mục đích: (để học, để thi, để hiểu biết, phục vục nghiên cứu, ) ___ Mục đích: (để học, để thi, để hiểu biết, phục vục nghiên cứu, )
  9. BÀI 1: LỊCH SỬ LÀ GÌ? I. LỊCH SỬ LÀ GÌ? QUÁ KHỨ LỊCH SỬ Là tất cả những gì CÓ THẬT Là NHẬN THỨC của con đã xảy ra trước thời điểm người về quá khứ dựa trên các hiện tại nguồn tư liệu MÔN LỊCH SỬ Là môn học trong nhà trường giúp học sinh hình thành CÁCH NHẬN THỨC về quá khứ.
  10. BÀI 1: LỊCH SỬ LÀ GÌ? Ai là người đã tạo ra lịch sử? Do tất cả mọi người tạo nên Do một đấng siêu nhiên sáng tạo Do các vị hoàng đế và các vĩ nhân tạo nên Do chính bạn tạo nên
  11. BÀI 1: LỊCH SỬ LÀ GÌ? II . VÌ SAO PHẢI HỌC LỊCH SỬ? Khi còn trẻ ông đã từng chiến đấu đánh bại đế quốc TRÊN XBOX HAY LÀ Mỹ đấy! PLAYSTATION HẢ ÔNG?
  12. BÀI 1: LỊCH SỬ LÀ GÌ? II . VÌ SAO PHẢI HỌC LỊCH SỬ? Những câu hỏi mà em đặt ra khi xem bức hình này? Bức hình, cho chúng ta biết ý nghĩa của việc học Lịch sử như thế nào? Người ông đã nói với cháu mình về điều gì? Người cháu đã trả lời ra sao? Tại sao người cháu lại trả lời như vậy? Hãy lấy một ví dụ tương tự về ý nghĩa của việc học Lịch sử?
  13. BÀI 1: LỊCH SỬ LÀ GÌ? II . VÌ SAO PHẢI HỌC LỊCH SỬ? - Lịch sử giúp bạn hiểu được về cội nguồn, bản sắc của chính bản thân mình và dân tộc mình. o Bạn là ai? o Bạn đến từ đâu? o Sự khác biệt của dân tộc bạn so với các dân tộc khác là gì?
  14. BÀI 1: LỊCH SỬ LÀ GÌ? II . VÌ SAO PHẢI HỌC LỊCH SỬ? “Lịch sử giúp con người hiểu về nhau hơn để có thể cùng chung sống” Thảo luận: Hãy lấy những ví dụ, chứng tỏ rằng, việc không hiểu biết Lịch sử dẫn đến những xung đột, mâu thuẫn? Nội chiến ở Nam Sundan
  15. BÀI 1: LỊCH SỬ LÀ GÌ? II . VÌ SAO PHẢI HỌC LỊCH SỬ? Lịch sử giúp chúng ta không lặp lại những sai lầm trong quá khứ. Thảo luận: Hãy thử nêu những “bài học từ lịch sử” của chính bản thân em, gia đình em hoặc dân tộc em?
  16. BÀI 1: LỊCH SỬ LÀ GÌ? II . VÌ SAO PHẢI HỌC LỊCH SỬ? Lịch sử giúp bạn rèn luyện khả năng tư duy, cách tiếp cận đa chiều Lịch sử có thể giúp bạn hình thành những kĩ năng và phẩm chất của một nhà lãnh đạo trong tương lai
  17. BÀI 1: LỊCH SỬ LÀ GÌ? II . VÌ SAO PHẢI HỌC LỊCH SỬ? Nhiệm vụ: Viết vào vở ít nhất 3 lý do vì sao chúng ta nên học lịch sử Sau đó chia sẻ với bạn bên cạnh
  18. BÀI 1: LỊCH SỬ LÀ GÌ? LUYỆN TẬP Hoàn thành phiếu học tập sau vào vở Phiếu học tập Chọn các dữ kiện điền vào chỗ trống: lịch sử; biến đổi; xuất hiện; tương lai; bài học kinh nghiệm; cội nguồn; thời gian; khoa học; hoạt động; loài người; quá khứ; đấu tranh. Mọi vật xung quanh ta đều phát sinh, tồn tại và theo biến đổi thời gian Xã hội cũng vậy. Quá trình đó chính là lịch sử.loài người là Lịch sử những gì xảy ra trong quá khứ bao gồm mọi hoạt động của con người từ khi .đến nayxuât hiện Môn Lịch sử là môn .tìm khoa học hiểu về lịch sử loài người, bao gồm toàn bộ những . của con người và xã hội loài người trong quá khứhoạt động Học lịch sử để biết được của cội nguồn tổ tiên, quê hương, đất nước; hiểu được cha ông ta phải lao động, sáng tạo .như thế nào để có được đất nước ngày nayđấu tranh Học lịch sử còn để đúc kết những .của bài học kinh nghiệm quá khứ nhằm phục vụ cho hiện tại và tương lai
  19. Hãy chia sẻ với thầy cô giáo và các bạn các hình thức học lịch sử mà em biết; cách học lịch sử nào giúp em hứng thú và đạt hiệu quả tốt nhất?
  20. Bạn có đạt được mục tiêu bài học của ngày hôm nay? MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Giải thích được khái niệm “Lịch sử”. 2. Nêu ít nhất 3 lí do vì sao chúng ta phải học Lịch sử. 3. Chia sẻ với bạn bè cách học môn lịch sử tốt nhất
  21. DẶN DÒ Tìm hiểu trước một số truyền thuyết, câu chuyện về lịch sử và di tích lịch sử ở địa phương