Kế hoạch bài dạy Giáo dục công dân 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 6 đến bài 12
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Giáo dục công dân 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 6 đến bài 12", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_giao_duc_cong_dan_6_chan_troi_sang_tao_bai.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Giáo dục công dân 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 6 đến bài 12
- KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! TRƯỜNG THCS TRẦN CAO Họ và tên giáo viên: TỔ: KHXH Đoàn Thị Kim TÊN BÀI DẠY: BÀI 6: TỰ NHẬN THỨC BẢN THÂN ( Chân trời sáng tạo) Môn học: GDCD; lớp: 6A1-6A11 Thời gian thực hiện: 3 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - Trình bày khái niệm và ý nghĩa của việc tự nhận thức bản thân. - Nêu được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. - Biết tôn trọng bản thân và những người xung quanh. - Xây dựng kế hoạch phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu của bản thân. 2. Về năng lực: Học sinh được phát triển các năng lực: -Tự chủ và tự học: Tự nhận thức được những khả năng của bản thân để từ đó tự giác học tập, lao động. - Giao tiếp và hợp tác: Nhận thức được năng lực giao tiếp, hợp tác để phát huy năng lực này của bản thân. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nhận thức được năng lực của bản thân trong việc giải quyết các vấn đề và sáng tạo để rèn luyện và phát huy. - Điều chỉnh hành vi: Nhận biết được những năng lực, đặc điểm của bản thân, hiểu và đánh giá được ý nghĩa của việc tự nhận thức bản thân. Tự điều chỉnh và nhắc nhở mọi người xung quanh biết rèn luyện, phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế của bản thân, hướng đến các giá trị xã hội. - Phát triển bản thân: Tự nhận biết được sở thích, điểm mạnh, điểm yếu, giá trị, vị trí và 1 Nhóm facebook Giáo án miẻn phí Ngẻ văn – Lẻch sẻ - Đẻa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! các quan hệ xã hội của bản thân. Lập kế hoạch và kiên trì thực hiện kế hoạch để phát huy sở trường của bản thân, hạn chế các nhược điểm. 3. Về phẩm chất: - Nhân ái: Rèn luyện và phát huy tinh thần nhân ái, yêu thương con người, tôn trọng cộng đồng và những người xung quanh. - Chăm chỉ: chăm học, chăm làm, hăng say học hỏi và nhiệt tình tham gia công việc chung từ đó rèn luyện, phát triển bản thân. - Trung thực: Tự nhận thức được tính trung thực của bản thân, rèn luyện tính thật thà, ngay thẳng và biết đứng ra bảo vệ lẽ phải. - Trách nhiệm: Tự nhận thức và rèn luyện tinh thần trách nhiệm trong cuộc sống và học tập. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị dạy học: Máy tính, máy chiếu power point, giấy A0, bảng nhóm, bút dạ 2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 6, tư liệu báo chí, thông tin, tranh ảnh III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu: - Tạo hứng thú và tâm thế cho bài học. - Giúp HS huy động được kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của bản thân về các vấn đề liên quan đến tự nhận thức bản thân. - Biết được những điều mình thích, mình không thích, điểm mạnh, điểm yếu, ước mơ của bản thân. b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng trò chơi “ĐIỀU EM MUỐN NÓI”. c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. - Học sinh bày tỏ và chia sẻ về bản thân cho các bạn cùng biết. 2 Nhóm facebook Giáo án miẻn phí Ngẻ văn – Lẻch sẻ - Đẻa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của thầy, trò Nội dung cần đạt Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi “Điều em muốn nói”. - GV chuẩn bị một cây hoa dân chủ, có gắn các bông hoa là nội dung của 1 trong 5 thông tin trong SGK. (GV cũng có thể sử dụng 1 hộp quà để bốc thay cho cây hoa dân chủ). - Cử 1 bạn MC nếu cần. 1. 3 điều mà em thích. 2. 3 điều mà em không thích. 3. 3 điểm mạnh của em. 4. 