Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chương trình cả năm
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chương trình cả năm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_giao_duc_cong_dan_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cu.docx
Nội dung text: Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chương trình cả năm
- Ngày soạn: Ngày giảng 6A: 6B: 6C: 6D: Tiết 1 + 2 Bài 1: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ. I. MỤC TIÊU: 1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt - Nêu được một số truyền thống của gia đình, dòng họ. - Giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ. - Biết giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ bằng những việc làm cụ thể, phù hợp. 2. Kĩ năng và năng lực a. Kĩ năng: Kĩ năng quan sát, kĩ năng thực hành, kĩ năng làm việc nhóm b. Năng lực: Năng lực phát hiện vấn đề; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực tự học. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - SGK, SGV, Bài tập Giáo dục công dân 6; - Tranh ảnh, truyện, thơ, ca dao, tục ngữ, thành ngữ, trò chơi, những ví dụ thực tế gắn với bài “Tự lập”; - Đồ dùng đơn giản để sắm vai; - Máy tính, máy chiếu, bài giảng powerpoint, III TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ Tiết 2: Truyền thống là gì? Truyền thống về gia đình, dòng họ là gì? 3. Bài mói: A. Hoạt động khởi động Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi Tổ chức thực hiện: GV cho học sinh nghe bài hát “Lá cờ” Sáng -Bài hát thể hiện niềm tin, sự tự hào của cả tác Tạ Quang Thắng một thế hệ đã lao động và chiến đấu gian khổ HS thảo luận câu hỏi: vì Tổ quốc. a, Bài hát nói về truyền thống nào của dân tộc -Dù có gặp bao khó khăn trên đường đời thì Việt Nam? bản thân luôn thấy những điều đó chẳng thấm b, Chia sẻ hiểu biết của em về truyền thống vào đâu so với bố mẹ ngày xưa và vững bước đó? theo đuổi con đường mình đang đi B. Hoạt động khám phá Mục tiêu: HS trình bày được thế nào là truyền 1.Truyền thống gia đình, dòng họ thống gia đình, dòng họ. - Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi. - Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- + GV hướng dẫn HS tìm hiểu câu chuyện Mời một HS đọc to, rõ ràng câu chuyện, cả lớp lắng nghe. Sau khi HS đọc truyện, GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi theo câu hỏi a) Dòng họ Đặng ở Sơn La có truyền thống gì? a) Dòng họ Đặng ở Sơn La có truyền thống Em hãy suy nghĩ gì về truyền thống ấy? hiếu học. Em suy nghĩ gì về truyền thống ấy b) Hãy kể tên các truyền thống gia đình, dòng là một truyền thống tốt đẹp cần lưu giữ và phát họ mà em biết? huy. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập b) Tên các truyền thống gia đình, dòng họ mà + HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ và trả lời em biết: truyền thống hiếu học, truyền thống câu hỏi. làm gốm, truyền thống yêu nước, truyền thống + GV quan sát HS thực hiện nhiệm vụ giúp đỡ người khác + GV mời đại diện các nhóm trả lời. GV khen ngợi các bạn có câu trả lời đúng và hay; chỉnh sửa, bổ sung đối với câu trả lời còn thiếu và kết luận + GV tiếp tục cho HS thảo luận về một vài tấm gương về việc phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có liên quan tới thực tế cuộc sống để HS suy ngẫm và trả lời câu hỏi: Em hiểu thế nào là truyền thống của gia đình, của dòng họ? Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + GV gọi HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi. + GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Truyền thống là những giá trị tốt đẹp được Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện hình thành trong quá trình tồn tại và phát triển nhiệm vụ học tập của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, được mọi người thực hiện. Truyền thống của gia đình, của dòng họ là: Nghề nghiệp, học tập, đạo đức, văn hóa. Mục tiêu: HS giải thích được ý nghĩa của 2. Ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng truyền thống của gia đình, của dòng họ. họ - Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi. - Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập � GV hướng dẫn HS đọc tình huống và thảo luận 3 tình huống trong SGK, kết hợp với đọc thông tin và đặt một số câu hỏi để gợi ý HS a) Việc tự hào về truyền thống gia đình, dòng tìm hiểu về biểu hiện của truyền thống gia họ đã giúp ích cho Dung: giúp Dung có động đình, dòng họ và trái với truyền thống gia lực để tiếp tục học tập tốt dù ở xa nhà. đình, dòng họ trong học tập và sinh hoạt: a) Việc tự hào về truyền thống gia đình, dòng
