Bài giảng Toán 6 (Kết nối tri thức) - Bài 18: Tam giác đều, hình vuông, hình lục giác đều (tiết 2)

pptx 20 trang Minh Tâm 04/01/2025 340
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán 6 (Kết nối tri thức) - Bài 18: Tam giác đều, hình vuông, hình lục giác đều (tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_6_ket_noi_tri_thuc_bai_18_tam_giac_deu_hinh_v.pptx

Nội dung text: Bài giảng Toán 6 (Kết nối tri thức) - Bài 18: Tam giác đều, hình vuông, hình lục giác đều (tiết 2)

  1. Chào mừng các em học sinh
  2. Mét sè h×nh ¶nh øng dông h×nh vu«ng trong thùc tÕ:
  3. TIẾT 2 BÀI 18:TAM GIÁC ĐỀU.HÌNH VUÔNG.HÌNH LỤC GIÁC DỀU.
  4. MỤC TIÊU • Mô tả được một số yếu tố của hình vuông về cạnh, góc, đường chéo • Vẽ được hình vuông bằng dụng cụ học tập • Gấp giấy tạo hình vuông • Trang trí hình vuông
  5. CẤU TRÚC BÀI HỌC HÌNH VUÔNG
  6. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
  7. HĐ4 Quan sát Hình 4.3a Đỉnh B C Cạnh Đường chéo O Góc A D Hình 4.3a Hình 4.3b 1 Nêu tên các đỉnh, cạnh, đường chéo của hình vuông ABCD (H 4.3b) Đỉnh: ; ; ; Cạnh: AB; BC; CD; DA Đường chéo: AC; BD
  8. HĐ4 Quan sát Hình 4.3a Đỉnh B C Cạnh Đường chéo O Góc A D Hình 4.3a Hình 4.3b 1 Nêu tên các đỉnh, cạnh, đường chéo của hình vuông ABCD (H 4.3b) 2 Dùng thước thẳng đo và so sánh độ dài các cạnh của hình vuông; hai đường chéo của hình vuông. 3 Dùng thước đo góc để đo và so sánh các góc của hình vuông.
  9. Bl l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l 6l l l l lcm l l l l l l l l l l l l ll l l l l l l l l l l l l l l l l l lC l l * Hình vuông ABCD có: l l l l l l l l l l l l - 4 cạnh có độ dài bằng nhau: l AB = BC = CD = DA l l l l l l l l l l l l l l - 2 đường chéo có độ dài bằng l l l l l l l l l l l l nhau: l l l l l l l l l l l l l l l l l 6 cm l AC = BD - 4 góc đỉnh A, B, C, D đều có l l l l l l l l l l l l l l l l l l số đo bằng 900. l l l l l l l l l l l l l A D * Nhận xét: Trong hình vuông: - Bốn cạnh bằng nhau. Hình vuông ABCD có - Bốn góc bằng nhau và bằng 900. đặc điểm gì? - Hai đường chéo bằng nhau.
  10. Ví dụ: Vẽ hình vuông ABCD có cạnh 4cm Bước 1: Vẽ đoạn thẳng AB=4cm Bước 2 : Vẽ đường thẳng vuông góc C với AB tại A (Xoay eke sao cho D đỉnh góc vuông của eke trùng với đỉnh A, 1 cạnh eke trùng với cạnh AB, vẽ theo cạnh kia của eke). Xác định điểm D trên đường thẳng đó sao cho AD = 4 cm. Bước 3: Vẽ đường thẳng vuông góc với AB tại B. Xác định điểm C trên đường thẳng đó sao cho BC = 4 cm. A B Bước 4: Nối C với D ta được hình Em hãy kiểm tra hình vừa vẽ, xem vuông ABCD. các cạnh có bằng nhau không? Các góc có bằng nhau không?
  11. LUYỆN TẬP
  12. 3 a) Hãy gấp và cắt một hình vuông từ tờ giấy hình chữ nhật như ở hình bên. b) Cắt hình vuông đó theo hai đường chéo thành bốn phần rồi ghép thành hai hình vuông.
  13. VẬN DỤNG
  14. 4.4 Cắt và ghép để được một cái hộp có nắp theo hình gợi ý dưới đây:
  15. MỞ RỘNG
  16. HƯỚNG DẪN HỌC VÀ CHUẨN BỊ BÀI *) Xem lại các kiến thức đã học về hình vuông. *) Làm các bài 4.1; 4.3; 4.5 *) Chuẩn bị tiết học sau: Lục giác đều (SGK – 80) HĐ5 – 1 – Cắt 6 hình tam giác đều giống nhau và ghép lại như Hình 4.4a để được hình lục giác đều như Hình 4.4b.
  17. MỘT SỐ MẪU TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG
  18. Cảm ơn thầy cô giáo và các em!