Giáo án Âm nhạc 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chủ đề 2: Cuộc sống tươi đẹp
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chủ đề 2: Cuộc sống tươi đẹp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_am_nhac_6_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_chu_de_2_cu.doc
Nội dung text: Giáo án Âm nhạc 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chủ đề 2: Cuộc sống tươi đẹp
- Vũ Tuân Đemo giáo án chủ đề 2 cuộc sống tươi đẹp Vũ Tuân Chủ đề 2 CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP (4 TIẾT) TIẾT 5: Đời sống không già vì có chúng em Nghe nhạc: Tác phẩm The Blue Danube (Sông Đa Nuýp Xanh) I.MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: -Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và thuộc lời bài hát Đời sống không già vì có chúng em. - Nghe và cảm nhận giai điệu, sắc thái tác phẩm The Blue Danube. Nhớ được tên tác giả và tên tác phẩm. 2. Năng lực: - Thể hiện âm nhạc: Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức hát nối tiếp, hoà giọng. - Biết vận động cơ thể với nhịp điệu của tác phẩm The Blue Danube trong khi nghe nhạc. - Cảm thụ và hiểu biết: Cảm nhận được đúng giai điệu, nội dung, sắc thái vui tươi, rộn ràng của bài hát Đời sống không già vì có chúng em. Cảm nhận được giai điệu đẹp trong khi nghe tác phẩmThe Blue Danube. - Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Biết tự sáng tạo thêm các ý tưởng vận động cơ thể để thể hiện bài hát Đời sống không già vì có chúng em; bài tác phẩm The Blue Danube; vẽ tranh theo nội dung của bài hát 3. Phẩm chất: - Qua nội dung và giai điệu vui nhộn của bài hát Đời sống không già vì có chúng em, HS cảm nhận vẻ đẹp của tuổi thần tiên với sự hồn nhiên, trong sáng. Từ đó, có thêm niềm tin, khát khao vươn đến cuộc sống tươi đẹp và hạnh phúc. - Thông qua nội dung bài học , giáo dục HS tình cảm nhân ái, yêu thương, có cảm xúc trước vẻ đẹp của hình tượng âm nhạc, của thiên nhiên tươi đẹp trong tác phẩm The Blue Danube II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Máy chiếu, tranh ảnh, đàn phím điện tử. - Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc - Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan. - Phiếu đánh giá C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Xác định vấn đề /nhiệm vụ học tập (2’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập Thực hiện nhiệm vụ học tập - GV cho HS nghe đoạn nhạc về một số bài hát và đặt câu hỏi. - Học sinh hợp tác tích cực khi thực - Kể tên những bài hát mà các em vừa nghe? khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Nhóm 1, nhóm 2, nhóm 3. Lần lượt trả lời - Hs trả lời Đoạn nhạc thứ 1 Đoạn nhạc thứ 2 Đoạn nhạc thứ 3 Mái trường mến yêu, Niềm vui của em. Những ước mơ Báo cáo kết quả hoạt động Đánh giá kết quả- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - HS trả lời các câu hỏi. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới. - Theo dõi đánh giá và chuẩn bị tâm thế vào bài mới. Tuổi thơ của các em thật đẹp, bởi mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Ở trường các em không chỉ được học các kiến thức mà các em còn được vui chơi ca hát líu lo bên thầy cô bè bạn. Vậy niềm vui của các bạn học sinh đến trường là gì, hôm nay cô trò mình cùng đến với một bài hát – Đời sống không già vì có chúng em Hoạt động2: hình thành kiến thức mới (20’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia lớp làm 3 nhóm yêu cầu: nghe bài hát mẫu. Trả lời Thực hiện nhiệm vụ học tập câu hỏi. - Cảm nhận giai điệu và lời ca
