Bài giảng Lịch sử 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 2: Dựa vào đâu mà các nhà sử học biết và phục dựng lại lịch sử
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Lịch sử 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 2: Dựa vào đâu mà các nhà sử học biết và phục dựng lại lịch sử", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_lich_su_6_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_2_dua.pptx
Nội dung text: Bài giảng Lịch sử 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 2: Dựa vào đâu mà các nhà sử học biết và phục dựng lại lịch sử
- BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC BIẾTVÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ
- BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ • Mục tiêu bài học • Xác định được các thuật ngữ liên quan đến bằng chứng trong lịch sử. • Nhận ra các loại bằng chứng/tư liệu khác nhau. • Phân loại bằng chứng, và chỉ ra được sự khác biệt giữa các loại bằng chứng.
- BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ Em hãy nêu những hiểu biết của em về hiện vật, về những điều các em cảm nhận, suy luận được thông qua quan sát hình ảnh này? Mặt trống đồng Ngọc Lũ hiện vật tiêu biểu của nền văn minh Việt cổ
- BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ • Để hiểu về quá khứ, các nhà sử học thường tìm kiếm các nguồn thông tin từ các tư liệu từ đó đưa ra các bằng chứng. • Khi có được bằng chứng, người ra sẽ tìm được câu trả lời cho vấn đề, tại sao sự kiện lại xảy ra và vì sao nó lại có ý nghĩa quan trọng. • Đối với nghiên cứu lịch sử, bắt buộc phải dựa vào bằng chứng và các nguồn tư liệu.
- BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ I. TƯ LIỆU HIỆN VẬT Tư liệu hiện vật: là những di tích, đồ vật ThảoQuan sát các hình luận cặp đôi: trên em hãy : của người +Đọc tên 2 tư liệu này Em xưa hãy rútcòn ragiữ kháiđược niệmtrong tư lòng đất hay trên mặt đấtliệu- Cho thếbiết nàođiểm đượcchung gọicủa lànhững tư liệutư liệu đó là gì? Ưu điểmhiện- Em có hiểu biết gì về tư liệu này: vật?bổ sung, kiểm tra các tư ? liệu chữ viết. Dựa +- Em Khivào hãy sử dụngtư lấy liệu thêm tưhiện một liệuvật ví hiệndụ có minh vậtthể dựng lại lịch sử.cóhoạ? những ưu - nhược gì? Nhược điểm: Tư liệu câm, thường không còn nguyên vẹn và đầy đủ.
- BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ II. TƯ LIỆU CHỮ VIẾT
- BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ II. TƯ LIỆU CHỮ VIẾT • Đoạn tư liệu trên •EmTheo em những tấm hãy rút ra khái cho em biết thông niệm•bia Tiến sĩ thời xưa ở Vậy bia tiến sỹ có tư liệu “tư liệu chữđược xem là tư liệu Văn Miếu (Hà Nội) viết”tin gì? • Khighi những thông tin chữ viết khôngsử dụng tư liệu chữ viết cógì? những ưu - nhược gì?
- BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ II. TƯ LIỆU CHỮ VIẾT Tư liệu chữ viết: là những bản ghi, sách vở chép tay hay được in, khắc bằng chữ viết, gọi chung là tư liệu chữ viết. Ưu điểm: Dựa vào tư liệu viết thì rất rõ ràng, chính xác. Nhược điểm: Không có tư liệu viết vào thời kỳ khi chưa có chữ viết, Nếu viết trên giấy thì khó bảo quản được nguyên vẹn với thời gian dài
- BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ III. TƯ LIỆU TRUYỀN MIỆNG • Em hãy quan sát THẢOTHẢO LUẬNLUẬN NHÓMNHÓM2 bức tranh trên, TÓMTÓM TẮTTẮT TRUYỆN(5phút)TRUYỆN(5phút)hai bức tranh này giúp em liên • Qua Nhóm 2 câu 1,2 chuyện chuyện các Thánhem hãy chỉ ra các yếu tốtưởng đến truyền mang tình chất Gióng;lịch sử nhóm thông qua3,4 mỗichuyệnthuyết nào? câu Con chuyệnrồng truyền cháu thuyết tiên) đó?
- BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ Tư liệu truyền miệng: là những câu chuyện, những lời mô tả được truyền từ đời này qua đời khác ở rất nhiều dạng khác nhau. Ưu điểm : Có thể cho người sau biết được những gì quá khứ đã xảy ra và những gì đã học được và thậm chí có thể tạo ra một câu truyện mới. Nhược điểm : Có thể truyền miệng sai hoặc người truyền cho thêm yếu tố kì ảo vào không được chính xác
- BÀI 2. DỰA VÀONhiệm ĐÂU vụ: MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC HãyBIẾT nối các VÀ tư liệuPHỤC sau vớiDỰNG nhóm LẠI tương LỊCH ứng SỬ Tư liệu viết Hiện vật Truyền miệng Sách
- BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ Nhiệm vụ: Làm việc cá nhân Hãy điền các từ còn thiếu vào chỗ trống Nhà sử học sử dụng các loại bằng chứng khác nhau để có thể biết và phục dựng lại Lịch sử. Nó bao gồm 3 loại tư liệu chính là: tư liệu___ ví dụ như ___ , tư liệu___ như ___ và tư liệu ___ như là ___.
- BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ IV. TƯ LIỆU GỐC Tư liệu gốc và tài liệu lịch sử Các bằng chứng/tư liệu mà chúng ta sử dụng trong học tập và nghiên cứu lịch sử cũng được chia thành hai loại tư liệu dưới đây: Tư liệu gốc hay còn gọi là tư liệu sơ cấp được tạo ra tại thời điểm xảy ra sự kiện. Tài liệu lịch sử hay còn gọi là tư liệu thứ cấp được tạo ra sau khi sự kiện đã xảy ra.
- BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ IV. TƯ LIỆU GỐC Hãy điền vào chỗ trống dưới đây: Khi chúng ta có được một tư liệu/bằng chứng lịch sử, chúng ta cần xác định xem nó được tạo ra tại thời điểm xảy ra sự kiện hay sau đó. • Nếu bằng chứng được tạo ra tại thời điểm xảy ra sự kiện gọi là _ Tư liệu gốc___ • Bằng chứng tạo ra sau khi sự kiện đã xảy ra gọi là_ _Tài liệu lịch sử _ _ _ _ _ _ _.
- BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ IV. TƯ LIỆU GỐC Ví dụ về tư liệu gốc Nhà sử học Ví dụ về tài liệu lịch sử dựa vào tư • Bức thư liệu gốc để • Sách lịch sử tạo nên các • Nhật kí tài liệu lịch • Sách giáo trình sử. • Bức ảnh • Chương trình TV • Hiện vật bảo tàng • Phim • Công trình kiến trúc • Vở kịch • Báo • Internet • Tạp chí • Tiểu thuyết • Bản ghi âm • Câu chuyện
- LUYỆN TẬP Hoàn thành phiếu học tập sau vào vở a, Những di tích, đồ vật của người xưa còn được giữ lại trong lòng đất hay trên mặt đất a, Những di tích, đồ vật của người xưa còn được giữ lại trong lòng đất hay trên mặt đất 1. Tư liệu truyền miệng b, Những bản ghi, sách vở chép tay hay được in, khắc trên giấy, b, Những gỗ, đábản ghi, sách vở chép tay hay được in, khắc trên giấy, gỗ, đá c, Những câu chuyện, những lời mô tả được truyền từ đời này c, Những câu chuyện, những lời mô tả được truyền 2. Tư liệu hiện vật từ đời này sang đời khác bằng nhiều hinhf thức khác nhausang đời khác bằng nhiều hinhf thức khác nhau d. Không cho biết chính xác về địa điểm và thời gian, nhưng d. Không phần nào phản ánh hiện thực lịch sửcho biết chính xác về địa điểm và thời gian, nhưng phần nào phản ánh hiện thực lịch sử 3, Tư liệu chữ viết e, Là những h, Là những tư liệu “câm” nhưng cho biết khá cụ thể và trung tư liệu “câm” nhưng cho biết khá cụ thể và trung thực về đời sống vật chất và phần nào về đời sống tinh thần của thực về đời sống vật chất và phần nào về đời sống tinh thần của người xưangười xưa g. Cho biết tương đối đầy đủ về các mặt của cuộc sống, nhưng g. Cho biết tương đối đầy đủ về các mặt của cuộc sống, nhưng thường mang ý thức chủ quan của tác giả tư liệuthường mang ý thức chủ quan của tác giả tư liệu
- Em hãy nối hình ảnh tư liệu vào loại tư liệu và nhận xét ưu- nhược của từng loại tư liệu Hình ảnh tư liệu Loại tư liệu Nhận xét ưu nhược của từng tư liệu Tư liệu truyền miệng Tư liệu hiện vật Tư liệu chữ viết Tư liệu gốc
- • Nêu 3 thông tin mà em tìm hiểu được khi quan sát hiện vật này? - Bia chủ quyền nằm trong khuôn viên chùa Nam Huyên, còn ở đảo Song Tử Tây, di tích này nằm ngay trên trục đường chính dẫn từ cầu cảng vào khu trung tâm hành chính của xã đảo. - Đây là tấm bia chủ quyền trên quần đảo Trường sa là một trong những dấu tích cổ xưa, được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia. - Đây là bằng chứng có giá trị quan trọng trong việc khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa.
- • DẶN DÒ: • Hoàn thiện các bài tập • Chuẩn bị bài mới: Sưu tầm tờ lịch và nghiên cứu các thông tin trên tờ lịch đó