Giáo án GDCD Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo

doc 147 trang thanhhuong 12/10/2022 8680
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án GDCD Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_gdcd_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao.doc

Nội dung text: Giáo án GDCD Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo

  1. KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! Giáo án lớp 6 GDCD Chân trời sáng tạo TRƯỜNG THCS TÔ HIỆU Họ và tên giáo viên: TỔ: KHXH Vũ Thị Ánh Tuyết TÊN BÀI DẠY: TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ Môn học: GDCD; lớp: 6A1-6A11 Thời gian thực hiện: 2-3 tiết GĐ nhà giáo nhân dân Nguyễn Lân I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - Một số truyền thống của gia đình, dòng họ. - Ý nghĩa của truyền thống của gia đình, dòng họ. - Những việc làm cụ thể, phù hợp để giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ. 2. Về năng lực: Học sinh được phát triển các năng lực: -Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động để giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ. - Điều chỉnh hành vi: Có những việc làm cụ thể, phù hợp để giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ. - Phát triển bản thân: Kiên trì mục tiêu, thực hiện nhiệm vụ học tập và rèn luyện đạo đức phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ. - Tư duy phê phán: Đánh giá, phê phán được những hành vi chưa giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ. 3. Về phẩm chất: - Chăm chỉ: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. - Yêu nước: Tự hào về truyền thống của gia đình, dòng họ. - Trách nhiệm: Hành động có trách nhiệm với chính mình, với truyền thống của gia đình, dòng họ, có trách nhiệm với đất nước. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, tranh ảnh 1
  2. KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! 2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 6, tư liệu báo chí, thông tin, clip. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu: - Tạo được hứng thú với bài học. - Học sinh bước đầu nhận biết về truyền thống của gia đình, dòng họ để chuẩn bị vào bài học mới. - Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: Tự hào về truyền thống của gia đình, dòng họ là gì? Biểu hiện của tự hào về truyền thống của gia đình, dòng họ? Giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của truyền thống của gia đình, dòng họ? b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng trò chơi “Ai hiểu biết” c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. 1. Truyền thống hiếu học. 2. Truyền thống dệt vải. 3. Truyền thống làm gốm. 4. Truyền thống yêu nước. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của thầy, trò Nội dung cần đạt Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi “Ai hiểu biết” Luật chơi: ❖ Có 4 bức ảnh khác nhau. Học sinh quan sát và cho biết bức ảnh đó thể hiện truyền thống gì? Mỗi bạn có 1 lượt chọn và trả lời câu hỏi. ❖ Mỗi câu hỏi trả lời đúng đạt 10 điểm, trả lời sai không có điểm. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. 2
  3. KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học Tự hào về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ chính là giữ gìn nguồn gốc bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời tạo điều kiện cho sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước. Để thực hiện nhiệm vụ cao quý ấy không ai khác chính là thế hệ thanh niên Việt Nam ngày nay. Vậy tự hào về truyền thống của gia đình, dòng họ là gì? Biểu hiện của tự hào về truyền thống của gia đình, dòng họ như thế nào cô và các em sẽ cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay. 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) a. Mục tiêu: - Nêu được khái niệm tự hào về truyền thống của gia đình, dòng họ. - Liệt kê được các truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. - Hiểu vì sao phải tự lập, ý nghĩa của tính tự lập. - Đánh giá được khả năng tự lập của bản thân và người khác. - Liệt kê được các biểu hiện của tự hào về truyền thống của gia đình, dòng họ. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho đọc câu chuyện, quan sát tranh. - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi để hướng dẫn học sinh: Tự hào về truyền thống của gia đình, dòng họ là gì? Biểu hiện của tự hào về truyền thống của gia đình, dòng họ? Giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của truyền thống của gia đình, dòng họ? Đề xuất được cách rèn luyện. 3