- họ đã giúp ích gì cho Dung? b) Việc duy trì nề nếp, gia phong đã đem lại b) Việc duy trì nề nếp, gia phong đã đem lại điều gì cho gia đình Nam? điều cho gia đình Nam: biết chia sẻ, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhau nên cuộc sống gia đình luôn đoàn kết, vui vẻ, đầm ấm. c) Theo em, truyền thống gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân gia đình, dòng họ? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập � GV mời đại diện các nhóm lên trình bày câu trả lời của nhóm mình trước lớp. Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung. � GV nhận xét, kết luận. � GV tiếp tục cho HS thảo luận theo nhóm để trả lời câu hỏi: Ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ đối với bản thân, gia đình và xã hội. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận c) Theo em, truyền thống gia đình, dòng họ có + GV gọi HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi. ý nghĩa đối với mỗi cá nhân gia đình, dòng họ: + GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. giúp ta có thêm kinh ngiệm và sức mạnh trong Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện cuộc sống, góp phần làm phong phú truyền nhiệm vụ học tập thống, bản sắc dân tộc Việt Nam. Mục tiêu: HS trình bày được thế nào là giữ gìn 3. Giữ gìn và phát huy truyền thống gia và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ. đình, dòng họ - Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi. - Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập � GV hướng dẫn HS đọc tình huống và thảo a) Theo em, việc làm của Linh và gia đình sẽ luận 3 tình huống trong SGK, kết hợp với đọc mang đến cảm xúc vui vẻ, hạnh phúc và gần thông tin và đặt một số câu hỏi để gợi ý HS gũi nhau hơn cho người thân. a) Theo em, việc làm của Linh và gia đình sẽ mang đến cảm xúc như thế nào cho người thân? b) Em có suy nghĩ gì về mong muốn của bạn b) Em có suy nghĩ về mong muốn của bạn An? An: là 1 suy nghĩa tích cực, rất đáng được phát huy. c) Từ việc làm của gia bạn Linh và bạn An, c) Từ việc làm của gia bạn Linh và bạn An, theo em mỗi người cần làm gì để giữ gìn, phát theo em mỗi người cần cố gắng học tập, nổ lực huy truyền thống gia đình, dòng họ? nhiều hơn để hoàn thiện bản thân cả học tập Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập lẫn đạo đức để giữ gìn, phát huy truyền thống + HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ và trả lời gia đình, dòng họ. câu hỏi. + GV quan sát HS thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và Giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, thảo luận dòng họ: Chúng ta cần phải thấy biết ơn, coi + GV gọi HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi. trọng và tự hào phát huy truyền thống tốt đẹp + GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. của gia đình, dòng họ và phải sống trong sạch, Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện lương thiện, không làm điều gì tổn hại đến nhiệm vụ học tập thanh danh của gia đình, dòng họ. C. Hoạt động luyện tập Mục tiêu: HS củng cố kiến thức đã học và thực hành xử lí tình huống cụ thể. Nội dung – Tổ chức thực hiện: Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao? a) Lao động cần cù, chăm chỉ là một nét đẹp của truyền thống gia đình, dòng họ. Em đồng tình với (a) (b ) b) Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình, - không đồng tình với ý kiến ( c). dòng họ là thể hiện lòng trân trọng và biết ơn Vì đã gọi là truyền thống thì dù gia đình nghèo với cha mẹ, ông bà, tổ tiên. hay giàu gì thì vẫn được gọi là truyền thống. c) Chỉ những gia đình, dòng họ giàu mới có truyền thống đáng tự hào. Xử lý tình huống Nội dung – Tổ chức thực hiện: � GV hướng dẫn HS đọc tình huống và thảo luận 3 tình huống trong SGK, kết hợp với đọc thông tin và đặt một số câu hỏi để gợi ý HS Theo em, Bình phải lamg gì để phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ? Em đồng ý với ý kiến của bạn nào? Vì sao? Theo em, Bình cần làm để phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ: cố gắng nổ lực trong học tập, rèn luyện đạo đức tốt. Nếu em là Hải, em sẽ nói với người khuyên em: "mặc dù truyền thống làm đồ chơi Trung thu của gia đình là vất cả nhưng đổi lại được đó là niềm vui của các bạn nhỏ được trọn vẹn, và đây cũng là truyền thống của gia đình nên em cũng sẽ tiếp tục theo chân ông bà cha mẹ để giữ truyền thống đó mãi về sau." Em đồng tình với ý kiến bạn Tùng. Vì truyền thống là những gì được lưu truyền từ đời này sang đời khác, từ thế hệ này sang thế hệ khác thì mới được gọi là truyền thống.
