Giáo án Âm nhạc 6(Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chủ đề 3: Nhớ ơn thầy cô
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc 6(Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chủ đề 3: Nhớ ơn thầy cô", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_am_nhac_6ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_chu_de_3_nho.doc
Nội dung text: Giáo án Âm nhạc 6(Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chủ đề 3: Nhớ ơn thầy cô
- CHỦ ĐỀ 3: NHỚ ƠN THẦY CÔ (4tiết) Tiết 9 : Học hát bài: Thầy cô là tất cả Nghe nhạc: Nhớ ơn thầy cô. I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và thuộc lời bài hát Thầy cô là tất cả. - Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bài hát Nhớ ơn thầy cô. 2. Năng lực: - Thể hiện âm nhạc: Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức hát nối tiếp, hoà giọng, hát kết hợp vận động phụ họa - Cảm thụ và hiểu biết: Cảm nhận được giai điệu, nội dung, sắc thái của bài hát Thầy cô là tất cả; nhớ ơn thầy cô. - Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Biết tự sáng tạo thêm các ý tưởng để thể hiện bài hát Thầy cô là tất cả. - Phẩm chất: Qua giai điệu lời ca của bài hát Thầy cô là tất cả; nhớ ơn thầy cô, HS thêm yêu quý, trân trọng, biết ơn thầy cô. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Máy chiếu, tranh ảnh - Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc - Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan. - Phiếu đánh giá III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoạt động 1: Xác định vấn đề /nhiệm vụ học tập Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập - HS xem những hình ảnh và nghe một số đoạn nhạc và đoán tên bài hát. Thực hiện nhiệm vụ học tập - GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Báo cáo kết quả hoạt động - HS trả lời các câu hỏi. - Theo dõi đánh giá và chuẩn bị tâm thế Tên bài hát của những đoạn nhạc các em vừa nghe? vào bài mới. Khi tóc thầy bạc. Cô giáo em Người lái đò thầm lặng Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới Có một nghề bụi phấn bám đầy tay. Ta vẫn gọi là nghề cao quý nhất. Có một nghề không trồng cây vào đất. Mà cho đời những đóa hoa thơm. Có một nghề lặng thầm trong những đêm thâu. Bên đèn khuya miệt mài trang giáo án. Giọt mồ hôi rơi nhòe trang giấy. Đó là nghề, nghề giáo tôi yêu. Tất cả vì một mục tiêu vì một thế hệ trẻ những người thầy người cô giáo vẫn lặng thầm miệt mài từng trang giấy để dạy các em thành tài thành những thế hệ chủ tương lai của đất nước qua ca khúc Thầy cô là tất cả của nhạc sĩ Bùi Anh Tú đã nói lên phần nào những nỗi niềm của thầy cô giáo và lòng biết ơn quý trọng của các thế hệ học trò. Hoạt động2: hình thành kiến thức mới (20’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập Cho HS nghe nhạc bài: Nhớ ơn thầy cô. Nêu cảm nhận của em về bài hát? Thực hiện nhiệm vụ học tập Giới thiệu sơ lược về tác giả - Cảm nhận giai điệu và lời ca - Treo bảng phụ đàn và hát mẫu bài hát. của bài hát - GV chia lớp làm 3 nhóm yêu cầu: - Tìm hiểu nội dung liên quan - Nhóm 1: Nêu hiểu biết của em về nhạc sĩ: Bùi Anh Tú đến tác giả, tác phẩm.
- - Nhóm 2: Nêu nội dung bài hát? - Nhóm 3: Bài hát được chia làm mấy câu? Nội dung Nhạc sĩ Nội dung bài hát Ý nghĩ bài hát Nhạc sĩ Bùi Anh Tú sinh ngày - Ca ngợi vẻ đẹp tấm lòng của thầy 17- 6-1959 tại Sơn Tây, quê cô giáo. quán ở thị xã Thái Bình. Hội - Phấn đấu học tập thật tốt để đền viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam. đáp công ơn dạy dỗ của thầy cô góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh hơn Câu 1:từ đến Câu 1:từ đến Câu 1:từ đến Câu 1:từ đến Báo cáo kết quả: Đánh giá kết quả - Hs trả lời. - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Theo dõi vận động theo tiến - Giáo viên nhận xét, đánh giá dẫn dắt vào phần học hát. trình bài dạy. Chuyển giao nhiệm vụ học tập Thực hiện nhiệm vụ học tập - Yêu cầu và hướng dẫn HS luyện thanh. - Luyện thanh theo yêu cầu và - GV lần lượt dạy từng đoạn, từng câu theo lối móc xích hướng dẫn của GV ? Em có nhận xét gì về giai điệu và lời ca của bài hát? - Học theo sự hướng dân của ? Em hãy nêu nội dung và ý nghĩa của bài hát? GV Học hát Luyên thanh – hát từng câu Hát cả bài Hát kết hợp vỗ tay theo phách Hát từng câu: Câu 1: Câu 2: Câu 1+2: Câu 3: Câu 4: Câu 3+4: Báo cáo kết quả: Đánh giá kết quả - Nhận xét đánh giá phần trình - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. bày của các dãy bàn. - Giáo viên nhận xét, đánh giá, dẫn dắt sang phần luyện tập. - Theo dõi, tiếp thu kiến thức Hoạt động3: luyện tập (13’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia các nhóm từ 4-5 học sinh/ nhóm GV yêu Thực hiện nhiệm vụ học tập cầu: Trong thời gian chuẩn bị 5 phút nhóm nào hát Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của GV đúng lời ca, giai điệu và có động tác biểu diễn phù Báo cáo kết quả: hợp sẽ được nhận thưởng. - Các nhóm lên biểu diễn - GV gọi nhóm lên biểu diễn - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. Nội dung Luyện tập Luyện hát kết hợp lĩnh sướng, vận động phụ họa, gõ đệm theo hịp phách.
- Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới. - Thu phiếu chấm điểm Hoạt động 4: Vận dụng (7’) Vũ Tuân nhóm âm nhạc toàn quốc 3 cấp Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Giáo viên chọn một nhóm biễu có phần trình Thực hiện nhiệm vụ học tập bày tốt nhất lên bảng biểu diễn lại - Thực hiện nhiệm vụ -Tìm những bài hát viết về tuổi học trò Báo cáo kết quả: - Hướng dẫn học sinh tự viết lời mới với chủ đề tình - Các nhóm lên biểu diễn yêu quê hương, đất nước, thầy cô, mái trường. - Nghe giáo viên giao nhiệm vụ. Vận Dụng hát kết hợp lĩnh sướng, vận động phụ họa, gõ đệm theo hịp phách. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giao bài tập về nhà Mái trường mến yêu, Niềm vui của em. - Yêu cầu HS về nhà tìm hiểu thêm về những bài Kỷ niệm mái trường hát liên quan đến lứa tuổi học trò 3. Dặn dò, chuẩn bị bài mới (3 phút) - GV cùng HS hệ thống lại các nội dung đã học. - Chuẩn bị tiết học sau: + Phân công nhiệm vụ cá nhân/nhóm tìm hiểu nhịp 4/4 qua tài liệu, mạng internet + Dùng mã code do GV cung cấp để khai thác học liệu điện tử về Bài đọc nhạc số 2. Tiết 10 : - Nhạc lí: Nhịp 4/4 – Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 2 I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - HS nắm được khái niệm, biết cách đánh nhịp 4/4. - Đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 2. 2. Năng lực: - Thể hiện âm nhạc: Biết thể hiện bài TĐN số 2 kết hợp gõ đệm, đánh nhịp - Cảm thụ và hiểu biết: Hiểu tính chất, sắc thái nhịp 4/4. - Phẩm chất: Qua tiết học giáo dục HS tính chăm chỉ, ý thức trách nhiệm trong chuẩn bị bài học, nhân ái hợp tác trong làm việc nhóm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Giáo viên: SGV, đàn phím điện tử, phương tiện nghe – nhìn và các tư liệu/ file âm thanh phục vụ cho tiết dạy. - Học sinh: SGK Âm nhạc 6. Nhạc cụ gõ tiết tấu. Tìm hiểu trước một vài thông tin gắn với tiết học qua các nguồn tư liệu. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định trật tự (1 phút)
- 2. Bài mới Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập Thực hiện nhiệm vụ học tập - Giáo viên giới thiệu nhịp 4/4. - Xem cấu tạo nhịp 4/4 - Nhận và thực hiện nhiệm vụ. - GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ. Nội dung: giới thiệu, tìm hiểu về nhịp 4/4 Đánh giá kết quả Báo cáo kết quả: - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - Hs lên bảng trình bày kết quả - GV chốt và dẫn dắt sang bài mới - HS thực hiện Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập Thực hiện nhiệm vụ học tập - Đưa ra một ví dụ nhịp 4/4 hs quan sát và đếm số phách - Nhận và thực hiện nhiệm vụ. trong mỗi ô nhịp. - GV khuyến khích học sinh - Hoạt động theo nhóm. hợp tác tích cực với nhau khi Nhìn ví dụ nhịp 4/4 tự rút ra khái niệm. thực khi thực hiện nhiệm vụ Nhịp 4/4 có mấy phách trong một ô nhịp? Cách đánh nhịp 4/4? Nội dung Ví dụ nhịp 4/4 Khái niệm nhịp 4/4 Cách đánh nhịp 4/4 Đánh giá kết quả Báo cáo kết quả: - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - Hs báo cáo kết quả. - GV chốt và dẫn dắt sang nội dung mới - HS thực hiện Hoạt động 3: Luyện tập ôn tập bài thầy cô là tất cả kết hợp đánh nhịp 4/4 Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên - Yêu cầu học sinh làm việc theo tổ. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực Báo cáo kết quả hoạt động - HS lần lượt các tổ thực hiện - Nhận xét và học tập Nội dung: Luyện tập ôn tập bài thầy cô là tất cả kết hợp đánh nhịp 4/4 Bước 4. Đánh giá kết quả Tổ 1: - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. Tổ 2: - Giáo viên nhận xét, đánh giá Tổ 3: Hoạt động 4: Vận dụng: Ôn tập bài thầy cô là tất cả kết hợp vận động cơ thể theo nhịp 4/4 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- Chuyển giao nhiệm vụ học tập Thực hiện nhiệm vụ học tập - Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm, lên - Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực bảng biểu diễn bài hát có động tác vận động Báo cáo kết quả hoạt động cơ thể theo nhịp 4/4. - Trình bày theo nhóm. - Nhận nhiệm vụ Nội dung: Ôn tập bài thầy cô là tất cả kết hợp gõ nhạc cụ, vận động cơ thể theo nhịp 4/4 Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá, tuyên dương đội nhóm làm việc tích - Tự tập thuần thục theo nhóm trong thời gian - Nhận nhiệm vụ về nhà thực hiện ngoai giờ lên lớp cực ĐỌC NHẠC: BÀI ĐỌC NHẠC SỐ 2 Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Sử dụng phương pháp: Kiểm tra đánh giá Thực hiện nhiệm vụ học tập Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Nhận và thực hiện nhiệm vụ - Kiểm tra kiến thức cũ qua hoạt động nhóm. Báo cáo kết quả: - Các nhóm lên biểu diễn - HS thực hiện Nội dung Đô Rê Mi Fa Sol La Si Đô Vũ Tuân Đánh giá kết quả - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - GV chốt, giới thiệu bài mới - Hướng dẫn học sinh đọc gam C- dur Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập Thực hiện nhiệm vụ học tập Gv giới thiệu:- Đàn giai điệu bài TĐN - Lắng nghe và cảm nhận. - Yêu cầu HS làm việc theo cặp đôi: Tìm trường độ, cao - Cảm nhận giai điệu, cao độ, của độ, tiết tấu sử dụng trong bài TĐ. bài. - Viết hình tiết tấu chung của bài và thực hiện gõ tiết tấu. - Nhận nhiệm vụ thực hiện - Hướng dẫn và yêu cầu học sinh chia câu. GV chia lớp Báo cáo kết quả: Gõ tiết tấu theo hướng dẫn của thành các nhóm giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm một câu, - Chia câu tự khám phá hoàn thiện cao độ, nhịp điệu Trong thời - Nhận xét và chia sẻ kiến thức gian 3 phút các nhóm lên trình bày trước lớp. học tập Nội dung Bài đọc nhạc số 2 Cao độ trường độ Âm hình tiết tấu - Cao độ: E,F,G,A,D -Trường độ nốt: đơn, đen, trắng.
- Bước 4. Đánh giá kết quả - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - GV chốt, hướng dẫn tập luyện từng câu nhạc. Luyện tập Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập theo bộ Thực hiện nhiệm vụ học tập gõ cơ thể. - Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên - Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. Báo cáo kết quả: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Gọi từng bàn, tổ đọc nhạc đồng thời gõ nhịp. - Theo dõi bảng phụ, luyện đọc từng câu theo hướng - Chia đôi lớp, nửa đọc nhạc nửa ghép lời đã đặt dẫn của GV. sau đó đổi lại. - Đặt lời cho bài TĐN - Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực Nội dung: Luyện tập: TĐN số 2 Luyện đọc quãng Luyện tập đọc nhạc kết hợp vận động Đánh giá kết quả - HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. Hoạt động 4: Vận dụng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Sử dụng phương pháp: Trình bày tác phẩm, pp Dalcroze. Thực hiện nhiệm vụ học tập Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. - học sinh hợp tác tích cực Chuyển giao nhiệm vụ học tập với nhau khi thực khi thực - Yêu cầu học sinh tự viết lời mới với chủ đề tình yêu quê hiện nhiệm vụ học tập hương, đất nước, thầy cô Trong thời gian nhanh nhất HS Báo cáo kết quả: nào có lời ca hay phù hợp sẽ được tuyên dương. - Hs trình bày kết quả - Theo dõi nhận xét, đánh giá Nội dung: Vận dụng : TĐN số 2 Đọc nhạc kết hợp gõ phách Đọc nhạc kết hợp đánh nhịp Đánh giá kết quả - HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá. - Giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp: Đặt lời mới cho bài TĐN 3. Dặn dò, chuẩn bị bài mới (3 phút) - GV cùng HS hệ thống lại các nội dung đã học. - Chuẩn bị tiết học sau: Phân công nhiệm vụ cá nhân/nhóm tìm hiểu nhịp 4/4 qua tài liệu, mạng internet
