Giáo án Lịch sử và Địa lí 6 (Kết nối tri thức) - Bài 15: Các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu giành độc lập trước thế kỉ X - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

pdf 5 trang Minh Tâm 15/10/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử và Địa lí 6 (Kết nối tri thức) - Bài 15: Các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu giành độc lập trước thế kỉ X - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_lich_su_va_dia_li_6_ket_noi_tri_thuc_bai_7_chuyen.pdf

Nội dung text: Giáo án Lịch sử và Địa lí 6 (Kết nối tri thức) - Bài 15: Các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu giành độc lập trước thế kỉ X - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

  1. Kế hoạch bài dạy LS-DL 6 Năm học: 2024 – 2025 ----------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn Dạy Ngày 6/3/2025 6/3/2025 20/02/2025 Tiết(TKB) 4 5 Lớp 6D 6E TIẾT 71: BÀI 15. CÁC CUỘC KHỞI NGHĨA TIÊU BIỂU GIÀNH ĐỘC LẬP TRƯỚC THẾ KỈ X I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU Sau bài học này, giúp HS : 1. Về kiến thức - Lập được sơ đồ về các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu giành độc lập thời lờ Bắc thuộc trước thế kỉ X. - Trình bày được những nét chính, giải thích được nguyên nhân của các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu (khởi nghĩa Hai Bà Trưng, ). 2. Về kĩ năng, năng lực - Biết khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học dưới sự hướng dẫn của GV. - Biết tìm kiếm, sưu tầm được tư liệu đề phục vụ cho bài học và thực hiện các hoạt động thực hành, vận dụng. 3. Về phẩm chất Yêu nước, tự hào về tinh thần bất khuất, “không chịu cúi đấu” của dân tộc, biết ơn các anh hùng dân tộc - lãnh tụ các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Kế hoạch bài dạy soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập. - Kênh hình, lược đồ phóng to, giấy A2/A0 (nếu có thể). - Video clip về khởi nghĩa Hai Bà Trưng, - Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Học sinh Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV. A: KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản bước đầu của bài học cần đạt được, đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b. Nội dung: HS dưới sự hướng dẫn của GV xem tranh ảnh để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  2. Kế hoạch bài dạy LS-DL 6 Năm học: 2024 – 2025 ----------------------------------------------------------------------------------------------------- d. Tổ chức thực hiện: - GV tổ chức cho HS khai thác phần mỏ’ đầu bài học trong SGK, nhấn mạnh các câu hỏi gợi mỏ’ vấn đề nhằm kích thích sự tò mò, hứng thú và định hướng HS về nội dung sẽ được khám phá trong bài học mới. + GV cần chú ý làm rõ nguyên nhân chung dẫn đến các cuộc khởi nghĩa và đặc điềm nổi bật của phong trào đấu tranh giành độc lập của người Việt (tính liên tục). + GV cần giúp HS ghi nhó’ các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu đó đã bùng nổ vào những thời điểm khác nhau, phạm vi diễn ra ỏ’ nhiều nơi và thu hút đông đảo nhân dân tham gia, đã giành được một số thắng lợi nhất định. B: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Mục 1. Khởi nghĩa Hai Bà Trưng a.Mục tiêu: HS rút ra nguyên nhân, diễn biến, kết quả và ý nghĩa b. Nội dung: GV khai thác lược đồ, hình ảnh và kênh chữ trong SGK để tổ chức hoạt động. c. Sản phẩm học tập: trả lời được các câu hỏi của giáo viên d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Để khắc hoạ chân dung thủ lĩnh của cuộc khởi nghĩa, GV sưu tầm thêm tư liệu ngoài SGK (từ sách báo, internet,...) để cung cấp cho HS một số thông tin mở rộng về quê hương, tên gọi của Hai Bà Trưng Bước 2: GV cho HS đọc khổ chữ đầu mục 1 và nhớ lại điểu đã học về những chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc trong bài trước, từ đó thảo luận cặp đôi: Nêu nguyên nhân và mục đích của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. GV có thể hướng dẫn HS khai thác