Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 6 - Chủ đề 3 - Tiết 1: Bài hát bụi phấn và giới thiệu Nghệ sĩ nhân dân Quách Thị Hồ - Trường THCS Hùng Vương

pdf 8 trang Minh Tâm 22/10/2025 760
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 6 - Chủ đề 3 - Tiết 1: Bài hát bụi phấn và giới thiệu Nghệ sĩ nhân dân Quách Thị Hồ - Trường THCS Hùng Vương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_am_nhac_6_chu_de_3_tiet_1_bai_hat_bui_phan.pdf

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 6 - Chủ đề 3 - Tiết 1: Bài hát bụi phấn và giới thiệu Nghệ sĩ nhân dân Quách Thị Hồ - Trường THCS Hùng Vương

  1. Ngày soạn: / / Ngày dạy: / / CHỦ ĐỀ 3: BIẾT ƠN THẦY CÔ Tiết 1: Hát: Bài hát Bụi Phấn và giới thiệu Nghệ sĩ nhân dân Quách Thị Hồ I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:Sau khi học xong tiết học này: - Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài Bụi phấn; biết hát kết hợp gõ đệm, đánh nhịp hoặc vận động. -Thể hiện đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể, biết ứng dụng đệm cho bài hát Bụi phấn; - Nêu được đôi nét về cuộc đời và những đóng góp cho nền âm nhạc truyền thốngViệt Nam của Nghệ sĩ Nhân dân Quách Thị Hồ. 2. Năng lực - Năng lực chung: chủ động thực hiện các nhiệm vụ, biết giao lưu, hợp tác, hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Năng lực âm nhạc:Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái. 3. Phẩm chất: + Nhân ái: Yêu mái trường, yêu quý, kính trọng và biết ơn thầy cô. + Chăm chỉ: Tích cực, tự giác trong học tập. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV: tệp âm thanh bài hát, video bài hát Bụi phấn, bàn phím điện tử, máy nghe nhạc, máy chiếu (nếu có)... 2 - HS: SGK âm nhạc 6, nhạc cụ (nếu có). III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới b. Nội dung: HS quan sát GV, thực hiện theo yêu cầu c. Sản phẩm: HS thực hiện theo yêu cầu của GV d. Tổ chức thực hiện: -GV đàn một số giai điệu các bài hát dưới đây. HS nghe và đoán nhanh tên bài hát ứng với từng đoạn nhạc.
  2. Bài 1: Khi tóc thầy bạc trắng (nhạc và lời: Trần Đức) Bài 2: Bụi phấn (nhạc và lời: Vũ Hoàng – Lê Văn lộc). Bài 3: Những bông hoa, những bài ca (nhạc và lời: Hoàng Long) Bài 4: Cô giáo em (nhạc và lời: Trần Kiết Tường) - HS chăm chú lắng nghe từng đoạn nhạc và đoán bài hát. - GV đưa ra đáp án chính xác, tuyên dương những bạn đoán đúng nhiều bài hát nhất và từ từ dẫn dắt vào tiết học hát : Bài hát Bụi phấn. B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI ( Khám phá) Hoạt động 1: Tìm hiểu bài hát Bụi phấn a. Mục tiêu: HS nắm được cấu trúc bài hát b. Nội dung: HS quan sát SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi c. Sản phẩm:Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Tìm hiểu bài hát - GV yêu cầu HS đọc sgk, kết hợp với kiến - Tác giả: Vũ Hoàng – Lê Văn Lộc thức hiểu biết của mình, trả lời câu hỏi: - Thời gian ra đời: 20/11/1982, + Bài hát Bụi phấn do ai sáng tác? đúng ngày nhà giáo Việt Nam. + Bài hát được ra đời chính thức vào thời - Bài chia làm 2 đoạn: gian nào? + Đoạn 1: gồm 13 nhịp (từ đầu đến + Bài hát được chia làm mấy đoạn? tóc thầy). + Bài hát đã có được thành tích gì khi vừa + Đoạn 2: gồm 18 nhịp (từ em yêu ra đời? đến còn thơ). - Thành tích bài hát đạt được: Năm 2000, báo Thiếu niên Tiền phong, hội Nhạc sĩ Việt Nam bình chọn là một trong 50 bài hát thiếu nhi hay nhất thế kỉ XX.
  3. 2. Bài hát Bụi phấn - GV cho HS nghe bài hát kết hợp vận a. Lời bài hát động cơ thể biểu lộ cảm xúc. - GV hướng dẫn HS khởi động giọng hát. - GV dạy HS hát từng câu, ghép nối các câu theo lối “móc xích”: câu 1 nối câu 2 và câu 3; câu hát 4 nối với câu hát 5, câu hát 6 nối với câu hát 7. - GV lưu ý HS những tiếng hát có luyến và những tiếng hát ở cuối câu phải đếm đủ 5 phách. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp đánh nhịp. - GV yêu cầu HS trình bày bài hát theo tổ, nhóm, cá nhân. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS thực hiện các yêu cầu của GV + GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS thực hiện. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS trả lời câu hỏi + HS học hát theo hướng dẫn của GV + Các tổ tập hát và sửa cho nhau. Bước 4: Kết luận, nhận định: + GV đánh giá nhận xét, bổ sung nội dung bài hát cùng HS GV bổ sung thông tin:
  4. Bụi phấn (Nhạc và lời: Vũ Hoàng – Lê Văn Lộc) là một trong những ca khúc được hát nhiều nhất vào dịp 20/11 – ngày Nhà giáo Việt Nam. Bài hát có lời ca giản dị, chân thật, giai điệu nhẹ nhàng, dễ nghe, dễ hát đã khắc hoạ thành công hình ảnh những người thầy miệt mài trên bục giảng để truyền thụ kiến thức cho học trò. Năm 2000, báo Thiếu niên Tiền phong, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Ban Khoa học Giáo dục VTV, Ban Âm nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam đã bình chọn bài Bụi phấn vào danh sách “50 bài hát thiếu nhi hay nhất thế kỉ XX”. Hoạt động 2: Thưởng thức âm nhạc: Nghệ sĩ nhân dân Quách Thị Hồ a. Mục tiêu: Nêu được đôi nét về cuộc đời và những đóng góp cho nền âm nhạc truyền thốngViệt Nam của Nghệ sĩ Nhân dân Quách Thị Hồ. b. Nội dung: HS khởi động theo sự hướng dẫn của GV c. Sản phẩm:HS thực hiện d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. Nghệ sĩ nhân dân Quách Thị Hồ (1909-2001) – GV cho HS xem hình ảnh Nghệ sĩ Nhân dân Quách Thị Hồ, sau đó yêu cầu HStrả lời câu hỏi: - Là bậc thầy lớn nhất của nghệ thuật Ca trù Việt Nam
  5. Bà Quách Thị Hồ là nghệ nhân loại hình nghệ thuật nào? Hát Ca trù phổ biển ở vùng, miền nào của Việt Nam? Một tiết mục hải Ca trù thường do mấy nghệ sĩ biểu diễn? Những loại nhạc cụ nào được sử dụng để đệm cho hát Ca trù? Kể tên các tác phẩm Ca trù mà em biết. - GV cho HS nghe trích đoạn Ca trù: Hương Sơn phong cảnh. - GV đặt thêm câu hỏi: Kể tên một vài nghệ nhân Ca trù mà em biết. Em có biết nghệ thuạt ca trù phổ biến ở vùng, miền nào ở Việt Nam không? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS thực hiện các yêu cầu của GV Dự kiến sản phẩm: - Một số nghệ nhân ca trù nổi tiếng ở Việt Nam: Nguyễn Thị Chúc, Bạch Vân, Nguyễn Thị Khướu, Vân Mai - Ca trù phổ biến ở các tỉnh, thành vùng đồng bằng Bắc Bộ: Hà Nội, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc
  6. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + Các nhóm báo cáo kết quả + GV theo dõi phần trình bày và nhận xét Bước 4: Kết luận, nhận định: + GV chuẩn kiến thức và bổ sung: - GV giới thiệu đôi nét về Nghệ sĩ Nhân dân Quách Thị Hồ: Nghệ sĩ Nhân dân Quách Thị Hồ là bậc thầy lớn nhất của nghệ thuật Ca trù Việt Nam thế kỉ XX. Bà đã có những đóng góp to lớn, công lao đặc biệt trong việc khôi phục, quảng bá và phát triển nghệ thuật Ca trù; bà là người đầu tiên đưa Ca trù Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Bà sinh ra trong một gia đình có nghiệp đàn hát lâu đời ở tỉnh Hưng Yên, nơi sản sinh ra nhiều làn điệu dân ca. Ngay từ nhỏ, bà đã sống trong tiếng đàn, tiếng phách, rồi được mẹ truyền nghề đàn hát. Năm 6 tuổi, bà đã theo mẹ đi diễn. Lớn lên, bà sinh sống tại Hà Nội và trở thành một đào nương nổi tiếng. Năm 1978, bà nhận bằng danh dự vì có công gìn giữ một di sản nghệ thuật truyền thống quý báu của Việt Nam, một vốn quý của nhân loại do Hội đồng Âm nhạc UNESCO và Viện Nghiên cứu Quốc tế về Âm nhạc trao tặng. Cũng từ đây, nghệ thuật Ca trù của Việt Nam được khôi phục và được biết đến là một trong những di sản quý báu của Việt Nam và nhân loại. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
  7. a. Mục tiêu : HS luyện tập phần nội dung đã học, hát được theo cách riêng của mình. b. Nội dung : GV luyện đọc, HS thực hiện theo c. Sản phẩm : HS đọc đúng quãng d. Tổ chức thực hiện : - GV nêu yêu cầu và làm mẫu 1 lần, sau đó cho HS hoạt động theo nhóm: - GV yêu cầu các nhóm lên thể hiện trước lớp - GV nhận xét, đánh giá kĩ thuật luyện của HS, chuẩn kiến thức. D. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – SÁNG TẠO a. Mục tiêu:Từ bài tập trên, học sinh vận dụng hát hai câu thơ khác theo cách riêng của mình. b. Nội dung: HS trình bày, biểu diễn bài đọc nhạc số 3 c. Sản phẩm: Kết quả thể hiện của HS. d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS hát bằng những câu thơ viết về công ơn thầy cô sau: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây Có danh có vọng, nhớ thầy khi xưa - HS tiếp nhận nhiệm vụ, tập luyện và trình bày trước lớp. - GV nhận xét, đánh giá, chốt lại yêu cầu của tiết học và nhận xét giờ học. IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Hình thức Phương pháp Công cụ đánh Ghi đánh giá đánh giá giá Chú
  8. - Thu hút được - Hấp dẫn, sinh động - Báo cáo thực sự tham gia hiện công việc. - Thu hút được sự tích cực của tham gia tích cực của - Hệ thống câu người học người học hỏi - Tạo cơ hội - Phù hợp với mục - Kết quả thực thực hành cho tiêu, nội dung hành người học V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....) * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Tập hát nhuần nhuyễn bài hát Bụi phấn - Chuẩn bị nội dung tiết học sau: Nhạc cụ, thưởng thức Đàn tranh và đàn đáy.