  4. KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh ; Sản phẩm dự án của các nhóm (Phiếu bài tập, sơ đồ tư duy, phần tham gia trò chơi ) d. Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ 1: Khái niệm tự lập I. Khám phá Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 1. Khái niệm - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu *Thông tin hỏi , phiếu bài tập *Nhận xét Gv yêu cầu học sinh đọc thông tin * Kết luận: Gv chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu học sinh thảo luận -Truyền thống gia đình, dòng theo tổ, nhóm và trả lời câu hỏi vào phiếu bài tập họ là những giá trị tốt đẹp mà 4
  5. KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! Câu 1: Gia đình các bạn Nam, Hà, Khuê có truyền gia đình, dòng họ đã tạo ra và thống gì? Nam, Hà, Khuê tự hào truyền thống nào của được giữ gìn, phát huy từ thế hệ gia đình, dòng họ mình? này sang thế hệ khác. Câu 2: Truyền thống gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào với Nam, Hà, Khuê? -Tự hào về truyền thống gia Câu 3: Các em đã làm gì để phát huy truyền thống của đình, dòng họ là thể hiện sự hài gia đình, dòng họ mình? lòng, hãnh diện về các giá trị tốt Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời. đẹp mà gia đình, dòng họ đã tạo - Học sinh hình thành kĩ năng khai thác thông tin trả lời ra. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề Nhiệm vụ 2: Các truyền thống tốt đẹp 2. Các truyền thống tốt đẹp Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi - Một số biểu hiện của truyền “Thử tài hiểu biết” thống gia đình, dòng họ: truyền Luật chơi: thống tốt đẹp về văn hoá, đạo + Giáo viên chia lớp thành hai đội. Mỗi đội cử 5 bạn xuất sắc nhất. đức, lao động, nghề nghiệp, học + Thời gian:Trò chơi diễn ra trong vòng hai phút. tập, + Cách thức: Các thành viên trong nhóm thay phiên nhau viết các đáp án lên bảng, nhóm nào viết được nhiều đáp án đúng hơn thì nhóm đó sẽ chiến thắng. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS: nghe hướng dẫn. Hoạt động nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên, kỹ thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm khác. Tham gia chơi trò chơi nhiệt tình, đúng luật. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh chơi trò chơi “Thử tài hiểu biết”. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn -Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức. Giáo viên giới thiệu: Chú ý phân biệt truyền thống tốt 5
  6. KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! đẹp với các hủ tục. Truyền thống: Là những giá trị tinh thần được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của một cộng đồng. Nó bao gồm những đức tính, tập quán, tư tưởng, lối sống và ứng xử được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Hủ tục là phong tục, tập quán đã lỗi thời, lạc hậu, làm cản trở tiến trình phát triển. Lâu nay, những hủ tục thường mang màu sắc mê tín đã trở thành vật cản, là gánh nặng truyền đời đối với các cộng đồng người, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 3. Ý nghĩa - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua câu hỏi thảo luận : “Nếu tôi là nhà hùng biện” - Truyền thống của gia đình, * Câu hỏi thảo luận cặp đôi: Nêu suy nghĩ của bạn dòng họ giúp chúng ta có thêm về câu nói: Những giá trị, truyền thống tốt đẹp của kinh nghiệm, động lực, vượt gia đình, dòng họ sẽ là hành trang vững chác cho gua khó khăn, thử thách và nỗ mỗi người khi bước vào đời. lực vươn lên để thành công. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh làm việc cặp đôi, suy nghĩ, trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu HS lên trình bày. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày kết quả làm việc nhóm - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Yc hs nhận xét câu trả lời. -Gv đánh giá, chốt kiến thức. Giáo viên: - Những giá trị, truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ sẽ là hành trang vững chắc cho mỗi người bước vào đời. Giúp mỗi chúng ta phát triển toàn diện hơn về mặt tư duy lẫn phong cách. Từ những những truyền thống tốt đẹp đó chính là hành trang cho chúng ta sau này. Nhưng chúng ta cần rèn luyện như thế nào? Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 4. Cách rèn luyện: 6