3 điểm cần cố gắng của em. 5. Ước mơ của em. Luật chơi: ❖ HS xung phong chọn 1 bông hoa bất kì. ❖ Đưa cho Gv hoặc 1 bạn MC, để bạn đọc to nội dung thông tin trong bông hoa đó. ❖ HS bày tỏ và chia sẻ với cô giáo và các bạn về bản thân theo thông tin trong bông hoa. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tham gia trò chơi. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh lần lượt bày tỏ về bản thân theo những thông tin trong SGK. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý, phân tích, khích lệ, hỗ trợ nếu cần. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học Nhiều nghiên cứu cho rằng khi ta ý thức rõ ràng về bản thân mình, ta trở nên tự tin và sáng tạo hơn; ta sẽ đưa ra những quyết định sáng suốt hơn, xây dựng những mối quan hệ bền vững hơn, và giao tiếp hiệu quả hơn. Tự nhận thức bản thân vô cùng quan trọng, vì vậy, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài 6: Tự nhận thức bản thân. 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Thế nào là yêu thương con người a. Mục tiêu: - Hiểu được khái niệm thế nào là tự nhận thức bản thân. 3 Nhóm facebook Giáo án miẻn phí Ngẻ văn – Lẻch sẻ - Đẻa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin trong SGK, xem video đã minh hoạ bằng hình ảnh trên máy chiếu và thảo luận cặp đôi, trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ 1: Khái niệm tự nhận thức bản thân I. Khám phá Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 1. Khái niệm - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua đọc thông tin, xem *Thông tin video tình huống và trả lời hệ thống câu hỏi trong SGK. *Nhận xét Gv yêu cầu học sinh đọc thông tin, xem video tình huống. -Tự nhận thức bản thân là Gv tổ chức cho hs thảo luận cặp đôi, trả lời câu hỏi trong SGK. khả năng hiểu rõ chính xác Câu 1: Bạn Linh đã tự nhận ra các đặc điểm nào của bản thân? Câu 2: Từ câu chuyện của bạn Linh, em hiểu thế nào là tự bản thân, biết mình cần gì, nhận thức bản thân? muốn gì, đâu là điểm Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập mạnh, điểm yếu của mình. - Học sinh đọc tình huống, xem video. - Trao đổi cặp đôi theo 2 câu hỏi trong sách. - Học sinh hình thành kĩ năng khai thác thông tin trả lời . 4 Nhóm facebook Giáo án miẻn phí Ngẻ văn – Lẻch sẻ - Đẻa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - GV gọi học sinh trả lời câu hỏi. - Các học sinh khác lắng nghe, quan sát, nhận xét bổ sung nếu có. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề. Bạn Linh trong tình huống đã nhận ra những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân như: học khá, hoà đồng, dễ mến, dễ nổi nóng, hơi tự ti về ngoại hình. - Từ đó em rút ra được tự nhận thức bản thân là khả năng hiểu rõ chính xác bản thân, biết mình cẩn gì, muốn gì, đâu là điểm mạnh, điểm yếu của mình. 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung: 2. Ý nghĩa của sự tự nhận thức bản thân. a. Mục tiêu: - Học sinh hiểu đươc tự nhận thức bản thân có ý nghĩa như thế nào với mỗi cá nhân. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh qua đọc và phân tích tình huống - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, thảo luận nhóm để hướng dẫn học sinh: Tự nhận thức bản thân có ý nghĩa như thế nào? c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nhóm (bảng nhóm ) 5 Nhóm facebook Giáo án miẻn phí Ngẻ văn – Lẻch sẻ - Đẻa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! d. Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ 2: Biểu hiện của yêu thương con người 2. Ý nghĩa của sự tự nhận Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: thức bản thân: - GV giao nhiệm vụ cho HS đọc 4 tình huống trong SGK Ý nghĩa của sự tự nhận trang 25 và trả lời câu hỏi dưới hình thức thảo luận nhóm thức bản thân hiệu quả: theo kĩ thuật khăn trải bàn. - Giúp chúng ta hiểu về - Gv chia nhóm, cử đại diện trình bày, thư kí. mình, chấp nhận bản thân. - Trình chiếu yêu cầu câu hỏi và nhiệm vụ các nhóm trên - Tự tin, cởi mở và tôn máy chiếu. trọng chính mình. 1. Các bạn Long, Vân, Ân, Hiếu đã tự nhận thức bản thân như - Có cách cư xử và hành thế nào? động phù hợp. 2. Viêc tự nhận thức bản thân sẽ giúp gì cho các bạn? - Biết cách điều chỉnh Nhóm 1: Tìm hiểu về sự tự nhận thức của bạn Long. hành vi, phát huy điểm Nhóm 2: Tìm hiểu về sự tự nhận thức của bạn Vân. mạnh, hạn chế và sửa Nhóm 3: Tìm hiểu về sự tự nhận thức của bạn Ân. chữa điểm yếu. Nhóm 4: Tìm hiểu về sự tự nhận thức của bạn Hiển. - Gv tiếp tục sử dụng phương pháp vấn đáp để cho học sinh rút ra ý nghĩa của sự tự nhận thức bản thân đối với mỗi cá nhân. - Từ tình huống của 4 bạn: Long, Vân, Ân, Hiển em hãy cho biết ý nghĩa của việc tự nhận thức bản thân? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS: + Nghe hướng dẫn, chia nhóm, nhận nhiệm vụ. + Hoạt động nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm khác. +Tham gia trả lời câu hỏi cá nhân. 6 Nhóm facebook Giáo án miẻn phí Ngẻ văn – Lẻch sẻ - Đẻa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu HS lên trình bày theo nhóm. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày kết quả làm việc theo nhóm và trả lời câu hỏi cá nhân. - Học sinh các nhóm khác lắng nghe, đặt câu hỏi, bổ sung, góp ý nếu có. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn. -Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức. Giáo viên lưu ý: Tự nhận thức bản thân rất quan trọng đối với cá nhân mỗi chúng ta. Nó giúp ta nhận ra được điểm mạnh, điểm yếu để điều chỉnh hành vi của mình, từ đó biết tôn trọng bạn thân. Tự nhận thức bản thân là hiểu đúng, hiểu rõ bản thân, khác với tự kiêu hoặc tự ti. 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu nội dung: 3. Các cách tự nhận thức bản thân. a. Mục tiêu: - Biết được các cách để tự nhận thức bản thân. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin và quan sát tranh ở mục 3. - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, để hướng dẫn học sinh biết được có những cách nào để tự nhận thức bản thân. c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nhóm . 7 Nhóm facebook Giáo án miẻn phí Ngẻ văn – Lẻch sẻ - Đẻa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 3. Các cách tự nhận thức - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua phần thông tin, tranh bản thân. ảnh và câu hỏi ở mục thứ 3. - GV yêu cầu học sinh đọc thông tin, quan sát tranh và trả Có 3 cách để tự nhận thức lời câu hỏi: bản thân. - Dựa vào bảng thông tin, em hãy cho biết các bạn đã tự nhận thức bản thân bằng cách nào? - Tự vấn bản thân ( qua - Mỗi một cách tự nhận thức bản thân em hãy lấy một ví dụ minh các hoạt động hàng ngày). hoạ từ bản thân em hoặc các bạn trong lớp ? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Lắng nghe ý kiến từ - Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. người khác. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần - Tham gia các hoạt động Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận để khám phá bản thân. GV: - Yêu cầu HS lên trình bày, trả lời câu hỏi, lấy ví dụ. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày câu trả lời, ví dụ mà mình đã tìm được. - Nhận xét và bổ sung cho bạn (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Yc hs nhận xét câu trả lời. -Gv đánh giá, chốt kiến thức. Gv cung cấp thêm 1 số ví dụ thực tế về cách tự nhận thức bản thân: 8 Nhóm facebook Giáo án miẻn phí Ngẻ văn – Lẻch sẻ - Đẻa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! - Tự vấn bản thân: tự nhận thấy mình học giỏi môn Toán, hát hay, không có năng khiếu vẽ, suy nghĩ rất lạc quan. - Lắng nghe ý kiến của người khác: thầy cô nhận thấy em là học sinh chăm chỉ, bạn bè thấy em rất tốt bụng, bố mẹ thấy em là người trách nhiệm, trung thực - Tham gia các hoạt động khám phá bản thân: tham gia các cuộc thi của trường, lớp tổ chức nhận thấy mình là người năng động, có khả năng thuyết trình, hoạt ngôn 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 4: Tìm hiểu nội dung: Cách rèn luyện khả năng tự nhận thức bản thân. a. Mục tiêu: - Học sinh hiểu được cần phải rèn luyện sự tự nhận thức bản thân, rèn luyện bằng cách nào cho hiệu quả. - Rèn khả năng thuyết trình, tự tin trước đám đông. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh chuẩn bị bài thuyết trình theo 3 chủ đề đã cho trong SGK theo 3 nhóm, từ đó hình thành nội dung kiến thức: cách rèn luyện kĩ năng tự nhận thức bản thân. - Học sinh xây dựng bài thuyết trình dưới dạng sơ đồ tư duy có tranh ảnh và hình vẽ minh hoạ. Hình thành kĩ năng làm việc nhóm. c. Sản phẩm: sơ đồ tư duy và bài thuyết trình của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 4. Cách rèn luyện: - GV giao nhiệm vụ cho HS theo nhóm. Để tự nhận thức bản thân - Hướng dẫn các nhóm hình thành sơ đồ tư duy bài thuyết hiệu quả, chúng ta cần: trình. - Nhận diện chính mình. - Từ sơ đồ chung của cả nhóm, các cá nhân tự hình thành bài - Thực hiện các bài tập tìm thuyết trình theo sự tự nhận thức của bản thân, phù hợp với cá hiểu bản thân. nhân từng em. - Lắng nghe nhận xét của Nhóm 1: Tự tin là chính mình người khác. Nhóm 2: Chấp nhận và tôn trọng bản thân. - Hành động tích cực để Nhóm 3: Thể hiện bản thân trong mối quan hệ với người khác. bộc lộ khả năng, tính cách Gv có thể đưa ra một số gợi ý để hs tham khảo để xây dựng bài của bản thân. thuyết trình. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS nghe hướng dẫn, làm việc nhóm và làm việc cá nhân suy nghĩ hình thành bài thuyết trình. - GV hướng dẫn HS bám sát yêu cầu của đề bài, hướng dẫn HS hoàn thành nhiệm vụ. ( sơ đồ tư duy, cách diễn đạt, ngôn ngữ, phong cách ). 9 Nhóm facebook Giáo án miẻn phí Ngẻ văn – Lẻch sẻ - Đẻa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu HS đại diện các nhóm lên trình bày. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày kết quả làm việc nhóm, bài thuyết trình cá nhân. - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc nhóm của HS. - GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS: + Kết quả làm việc của học sinh. + Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc. + Nội dung bài thuyết trình. + Phong thái, ngôn ngữ, giọng điệu trình bày Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. GV bổ sung, diễn giải: - Nhận diện chính mình: tự nhận thức được điểm mạnh, điểm yếu, sở thích của bản thân 1 cách thành thực. - Thực hiện các bài tập tìm hiểu bản thân: các bài trắc nghiệm, bài test đánh giá bản thân. - Lắng nghe nhận xét của người khác: thầy cô, bố mẹ, bạ bè, người thân - Hành động tích cực để bộc lộ khả năng, tính cách của bản thân: tích cực tham gia các hoạt động, phong trào để bộc lộ khả năng và khám phá bản thân 3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu: -HS được luyện tập, củng cố kiến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phần Khám phá áp dụng kiến thức để làm bài tập. b. Nội dung: - Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập trong sách giáo khoa thông qua hệ thông câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi 10 Nhóm facebook Giáo án miẻn phí Ngẻ văn – Lẻch sẻ - Đẻa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! c. Sản phẩm: Câu trả lời, phần tiểu phẩm trò chơi sắm vai của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: III. Luyện tập - GV hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập trong 1. Bài tập 1 sách giáo khoa thông qua hệ thông câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi 2. Bài tập 2 Bài 1: Em hãy tự nhận xét bản thân theo các gợi ý trong SGK tr. 3. Bài tập 3 26. 