- D. Hoạt động vận dụng Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để giải Gửi mẹ! bài tập, củng cố kiến thức Thời gian qua con cảm thấy rất tự hào về Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên truyền thống làm đèn trung thu của mình. Bởi hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi. nhờ có những chiếc đèn của gia đình mình làm Em hãy viết thư cho ông bà, bố mẹ để nói lên ra mà các bạn nhỏ đã có 1 cái tết trung thu niềm tự hào của em về truyền thống gia đình, trọn vẹn. Con sẽ cố gắng học tập tốt hơn để dòng họ và chia sẻ những việc em sẽ làm để sau này sẽ đưa truyền thống của gia đình mình phát huy những truyền thống tốt đẹp đó. ngày càng vươn xa. Con của mẹ Em hãy lập và thực hiện kế hoạch giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ của em theo bảng mẫu sau: Tên truyền thống Cách giữ gìn và phát huy Truyền thống hiếu học Cố gắng học tập tốt, rèn luyện đạo đức. Truyền thống làm gốm Học hỏi kinh nghiệm từ bố mẹ và mọi người xung quanh Truyền thống giúp đỡ người nghèo Nổ lực trong học tập, rèn luyện tốt đạo đức, giúp các bạn trong lớp từ những việc nhỏ nhặt nhất. IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá Ghi Chú - Thu hút được sự - Sự đa dạng, đáp ứng các -Báo cáo thực hiện tham gia tích cực của phong cách học khác nhau của công việc. người học người học - Phiếu học tập - Gắn với thực tế - Hấp dẫn, sinh động -Hệ thống câu hỏi và - Tạo cơ hội thực - Thu hút được sự tham gia tích bài tập hành cho người học cực của người học -Trao đổi, thảo luận - Phù hợp với mục tiêu, nội dung
- Ngày soạn: Ngày giảng 6A: 6B: 6C: 6D: Tiết 3 + 4 Bài 2: Yêu thương con người I. MỤC TIÊU: 1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt - Nêu được khái niệm và một số biểu hiện về yêu thương con người. - Trình bày được giá trị của tình yêu thương con người. - Đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương của người khác. - Phê phán những biểu hiện trái với tình yêu thương con người. 2. Kĩ năng và năng lực a. Kĩ năng: Kĩ năng quan sát, kĩ năng thực hành, kĩ năng làm việc nhóm b. Năng lực: Năng lực phát hiện vấn đề; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực tự học. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - SGK, SGV, Bài tập Giáo dục công dân 6; - Tranh ảnh, truyện, thơ, ca dao, tục ngữ, thành ngữ, trò chơi, những ví dụ thực tế gắn với bài “Yêu thương con người”; - Đồ dùng đơn giản để sắm vai; - Máy tính, máy chiếu, bài giảng powerpoint, III TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ Tiết 3: Truyền thống gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thé nào đối với sự phát triển của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội? Tiết 4: Yêu thương con người là gì? Nêu một số việc làm thể hiện yêu thương con người mà em biết? 3. Bài mói: A. Hoạt động khởi động Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
- Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức Tổ chức thực hiện: HS thảo luận câu hỏi theo cặp. a, Hình ảnh bên gợi cho em nhớ tới sự việc a) Hình ảnh gợi cho em nhớ tới sự kiện: lũ lụt nào xảy ra ở nước ta? miền trung b, Trước sự việc đó, Nhà nước và nhân dân ta b) Trước sự việc đó, Nhà nước và Nhân dân ta có những hành động gì? đã có những hành động: hỗ trợ tiền và đồ ăn c, Em hãy chia sẻ cảm xúc của mình trước cho nhân dân, thực hiện di dân cho những hộ ở những hành động đó? vùng thấp. Lớp nhận xét, góp ý, bổ xung ý kiến. c) Cảm xúc của em là cảm thấy rất tự hào vì GV vào nội dung bài mới. mình là người Việt Nam, và biết ơn nhà nước, những nhà tài trợ, các nhà hảo tâm cũng như cá nhân mỗi tổ chức B. Hoạt động khám phá Mục tiêu: HS trình bày được thế nào là yêu 1. Yêu thương con người và biểu hiện của thương con người, biểu hiện của tình yêu tình yêu thương con người thương con người. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi. – Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập + GV hướng dẫn HS tìm hiểu câu chuyện “Ước nguyện bé Hải An” ở SGK bằng cách mời một HS đọc to, rõ ràng câu chuyện, cả lớp a) Ước nguyện bé Hải An là hiến tạng, một lắng nghe. Sau khi HS đọc truyện, GV yêu cầu phần là muốn cống hiến cho xã hội, giúp HS thảo luận theo nhóm đôi theo câu hỏi người; một phần là muốn mẹ tiếp tục cuộc a) Ước nguyện bé Hải An là gì? Em có suy sống tiếp vì con còn trên thế gian. Em có suy nghĩ như thế nào về ước nguyện đó? nghĩ về ước nguyện đó là một ước nguyện cao đẹp, đáng được tưởng nhớ và tôn trọng. b) Theo em, yêu thương con người là gì? b) Theo em, yêu thương con người là sự quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập Biểu hiện của tình yêu thương con người Qua thông tin về bé Hải An và bằng trải Hình thức Biểu hiện nghiệm của bản thân, em hãy chỉ ra những Lời nói chân thật biểu hiện của tình yêu thương con người theo Việc làm gần gũi, ân cần bảng mẫu sau: Thái độ hòa đồng, nhiệt tình Quan sát hình ảnh và cho biết: Tình yêu thương con người được biểu hiện như thế nào trong các mối quan hệ: gia đình, nhà trường, xã hội. Em cần làm gì để thể hiện tình yêu
- thương con người? Tình yêu thương với gia đình Ông bà thương yêu con cháu, cha mẹ thương con, con thương cha mẹ, ông bà. Cha mẹ chấp nhận hi sinh, cực nhọc để làm việc vất vả nuôi dạy con nên người. Con cái nghe lời, yêu thương cha mẹ. Mọi người trong gia đình tâm sự, chia sẻ, thấu hiểu lẫn nhau, đồng hành cùng nhau vượt qua khó khăn, hoạn nạn, Tình yêu thương mọi người trong xã hội Sự thương cảm dành cho những số phận đau khổ, bất hạnh Sự quan tâm, chia sẻ vật chất, tinh thần cho những người khó khăn, thiếu thốn Theo em, tình yêu thương con người thường Tình yêu thương con người được biểu hiện được biểu hiện qua những hành động nào trong các mối quan hệ: gia đình, nhà trường, trong cuộc sống? xã hội là sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau, quan tâm nhau trong lúc khó khăn, đau ốm. Quan sát hình ảnh và cho biết: - Em cần làm để thể hiện tình yêu thương con người: đồng cảm, chia sẻ, giúp đỡ những người trong lúc khó khăn. + Chăm sóc ông bà, bố mẹ khi ốm đau, nhường nhịn em nhỏ. + Bao dung, tha thứ cho người khác; + Biết quan tâm, giúp đỡ, hợp tác với người khác để giải quyết khó khăn; + Quyên góp quần áo, sách vở cho các bạn hs nghèo vùng lũ lụt. + Giúp đỡ mọi người, đặc biệt là nh ng có hoàn cảnh khó khăn. + Tích cực tham gia các hoạt động từ thiện là thể hiện lòng yêu thương con người. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + GV gọi HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi. + GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập Theo em, yêu thương con người là gì? - Yêu thương con người là bắt nguồn từ sự Em hãy nêu biểu hiện trái với yêu thương con cảm thông, đau xót trước bất hạnh của người người ? khác, là quan tâm, giúp đỡ người khác, làm nhiều tốt đẹp cho người khác nhất là những người gặp khó khăn hoạn nạn.
