Bài giảng Toán 6 (Kết nối tri thức) - Bài 40: Biểu đồ cột - Trường THCS Đằng Lâm

pptx 30 trang Minh Tâm 20/10/2025 140
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Toán 6 (Kết nối tri thức) - Bài 40: Biểu đồ cột - Trường THCS Đằng Lâm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_6_ket_noi_tri_thuc_bai_40_bieu_do_cot_truong.pptx

Nội dung text: Bài giảng Toán 6 (Kết nối tri thức) - Bài 40: Biểu đồ cột - Trường THCS Đằng Lâm

  1. CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI TIẾT HỌC HÔM NAY!
  2. Ai nhanh trí hơn? Tết Nguyên đán năm nay, các bạn học sinh khối lớp 6 của một trường trung học đã nghĩ ra ý tưởng tự thiết kế phong bao lì xì để gây quỹ từ thiện cho các bạn học sinh miền núi và hải đảo Bảng 9.2 cho biết số lượng phong bao lì xì các lớp đã bán được trong ngày đầu tiên.
  3. Bảng 9.2 Lớp 6A 6B 6C 6D Số phong bao 32 27 35 30 lì xì Nếu dùng biểu đồ tranh để thể hiện bảng thống kê này, em có thể gặp những khó khăn gì?
  4. BÀI 40: BIỂU ĐỒ CỘT
  5. NỘI DUNG BÀI HỌC 01. Vẽ biểu đồ cột 02. Phân tích số liệu với biểu đồ cột
  6. Số phong bao 1. Vẽ biểu đồ cột lì xì 30 Thực hành Vẽ biểu đồ cột biểu diễn 20 số liệu trong Bảng 9.2 10 0 6A 6B 6C Lớp Số lượng phong bao lì xì bán được trong ngày đầu tiên
  7. Số phong bao 1. Vẽ biểu đồ cột lì xì 35 32 30 27 Thực hành Vẽ biểu đồ cột biểu diễn 20 số liệu trong Bảng 9.2 10 0 6A 6B 6C Lớp Số lượng phong bao lì xì bán được trong ngày đầu tiên
  8. Chú ý Trên biểu đồ Hình 9.5, ta thấy khoảng cách từ gốc 0 đến vạch 20 không phải là 20 đơn vị đo độ dài. Trong một biểu đồ, ta cũng vẽ theo cách tương tự.
  9. Hoạt động cá nhân Luyện tập 1 1) Để chuẩn bị cho việc xây dựng tủ sách lớp học, lớp trưởng làm một phiếu hỏi về thể loại văn học dân gian yêu thích của các bạn trong lớp và nhận được kết quả như Bảng 9.3 (mỗi gạch ứng với một bạn).
  10. a) Lập bảng thống kê số học sinh yêu thích các thể loại văn học dân gian từ Bảng 9.3; b) Vẽ biểu đồ Hình 9.7 vào vở rồi hoàn thiện biểu đồ cột biểu diễn bảng thống kê ở câu a.
  11. Giải a) Thể loại Thần thoại Truyền thuyết Cổ tích Số HS yêu thích 10 20 15 Số học sinh b) 20 15 10 5 Thể loại 0 Thần thoại Truyền thuyết Cổ tích
  12. 2) Mai đếm số cánh hoa của một số loài hoa và thống kê theo Bảng 9.4. Em hãy vẽ biểu đồ cột cho bảng thống kê này. Tên loài hoa Sen Tulip Mai Dã quỳ Số cánh hoa 8 6 5 13 Bảng 9.4
  13. Trả lời Số cánh hoa của một số loài hoa 14 13 12 10 hoa 8 8 6 cánh 6 5 Số 4 2 0 Sen Tulip Mai Dã quỳ Tên loài hoa
  14. 2. Phân tích số liệu với biểu đồ cột Luyện tập 2 Biểu đồ cột ở Hình 9.9 cho biết tốc độ tối đa của một số loài động vật (đơn vị: dặm/giờ; 1 dặm = 1,609 km)
  15. a) Trong các nhận xét dưới đây, nhận xét nào phù hợp với thông tin từ biểu đồ (H9.9)? Vì sao? b) Trong biểu đồ trên, em thấy những loài động vật nào có tốc độ tối đa từ 10 đến 19, từ 40 đến 49 dặm/giờ?
  16. Trả lời a) Hai nhận xét trên phù hợp với thông tin từ biểu đồ, vì quan sát biểu đồ ta có: ▪ Cột biểu diễn tốc độ của Nai là cao nhất là 45 dặm/giờ. ▪ 2 lần tốc độ tối đa của sóc bằng 36 dặm/giờ xấp xỉ khoảng tốc độ tối đa của thỏ.
  17. b) ➢ Loài có tốc độ tối đa từ 10 đến 19 dặm/giờ là: Sóc; Gà rừng; ➢ Loài có tốc độ tối đa từ 40 đến 49 dặm/giờ là: Ngựa vằn; Nai.
  18. 2) Cho biểu đồ cột Hình 9.10. a) Thay dấu “?” trong biểu đồ trên bằng số liệu thích hợp nếu biết GDP của Việt Nam năm 2014 là 186 tỉ đô la. b) Từ năm 2014 đến 2017, GDP của Việt Nam có xu hướng tăng hay giảm?
  19. Trả lời a) b) Từ năm 2014 đến năm 186 2017, GDP của Việt Nam có xu hướng tăng.
  20. Thử thách nhỏ