đoạn trích Lời thề khắc trên bia đá ở đền Hai Bà Trưng để tìm ra từ/cụm từ chỉ nguyên nhân và mục đích của cuộc khởi nghĩa, đó là: đau lòng thương dân vô tội, dấy nghĩa trừ tà, che chở dân lành, thu phục lại muôn vật cũ của tổ tông -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  3. Kế hoạch bài dạy LS-DL 6 Năm học: 2024 – 2025 ----------------------------------------------------------------------------------------------------- không phụ ý trời, không phụ sự trông đợi của tổ phụ,... Bước 3: GV cũng có thể mở rộng kiến thức cho HS - Nguyên nhân: Mùa xuân năm về nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bùng nổ cuộc 40, bất bình với chính sách cai khởi nghĩa Hai Bà Trưng theo quan niệm dân trị hà khắc của chính quyền đô gian (từ thông tin trong phần Kết nối với văn hộ nhà Hán, con gái Lạc tướng hoc). Sách Thiên Nam ngữ lục chép: huyện Mê Linh là Trưng Trắc “Một xin rửa sạch nước thù cùng với em là Trưng Nhị đã dựng cờ khởi nghĩa để giành lại Hai xin dựng lại nghiệp xưa họ Hùng quyến tự chủ. Ba kêu oan ức lòng chồng Bốn xin vẻn vẹn sở công lênh này”. Bước 4: GV đánh giá kết quả hoạt động của HS. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. Bước 1: GV có thể sử dụng phương pháp trao đổi - đàm thoại GV có thể chia lớp thành ba nhóm, để thực hiện yêu cầu của câu hỏi 2, 3, 4 trong SGK: Nhóm 1: chỉ trên lược đồ hình 2 (tr.71) diễn biến chính của khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Nhóm 2: Đoạn tư liệu 1 và hình 3 cho em biết điều gì về khí thế của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng và tình thế của chính quyển đô hộ? Nhóm 3: Khai thác thông tin và đoạn tư liệu trong SGK, hãy cho biết kết quả và ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Bước 2: Sau đó gọi đại diện nhóm lên trình bày trước lớp, các bạn trong nhóm có thể bổ sung cho đầy đủ. Bước 3: -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  4. Kế hoạch bài dạy LS-DL 6 Năm học: 2024 – 2025 ----------------------------------------------------------------------------------------------------- GV có thể mở rộng kiến thức (tuỳ tình hình - Nét chính về diễn biến, kết từng địa phương và đối tượng HS): Trên cơ sở quả: đã giao nhiệm vụ cho HS + Trưng Trắc, Trưng Nhị phất cờ Bước 4: nổi dậy khởi nghĩa tại cửa sông GV đánh giá kết quả hoạt động của HS. Hát (nay thuộc xã Hát Môn, Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho huyện Phúc Thọ, Hà Nội). học sinh. Tướng lĩnh khắp 65 thành trì đểu quy tụ vê' với cuộc khởi nghĩa. + Từ sông Hát, nghĩa quân theo đường sông Hồng tiến xuống đánh chiếm căn cứ quân Hán ở Mê Linh và Cổ Loa (nay thuộc Hà Nội). + Nghĩa quân tiếp tục tấn công thành Luy Lâu và chiếm được trị sở của chính quyền đô hộ. + Khởi nghĩa thắng lợi, Trưng Trắc lên ngôi vua, đóng đô ở Mê Linh. - Ý nghĩa: Chứng tỏ tinh thần bất khuất của người Việt; tạo tiền đề cho việc khôi phục nền độc lập sau này. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a.Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân để hoàn thành bài tập. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo. c. Sản phẩm: hoàn thành bài tập; - Thuật lại diễn biế ncuoocj khởi nghĩa Hai Bà Trưng d. Tổ chức thực hiện: Câu 2. Nhận xét vê' tinh thần đấu tranh của nhân dân ta: chứng tỏ tinh thần đấu tranh mạnh mẽ, liên tục, bất khuất của một dân tộc “không chịu cúi đầu”, khiến chính quyền đô hộ của người Hán phải thừa nhận đó là dân tộc “rất khó cai trị”. D HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  5. Kế hoạch bài dạy LS-DL 6 Năm học: 2024 – 2025 ----------------------------------------------------------------------------------------------------- a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập. b. Nội dung: GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm ở lớp và hoàn thành bài tập ở nhà c. Sản phẩm: bài tập nhóm - Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về Hai Bà Trưng -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