- - Biểu hiện trái với yêu thương con người: sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau, tham gia các hoạt động từ thiện, biết tha thứ cho lỗi lầm của người khác khi họ sửa chữa, khi cần thiết có thể hi sinh quyền lợi của bản thân vì người khác. Mục tiêu: HS giải thích được ý nghĩa của yêu 2. Giá trị của tình yêu thương con người thương con người. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi. – Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập – Tổ chức thực hiện: Thông tin cho biết có các chương tình yêu � GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm thương con người: nghiên cứu một trường hợp trong SGK và trả - Cặp lá yêu thương. lời các câu hỏi. - Xin chào cuộc sống. Theo em, Thông tin trên cho biết các chương - Cùng xây mơ ước trình thể hiện tình yêu thương con người như Mục đích: Hỗ trợ các em học sinh có hoàn thế nào; Nêu vai trò của từng chương trình cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống; chữa nhân đạo này? lành vết thương bằng tình yêu thương dành Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập cho trẻ em khuyết tật; Giảm bớt những căn Theo em, tình yêu thương con người có ý nhà siêu vẹo, dột nát bằng những viên gạch nghĩa như thế nào đối với mỗi người và xã tình nghĩa, từ bàn tay khối óc và tấm lòng từ hội? cộng đồng. + HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. Ý nghĩa đối với mỗi người và xã hội: + GV quan sát HS thực hiện nhiệm vụ Tình yêu thương con người mang lại niềm vui, Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và sự tin tưởng vào bản thân và cuộc sống; giúp thảo luận con người có thêm sức mạnh vượt qua khó + GV gọi HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi. khăn; hoạn nạn; làm cho mỗi quan hệ giữa + GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. người với người thêm gần gũi, gắn bó; góp Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện phần xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh, nhiệm vụ học tập tốt đẹp hơn. C. Hoạt động luyện tập Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi. Tìm câu ca dao, tục ngữ về yêu thương con Một con ngựa đau cả tầu bỏ cỏ => Đoàn kết, người và thảo luận về ý nghĩa của những câu yêu thương nhau ca dao, tục ngữ đó. Lá lành đùm lá rách. => Đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ, chia sẻ lẫn nha Thương người như thể thương thân. => Yêu thương người khác Em đồng tình hoặc không đồng tình với việc Em đồng tình: 2 ; 3; => Mai và phúc ở cả 2
- làm của bạn nào dưới đây? Vì sao? tình huống đều biết yêu thương, giúp đỡ người khác trong lúc khó khăn, hoạn nạn - Không đồng tình: 1 => hà là người không biết chia sẻ khó khăn và công việc với bố mẹ. D. Hoạt động vận dụng Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để giải bài tập, củng cố kiến thức Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi. Em hãy vẽ bức tranh mang thông điệp yêu thương con người để giới thiệu với bạn bè và thầy cô? Em hãy lập kế hoạch và thực hiện việc giúp Kế hoạch giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh đỡ 1 bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp khó khăn ở trường em. trường hoặc ở địa phương? Đầu tiên, khảo sát, tìm hiểu và lên danh sách 20 bạn có hoàn cảnh khó khăn nhất trường để giúp đỡ. Sau khi lên danh sách xong, viết đơn xin nhà trường xem xét để giảm học phí cho các bạn. Nhờ sự can thiệp của một số thầy cô để kêu gọi sự giúp đỡ từ bên ngoài của các mạnh tường quân. Giờ sinh hoạt cuối tuần kêu gọi các bạn học sinh trong trường quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, quần áo còn sử dụng được để giúp đỡ các bạn. Thời gian ủng hộ kéo dài trong hai tuần, cử các bạn đại diện từng lớp nhận sự đóng góp của các bạn. Sau khi nhận được sự hỗ trợ và nhận được sự giúp đỡ từ mọi người, chúng em sẽ tổng kết lại tất cả những gì nhận được và có kế hoạch phân chia cụ thể cho các bạn. IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá Ghi Chú - Thu hút được sự - Sự đa dạng, đáp ứng các -Báo cáo thực hiện tham gia tích cực của phong cách học khác nhau của công việc. người học người học - Phiếu học tập - Gắn với thực tế - Hấp dẫn, sinh động -Hệ thống câu hỏi và - Tạo cơ hội thực - Thu hút được sự tham gia tích bài tập hành cho người học cực của người học -Trao đổi, thảo luận - Phù hợp với mục tiêu, nội dung