- Tiết 11: ANTT: Giới thiệu hình thức hát bè (bè quãng 3, bè đuổi) – Ôn Bài đọc nhạc số 2 – Vận dụng – Sáng tạo Kết hợp Ôn tập chủ đề 3 – MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Nhận biết sơ lược về hát bè. - Đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 2 kết hợp gõ đệm. 2. Năng lực: - Thể hiện âm nhạc: Biết hát bè đơn giản. - Cảm thụ và hiểu biết: Cảm nhận cảm nhận được hiệu ứng trong nghệ thuật hát bè. - Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Biết ứng dụng thêm hình thức hát bè phù hơp. 3. Phẩm chất: HS có ý thức, trách nhiệm, hỗ trợ nhau theo nhóm để tìm hiểu về hình thức hát bè. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Giáo viên: SGV, đàn phím điện tử, phương tiện nghe – nhìn và các tư liệu/ file âm thanh phục vụ cho tiết dạy. - Học sinh: SGK Âm nhạc 6. Nhạc cụ gõ tiết tấu. Tìm hiểu trước các thông tin liên quan đến bài học. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định trật tự (2 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình ôn tập. 2. Bài mới: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Sử dụng phương pháp: Kiểm tra đánh giá, thực hành Thực hiện nhiệm vụ học tập luyện tập. - Cảm nhận các bè - Kĩ thuật: động não - Nhận và thực hiện nhiệm vụ. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - HS hợp tác tích cực với nhau - Giáo viên cho xem bảng phụ, và giới thiệu sơ lược về hát khi thực khi thực hiện nhiệm bè. vụ. Em hãy nêu cách hát bè trong những hình ảnh đã xem? Nội dung Giới thiệu hát bè Bè hòa âm Bè Đuổi Đánh giá kết quả Báo cáo kết quả: - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - Hs lên bảng - GV chốt và dẫn dắt sang bài mới - HS thực hiện Hình thành kiến thức mới Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập Thực hiện nhiệm vụ học tập - Đưa ra một ví dụ ở dạng bè hòa âm. - Nhận và thực hiện nhiệm vụ.
- - Hoạt động theo nhóm HS hợp tác tích cực với nhau Nhìn ví dụ đưa ra khái niệm bè hòa âm? khi thực khi thực hiện nhiệm vụ Nhìn ví dụ đưa ra khái niệm bè đuổi? Nội dung Giới thiệu hát bè Bè hòa âm Bè Đuổi Báo cáo kết quả: Đánh giá kết quả - Hs báo cáo kết quả. - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - HS thực hiện - GV chốt và dẫn dắt sang nội dung mới - HS hát bè đuổi Luyện tập Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập. - Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên - Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. Chuyển giao nhiệm vụ học tập Thực hiện nhiệm vụ học tập - Yêu cầu học sinh làm việc theo tổ. - Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực Nội dung: luyện tập gõ hòa âm, thực hiện hát bè đuổi Luyện hòa âm nhạc cụ Luyện tập hát bè đuổi Đánh giá kết quả Báo cáo kết quả hoạt động - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - HS lần lượt các tổ thực hiện - Giáo viên nhận xét, đánh giá - Nhận xét và học tập Hoạt động 4: Vận dụng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập Thực hiện nhiệm vụ học tập - Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm, lên bảng biểu - Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực diễn bài hát có sử dụng một trong các dạng bè. Báo cáo kết quả hoạt động - Trình bày theo nhóm. - Nhận xét và học tập - Nhận nhiệm vụ Nội dung: Thực hiện hát bè kết hợp đánh nhịp, bộ gõ cơ thể Hát bè Ôn TDN Ôn bài hát Đọc nhạc kết hợp gõ phách Đọc nhạc kết hợp đánh nhịp Hát kết hợp vận động cơ thể, gõ đệm hòa âm cho bài hát Đánh giá kết quả
- - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá, tuyên dương đội nhóm làm việc tích - Tự tập thuần thục theo nhóm trong thời gian ngoai giờ lên lớp cực 4. Dặn dò, chuẩn bị bài mới (3 phút) GV cùng HS hệ thống lại các nội dung cần ghi nhớ. Chuẩn bị tiết học sau:Tìm hiểu nội dung bài hát Những ước mơ của nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện. khai thác học liệu điện tử, nghe và tập hát trước bài hát Những ước mơ