- Vũ Tuân Đemo giáo án chủ đề 2 cuộc sống tươi đẹp Vũ Tuân - Nhóm 1: Nêu hiểu biết của em về cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. của bài hát - Nhóm 2: Bài hát được chia làm mấy câu? - Tìm hiểu nội dung liên quan - Nhóm 3: Bài hát được viết ở nhịp? đến tác giả, tác phẩm. Nhạc sĩ: Trịnh Công sơn Chia câu Bài hát viết ở nhịp 28 tháng 2 năm 1939 – 1 tháng 4 năm Câu 1: 2001) Ông được coi là một trong những Câu 2: 2/4 nhạc sĩ lớn của Tân nhạc Việt Nam với Câu 3: nhiều tác phẩm rất nổi tiếng. Báo cáo kết quả: Đánh giá kết quả - Hs trả lời - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Theo dõi vận động theo tiến - Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới. trình bài dạy. Học hát Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu và hướng dẫn HS luyện thanh. Thực hiện nhiệm vụ học tập - GV lần lượt dạy từng đoạn, từng câu theo lối móc xích - Luyện thanh theo yêu cầu và ? Em có nhận xét gì về giai điệu và lời ca của bài hát? hướng dẫn của GV ? Em hãy nêu nội dung và ý nghĩa của bài hát? - Học theo sự hướng dẫn của GV Luyện thanh Nội dung ý nghĩa của bài hát GV hướng dẫn - Giai điệu: Vừa phải, Vui tươi - Lời ca : Trong sáng , giàu hình ảnh + Nội dung: - Bài hát vẽ lên một bức tranh sinh động về lứ tuổi học GV dạy hát từng câu theo lối móc xích trò tươi đẹp. Câu 1: Vì có chúng em nở hoa +Ý nghĩa: Câu 2: Bàn chân âu dài - Ca ngợi vẻ đẹp hồn nhên của lứa tuổi học trò. Câu 3: Vì có ra - Phấn đấu học tập thật tốt để xây dựng đất nước ngày Câu 4: Vì có sau càng giàu mạnh hơn. *Lưu ý: GV có thể kết hợp vừa dạy từng câu hát vừa lồng ghép vận động cơ thể theo nhịp điệu. Báo cáo kết quả: Đánh giá kết quả - HS hát hoàn chỉnh cả bài hát. - Giáo viên nhận xét, đánh giá, dẫn dắt sang phần luyện tập. - Thực hiện nhiệm vụ. Luyện tập+ vận dụng (13’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu chia các nhóm: Nhóm 1; Nhóm 2 ; Nhóm 3. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Xem nhóm nào hát và kết hợp tốt với các nội dung luyện tập Làm theo yêu cầu của GV - GV gọi tổ nhóm lên bảng. - Hs thực hiện Nội dung: Luyện tập Hát nối tiếp hòa giọng Vận động theo tết tấu Hát kết hợp cả bài
- Vũ Tuân Đemo giáo án chủ đề 2 cuộc sống tươi đẹp Vũ Tuân Đánh giá kết quả Báo cáo kết quả: - Giáo viên nhận xét, đánh giá, các nhóm về các nội dung. - Các nhóm lên biểu diễn - Thu phiếu chấm điểm - Học sinh nhận xét, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào nội dung mới. đồng đẳng. Nghe nhạc: Tác phẩm The Blue Danube (Sông Đa Nuýp Xanh) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập Thực hiện nhiệm vụ học tập - GV chiếu 1 số hình ảnh về dòng sông Danube, giới thiệu cho - Quan sát và ghi nhớ. HS biết trên nước Áo có một dòng sông Danube tuyệt đẹp . - HS ghi bài. - GV dẫn dắt vào nội dung bài học . - Theo dõi, tiếp thu kiến thức Nội dung: cảm nhận âm nhạc nghe tác phẩm Nghe tác phẩm Cảm nhận giai điệu Cảm xúc khi nghe tác phẩm -GV mở nhạctác Giai điệu uyển chuyển , nhịp nhàng, - HS nghe nhạc với tinh thần phẩm:TheBlueDanub gợi lên bức tranh êm đềm, hiền hòa thoải mái, thả lỏng cơ thể, có e. GV hướng dẫn HS của dòng sông xanh Danube như toát thể đung đưa hoặc vỗ tay theo cách nghe nhạc. lên vẻ hiện đại , sống động của nhịp điệu tác phẩm. thành phố Viên. Báo cáo kết quả: - HS lắng nghe, Cảm nhận về Đánh giá kết quả tác phẩm. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào nội dung tiếp theo. - Các nhóm lên biểu diễn Luyện tập: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập Thực hiện nhiệm vụ học tập - GV chiếu vi deo hướng dẫn cách đánh nhịp 3/4. Yêu cầu HS - Quan sát và ghi nhớ. tập đánh nhịp 3/4 theo động tác cơ bản. - Theo dõi, tiếp thu kiến thức - GV dẫn dắt vào nội dung bài học . - HS thực hiện Đánh giá kết quả Báo cáo kết quả: - Giáo viên nhận xét, đánh giá - Các nhóm lên biểu diễn GV mở nhạctác phẩm:The Blue Danube. GV hướng dẫn HS cách nghe nhạc. Vận dụng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập Thực hiện nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn vận dụng cơ thể theo nhịp 3/4. - Quan sát và ghi nhớ. - Yêu cầu HS thực hiện theo động tác cơ bản. - HS thực hiện Đánh giá kết quả Báo cáo kết quả: - Giáo viên nhận xét, đánh giá - Các nhóm lên biểu diễn - HS về nhà tìm hiểu thêm về những bài hát liên quan đến nhịp 3/4 - Nghe giáo viên giao nhiệm vụ. Dặn dò, chuẩn bị bài mới (3 phút) - GV hệ thống lại các nội dung cần ghi nhớ. - Chuẩn bị tiết học sau: Tìm hiểu nội dung bài mới qua sgk và khai thác học liệu về lí thuyết âm nhạc. - Ôn luyện các kiến thức, kĩ năng về nhạc cụ giai điệu đã học từ cấp tiểu học( Kèn Phím) - Để chuẩn bị cho tiết học sau tốt hơn
- Vũ Tuân Đemo giáo án chủ đề 2 cuộc sống tươi đẹp Vũ Tuân Tiết 6: Ôn Tập: Đời sống không già vì có chúng em Nhạc cụ: Kèn phím và sáo dọc. I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Hát đúng gia điệu, lời ca, sắc thái bài hát Đời sống không già vì có chúng em. Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức khác nhau. - Nhạc cụ giai điệu kèn phím, Sáo dọc: Nhớ được cấu tạo và thế bấm các nốt Đô, Rê, Mi, Pha, Son. Luyện tập bài luyện mẫu âm đúng cao độ, trường độ, đúng kĩ thuật. 2. Năng lực: - Thể hiện âm nhạc: Biết thể hiện bài hát bằng hình thức hát kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu. +Thể hiện các mẫu âm đúng cao độ, trường độ, đúng kĩ thuật. + Biết điều chỉnh cường độ để thể hiện sắc thái. - Cảm thụ và hiểu biết: Nhận biết được các kí hiệu chữ cái Latin trong bản nhạc - Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Nhận biết và biết vận dụng các kĩ thuật trong luyện tập 3. Phẩm chất: Rèn luyện tính chăm chỉ và trách nhiệm trong luyện tập và chuẩn bị bài học. II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Máy chiếu, tranh ảnh, đàn phím điện tử. - Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc - Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan. - Phiếu đánh giá C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Đời sống không già vì có chúng em Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập Thực hiện nhiệm vụ học tập - Giáo viên cho HS ôn tập bài hát và kết hợp động tác cơ thể. - Nhận và thực hiện nhiệm vụ. ? Em hãy kể tên các bộ phận vận động cơ thể của bài? - GV khuyến khích học sinh - HS ôn luyện gõ theo phách. hợp tác tích cực với nhau. Bộ phận cơ thể Ôn luyện theo phách Kết hợp cả bài Đánh giá kết quả Báo cáo kết quả: - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - Hs lên bảng trình bày kết quả - GV chốt và dẫn dắt sang bài mới - HS thực hiện Hoạt động 2: Nhạc Cụ Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV cho HS xem một số hình ảnh về cấu trúc kèn phím điện tử, Thực hiện nhiệm vụ học tập sáo dọc. - Nhận và thực hiện nhiệm vụ. - Hoạt động theo nhóm ? Cấu tạo của sáo, và cách sử dụng, cách chơi nhạc cụ. - GV khuyến khích học sinh hợp HS: Ôn luyện sáo theo mẫu tác tích cực với nhóm. ? Cấu tạo của kèn phím điện tử và cách sử dụng.