- Ngày soạn: Ngày giảng 6A: 6B: 6C: 6D: Tiết 5 + 6 Bài 3: Siêng năng, kiên trì I. MỤC TIÊU: 1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt - Nêu được khái niệm và một số biểu hiện về siêng năng, kiên trì. - Nhận được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì. - Siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hàng ngày. - Đánh giá được sự siêng năng, kiên trì của bản thân và của người khác trong học tập, lao động. - Quý trọng những người siêng năng, kiên trì; Góp ý kiến cho những bạn có biểu hiện lười biếng hay nản lòng để khắc phục hạn chế này. 2. Kĩ năng và năng lực a. Kĩ năng: Kĩ năng quan sát, kĩ năng thực hành, kĩ năng làm việc nhóm b. Năng lực: Năng lực phát hiện vấn đề; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực tự học. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - SGK, SGV, Bài tập Giáo dục công dân 6; - Tranh ảnh, truyện, thơ, ca dao, tục ngữ, thành ngữ, trò chơi, những ví dụ thực tế gắn với bài “Siêng năng, kiên trì”; - Đồ dùng đơn giản để sắm vai; - Máy tính, máy chiếu, bài giảng powerpoint, III TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ Tiết 5: Nêu ý ngĩa và cách rèn luyện lòng yêu thương con người trong cuộc sống? Tiết 6: Siêng năng là gì? Siêng năng được biểu hiện qua hành động nào? 3. Bài mói: A. Hoạt động khởi động Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi 1. Cần cù bù thông minh Em hãy cùng các bạn tham gia trò chơi “Ai nhanh 2. Có chí thì nên. hơn” 3. Hữu chí cánh thành. - Tìm những câu ca dao, tục ngữ nói về siêng 4. Người có chí thì nên, nhà có nền thì năng, kiên trì. Ai tìm được nhanh và nhiều câu vững. đúng hơn sẽ chiến thắng. 5. Mưu cao chẳng bằng chí dày. - Chia sẻ hiểu biết của em về ý nghĩa của những 6. Thua keo này bày keo khác. câu ca dao, tục ngữ đã tìm được. 7. Hết cơn bĩ cực, đến kì thái lai. 8. Ai đội đá mà sống ở đời. 9. Ba cái vui thì trẻ, ba cái bẽ thì già. 10. Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo. B. Hoạt động khám phá Mục tiêu: HS trình bày được thế nào là siêng 1. Siêng năng, kiêng trì và biểu hiện của
- năng kiên trì, biểu hiện của siêng năng kiên trì. siêng năng, kiên trì Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên * Thế nào là siêng năng kiên trì? hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi. - Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập + GV hướng dẫn HS tìm hiểu câu chuyện “Mạc Đĩnh Chi” ở SGK bằng cách mời một HS đọc to, rõ ràng câu chuyện, cả lớp lắng nghe. Sau a) Mạc Đĩnh Chi đã nổ lực để thi đỗ trạng khi HS đọc truyện, GV yêu cầu HS thảo luận nguyên: tranh thủ ghé qua lớp học ở gần nhà, theo nhóm đôi theo câu hỏi đứng ngoài cửa nghe thầy giảng, ngày nhặt a) Mạc Đĩnh Chi đã nổ lực như thế nào để thi củi, tối về cậu lại lo ôn luyện, học bài, bắt đỗ trạng nguyên? đom đóm bỏ vào vỏ trứng lấy ánh sáng để học, dùng lá để tập viết. b) Em hiểu thế nào là siêng năng, kiên trì? b) Em hiểu siêng năng, kiên trì là đức tính của con người biểu hiện ở sự cần cù, tự giác, miệt mài, làm việc thường xuyên, đều đặn. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. Siêng năng thể hiện sự cần cù, tự giác, miệt + GV quan sát HS thực hiện nhiệm vụ mài trong công việc, làm việc một cách Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thường xuyên, đều dặn, không tiếc công sức. thảo luận Kiên trì là quyết tâm làm đến cùng, không bỏ + GV gọi HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi. dở giữa chừng mặc dù có khó khăn, gian khổ + GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. hoặc trở ngại. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện *Biểu hiện của siêng năng, kiên trì: nhiệm vụ học tập + Biểu hiện của siêng năng: sự cần cù, tự giác, miệt mài, làm việc thường xuyên Biểu hiện trái với siêng năng: lười biếng, không muốn làm việc, trốn tránh, ỷ lại hoặc đùn đẩy việc cho người khác + Biểu hiện của kiên trì: chăm chỉ, cần cù, chịu khó, miệt mài Biểu hiện trái với kiên trì: Hay nản lòng, chóng chán, làm được đến đâu hay đến đó, không quyết tâm Em hãy quan sát tranh để trả lời câu hỏi:
- a) Xác định các hành vi, việc làm thể hiện sự a) Việc làm thể hiện sự siêng năng, kiên trì: siêng năng, kiên trì và chưa thể hiện siêng năng, 1, 2, 3 kiên trì trong mỗi bức tranh? Chưa thể hiện siêng năng, kiên trì: 4 b) Kể thêm các biểu hiện siêng năng, kiên trì b) Biểu hiện siêng năng, kiên trì trong học trong học tập, lao động và trong cuộc sống mà tập, lao động và trong cuộc sống mà em biết: em biết? đi học, đi làm đúng giờ, làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp, không nản lòng khi gặp bài toán khó Mục tiêu: HS giải thích được ý nghĩa của siêng 2. Ý nghĩa của siêng năng, kiên trì năng, kiên trì. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi. - Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập � GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm nghiên cứu một trường hợp trong SGK và trả lời các câu hỏi. Em hãy đọc trường hợp dưới đây và cho biết siêng năng, kiên trì của Hoa và Vân đã đem lại kết quả như thế nào? Em hãy đọc trường hợp dưới đây và cho biết siêng năng, kiên trì của Hoa và Vân đã đem lại kết quả: hoa đã tiến bộ môn tiếng Anh rõ rệt, còn Vân đa giảm được cân nặng. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. + GV quan sát HS thực hiện nhiệm vụ Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + GV gọi HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi. Ý nghĩa của siêng năng, kiên trì: + GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Siêng năng, kiên trì giúp con người tự tin Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện hơn, mạnh dạn dơn, dám nghĩ, dám làm, đạt nhiệm vụ học tập được mục tiêu đề ra. C. Hoạt động luyện tập Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi. Em hãy quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
- Theo em, bạn trong tranh cần kiên trì và chăm chỉ hơn trong học tập để có kết quả học tập tốt hơn. Bạn Nam đã siêng năng, kiên trì tập luyện bóng đá hằng ngày để thực hiện được ước mơ của mình. Theo em, bạn trong tranh cần làm gì để có kết quả học tập tốt hơn? TH1: a) Theo em, Hân nên tham gia. Tại vì đó là cơ hội để bạn học hỏi và trau dồi thêm những gì mà bạn đang thiếu. b) Hân cần cố gắng, kiên trì, chăm chỉ học từ vựng mỗi ngày. TH2: a)Việc làm của Hòa trong tình huống trên thể hiện bạn thiếu đức tính chăm chỉ và kiên trì. b) Nếu là bạn của Hoa em sẽ khuyên bạn nên cố gắng chăm chỉ tham gia, vì qua các phong trào này bạn học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm và đặc biệt là trau dồi cho bạn 1 lượng kiến thức khác lớn. D. Hoạt động vận dụng Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để giải Em hãy sưu tầm 1 tấm gương về siêng năng, bài tập, củng cố kiến thức kiên trì: Nguyễn Ngọc Kí. Bài học rút ra từ Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên tấm gương đó là dù ở bất kể ở tình huống hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi. nào, hoàn cảnh khó khăn nào cùng cần phải Em hãy sưu tầm 1 tấm gương về siêng năng, lạc quan, chăm chỉ, cố gắng thích nghi và kiên trì và viết bài học rút ra từ tấm gương đó? chăm chỉ, kiên trì học tập để trở thành người có ích cho xã hội Em hãy xây dựng và thực hiện kế hoạch khắc Em Hãy xây dựng và thực hiện kế hoạch phục những biểu hiện chưa siêng năng, kiên trì khắc phục những biểu hiện chưa siêng năng, của bản thân, sau đó chia sẻ kết quả thực hiện kiên trì của bản thân, sau đó chia sẻ kết quả với thấy cô và các bạn? thực hiện với thấy cô và các bạn. (Gợi ý: dậy sớm, làm bài tập thường xuyên, kiên trì tập thể dục )
- IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá Ghi Chú - Thu hút được sự - Sự đa dạng, đáp ứng các -Báo cáo thực hiện tham gia tích cực của phong cách học khác nhau của công việc. người học người học - Phiếu học tập - Gắn với thực tế - Hấp dẫn, sinh động -Hệ thống câu hỏi và - Tạo cơ hội thực - Thu hút được sự tham gia tích bài tập hành cho người học cực của người học -Trao đổi, thảo luận - Phù hợp với mục tiêu, nội dung Ngày soạn: Ngày giảng 6A: 6B: 6C: 6D: Tiết 7 Ôn tập giữa học kỳ I I. MỤC TIÊU: 1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt -Ôn tập kiến thức đã học qua các bài: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ; Siêng năng, kiên trì; Yêu thương con người. -Giải quyết các tình huống giả định và liên hệ kiến thức đã học vào thực tế. - Liên hệ với bản thân và mọi người xung quanh và có biện pháp rèn luyện cho phù hợp với các chuẩn mực đạo đức đó. 2. Kĩ năng và năng lực a. Kĩ năng: Kĩ năng quan sát, kĩ năng thực hành, kĩ năng làm việc nhóm b. Năng lực: Năng lực phát hiện vấn đề; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực tự học. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - SGK, SGV, Bài tập Giáo dục công dân 6; - Tranh ảnh, truyện, thơ, ca dao, tục ngữ, thành ngữ, trò chơi, những ví dụ thực tế gắn với bài đã học: Từ bài 1 đến bài 3. - Đồ dùng đơn giản để sắm vai; - Máy tính, máy chiếu, bài giảng powerpoint, III TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ Tiết 7: Siêng năng, kiên trì có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của mỗi cá nhân, nhà trường và xã hội? 3. Bài mới: A. Hoạt động khởi động a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức B. Hoạt động khám phá GV tổ chức cho HS thảo luận câu hỏi ôn tập theo nhóm
- Các nhóm làm việc: Các cá nhân nghiên cứu các câu hỏi ôn tập; Đưa vấn đề nhận thức cá nhân cho nhóm thảo luận; Cả nhóm thảo luận các đáp án; Nhóm thống nhất ý kiến. Các nhóm lắng nghe ý kiến; nhận xét, bổ xung đáp án. Thống nhất đáp án cho phần ôn tập của từng câu hỏi Em hiểu thế nào là giữ gìn và phát huy truyền Truyền thống là những giá trị tốt đẹp được thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ hình thành trong quá trình tồn tại và phát triển của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, được mọi người thực hiện. Truyền thống của gia đình, của dòng họ là: Nghề nghiệp, học tập, đạo đức, văn hóa. Em hãy kể một số biểu hiện về việc giữ gìn và Tích cực tìm hiểu lịch sử đấu tranh chống giặc phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, ngoại xâm của dân tộc. dòng họ trong cuộc sống mà em biết? Học tập tốt , rèn luyện tu dưỡng đạo đức góp phần xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp, đồng thời phát huy truyền thống yêu nước như lời Bác Hồ dạy Theo em, vì sao chúng ta phải giữ gìn và phát Vì đây là những truyền thống có giá trịu về huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng tinh thần, vô cùng quý giá , góp phần tích cực họ? vào quá trình phát triển của dân tộc và mỗi cá nhân. Những truyền thống đó còn nói lên nét văn hóa, bản sắc độc đáo của dân tộc Việt Nam. Để phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, Chúng ta cần phải thấy biết ơn, coi trọng và tự dòng họ, mỗi người phải làm gì ? hào phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ và phải sống trong sạch, lương thiện, không làm điều gì tổn hại đến thanh danh của gia đình, dòng họ. Hãy nêu suy nghĩ của em về hiện tượng có sự Em không tán thành và rất phê phán với hiện ganh đua giữa các dòng họ trong làng xã, làm tượng ganh đua giữa các dòng họ trong làng ảnh hưởng đến tình đoàn kết giữa các dòng họ, xã, làm ảnh hưởng đến tình đoàn kết. Nó sẽ cản trở việc học tập những truyền thống tốt khiến các cá nhân lười phấn đấu, lười cố gắng đẹp của các dòng họ khác? để xây dựng văn hóa tốt đẹp. Mặt khác, nó sẽ cản trở việc hoc tập những truyền thống tốt đẹp khác. Em hiểu thế nào là yêu thương con người? Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn. Sẵn sàng giúp đỡ, cảm thông, chia sẻ, biết hy sinh và tha thứ cho mọi người Hãy kể về một việc làm cụ thể của em thể hiện Trong xóm em có một bà cụ đã già nhưng lại tình thương yêu giúp đỡ mọi người (đối với không có con cái nương tựa. Thường ngày bà cha mẹ, anh chị em, bạn bè hoặc hàng xóm cụ hay buồn rầu, tuổi tác cũng làm cụ yếu đi láng giềng, người trên đường phố ) nhiều, không thể thường xuyên làm việc nhà. Thấy thế, em cùng các bạn thường xuyên đến chơi với cụ, động viên, chăm sóc cụ, xu dọn làm việc nhà giúp cụ. Điều này khiến cụ rất