Giáo án Lịch sử và Địa lí 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 84 - Bài 24: Rừng nhiệt đới - Năm học 2024-2025 - Đinh Thị Thảo
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử và Địa lí 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 84 - Bài 24: Rừng nhiệt đới - Năm học 2024-2025 - Đinh Thị Thảo", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_lich_su_va_dia_li_6_canh_dieu_tiet_84_bai_24_rung_nh.docx
Nội dung text: Giáo án Lịch sử và Địa lí 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 84 - Bài 24: Rừng nhiệt đới - Năm học 2024-2025 - Đinh Thị Thảo
- Kế hoạch bài dạy LS-DL 6 Năm học: 2024 – 2025 ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn Dạy Ngày 4/04/2025 4/4/2025 27/03/2025 Tiết(TKB) 3 2 Lớp 6D 6E TIẾT 84: BÀI 24. RỪNG NHIỆT ĐỚI I. MỤC TIÊU : Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức: • Trình bày được đặc điềm cùa rừng nhiệt • Có ý thức báo vệ rừng 2. Năng lực * Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm. * Năng lực Địa Lí - Năng lực tìm hiểu địa lí: - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết liên hệ thực tế để giải thích các hiện tượng, các vấn đề liên quan đến bài học; Liên hệ với Việt Nam nếu có - Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Phân tích mối liên hệ giữa các yếu tố tự nhiên 3. Phẩm chất - Trách nhiệm: - Chăm chỉ: tích cực, chủ động trong các hoạt động học - Nhân ái: Chia sẻ, cảm thông với những sự khó khăn, thách thức của những vấn đề liên quan đến nội dung bài học. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên: 2. Chuẩn bị của học sinh: sách giáo khoa, vở ghi.. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. Hoạt động 1: Mở đầu a. Mục đích: Giáo viên đưa ra tình huống để học sinh giải quyết, trên cơ sở đó để hình thành kiến thức vào bài học mới. b. Nội dung: Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh d. Cách thực hiện Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy LS-DL 6 Năm học: 2024 – 2025 ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV: Trong các thảm thực vật ở đới nóng, rừng nhiệt đới có vai trò hết súc quan trọng đối với môi trường trên Trái Đắt. Rừng nhiệt đới có đặc điểm gì? Cần làm gì để bảo vệ rùng nhiệt đới? HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ HS: Suy nghĩ, trả lời Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung HS: Trình bày kết quả Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới HS: Lắng nghe, vào bài mới Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1: a. Mục đích: HS nêu được sự phân bố, nhiệt độ, lượng mưa và sự phong phú cảu sinh vật b. Nội dung: Đặc điềm rừng nhiệt đới c. Sản phẩm: bài thuyết trình và d. Cách thực hiện. Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1/ Đặc điểm rừng nhiệt đới GV: HS thảo luận nhóm và hoàn thành bảng sau. (Bảng chuẩn kiến thức) Phân bố Nhiệt độ TB Lượng mưa TB Động vật Thực vật HS: Tiếp cận nhiệm vụ và lắng nghe Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ HS: Suy nghĩ, trả lời Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận HS: Trình bày kết quả GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng HS: Lắng nghe, ghi bài Bảng chuẩn kiến thức. -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy LS-DL 6 Năm học: 2024 – 2025 ---------------------------------------------------------------------------------------------------- phân bố Từ vùng Xích đạo đến hết vành đai nhiệt đới ở cả bán cầu Bắc và bán cầu Nam Nhiệt độ TB Nhiệt độ trung bình năm trên 21 °C Lượng mưa TB Lượng mưa trung bình năm trên 1 700 mm Động vật Động vật rất phong phú, nhiều loài sống trên cây, leo trèo giỏi như khỉ, vượn,... nhiều loài chim ăn quả có màu sắc sặc sỡ Thực vật Rừng gồm nhiều tầng: trong rừng có nhiều loài cây thân gỗ, dây leo chẳng chịt; phong lan, tầm gửi, địa y bám trên thân cây Hoạt động 2.2: Bảo vệ rừng nhiệt đới a. Mục đích: HS biết được vai trò cảu rừng nhiệt đới đối với sự sống của nhân loại và các giải pháp bảo vệ rừng b. Nội dung: Tìm hiểu Bảo vệ rừng nhiệt đới c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh d. Cách thực hiện. Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập 2/ Bảo vệ rừng nhiệt đới GV: HS thảo luận cặp đôi các nội dung. - Vai trò của rừng nhiệt đới - Vai trò của rừng nhiệt đới. hết sức quan trọng đối với việc - Hiện trạng rừng nhiệt đới. ồn định khí hậu Trái Đất, đồng - Các giải pháp bảo vệ rừng thời là nơi bảo tồn đa dạng HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ sinh học, nguồn dược liệu, Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập thực phẩm vả gỗ GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ - Hiện trạng rừng nhiệt đới HS: Suy nghĩ, trả lời diện tích rừng nhiệt đới đang Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận giảm ở mức báo động, mỗi HS: Trình bày kết quả năm mất đi 130 nghìn km do GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung cháy rừng và các hoạt động Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của con người học tập - Các giải pháp bảo vệ rừng GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng mỗi chúng ta cần có hành động HS: Lắng nghe, ghi bài cụ thể như sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ rừng một cách tiết kiệm và hợp lí, đồng thời bảo vệ và phát triền rừng. Hoạt động 3: Luyện tập. a. Mục đích: Giúp học sinh khắc sâu kiến thức bài học b. Nội dung: Trả lời các câu hỏi trắc nghiệm c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh d. Cách thực hiện. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy LS-DL 6 Năm học: 2024 – 2025 ---------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: đưa ra các câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến bài học hôm nay. HS: lắng nghe Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập HS suy nghĩ để tìm đáp án đúng Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận HS lần lượt trả lời các câu hỏi trắc nghiệm Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV chuẩn kiến thức, nhấn mạnh kiến thức trọng tâm của bài học Hoạt động 4. Vận dụng a. Mục đích: HS biết được giải thích được những vấn đề có liên quan đến bài học hôm nay b. Nội dung: Vận dụng kiến thức c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh d. Cách thực hiện. Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV: HS hoàn thành các nội dung sau. 1/ Hãy giải thích vì sao rừng nhiệt đới có nhiều tầng. 2/ Ở Việt Nam, kiều rừng nhiệt đới nào chiếm ưu thế? Em hăy tìm hiểu về kiều rừng đổ. HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ HS: Suy nghĩ, trả lời Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận HS: trình bày kết quả GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Chuẩn kiến thức HS: Lắng nghe và ghi nhớ. -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

