Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn GDCD 6 - Trường THCS Trần Quốc Toản 2022-2023 (Có đáp án)

doc 2 trang Minh Tâm 31/12/2024 160
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn GDCD 6 - Trường THCS Trần Quốc Toản 2022-2023 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docde_kiem_tra_giua_hoc_ki_1_mon_gdcd_6_truong_thcs_tran_quoc_t.doc
  • docxMa trận + Bảng đặc tả + Đáp án GDCD 6 giữa KHI (TH&THCS TQT).docx

Nội dung text: Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn GDCD 6 - Trường THCS Trần Quốc Toản 2022-2023 (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD&ĐT TP BẮC NINH ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH&THCS TRẦN QUỐC TOẢN NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 6 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề thi gồm 12 hỏi trắc nghiệm khách quan và 3 câu tự luận) (Đề thi gồm 02 trang) - Họ và tên: Lớp: Phòng thi: SBD: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3,0 điểm). - Học sinh khoanh tròn vào đáp án đúng nhất. Câu 1. Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào? A. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh. B. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán. C. Có nhiều tiền bạc và quyền lực. D. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan. Câu 2. Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? A. Xấu hổ, xóa bỏ và từ chối làm. B. Chê bai, che giấu dòng họ của mình. C. Tự ti, che giấu và từ bỏ mọi thứ. D. Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ. Câu 3. Biểu hiện nào dưới đây chưa thể hiện việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ Việt Nam? A. Có tinh thần yêu nước và sẵn sàng hy sinh cho tổ quốc. B. Tổ chức cúng bái linh đình vào ngày giỗ của ông, bà, tổ tiên. C. Giành thời gian chăm sóc các cụ ông bà người cao tuổi trong gia đình. D. Tìm hiểu những nét đẹp truyền thống của gia đình dòng họ. Câu 4. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là A. tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ thêm truyền thống ấy. B. góp phần làm phong phú truyền thống của gia đình. C. giúp ta có thêm kinh nghiệm sống đúng đắn. D. tự hào về truyền thống của gia đình. Câu 5. Nội dung nào dưới đây là biểu hiện của lòng yêu thương con người? A. Làm những điều mình thích cho người khác. B. Sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau. C. Hạ thấp nhân phẩm của người được giúp đỡ. D. Mong muốn sau khi giúp đỡ được người đó trả ơn. Câu 6. Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” là nói đến phẩm chất đạo đức nào dưới đây của con người? A. Đức tính tiết kiệm. Lòng yêu thương con người. C. Tinh thần yêu nước. D. Tinh thần đoàn kết. Câu 7. Cá nhân có hành vi quan tâm giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn hoạn nạn là biểu hiện của tinh thần A. tự chủ, tự lập. B. siêng năng, kiên trì. C. tự nhận thức bản thân. D. yêu thương con người. Câu 8. Việc làm nào dưới đây thể hiện học sinh thực hiện tốt lòng yêu thương con người? 1
  2. A. Quyên góp sách ủng hộ học sinh vùng thiên tai lũ lụt. B. Từ chối tố giác đối tượng phạm tội. C. Chia sẻ hình ảnh bạn mình bị đánh lên mạng. D. Che giấu việc bạn thân quay cóp bài. Câu 9. Làm việc miệt mài, quyết tâm giữ vững ý chí, làm đến cùng dù gặp khó khăn, trở ngại là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Siêng năng. B. Kiên trì. C. Chăm chỉ. D. Kiên nhẫn. Câu 10. Siêng năng, kiên trì sẽ giúp chúng ta A. thành công trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. B. sống nhàn nhã và vui vẻ hơn. C. yêu đời và lạc quan hơn trong cuộc sống. D. tự tin trong công việc và hạnh phúc hơn. Câu 11. Biểu hiện nào dưới đây thể hiện người có đức tính siêng năng, kiên trì? A. Chuẩn bị bài trước khi đến lớp. B. Đua xe trái phép. C. Không học bài cũ. D. Bỏ học chơi game. Câu 12. Câu tục ngữ: "Có công mài sắt có ngày nên kim" là nói về đức tính A. khiêm nhường. B. tiết kiệm. C. siêng năng. D. trung thực II. PHẦN TRẮC NGHIỆM TỰ LUẬN (7,0 điểm). Câu 1 (2,5 điểm): Em hiểu thế nào là yêu thương con người ? Hãy kể về một việc làm cụ thể của em thể hiện tình yêu thương giúp đỡ mọi người ( đối với cha mẹ, anh chị em, bạn bè hoặc hàng xóm láng giềng, người trên phố ) Câu 2 (1,5 điểm): Theo em, vì sao chúng ta phải giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ ? Câu 3 (3,0 điểm): An có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 19h tối, mỗi môn học An đều học bài và làm bài tập đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài tập đầy đủ ấy thì khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách bài tập ra chép cho nhanh. Một lần sang nhà bạn học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy An làm bài tập nhanh và rất chính xác, các bạn xúm lại hỏi An cách giải thì bạn trả lời: “À, khó quá, nghĩ mãi không được nên tớ chép ở sách giải bài tập cho nhanh. Các cậu cũng lấy mà chép, khỏi mất công suy nghĩ”. a) Việc làm của An trong tình huống trên có điều gì được và chưa được ? Bạn còn thiếu đức tính gì ? b) Nếu là bạn thân của An, em sẽ khuyên bạn như thế nào? HẾT - Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. - Học sinh không được sử dụng tài liệu khi làm bài. 2