  7. KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua kĩ thuật Chúng ta cần tự hào, trân trọng, khăn trải bàn nối tiếp và gìn giữ truyền thống -GV: Chia lớp thành 4 nhóm tốt đẹp của gia đình, dòng họ Nhóm 1, 3: Hãy nêu những việc làm biểu hiện giữ bằng hành vi và thái độ phù gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, hợp. dòng họ? Nhóm 2, 4: Hãy nêu những việc làm biểu hiện không giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? + Bước 1: Suy nghĩ độc lập: (2’). + Bước 2: Chia sẻ với nhóm: (2’). + Bước 3: Thống nhất trong nhóm và cử đại diện trình bày trước lớp. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS nghe hướng dẫn, làm việc cá nhân, nhóm suy nghĩ, trả lời. - GV hướng dẫn HS bám sát yêu cầu của đề bài, hướng dẫn HS hoàn thành nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu HS lên trình bày. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày kết quả làm việc nhóm - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc nhóm của HS. - GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS: + Kết quả làm việc của học sinh. + Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc. Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. 3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu: -HS được luyện tập, củng cố kến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phần Khám phá áp dụng kiến thức để làm bài tập. b. Nội dung: - Học sinh khái quát kiến thức đã học bằng sơ đồ tư duy. - Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập trong sách giáo khoa thông qua hệ thông câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi 7
  8. KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: III. Luyện tập - GV hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập 1.Bài tập tình huống trong sách giáo khoa thông qua hệ thông câu hỏi, Tình huống 1: phiếu bài tập và trò chơi Em nhận xét về thái độ của ? Hoàn thành sơ đồ tư duy bài học. hoàng: Hoàng là một người ? Bài tập tình huống: GV cho học sinh thảo luận thiếu trách nhiệm, lười biếng nhóm bàn không biết giúp đỡ bố mẹ. Nếu Tình huống 1: là bạn của Hoàng, em sẽ Hoàng là con trai duy nhất trong một gia đình khá giả khuyên Hoàng: không nên nói làm nghề buôn bán phế liệu ở thị trấn. Công việc của như vậy vì Hoàng có được cuộc bố mẹ Hoàng có thu nhập cao nhưng vô cùng vất vả. sống như bây giờ cũng nhờ vào Hoàng không những không giúp đỡ bố mẹ mà còn lười 8
  9. KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! học. Khi được các bạn góp ý, Hoàng còn nói: “Tôi như nghề buôn phế liệu của gia thế này sao có thể đi thu gom phế liệu được. Sau này, đình, vì thế bạn nên biết tôn tôi nhất định sẽ không làm cái nghề ấy.” trọng nghề nghiệp của gia đình Tình huống 2: mình. Lan là học sinh của lớp 6A1. Ngày chủ nhật của tuần Tình huống 2: cuối tháng là ngày mà Lan yêu thích nhất. Vì khi đến Em có suy nghĩ về việc làm của ngày đó, Lan cùng gia đình tham gia những việc làm bạn Lan cùng gia đình: Đây là thiện nguyện đầy ý nghĩa như: tặng quà cho các cụ già một việc làm hết sức có ý neo đơn; tặng sách vở, quần áo cho trẻ em cơ nhỡ nghĩa. Việc làm ấy cũng phần Theo kế hoạch của gia đình trong lần tới là đi đến miền nào giúp Lan hình thành nên Trung để giúp đỡ những gia đình bị tổn thất nhiều thói quen tốt đẹp biết yêu trong trận bão lụt vừa qua. thương, đồng cảm sẻ chia, có Nhóm 1: Em nhận xét gì về thái độ của Hoàng? Nếu là tấm lòng nhân ái và sẽ được bạn của Hoàng, em sẽ khuyên Hoàng như thế nào? nhiều người yêu quý hơn. Nhóm 2: Em có suy nghĩ gì về việc làm của bạn Lan 2. Những câu ca dao, tục ngữ, cùng gia đình? châm ngôn nói về truyền ? Bài tập: Em hãy tìm những câu ca dao, tục ngữ nói thống tốt đẹp: về: hiếu thảo, hiếu học, yêu nghề, yêu thương. Chọn 1. Công cha như núi Thái Sơn một câu ca dao, tục ngữ ở trên mà em thích nhất và Nghĩa mẹ như nước trong rút ra ý nghĩa của câu ca dao, tục ngữ ấy? Em đã nguồn chảy ra. thực hiện điều đó như thế nào? 2. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. - GV cho học sinh chơi trò chơi “Đối mặt” 3. Luyện mãi thành tài, miệt LUẬT CHƠI: mài tất giỏi. - Số người tham gia: 5 bạn Luyện mãi thành tài, miệt mài - Cách thức: Các bạn đứng vòng tròn. Lần lượt đọc câu tất giỏi => Câu ca dao có ca dao, tục ngữ, châm ngôn về truyền thống tốt đẹp. nghĩa sâu sắc, nhắc nhở con (Không được đọc lặp lại câu của người khác.) Đến người chúng ta dù có học lượt, bạn nào không đọc được sẽ bị loại. không giỏi, không hay đến đâu ? Bài tập: Em hãy xây dựng kịch bản và sắm vai xử nhưng chăm chỉ, miệt mài học lí tình huống sau: hành tu luyện ắc sẽ thành công. Tình huống: Giang sinh ra trong một gia đình có 3. Bài tập: Em hãy xây dựng truyền thống hiếu học, có trình độ học vấn cao, vì vậy kịch bản và sắm vai xử lí tình bố mẹ muốn Giang trở thành một nhà khoa học. Giang còn đang phân vân thì các bạn bảo rằng cứ làm theo ý huống mình chứ sao phải vì gia đình. - Nếu em là Giang em sẽ ứng 1. Nếu là Giang em sẽ ứng xử như thế nào với bạn xử với bạn bè: em sẽ xác định bè? rõ ràng về ước mơ của mình và 2. Em sẽ làm gì để thể hiện sự tự hào về truyền nói với các bạn hiểu về truyền thống của gia đình em? thống hiếu học của gia đình để - GV cho học sinh chơi trò chơi “Sắm vai” các bạn nhìn nhận vấn đề một LUẬT CHƠI: cách rõ ràng. Sắm vai ở tình huống, tập làm chuyên gia để trả lời. - Em sẽ làm để thể hiện sự tự Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập hào về truyền thống của gia 9
  10. KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, hoàn thành sơ đồ bài đình em: sẽ nổ lực, cố gắng tập học. thật tốt để hoàn thiện bản thân - Với hoạt động nhóm: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị. mình mỗi ngày. Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên, kỹ thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm khác. - Với hoạt động trò chơi: HS nghe hướng dẫn, tham gia. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm, trò chơi tích cực. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm. - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc cá nhân, nhóm của HS. - GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS: + Kết quả làm việc của học sinh. + Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc. Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. 4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: - HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống - Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài học. b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bµi tập, tìm tòi mở rộng, sưu tầm thêm kiến thức thông qua trò chơi, hoạt động dự án 10
  11. KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! c. Sản phẩm: Câu trả lời, phần dự án của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV hướng dẫn học sinh thông qua hệ thông câu hỏi trò chơi, hoạt động dự án +Trò chơi “Đoán ô chữ”: - Ô chữ thứ nhất: gồm 7 chữ cái nói về đơn vị xã hội gồm cha mẹ, con cái đôi khi có cả ông bà. => GIA ĐÌNH - Ô thứ hai: gồm 6 chữ cái có nội dung: Chỉ toàn thể nói chung những người cùng huyết thống làm thành các thế hệ nối tiếp => DÒNG HỌ + Hoạt động dự án: ❖ Nhóm 1: Em hãy thu thập một số thông tin về truyền thống của gia đình Giáo sư Tôn Thất Tùng. Qua đó, em hãy cho biết các thành viên trong gia đình của Giáo sư đã làm gì để giữ gìn, phát huy truyền thống của gia đình mình? Gợi ý: Thông qua bài viết; làm báo ảnh; làm áp phích hoặc làm video; ❖ Nhóm 2: Em hãy vẽ một bức tranh về ước mơ nghề nghiệp của em trong tương lai, tiếp nối truyền thống của gia đình, dòng họ. ❖ Nhóm 3:Viết một lá thư ngắn gửi người thân thể hiện suy nghĩ của em về truyền thống gia đình dòng họ mình. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. - Với hoạt động dự án: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị. Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội 11
