Bài giảng Toán học 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tiết 44, Bài 18: Tam giác đều-hình vuông-lục giác đều (Tiết 2)
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán học 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tiết 44, Bài 18: Tam giác đều-hình vuông-lục giác đều (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_toan_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_tiet_44.pptx
Nội dung text: Bài giảng Toán học 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tiết 44, Bài 18: Tam giác đều-hình vuông-lục giác đều (Tiết 2)
- Quan sát các hình sau và cho biết: Hình nào là hình tam giác đều? Hình vuông Tam giác đều a) b) c)
- BÀI 18: HÌNH TAM GIÁC ĐỀU. HÌNH VUÔNG. HÌNH LỤC GIÁC ĐỀU TIẾT 44 – HÌNH VUÔNG
- 2. HÌNH VUÔNG a) Một số yếu tố cơ bản của hình vuông HĐ3 Em hãy tìm một số hình ảnh của hình vuông trong thực tế.
- HĐ4 Quan sát Hình 4.3a. Đỉnh B C Đường Cạnh chéo O Góc A D Hình 4.3a. Hình 4.3b 1 Nêu tên các đỉnhđỉnh, cạnh,cạnh đường chéo của hình vuông ABCD (H.4.3b) 2 Dùng thước thẳng đo và so sánh độ dài các cạnh của hình vuông; hai đường chéo của hình vuông. 3 Dùng thước đo góc để đo và so sánh các góc của hình vuông.
- Nhận xét Trong hình vuông: - Bốn cạnh bằng nhau. - Bốn góc bằng nhau và bằng 600. - Hai đường chéo bằng nhau.
- b) Cách vẽ hình vuông Thực hành 2 1 Vẽ hình vuông ABCD có cạnh 4 cm theo hướng dẫn sau: Bước 1: Vẽ đoạn thẳng AB = 4 cm. Bước 2: Vẽ đường thẳng vuông góc với AB tại A. Xác định điểm D trên đường thẳng đó sao cho AD = 4 cm. Bước 3: Vẽ đường thẳng vuông góc với AB tại B. Xác định điểm C trên đường thẳng đó sao cho BC = 4 cm. Bước 4: Nối C với D ta được hình vuông ABCD. D. .C 4 cm 4 4 cm 4 A 4 cm B
- Thực hành 2 2 Em hãy kiểm tra lại hình vừa vẽ, xem các cạnh có bằng nhau không? Các góc có bằng nhau không? D. .C 4 cm 4 4 cm 4 A 4 cm B
- Thực hành 2 3 a) Hãy gấp và cắt một hình vuông từ tờ giấy hình chữ nhật như hình bên.
- c) Vận dụng kiến thức 1 Vẽ hình vuông có cạnh bằng 5 cm
- c) Vận dụng kiến thức 2 Cắt và ghép để được một cái hộp có nắp theo hình gợi ý dưới đây
- c) Vận dụng kiến thức B 3 Hoạt động nhóm Hãy chỉ ra các cách để con kiến bò từ A đến B theo đường chéo của các hình vuông nhỏ? Trong thời gian 1 phút, đội nào tìm được nhiều phương án nhất đội đó chiến thắng. A
- c) Vận dụng kiến thức 4 Em hãy vẽ một hình vuông trên tờ giấy A4 và trang trí theo cách của mình. Trong thực tế có rất nhiều họa tiết được trang trí từ hình vuông.
- NHỮNG ĐIỀU KÌ DIỆU CỦA KIM TỰ THÁP KHEOPS Những điều kỳ diệu của kim tự tháp Kê Ốp. Sừng sững trên cao nguyên Giza qua bao đời, Đại kim tự tháp Kê Ốp là công trình nhân tạo vĩ đại nhất mọi thời đại. Là một trong 7 kỳ quan thế giới, Đại kim tự tháp Giza (còn gọi là kim tự tháp Khufu hay Kheops – Kê Ốp) được xây dựng từ khoảng 2,3 triệu khối đá vôi và đá granite có khối lượng từ 2 – 50 tấn. Các khối đá được chạm khắc, tạo hình, mài nhẵn bề mặt rồi xếp chồng lên nhau tới độ cao 146,5m (trải qua năm tháng đến hiện nay Kim tự tháp Kheops ở Ai Cập có dạng hình chóp có đáy là hình vuông, bốn mặt bên là hình tam giác đều. còn 138,8m), chúng được làm hoàn hảo tới mức ngay cả một sợi tóc, một lưỡi dao hay một tờ giấy mỏng cũng không thể lọt được vào khe giữa hai khối đá. Tuy vậy, nó vẫn được tính toán để chịu được sự giãn nở nhiệt, và thậm chí cả những trận động đất. Thiết kế của kim tự tháp Kê Ốp khiến cả những kiến trúc sư tài năng nhất hiện nay cũng phải khâm phục. Mặc dù ở trên sa mạc nóng bức, nhưng nhiệt độ bên trong của kim tự tháp luôn được duy trì ở mức 20 độ C, đúng bằng nhiệt độ trung bình trên trái đất.
- HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Luyện vẽ tam giác đều, hình vuông. - Hoàn thành bài tập 4.5 vào giấy A4 và nộp vào buổi học sau. - Cắt 6 tam giác đều bằng nhau để chuẩn bị cho bài học sau.