Đề kiểm tra giữa học kì 2 môn Giáo dục công dân 6 - Năm học 2023-2024 (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kì 2 môn Giáo dục công dân 6 - Năm học 2023-2024 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
de_kiem_tra_giua_hoc_ki_2_mon_giao_duc_cong_dan_6_nam_hoc_20.docx
HDC- GD 6-GK 2 (23-24)).docx
Nội dung text: Đề kiểm tra giữa học kì 2 môn Giáo dục công dân 6 - Năm học 2023-2024 (Có đáp án)
- UBND THÀNH PHỐ TỪ SƠN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2023 – 2024 Môn: Giáo dục công dân - Lớp 6 (Đề có 02 trang) Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) PHẦN I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3.0 điểm) Hãy chọn ý đúng nhất. (0.25 điểm) Câu 1. Gọi số điện thoại 114 là cách ứng phó khi gặp tình huống nào dưới đây: A. Hỏa hoạn B. Bị bắt cóc C. Gặp mưa giông, lốc sét. D. Bị đuối nước Câu 2. Hiện tượng nào dưới đây được coi là tình huống nguy hiểm từ con người? A. Bắt cóc B. Mưa giông, bão. C. Lũ ống, lũ quét D. Cứu hộ ngư dân bị nạn. Câu 3. Hiện tượng nào dưới đây được coi là tình huống nguy hiểm từ tự nhiên? A. Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản B. Thả diều dưới đường điện. C. Động đất D. Chụp ảnh thủy điện xả nước Câu 4. Để tránh gặp phải tình huống bị bắt cóc, ta nên làm gì sau đây? A. Nhận quà của người lạ. B. Đi theo người lạ. C. Không tiếp xúc với người lạ. D. Nghe theo yêu cầu của người lạ. Câu 5. Tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên là những mối nguy hiểm bất ngờ gây nên tổn thất cho A. con người và xã hội. C. kinh tế và xã hội. B. môi trường tự nhiên. D. kinh tế quốc dân. Câu 6. Khi bị mắc kẹt trong đám cháy, chúng ta không nên làm gì ? A. Di chuyển bằng cầu thang máy. B. Bình tĩnh quan sát để tìm các lối thoát hiểm. C. Đi khom hoặc bò trên đường di chuyển để thoát khỏi đám cháy. D. Đóng các cửa trên đường di chuyển để tránh lửa lan rộng ra. Câu 7. Trên đường đi học về, em phát hiện một bạn đang bị đuối nước dưới dòng sông. Em sẽ làm gì? A. Không quan tâm vì không liên quan đến mình. B. Dù không biết bơi nhưng em sẽ nhảy xuống sông cứu bạn. C. Em sẽ chạy về nhà để gọi người thân ra cứu bạn D. Kêu cứu thật to và tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người xung quanh. Câu 8. Để đảm bảo an toàn cho bản thân khi xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất chúng ta cần A. thường xuyên xem dự báo thời tiết. B. không chủ động chuẩn bị đồ phòng chống. C. đi qua sông suối khi có lũ. D. thường xuyên chơi gần ao hồ.
- Câu 9. Câu nói “Cơm thừa gạo thiếu” nói đến việc thực hiện chưa tốt phẩm chất đạo đức nào dưới đây? A. Yêu thương, nhân ái. B. Cần cù, siêng năng. C. Trung thực, thẳng thắn. D. Tiết kiệm. Câu 10. Trái ngược với tiết kiệm là gì? A. Keo kiệt, bủn xỉn. B. Cần cù, chăm chỉ. C. Cẩu thả, hời hợt. D. Trung thực, thẳng thắn. Câu 11. Ngoài tiết kiệm tiền của, chúng ta cần tiết kiệm cả yếu tố nào dưới đây? A. Nhân phẩm B. Thời gian C. Lời nói D. Danh dự Câu 12. Để tiết kiệm thời gian, vào những lúc rảnh rỗi em sẽ làm gì? A. Chơi rất nhiều thể loại game. B. Rủ bạn bè tụ tập nơi quán xá để ăn uống. C. Lên Facebook nói chuyện với mọi người. D. Học bài, đọc sách, giúp bố mẹ việc nhà. PHẦN II: TỰ LUẬN (7.0 điểm) Câu 13 (4.0 điểm). a. Em cho biết thế nào là tiết kiệm? b. Người biết tiết kiệm có những biểu hiện như thế nào? Em hãy liệt kê một vài biểu hiện lãng phí đồ dùng học tập và thời gian của học sinh. c. Em hiểu thế nào về câu tục ngữ: “Tích tiểu thành đại”? Câu 14 (3.0 điểm). Cho tình huống sau: Lan đang ở nhà một mình thì có người hàng xóm sang chơi và nói bố mẹ nhờ sửa giúp đồ điện trong nhà. Lúc đầu, họ không có biểu hiện gì lạ, nhưng khi Lan đưa họ vào trong bếp để sửa giúp tủ lạnh thì thấy người này cứ nhìn ngó xung quanh như đang để ý xem có ai không và tiến lại gần còn hỏi Lan những câu hỏi kì lạ, có vẻ quan tâm quá mức tới chuyện riêng tư của mình. a. Theo em, Lan có đang gặp phải tình huống nguy hiểm không? Đó là tình huống gì? b. Lan nên làm gì trong tình huống đó? Hết