  12. KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm, trò chơi tích cực. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày kết quả làm việc cá nhân. + Với hoạt động dự án: trao đổi, lắng nghe, nghiên cứu, trình bày nếu còn thời gian - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Yc hs nhận xét câu trả lời. -Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. Nhiều gia đình, dòng họ có truyền thống tốt đẹp về học tập, lao động, nghệ thuật, văn hóa, đạo đức Truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ tạo nên bản sắc riêng, tạo động lực và góp phần định hướng cho sự phát triển nhân cách tốt đẹp của mỗi cá nhân. Mỗi người cần trân trọng, tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ; biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, bằng những việc làm thiết thực, cụ thể. Cô tin là qua bài học ngày hôm nay, sẽ có rất nhiều tấm gương là con ngoan, trò giỏi, kế thừa được những truyền thống tốt đẹp của dân tộc để trở thành bông hoa ngát hương trong vườn hoa của thành công và hạnh phúc. 12
  13. KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! TRƯỜNG THCS TÔ HIỆU Họ và tên giáo viên: TỔ: KHXH Vũ Thị Ánh Tuyết TÊN BÀI DẠY: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI Môn học: GDCD; lớp: 6A1-6A11 Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - Khái niệm và biểu hiện của tình yêu thương con người. - Giá trị của tình yêu thương con người. - Những việc làm thể hiện tình yêu thương con người. - Thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương con người. - Những biểu hiện trái với tình yêu thương con người cần phê phán, lên án. 2. Về năng lực: Học sinh được phát triển các năng lực: -Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động, thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương con người. - Điều chỉnh hành vi: Nhận biết được những chuẩn mực đạo đức, những giá trị truyền thống của tình yêu thương con người. Có kiến thức cơ bản để nhận thức, quản lí, điều chỉnh bản thân và thích ứng với những thay đối trong cuộc sổng nhằm phát huy giá trị to lớn của tình yêu thương con người. - Phát triển bản thân: Tự nhận thức bản thân; lập và thực hiện kế hoạch hoàn thiện bản thân nhằm phát huy những giá trị về tình yêu thương con người theo chuẩn mực đạo đức cùa xã hội. Xác định được lí tường sổng của bản thân lập kế hoạch học tập và rèn luyện, xác định được hướng phát triển phù hợp của bản thân đế phù hợp với các giá trị 13
  14. KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! đạo đức về yêu thương con người. - Tư duy phê phán: Đánh giá, phê phán được những hành vi chưa chuẩn mực, vi phạm đạo đức, chà đạp lên các giá trị nhân văn của con người với con người. - Hợp tác, giải quyết vần đề: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động học tập; cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm góp phần lan tỏa giá trị của tình yêu thương con người. 3. Về phẩm chất: - Yêu nước: Tự hào về truyền thống nhân ái, đoàn kết tương trợ, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc. - Nhân ái: Luôn cổ gắng vươn lên đạt kết quà tốt trong học tập; tích cực chủ động tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng để góp phần vun đắp giá trị của tình yêu thương con người. - Trách nhiệm: Có ý thức và tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng để phát huy truyền thống yêu thương con người. Đấu tranh bảo vệ những truyền thống tốt đẹp; phê phán, lên án những quan niệm sai lầm, lệch lạc trong mối quan hệ giữa con người với con người. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, tranh ảnh 2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 6, tư liệu báo chí, thông tin, clip. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu: - Tạo được hứng thú với bài học. - Học sinh bước đầu nhận biết về tình yêu thương con người để chuẩn bị vào bài học mới. - Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: Tình yêu thương con người là gì? Biểu hiện của tình yêu thương con người? Giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của tình yêu thương con người? b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng trò chơi “Nhìn hình đọc ca dao, tục ngữ” 14
