Bài giảng Lịch sử 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tiết 4, Bài 3: Thời gian trong lịch sử

pptx 22 trang thanhhuong 18/10/2022 10901
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lịch sử 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tiết 4, Bài 3: Thời gian trong lịch sử", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_lich_su_6_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_tiet_4_ba.pptx

Nội dung text: Bài giảng Lịch sử 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tiết 4, Bài 3: Thời gian trong lịch sử

  1. ĐÂY LÀ LOẠI TƯ LIỆU LỊCH SỬ NÀO? 3 1 2 Tư liệu hiện vật (tư liệu gốc) Tư liệu hiện vật (tư liệu gốc) Tư liệu hiện vật (tư liệu gốc) Tư liệu hiện vật (tư liệu gốc) 5 Tư liệu truyền miệng 4 Tư liệu truyền miệng 6
  2. TIẾT 4: BÀI 3 THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 1. Vì sao phải xác định thời gian trong lịch sử? Hãy lập đường thời gian những sự kiện quan trọng của cá nhân em trong hai năm gần đây ThờiThờigiangian Sự kiệnSự kiện Tháng 7 năm 2019 Về quê thăm ông bà Tháng 9 năm 20210 Học lớp 5 tại trường . Tháng 9 năm 2021 Học lớp 6 trường
  3. TIẾT 4: BÀI 3 THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 1. Vì sao phải xác định thời gian trong lịch sử? - Xác định thời gian để hiểu và dựng lại lịch sử - Cách tính thời gian của người xưa: đồng hồ cát, đồng hồ nước, đồng hồ mặt trời; quan sát sự chuyển động của mặt trăng, trái đất ?Người xưa đã dùng cách gì để tính thời gian?
  4. TIẾT 4: BÀI 3 THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 2. Các cách tính thời gian trong lịch sử. Yêu cầuHoạt động theo bàn- trả lời câuSảnhỏi phẩm Trình bày những cách - Từ xa xưa con người đã nghĩ ra cách làm lịch. Người tính thời gian trongYêu lịchcầuAi Cập, Lưỡng Hà, Trung QuốcSảncổphẩmđại thì tính theo sử âm lịch; còn người La Mã và nhiều dân tộc châu Âu thì Trình bày những cáchtínhtínhtheo dươngthời lịch. Theogianemtrong, có lịchcần sửthiết Cần thiết phải thống nhất để các dân tộc đều có thể sử phảiTheothốngem,nhấtcó cáchcần dụng,thiếtđó phảilà Công lịch. Vì xã hội ngày càng phát triển, tínhthốngthời nhấtgian trêncáchthếtínhviệcthờigiaogianlưu trao đổi giữa các dân tộc, khu vực ngày giớitrênhaythếkhônggiới? Vìhaysaokhông? càng? mởVì rộngsao? Hiện nay, ở Việt Nam sử - Ở Việt Nam, Công lịch được dùng chính thức trong các dụngHiệncáchnay,tínhởthờiViệtgianNamvăn sửbản dụngvà cơ quan nhà nước, tuy nhiên âm lịch vẫn nào?cách tính thời gian nàođược? phổ biến rộng rãi trong nhân dân. (Sử dụng cả hai loại lịch: lịch dương và lịch âm)
  5. TIẾT 4: BÀI 3 THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 2. Các cách tính thời gian trong lịch sử. - Người xưa đã làm ra lịch: + Âm lịch: được tính theo chu kì chuyển động của mặt trăng quay quanh trái đất. + Dương lịch: được tính theo chu kì chuyển động của trái đất quay quanh mặt trời (còn gọi là công lịch). Chúa Giê Su ra đời TCN 1 SCN (+) CN ( - ) {thập kỉ: 10 năm; thế kỉ (100 năm), thiên niên kỉ (1000 năm)}. -Ở Việt Nam vừa dùng Công lịch và âm lịch.
  6. II. CÁCH TÍNH THỜI GIAN Trước công nguyên Công nguyên 179 40 542 - Năm 179 TCN cách năm 40: 179 + 40 = 219 năm - Năm 542 cách năm 40: 542 - 40 = 502 năm
  7. VẬN DỤNG 1. Những ngày lễ sau đây ở Việt Nam theo lịch dương hay lịch âm?
  8. Em hãy xác định: từ thời điểm xảy ra các sự kiện ghi trên sơ đồ bên dưới đến hiện tại là bao nhiêu năm, bao nhiêu thập kỉ, bao nhiêu thế kỉ?