4. Bài tập 4 - Gv phát phiếu học tập đã chuẩn bị sẵn, để hs điền thông tin. - Yêu cầu các em tập hợp theo nhóm, dán vào giấy A0 có trang trí thật đẹp, treo và lưu ở góc hoạt động của nhóm để các bạn trong nhóm, trong lớp đọc, hiểu thêm về bạn của mình. Bài 2: Em hãy tìm hiểu và ghi lại nhận xét của người khác (thầy/cô, bố mẹ, bạn bè, ) về em và đối chiếu với những gì em tự đánh giá bản thân. 11 Nhóm facebook Giáo án miẻn phí Ngẻ văn – Lẻch sẻ - Đẻa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! Gv tổ chức trò chơi: BẠN NGHĨ GÌ VỀ TÔI - Xếp lớp thành 2 hàng dọc, tạo thành từng cặp đôi. - Mỗi hs cầm trên tay 1 mảnh giấy, để các bạn ghi nhận xét về mình vào đó. - Lần 1: Cặp đôi đối diện nhau đưa mảnh giấy của mình cho bạn để bạn ghi 1 lời nhận xét về mình vào đó. - Lần 2: Mỗi bạn bước về bên trái 1 bước, sao cho người đối diện lần này là người bạn khác, lại đưa mảnh giấy của mình cho bạn nhận xét. - Lần 3: làm tương tự như lần 2. ( Nếu còn thời gian có thể chơi 4,5 lượt như vậy để có nhiều nhận xét. Chú ý các nhận xét không được trùng nhau). - Sau khi cầm giấy có nhận xét của các bạn về mình, Hs đối chiếu với những gì em tự đánh giá bản thân. Bài 3: Chơi trò chơi sắm vai để giải quyết tình huống ở bài tập 3. - Gv chia nhóm, để các suy nghĩ, phân tích tình huống, đưa ra các cách giải quyết cho tình huống và tiến hành sắm vai. Nhóm 1,2: Tình huống 1 - Nếu là Hùng em sẽ nói gì với Mai? Gợi ý: Hùng nên động viên Mai, dẫn chứng về những tình huống Hùng nhận thấy Mai là người hát hay để Mai có nhận thức đúng về khả năng của mình. Hơn nữa hãy mạnh dạn thể hiện tài năng của mình, có như vậy mới phát triển được bản thân. Nhóm 3,4: Tình huống 2 ? Nếu là Tùng, em sẽ khắc phục hạn chế này như thế nào? Gợi ý: Nếu là Tùng, em nên luyện tập thật nhiều để khắc phục hạn chế nói trước đám đông của mình. Có thể tìm hiểu kiến thức, kĩ năng nói trước đám đông từ sách vở, các khoá học, Bài 4: Xây dựng kế hoạch phát triển bản thân - GV yêu cầu HS dựa vào bản tự nhận xét để xây dựng kế hoạch phát triển bản thân. (Theo mẫu ở phiếu học tập phát cho học sinh). - GV cho thời gian HS thiết kế, xây dựng kế hoạch phát triển bản thân. - GV hướng dẫn, hỗ trợ HS thiết kế, trang trí bản kế hoạch. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, nhóm để trả lời các bài tập phần Luyện tập. 12 Nhóm facebook Giáo án miẻn phí Ngẻ văn – Lẻch sẻ - Đẻa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! - Với hoạt động nhóm: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị. Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiệm vụ, cử báo cáo viên, kỹ thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm khác. - Với hoạt động trò chơi: HS nghe hướng dẫn, tham gia. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm, trò chơi tích cực. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm. - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc cá nhân, nhóm của HS. - GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS: + Kết quả làm việc của học sinh: bài 3 xử lý tình huống hợp lý hay không, cách nhập vai thế nào + Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc. Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. 4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: - Giúp HS vận dụng một cách sáng tạo kiến thức đã học để thể hiện tự nhận thức, đánh giá bản thân. - Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài học. b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bµi tập, tìm tòi mở rộng, rèn luyện sự tự nhận thức bản thân. 13 Nhóm facebook Giáo án miẻn phí Ngẻ văn – Lẻch sẻ - Đẻa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! c. Sản phẩm: - HS tích cực tham gia các hoạt động tập thể (ở lớp, trường, nơi cư trú, ) để khám phá khả năng của bản thân. - HS làm được một chiếc hộp có những tờ giấy viết ra những điểm thú vị của bản thân, điểm chưa hài lòng về bản thân mỗi ngày. Đó là cơ sở để giúp HS tự nhận thức, đánh giá bản thân nhằm hoàn thiện bản thân sau một khoảng thời gian nhất định. - HS khai thác 5 ưu điểm của bản thân để thể hiện tốt trong cuộc thi kể chuyện cấp trường. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV hướng dẫn học sinh thông qua hệ thông câu hỏi hoạt động dự án * Hoạt động 1 - GV yêu cầu HS tham gia các hoạt động tập thể và ghi lại những trải nghiệm, khả năng mới mà HS khám phá được ở bản thân. - GV cho thời gian HS làm bài trong 2 tuần. * Hoạt động 2: - Chọn và thực hiện một trong các gợi ý trong SGK tr. 27. - GVyêu cẩu HS chọn và thực hiện một trong các gợi ý ở SGK trang 27. - GV cho thời gian HS làm bài trong 1 tuần. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS nghe hướng dẫn. - Thực hiện nhiệm vụ ( hoạt động 2) trong thời gian Gv quy định. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu HS lên trình bày 1 trong 2 nhiệm vụ ở hoạt động 2 trong thời gian Gv quy định. ( 2 tuần ở gợi 1; 1 tuần ở gợi ý 2). - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày kết quả làm việc cá nhân. - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Yc hs nhận xét câu trả lời. -Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. Phiếu học tập tham khảo ( bài tập 1) Phiếu học tập 14 Nhóm facebook Giáo án miẻn phí Ngẻ văn – Lẻch sẻ - Đẻa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! Họ và tên: Nhóm Lớp Ngoại hình: . Tính cách: Sức khoẻ: Kĩ năng học tập: Năng khiếu: Mối quan hệ với người thân: . Mối quan hệ với thầy cô, bạn bè: Điểm mạnh: Hạn chế: Phiếu học tập tham khảo ( bài tập 4) Kế hoạch phát triển bản thân Nội dung Cách phát huy/sửa chữa Kết quả Điểm mạnh Điểm yếu 15 Nhóm facebook Giáo án miẻn phí Ngẻ văn – Lẻch sẻ - Đẻa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! TRƯỜNG THCS HÒA ĐIỀN Họ và tên giáo viên: TỔ: Văn- CD - TD Nguyễn Thị Quyên TÊN BÀI DẠY: Bài 7 ỨNG PHÓ VỚI TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM Môn học: GDCD; Lớp: 6/1,2,3 Thời gian thực hiện: 4 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - Hiểu được tầm quan trọng của các kỹ năng ứng phó với các tình huống nguy hiểm - Nêu được một số tình huống nguy hiểm và hậu quả của những tình huống nguy hiểm đối với trẻ em. - Liệt kê các cách ứng phó với một số tình huống nguy hiểm. - Biết những kỹ năng cơ bản để ứng phó với các tình huống nguy hiểm có thể gặp phải. 2. Về năng lực: Học sinh được phát triển các năng lực: - Năng lực điều chỉnh hành vi: Tự giác thực hiện một số cách phòng bị đúng đắn trước những tình huống nguy hiểm bản thân có thể gặp phải trong học tập và cuộc sống. - Năng lực phát triển bản thân: Nâng cao ý thức cảnh giác, đề phòng trước những biểu hiện của các tình huống nguy hiểm. Thực hành được cách ứng phó trước một số tình huống nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho bản thân. - Tư duy phê phán: Đánh giá, phê phán những hành vi chưa chuẩn mực, vi phạm đạo đức, hành vi sai trái, gây nguy hiểm cho mọi người; lên án những hành vi lệch lạc đe dọa sự an toàn của trẻ em, phụ nữ và những người yếu thế. 16 Nhóm facebook Giáo án miẻn phí Ngẻ văn – Lẻch sẻ - Đẻa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! - Hợp tác, giải quyết vần đề: Hợp tác với các bạn trong lớp ứng phó trong các tình huống nguy hiểm (thiên tai, tai nạn, bị đe dọa ); cùng bạn bè tham gia các hoạt động trải nghiệm, các hoạt động về KNS để có khả năng xử lí và ứng phó khi gặp sự cố thật trong cuộc sống. 3. Về phẩm chất: - Bình tĩnh: Luôn rèn luyện và nhắc nhở bản thân cần bình tĩnh trước những tình huống nguy hiểm để có thể đưa ra cách ứng biến phù hợp. - Can đảm, linh hoạt, nhạy bén: Luôn can đảm chia sẻ với những người xung quanh, tìm sự trợ giúp kịp thời nếu rơi vào tình huống nguy hiểm, không được sợ hãi để kẻ xấu khấu chế; cần linh hoạt nhạy bén để bảo vệ bản thân trước những tình huống nguy hiểm. - Trách nhiệm: thực hiện đúng nội quy nơi công cộng; chấp hành tốt pháp luật, không tiếp tay cho kẻ xấu. - Nhân ái: yêu thương, chia sẻ, đồng cảm, giúp đỡ những nguwoif gặp phải các tình huống nguy hiểm trong cuộc sống. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị dạy học: Màn hình tivi, máy tính, phiếu học tập. 2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 6, tư liệu báo chí, thông tin, clip. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu: Tạo được hứng thú với bài học, tạo bầu không khí tích cực trong lớp học. b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng cách cho HS đọc câu ca dao trong SGK/ 28 và trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. HS nhận ra được người mẹ muốn khuyên con phải cẩn thận trước những tình huống nguy hiểm như sông nước, từ đó nhận thức được tầm quan trọng của việc ứng phó với những tình huống nguy hiểm trong cuộc sống. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của thầy, trò Nội dung cần đạt Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: A. Hoạt động khởi động - GV giao nhiệm vụ cho HS đọc câu ca dao. 17 Nhóm facebook Giáo án miẻn phí Ngẻ văn – Lẻch sẻ - Đẻa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập HS HĐ cá nhân Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận * HS: trả lời * GV: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - HS nhận xét, bổ sung câu trả lời cho nhau - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học - GV hỏi HS thêm 2 câu hỏi trước khi dẫn vào bài: ? Các em có nhận xét gì về hình ảnh này? Nếu là em em có lên đò không? Vì sao? Cảm ơn câu trả lời của tất cả các bạn. Muốn biết câu trả lời của mình đúng chưa và ta phải làm gì trong tình huống này. Mời các em cùng khám phá câu trả lời qua bài học ngày hôm nay. 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Quan sát ảnh và trả lời câu hỏi a. Mục tiêu: Giúp HS nhận diện các tình huống nguy hiểm. b. Nội dung: GV HD HS HĐ nhóm 10 phút tổ chức trò chơi Hoán vị cho các em nhận xét các hình ảnh trong SGK tr. 28 và trả lời câu hỏi trong phiếu HT số 1. - Đâu là những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra xung quanh em và cho biết hậu quả của các tình huống nguy hiểm đó? - Thảo luận cách ứng phó với tình huống nguy hiểm trên. - Cho HS xem video cách ứng phó sau mỗi tình huống - Em hiểu thế nào là tình huống nguy hiểm? c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. (Sản phẩm minh họa) 18 Nhóm facebook Giáo án miẻn phí Ngẻ văn – Lẻch sẻ - Đẻa lí – GDCD THCS!
- - H6: Tắt lửa, di chuyển xa khỏi bếp, nhờ sự hỗ trợ của người lớn - H3+4+5: Giữ bình tĩnh, - H7+8: Bình tĩnh, can quan sát kỹ,KHBD khẩn GDCD cấp nhờ6 (SGK đảm, Chân không trời sáng đôi tạo co, -sau Sản đó phẩm của Dự án giáo án miễn phí! sự hỗ trợ của người lớn báo ngay cho GV, cha mẹ. d. Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ 1: Quan sát ảnh và trả lời câu hỏi B. Hoạt động hình thành kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: thức - GV tổ chức HĐ nhóm thực hiện trò chơi Hoán vị: Đọc I. Khám phá và trả lời câu hỏi / SGK trang 28 1. Quan sát ảnh và trả lời câu hỏi Gv yêu cầu các nhóm quan sát tranh và trả lời câu hỏi với *Thông tin mỗi bức tranh: - Gọi tên nội dung các bức tranh và cho biết hậu quả của - H1+2: Tìm nơi trú ẩn an các tình huống nguy hiểm đó? toàn. Không ngồi dưới - Thảo luận cách ứng phó với từng tình huống nguy hiểm gốc cây to trên. - Cho HS xem video cách ứng phó sau mỗi tình huống - Em hiểu thế nào là tình huống nguy hiểm? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh HĐ nhóm, suy nghĩ, trả lời. - H3+4+5: Giữ bình tĩnh, - Học sinh trao đổi sản phẩm giữa các nhóm để đối chiếu kết quan sát kỹ, khẩn cấp nhờ quả sự hỗ trợ của người lớn Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày (Mỗi nhóm trình bày từng - H6: Tắt lửa, di chuyển bức tranh). xa khỏi bếp, nhờ sự hỗ trợ - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, của người lớn gợi ý nếu cần - Xem video cách ứng phó sau mỗi tình huống, ghi chú - H7+8: Bình tĩnh, can vào sổ tay đảm, không đôi co, sau đó Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ báo ngay cho GV, cha mẹ. - Học sinh nhận xét, bổ sung cho nhau (nếu có ý kiến khác) *Nhận xét - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề Tình huống nguy hiểm: là những tình huống có thể gây ra 19 Nhóm facebook Giáo án miẻn phí Ngẻ văn – Lẻch sẻ - Đẻa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! những tổn hại về thể chất, tinh thần cho con người và xã hội. Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung: Thảo luận tình huống a. Mục tiêu: Giúp HS nhận diện các tình huống nguy hiểm. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin SG/Ctr. 29 và trả lời câu hỏi. + Nếu là bạn học cùng lớp với Minh, em sẽ làm gì để bản thân và các bạn trong lớp không gặp nguy hiểm từ sự đùa nghịch của Minh? + Hành động của Nam và các bạn có thể dẫn đến những hậu quả gì? + Nếu em là một trong những bạn được Nam rủ, em sẽ xử lí tình huống này như thế nào? - GV Tổ chức HĐ nhóm 5 phút sử dụng KT khăn phủ bàn cho HS hoàn thành phiếu bài tập số 2 c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nhóm (Phiếu bài tập) d. Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ 2: Thảo luận tình huống 2: Thảo luận tình huống Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV giao nhiệm vụ cho HS Thảo luận nhóm theo PHT - Hậu quả: Hành động của Nam, số 2 theo KT khăn trải bàn Minh và các bạn có thể dẫn đến Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập 20 Nhóm facebook Giáo án miẻn phí Ngẻ văn – Lẻch sẻ - Đẻa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Chân trời sáng tạo - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! - HS: tổn hại về mặt thể chất cho bản + Nghe hướng dẫn. thân và các bạn. + Hoạt động nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức - Cách xử lí: thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên, chuẩn bị câu hỏi tương + Phản đối hành động của Nam, tác cho nhóm khác. Minh và nhóm bạn, - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần + Giải thích với các bạn nhận Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận thức được tình huống nguy hiểm GV: mình có thể gặp phải. - Yêu cầu HS lên trình bày. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). + Báo GV nếu các bạn cố tình tái HS: phạm - Trình bày kết quả làm việc nhóm Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn - Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức. * Chuyển ý: Vậy khi đối diện với những tình huống nguy hiểm ta phải giải quyết nó theo trình tự nào? Nhiệm vụ 3: Các bước ứng phó với tình huống nguy hiểm a. Mục tiêu: Giúp HS hiểu được các bước ứng phó với tình huống nguy hiểm. b. Nội dung: GV tổ chức học sinh hoạt động cá nhân Sắp xếp các bước ứng phó với tình huống nguy hiểm sao cho phù hợp. c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 3. Qui trình các bước ứng phó - GV giao nhiệm vụ cho HS : đọc, sắp xếp các bước ứng với tình huống nguy hiểm: phó với tình huống nguy hiểm 1. Nhận diện tình huống Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập nguy hiểm. - Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. 2. Bình tĩnh suy nghĩ. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần 3. Liệt kê các cách ứng phó. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận 4. Chọn phương án ứng phó GV: hiệu quả. - Yêu cầu HS lên trình bày. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). * Lưu ý cần ghi nhớ: HS: - Trình bày kết quả làm việc cá nhân - Nhận xét và bổ sung cho bạn (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Yc hs nhận xét câu trả lời của bạn. 21 Nhóm facebook Giáo án miẻn phí Ngẻ văn – Lẻch sẻ - Đẻa lí – GDCD THCS!