  15. KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của thầy, trò Nội dung cần đạt Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi “Ai hiểu biết” Luật chơi: ❖ Có 4 bức ảnh khác nhau. Học sinh quan sát và cho biết bức ảnh đó thể hiện truyền thống gì? Mỗi bạn có 1 lượt chọn và trả lời câu hỏi. ❖ Mỗi câu hỏi trả lời đúng đạt 10 điểm, trả lời sai không có điểm. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học Yêu thương con người là truyền thống quý 15
  16. KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! báu của dân tộc, cần được giữ gìn và phát huy.Vậy yêu thương con người là gì? Biểu hiện của yêu thương con người như thế nào cô và các em sẽ cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay. 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Thế nào là yêu thương con người a. Mục tiêu: - Nêu được khái niệm yêu thương con người. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc câu chuyện, cùng tìm hiểu nội dung câu chuyện nói về người bạn mới của lớp, quan sát tranh, tình huống trong sách giáo khoa. - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập để hướng dẫn học sinh: Yêu thương con người là gì? c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh: Phiếu bài tập 16
  17. KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! d. Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ 1: Khái niệm tự lập I. Khám phá Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 1. Khái niệm - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu *Thông tin hỏi , phiếu bài tập *Nhận xét Gv yêu cầu học sinh đọc thông tin Yêu thương con người là quan Gv chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu học sinh thảo luận tâm, giúp đỡ và làm những điều theo tổ, nhóm và trả lời câu hỏi vào phiếu bài tập Câu 1 Cô giáo cùng các bạn có những tình cảm và tốt đẹp cho người khác, nhất là việc làm như thế nào dành cho Trà? những lúc gặp khó khăn, hoạn Câu 2: Những tình cảm và việc làm đó đã đem lại cho nạn. Trà điều gì? Câu 3: Theo em như thế nào là yêu thương con người? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời. - Học sinh hình thành kĩ năng khai thác thông tin trả lời Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung: Biểu hiện của yêu thương con người a. Mục tiêu: - Liệt kê được các biểu hiện yêu thương con người. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh quan sát tranh. - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi để hướng dẫn học sinh: Biểu hiện của yêu thương con người? 17
  18. KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nhóm (Phiếu bài tập, phần tham gia trò chơi ) d. Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ 2: Biểu hiện của yêu thương con người 2. Biểu hiện của yêu thương con Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: người - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua câu hỏi sách giáo khoa và trò chơi “người làm vườn nhân hậu” Yêu thương con người được thể ? Em hãy quan sát những hình ảnh dưới đây và trả lời hiện ngay ở những lời nói, việc câu hỏi: làm và thái độ của mọi con người - Hình ảnh nào ở trên thể hiện tình yêu thương con người và trái với tình yêu thương con người? trong cuộc sống hàng ngày. - Em có suy nghĩ gì về những việc làm được đề cập 1. Biểu hiện của yêu thương con đến trong những hình trên? người: Quan tâm, giúp đỡ thông * Trò chơi “người làm vườn nhân hậu” Luật chơi: cảm, sẻ chia, biết tha thứ, biết hi + Giáo viên chia lớp thành ba đội. Mỗi đội cử 5 bạn sinh vì người khác, xuất sắc nhất. Nhóm 1: Lới nói, nhóm 2: việc làm, 2. Biểu hiện trái với yêu thương nhóm 3: thái độ thể hiện yêu thương con người. + Thời gian:Trò chơi diễn ra trong vòng năm phút. con người: Nhỏ nhen, ích kỳ thờ ơ + Cách thức: Các thành viên trong nhóm thay phiên trước những khó khăn và đau khổ nhau viết các đáp án và dán lên cây, nhóm nào viết của người khác, bao che cho điều được nhiều đáp án đúng hơn thì nhóm đó sẽ chiến 18