- Vũ Tuân Đemo giáo án chủ đề 2 cuộc sống tươi đẹp Vũ Tuân Yêu cầu Ôn luyện kèn phím điện tử theo mẫu Chuyển giao nhiệm vụ học tập Thực hiện nhiệm vụ học tập - Đưa ra một một số câu hỏi về cấu trúc kèn phím điện tử. - HS đọc SGK và thực hiện - Hoạt động theo nhóm yêu cầu. Nhìn SGK tự rút ra khái niệm. - Tập trung thực hiện trong ? Cấu tạo của kèn phím điện tử và cách sử dụng. khoảng thời gian 2’ Ôn luyện kèn phím điện tử theo mẫu Sáo Cách chơi Luyện tập Kèn phím điện tử Sơ đồ ngón bấm Cách bấm và ngắt âm Đánh giá kết quả Báo cáo kết quả hoạt động - HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - HS lần lượt trả lời các câu hỏi. - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức - Thực hiện theo yêu cầu đã hình thành cho học sinh. - Nhận nhiệm vụ thực hiện Hoạt động 3: Luyện tập Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập Thực hiện nhiệm vụ học tập - Hoạt động theo nhóm - Nhận và thực hiện nhiệm vụ. - Luyện tập sử dụng, chơi nhạc cụ. - GV khuyến khích học sinh - Yêu cầu luyện sáo theo mẫu hợp tác tích cực với nhau khi - Yêu cầu luyện kèn phím điện tử theo mẫu thực khi thực hiện nhiệm vụ Sáo Cách chơi Luyện tập Kèn phím điện tử Sơ đồ ngón bấm Cách bấm và ngắt âm Đánh giá kết quả Báo cáo kết quả hoạt động - HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - HS lần lượt trả lời các câu hỏi. - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện - Thực hiện theo yêu cầu nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức - Nhận nhiệm vụ thực hiện đã hình thành cho học sinh.
