Giáo án Lịch sử và Địa lí 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 45 - Bài 16: Nhiệt độ không khí. Mây và mưa - Năm học 2024-2025 - Đinh Thị Thảo

pdf 5 trang Minh Tâm 15/10/2025 340
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử và Địa lí 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 45 - Bài 16: Nhiệt độ không khí. Mây và mưa - Năm học 2024-2025 - Đinh Thị Thảo", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lich_su_va_dia_li_6_canh_dieu_tiet_45_bai_16_nhiet_d.pdf

Nội dung text: Giáo án Lịch sử và Địa lí 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 45 - Bài 16: Nhiệt độ không khí. Mây và mưa - Năm học 2024-2025 - Đinh Thị Thảo

  1. Kế hoạch bài dạy LS-DL 6 Năm học: 2024 – 2025 ----------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn Dạy Ngày 19/12/2024 19/12/2024 11/12/2024 Tiết(TKB) 4 5 Lớp 6D 6E TIẾT 45 : BÀI 16. NHIỆT ĐỘ KHÔNG KHÍ. MÂY VÀ MƯA I. MỤC TIÊU : Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức: • Trình bày được sự thay đồi nhiệt độ không khí trên bể mặt Trái Đất theo vĩ độ. • Mô tả được hiện tượng hình thành mảy và mua. • Biết cách sử dụng nhiệt ké, ẩm kế 2. Năng lực * Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm. * Năng lực Địa Lí - Năng lực tìm hiểu địa lí: - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết liên hệ thực tế để giải thích các hiện tượng, các vấn đề liên quan đến bài học; Liên hệ với Việt Nam nếu có - Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Phân tích mối liên hệ giữa các yếu tố tự nhiên 3. Phẩm chất - Trách nhiệm: - Chăm chỉ: tích cực, chủ động trong các hoạt động học - Nhân ái: Chia sẻ, cảm thông với những sự khó khăn, thách thức của những vấn đề liên quan đến nội dung bài học. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên: 2. Chuẩn bị của học sinh: sách giáo khoa, vở ghi.. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. Hoạt động 1: Mở đầu a. Mục đích: Giáo viên đưa ra tình huống để học sinh giải quyết, trên cơ sở đó để hình thành kiến thức vào bài học mới. b. Nội dung: Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh d. Cách thực hiện Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  2. Kế hoạch bài dạy LS-DL 6 Năm học: 2024 – 2025 ----------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nhiệt độ và mua có vai trò hết súc quan trọng đối với đời sống và sản xuất. Nhiệt độ không khí và mua do đâu mà có? Tại sao nhiệt độ không khí và mua lại khác nhau ở mọi nơi trên Trái Đất? HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ HS: Suy nghĩ, trả lời Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung HS: Trình bày kết quả Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới HS: Lắng nghe, vào bài mới Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1: Nhiệt độ không khí a. Mục đích: dụng cụ đo nhiệt độ không khí, sự thay đổi nhiệt độ không khí trên TĐ b. Nội dung: Nhiệt độ không khí c. Sản phẩm: bài thuyết trình và sản phẩm của HS d. Cách thực hiện. Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Nhiệt độ không khí a/ Nhiệt độ không khí và cách sừ dụng nhiệt kể a/ Nhiệt độ không khí và 1. Em hãy đọc giá trị nhiệt độ không khí hiền thị cách sừ dụng nhiệt kể trên nhiệt kế ở hình 1. - Mặt Trời là nguồn cung cấp 2. ở trạm khí tượng Láng (Hà Nội), kết quả đo ánh sáng và nhiệt cho Trái Đất. nhiệt độ ở bốn thời điểm trong ngày 25 tháng 7 - Dụng cụ đo nhiệt độ không năm 2019 lẩn lượt là 27°c, 27°c, 32°c, 30°C. Hãy khí là nhiệt kế. Có hai loại cho biết nhiệt độ không khí trung bình của ngày nhiệt kế thường dùng là nhiệt hôm đó kế có bầu thuỷ ngân (hoặc b/ Sự thay đồi nhiệt độ không khí trên bể mặt rượu) và nhiệt kế điện tử. Trái Đất theo vĩ độ - ở các trạm khí tượng, nhiệt kế Quan sát hình 2 và đọc thông tin mục 1b), em hãy được đặt trong lều khí tượng nhận xét sự thay đồi nhiệt độ trung bình năm của sơn màu trắng (hình 3), cách không khí giữa các địa điểm. Giải thích nguyên mặt đất 1,5 m. Nhiệt độ không nhân của sự thay đồi đó khí được đo ít nhất 4 lần trong HS: Tiếp cận nhiệm vụ và lắng nghe ngày (ở Việt Nam vào các thời Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập điềm: 1, 7, 13, 19 giờ) GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ b/ Sự thay đồi nhiệt độ HS: Suy nghĩ, trả lời không khí trên bể mặt Trái Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận Đất theo vĩ độ. HS: Trình bày kết quả -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  3. Kế hoạch bài dạy LS-DL 6 Năm học: 2024 – 2025 ----------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung - Không khi ở các vùng vĩ độ Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ thấp nóng hơn không khi ở các học tập vùng vĩ độ cao. GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng - Ở các vùng vĩ độ thấp quanh HS: Lắng nghe, ghi bài năm có góc chiếu của tia sáng mặt trời với mặt đất lớn nên nhận được nhiều nhiệt, không khí trên mặt đất nóng. - Càng lên gần cực, góc chiếu của tia sáng mặt trời càng nhỏ, mặt đất nhận được ít nhiệt hơn, không khí trên mặt đất cũng ít nóng hơn Hoạt động 2.2: Mây và mưa a. Mục đích: HS biết được quá trình hình thành cảu mây và mưa; sự phân bố lượng mưa trong năm. b. Nội dung: Tìm hiểu Mây và mưa c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh d. Cách thực hiện. Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Mây và mưa a/ Quá trình hình thành mây và mưa 1/ Cho biết giá trị độ ẩm không khí hiển a/ Quá trình hình thành mây và mưa thị trên hình 4. Còn bao nhiêu % nữa thì độ ẩm không khí sẽ đạt mức bão hoà? - Trong không khí có hơi nước 2/ Đọc thông tin trong mục a và quan sát - Hơi nước trong không khí tạo ra độ hình 5, em hãy mô tả quá trình hình thành ẩm của không khí. mây và mưa. Gợi ý: - Dụng cụ để đo độ ẩm của KHÔNG - Hơi nước trong không khí được cung KHÍ gọi là ẩm kế . cấp từ những nguồn nào? - Nhiệt độ không khí càng cao thì khả - Khi nào hơi nước ngưng tụ thành mây? năng chứa hơi nước của không khí - Khi nào mây tạo thành mưa? càng lớn. b) Sự phân bố lượng mưa trung bình - Lượng hơi nước trong KHÔNG KHÍ năm đã bão hoà hoặc hơi nước bốc lên cao Hãy xác định trên bản đồ hình 6: hoặc hơi nước tiếp xúc vơi khối không - Những vùng có lượng mưa trung bình khí lạnh sẽ ngưng tụ năm trên 2 000 mm. a. Khái niệm: Hơi nước bốc lên cao gặp - Những vùng có lượng mưa trung bình lạnh ngưng tụ thành các hạt nước năm dưới 200 mm (mây), gặp điều kiện thuận lơi hạt nước HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ to dần và rơi xuống, gọi là mưa . Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Dụng cụ đo mưa là vũ kế . -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  4. Kế hoạch bài dạy LS-DL 6 Năm học: 2024 – 2025 ----------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện - Lượng mưa trung bình năm của một nhiệm vụ địa phương là lượng mưa của nhiều HS: Suy nghĩ, trả lời năm cộng lại và chia cho số năm Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận b) Sự phân bố lượng mưa trung bình HS: Trình bày kết quả năm GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ - Khu vực có lượng mưa nhiều từ 1000- sung > 2000 mm phân bố ở 2 bên đường xích Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện đạo . nhiệm vụ học tập - Khu vực ít mưa , lượng mưa TB < GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng 200 mm tập trung ở vùng có vđ cao. HS: Lắng nghe, ghi bài => Lượng mưa trên TRÁI ĐẤT phân bố ko đều, giảm dần từ xích đạo -> 2 cực Hoạt động 3: Luyện tập. a. Mục đích: Giúp học sinh khắc sâu kiến thức bài học b. Nội dung: Trả lời các câu hỏi trắc nghiệm c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh d. Cách thực hiện. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV: đưa ra các câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến bài học hôm nay. HS: lắng nghe Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập HS suy nghĩ để tìm đáp án đúng Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận HS lần lượt trả lời các câu hỏi trắc nghiệm Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV chuẩn kiến thức, nhấn mạnh kiến thức trọng tâm của bài học Hoạt động 4. Vận dụng a. Mục đích: HS biết được giải thích được những vấn đề có liên quan đến bài học hôm nay b. Nội dung: Vận dụng kiến thức c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh d. Cách thực hiện. Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV: Theo dõi bản tin dự báo thời tiết trong một ngày. Cho biết nhiệt độ không khí cao nhất và nhiệt độ không khí thấp nhất, sự chênh lệch nhiệt độ trong ngày ở bản tin đó HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ HS: Suy nghĩ, trả lời -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  5. Kế hoạch bài dạy LS-DL 6 Năm học: 2024 – 2025 ----------------------------------------------------------------------------------------------------- Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận HS: trình bày kết quả GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Chuẩn kiến thức HS: Lắng nghe và ghi nhớ. -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