Giáo án Toán Lớp 6 - Chương 8, Bài 3: Hai đường thẳng song song, cắt nhau. Tia

ppt 19 trang Mẫn Nguyệt 21/07/2023 5921
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 - Chương 8, Bài 3: Hai đường thẳng song song, cắt nhau. Tia", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptgiao_an_toan_lop_6_chuong_8_bai_3_hai_duong_thang_song_song.ppt

Nội dung text: Giáo án Toán Lớp 6 - Chương 8, Bài 3: Hai đường thẳng song song, cắt nhau. Tia

  1. BÀI 3: HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG, CẮT NHAU. TIA
  2. Bài: Hai đường thẳng cắt nhau, song song. Tia A B Cho hình chữ nhật ABCD ở Hình 1. Xác định số điểm chung của hai cặp đường thẳng: AB và AD; AB và DC. Trả lời: D C Hai đường thẳng AB và AD có 1 điểm chung Hai đường thẳng AB và DC không có điểm chung nào
  3. 1. Hai đường thẳng cắt nhau, song song: A B D C - Hai đường thẳng AB và AD chỉ có một điểm chung là A, ta nói hai đường thẳng AB và AD cắt nhau và A được gọi là giao điểm của hai đường thẳng đó. - Hai đường thẳng AB và DC không có điểm chung nào, ta nói hai đường thẳng AB và DC song song với nhau.
  4. 1. Hai đường thẳng cắt nhau, song song: ? 1. Em hãy điền từ thích hợp vào dấu ở các câu dưới đây để được ý đúng: - Nếu hai đường thẳng ,có 1 điểm chung ta nói rằng hai đường thẳng đó cắt nhau Điểm chung được gọi là giao điểm của hai đường thẳng. - Nếu hai đường thẳng .,không có điểm chung nào ta nói rằng hai đường thẳng đó song song với nhau. c Ví dụ: a A d b a) b) Hình 2 Ở Hình 2a: ta có hai đường thẳng a và b cắt nhau tại giao điểm A. Ở Hình 2b: ta có hai đường thẳng c và d song song với nhau
  5. ? 2. Cho hình vẽ, em có nhận xét gì về vị trí tương đối của các cặp đường thẳng trong mỗi hình sau đây? x A D O C m n B y’ Hình 2 x’ K Hình 1 AB cắt CD tại O m song song n y Hình 3 c xy cắt x’y’ tại K d Hình 4 c cắt d
  6. Vận dụng: - Hãy tìm hình ảnh các đường thẳng song song, cắt nhau trong thực tiễn.
  7. THỰC HÀNH: Cho đường thẳng MN như hình bên. Hãy vẽ hình trong các trường hợp sau: a) Đường thẳng CD cắt đường thẳng MN b) Đường thẳng EF song song với đường thẳng MN. C D
  8. C D C D
  9. b) Đường thẳng EF song song với đường thẳng MN. E F Chú ý: Từ nay về sau, khi nói hai đường thẳng mà không nói gì thêm, ta hiểu đó là hai đường thẳng phân biệt.
  10. ? a) Vẽ đường thẳng xy b) Vẽ điểm O nằm trên đường thẳng xy c) Điểm O chia đường thẳng xy thành mấy phần? Hãy chỉ rõ mỗi phần đó? ? • x O ? y Điểm O chia đường thẳng xy thành hai phần.
  11. 2. Tia: • x Tia gốc O O Tia gốc O y Mỗi điểm O trên một đường thẳng chia đường thẳng đó thành hai phần, mỗi phần gọi là một tia gốc O.
  12. Chú ý: - Từ một điểm O kẻ một vạch thẳng về một phía của điểm O để biểu diễn một tia gốc O. - Khi viết (đọc) tia, ta phải viết (đọc) gốc của tia trước. - Nếu A là một điểm tùy ý trên tia Ox, ta có thể gọi tia Ox là tia OA. O A x Tia Ox A B C y Hình 3 Trên Hình 3, ta có tia Ay cũng là tia AB, AC
  13. Vận dụng: Hãy tìm hình ảnh tia trong thực tiễn.
  14. Bài 1/78 SGK : Em hãy chọn trong các phương án dưới đây để được một phát biểu đúng. Qua hai điểm A và B phân biệt có: A. Vô số đường thẳng. B. Chỉ có 1 đường thẳng. C. Không có đường thẳng nào.
  15. Bài 2/78 SGK : Vẽ hình cho các trường hợp sau: a) Hai đường thẳng p và q cắt nhau tại điểm M. b) Đường thẳng a cắt hai đường thẳng m và n theo thứ tự tại X và Y trong hai trường hợp: m và n cắt nhau, hoặc m và n song song với nhau. b) * Trường hợp m và n cắt nhau q a) m n M p a Y X X m * Trường hợp m và n song song Y n a
  16. Bài 3/78 SGK : Đếm số giao điểm tạo bởi ba đường thẳng trong mỗi hình sau: a) b) 0 giao điểm 2 giao điểm c) d) 1 giao điểm 3 giao điểm
  17. Bài 4/78 SGK : Kể tên các tia có gốc M trong hình sau: F M H Trả lời: Tia MF , tia MH
  18. Em có biết? ❖Các thanh thép trong giàn giáo xây dựng ở hình bên cho chúng ta hình ảnh về các đường thẳng song song và cắt nhau.
  19. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Biết hai đường thẳng song song, cắt nhau. - Tìm được các đường thẳng cắt nhau, song song với nhau trong một số hình vẽ. - Học khái niệm về tia và vẽ được tia. - Làm các BT: 3; 4; 9; 10; 11 (trang 91 - SBT). - Xem trước nội dung bài tiếp theo.