- Vũ Tuân Đemo giáo án chủ đề 2 cuộc sống tươi đẹp Vũ Tuân Hoạt động 4: Vận dụng Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu học sinh làm việc Thực hiện nhiệm vụ học theo nhóm, lên bảng biểu diễn tập bài hát có động tác phụ họa - Nhận nhiệm vụ hoạt Đánh giá kết quả động tích cực - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. Báo cáo kết quả hoạt - Giáo viên nhận xét, đánh giá, động tuyên dương đội nhóm làm - Trình bày theo nhóm. việc tích - Tự tập thuần thục theo nhóm trong thời gian ngoai giờ lên - Nhận xét và học tập lớp cực - Nhận nhiệm vụ TIẾT 7: LÍ THUYẾT ÂN: KÍ HIỆU ÂM NHẠC BẰNG HỆ THỐNG CHỮ CÁI LA TINH VẬN DỤNG SÁNG TẠO ÂM NHẠC I.MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - HS nhận biết được các kí hiệu âm bằng hệ thống chữ cái Latin - HS vận dụng được những kiến thức đã học vào luyện tập. 2.Năng lực: Thể hiện âm nhạc: +Thể hiện các mẫu âm đúng cao độ, trường độ, đúng kĩ thuật. +Biết điều chỉnh cường độ để thể hiện sắc thái. Cảm thụ và hiểu biết: Nhận biết được các kí hiệu chữ cái Latin trong bản nhạc Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Nhận biết và biết vận dụng các kí hiệu chữ cái Latin trong bản nhạc 3.Phẩm chất: Rèn luyện tính chăm chỉ và trách nhiệm trong luyện tập và chuẩn bị bài học. II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Máy chiếu, tranh ảnh, đàn phím điện tử. - Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc - Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan. - Phiếu đánh giá III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Đưa ra một ví dụ ở 7 hàng âm cơ bản. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Hoạt động theo nhóm - Nhận và thực hiện nhiệm vụ. - Giáo viên yêu cầu hs xem SGK, và trả lời câu hỏi. - GV khuyến khích học sinh hợp tác Nhóm 1: điền kí hiệu chữ cái la tinh tương ứng với tên tích cực với nhau khi thực khi thực nốt nhạc? hiện nhiệm vụ
- Vũ Tuân Đemo giáo án chủ đề 2 cuộc sống tươi đẹp Vũ Tuân Nhóm 2: kí hiệu C dùng cho hợp âm nào? Viết kí hiệu chữ cái la tinh cho tên nốt nhạc trong hợp âm đó? Nhóm 3: kí hiệu G dùng cho hợp âm nào? Viết kí hiệu chữ cái la tinh cho tên nốt nhạc trong hợp âm đó? Ví dụ 7 hàng âm cơ bản Bảng kí hiệu chữ cái latin C D E F G A B C Đánh giá kết quả Báo cáo kết quả: - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - Hs lên bảng trình bày kết quả. - GV chốt và dẫn dắt sang nội dung mới - HS thực hiện Hoạt động 3: Luyện tập Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu học sinh làm việc theo tổ. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực C D E F G A B C Vũ Tuân Đánh giá kết quả Báo cáo kết quả hoạt động - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - HS lần lượt các tổ thực hiện - Giáo viên nhận xét, đánh giá - Nhận xét và học tập Hoạt động 4: Vận dụng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập Thực hiện nhiệm vụ học tập - Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm, lên bảng biểu diễn - Nhận nhiệm vụ hoạt động gõ theo 7 hàng âm. tích cực GV yêu cầu HS vận dụng theo mẫu với nhạc cụ và vận động cơ thể Nội dung: vận dụng bộ gõ cơ thể, nhạc cụ luyện tập tiết tấu và đọc 7 hàng âm cơ bản Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. Báo cáo kết quả hoạt động - Giáo viên nhận xét, đánh giá, tuyên dương đội nhóm làm - Trình bày theo nhóm. việc tích - Nhận xét và học tập - Tự tập thuần thục theo nhóm trong thời gian ngoai giờ lên lớp cực - Nhận nhiệm vụ
- Vũ Tuân Đemo giáo án chủ đề 2 cuộc sống tươi đẹp Vũ Tuân VẬN DỤNG SÁNG TẠO ÂM NHẠC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập Thực hiện nhiệm vụ học tập - Yêu cầu học sinh ôn tập bài hát, TĐN kết hợp gõ đêm nhịp - học sinh hợp tác tích cực với phách, hòa âm, vận động cơ thể Trong thời gian nhanh nhất nhau khi thực khi thực hiện HS nào có lời ca hay phù hợp sẽ được tuyên dương. nhiệm vụ học tập Luyện tiết tấu theo vận động Luyện sáo Luyện kèn phím điện tử Ôn hát: Kết hợp vận động cơ thể, gõ đệm tiết tấu theo bài hát Đánh giá kết quả Báo cáo kết quả: - HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Hs trình bày kết quả - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá. - Theo dõi nhận xét, đánh giá