Bài giảng Toán 6 (Kết nối tri thức) - Bài 18: Tam giác đều, hình vuông, hình lục giác đều (tiết 2)
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán 6 (Kết nối tri thức) - Bài 18: Tam giác đều, hình vuông, hình lục giác đều (tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_toan_6_ket_noi_tri_thuc_bai_18_tam_giac_deu_hinh_v.pptx
Nội dung text: Bài giảng Toán 6 (Kết nối tri thức) - Bài 18: Tam giác đều, hình vuông, hình lục giác đều (tiết 2)
- Chào mừng các em học sinh
- Mét sè h×nh ¶nh øng dông h×nh vu«ng trong thùc tÕ:
- TIẾT 2 BÀI 18:TAM GIÁC ĐỀU.HÌNH VUÔNG.HÌNH LỤC GIÁC DỀU.
- MỤC TIÊU • Mô tả được một số yếu tố của hình vuông về cạnh, góc, đường chéo • Vẽ được hình vuông bằng dụng cụ học tập • Gấp giấy tạo hình vuông • Trang trí hình vuông
- CẤU TRÚC BÀI HỌC HÌNH VUÔNG
- HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
- HĐ4 Quan sát Hình 4.3a Đỉnh B C Cạnh Đường chéo O Góc A D Hình 4.3a Hình 4.3b 1 Nêu tên các đỉnh, cạnh, đường chéo của hình vuông ABCD (H 4.3b) Đỉnh: ; ; ; Cạnh: AB; BC; CD; DA Đường chéo: AC; BD
- HĐ4 Quan sát Hình 4.3a Đỉnh B C Cạnh Đường chéo O Góc A D Hình 4.3a Hình 4.3b 1 Nêu tên các đỉnh, cạnh, đường chéo của hình vuông ABCD (H 4.3b) 2 Dùng thước thẳng đo và so sánh độ dài các cạnh của hình vuông; hai đường chéo của hình vuông. 3 Dùng thước đo góc để đo và so sánh các góc của hình vuông.
- Bl l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l 6l l l l lcm l l l l l l l l l l l l ll l l l l l l l l l l l l l l l l l lC l l * Hình vuông ABCD có: l l l l l l l l l l l l - 4 cạnh có độ dài bằng nhau: l AB = BC = CD = DA l l l l l l l l l l l l l l - 2 đường chéo có độ dài bằng l l l l l l l l l l l l nhau: l l l l l l l l l l l l l l l l l 6 cm l AC = BD - 4 góc đỉnh A, B, C, D đều có l l l l l l l l l l l l l l l l l l số đo bằng 900. l l l l l l l l l l l l l A D * Nhận xét: Trong hình vuông: - Bốn cạnh bằng nhau. Hình vuông ABCD có - Bốn góc bằng nhau và bằng 900. đặc điểm gì? - Hai đường chéo bằng nhau.
- Ví dụ: Vẽ hình vuông ABCD có cạnh 4cm Bước 1: Vẽ đoạn thẳng AB=4cm Bước 2 : Vẽ đường thẳng vuông góc C với AB tại A (Xoay eke sao cho D đỉnh góc vuông của eke trùng với đỉnh A, 1 cạnh eke trùng với cạnh AB, vẽ theo cạnh kia của eke). Xác định điểm D trên đường thẳng đó sao cho AD = 4 cm. Bước 3: Vẽ đường thẳng vuông góc với AB tại B. Xác định điểm C trên đường thẳng đó sao cho BC = 4 cm. A B Bước 4: Nối C với D ta được hình Em hãy kiểm tra hình vừa vẽ, xem vuông ABCD. các cạnh có bằng nhau không? Các góc có bằng nhau không?
- LUYỆN TẬP
- 3 a) Hãy gấp và cắt một hình vuông từ tờ giấy hình chữ nhật như ở hình bên. b) Cắt hình vuông đó theo hai đường chéo thành bốn phần rồi ghép thành hai hình vuông.
- VẬN DỤNG
- 4.4 Cắt và ghép để được một cái hộp có nắp theo hình gợi ý dưới đây:
- MỞ RỘNG
- HƯỚNG DẪN HỌC VÀ CHUẨN BỊ BÀI *) Xem lại các kiến thức đã học về hình vuông. *) Làm các bài 4.1; 4.3; 4.5 *) Chuẩn bị tiết học sau: Lục giác đều (SGK – 80) HĐ5 – 1 – Cắt 6 hình tam giác đều giống nhau và ghép lại như Hình 4.4a để được hình lục giác đều như Hình 4.4b.
- MỘT SỐ MẪU TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG
- Cảm ơn thầy cô giáo và các em!