  19. KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! thắng. xấu, vô cảm, vụ lợi cá nhân, đánh Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập đập, sỉ nhục người khác. - HS: nghe hướng dẫn. Hoạt động nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên, kỹ thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm khác. Tham gia chơi trò chơi nhiệt tình, đúng luật. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu HS lên trình bày. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày kết quả làm việc cá nhân - Học sinh chơi trò chơi “người làm vườn nhân hậu” Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn -Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức. Giáo viên giới thiệu: Chú ý phân biệt yêu thương con người với lòng thương hại. 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu nội dung: Ý nghĩa yêu thương con người a. Mục tiêu: - Hiểu vì sao phải yêu thương con người. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin. - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua câu hỏi thảo luận để hướng dẫn học sinh: Ý nghĩa của yêu thương con người là gì? c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nhóm. d. Tổ chức thực hiện: 19
  20. KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 3. Ý nghĩa - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua câu hỏi thảo luận. -Tình yêu thương con người mang * Câu hỏi thảo luận cặp đôi: Hãy chọn một thông lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản điệp yêu thương dưới đây mà em thích. Từ đó thảo thân và cuộc sống; giúp con luận với bạn về giá trị của yêu thương con người. người có thêm sức mạnh vượt qua THÔNG ĐIỆP YÊU THƯƠNG khó khăn, hoạn nạn; làm cho mối -Đủ nắng hoa sẽ nở/Đủ yêu thương hạnh phúc sẽ quan hệ giữa con người với con đong đầy. (Khuyếtdanh) người thêm gần gũi, gắn bó; góp -Người hạnh phúc nhất là người đem đến hạnh phần xây dựng cộng đồng an phúc cho nhiều người nhất.(Denis Diderot) toàn, lành mạnh và tốt đẹp hơn. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh làm việc cặp đôi, suy nghĩ, trả lời. -Người biết yêu thương con người - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực sẽ được mọi người yêu quý và hiện, gợi ý nếu cần kính trọng. Yêu thương con người Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận là truyền thống quý báu của dân GV: tộc, cần được giữ gìn và phát huy. - Yêu cầu HS lên trình bày. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày kết quả làm việc nhóm - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Yc hs nhận xét câu trả lời. -Gv đánh giá, chốt kiến thức. Giáo viên: - Những giá trị, truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ sẽ là hành trang vững chắc cho mỗi người bước vào đời. Giúp mỗi chúng ta phát triển toàn diện hơn về mặt tư duy lẫn phong cách. Từ những những truyền thống tốt đẹp đó chính là hành trang cho chúng ta sau này. Nhưng chúng ta cần rèn luyện như thế nào? 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 4: Tìm hiểu nội dung: Cách rèn luyện a. Mục tiêu: - Đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương con người của bản thân và người khác. - Liệt kê được các biểu hiện của yêu thương con người của bản thân. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua trò chơi “Kì phùng địch thủ” để hướng dẫn học sinh: Cách rèn luyện của học sinh về tình yêu thương con người. 20
  21. KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 4. Cách rèn luyện: - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi “Kì phùng địch thủ” Tìm ca dao, tục ngữ, châm ngôn về yêu thương con người LUẬT CHƠI: - Số người tham gia: cả lớp - Cách thức: Chia lớp làm hai đội(hoặc 3) theo dãy bàn. Mỗi dãy cử 1 đại diện. Lần lượt đọc câu ca dao, tục ngữ, châm ngôn về truyền thống tốt đẹp. (Không được đọc lặp lại câu của người khác.) Đến lượt đội nào không đọc được sẽ bị loại. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS nghe hướng dẫn, làm việc nhóm suy nghĩ, trả lời. - GV hướng dẫn HS bám sát yêu cầu của đề bài, hướng dẫn HS hoàn thành nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu HS lên trình bày. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày kết quả làm việc nhóm - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc nhóm của HS. - GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS: + Kết quả làm việc của học sinh. + Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc. 21