Kế hoạch bài dạy Giáo dục công dân 6 - Tiết 19-30 - Năm học 2021-2022 - Đoàn Thị Thanh Hương

pdf 46 trang Minh Tâm 22/10/2025 280
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Giáo dục công dân 6 - Tiết 19-30 - Năm học 2021-2022 - Đoàn Thị Thanh Hương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_giao_duc_cong_dan_6_tiet_19_30_nam_hoc_2021.pdf

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Giáo dục công dân 6 - Tiết 19-30 - Năm học 2021-2022 - Đoàn Thị Thanh Hương

  1. Đoàn Thị Thanh Hương- Kế hoạch bài dạy GDCD 6 Năm học 2021- 2022 Tiết 19+ 20: Bài 7: ỨNG PHÓ VỚI CÁC TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM TỪ CON NGƯỜI Môn học: GDCD; lớp: 6A1, 6A2, 6A3, 6A4, 6A5,6A6. Thời gian thực hiện: 2 tiết I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức - Nhận biết được các tình huống nguy hiểm và hậu quả của những tình huống nguy hiểm từ con người. - Nêu được cách ứng phó với một số tình huống nguy hiểm từ con người. - Thực hành được cách ứng phó trước một số tình huống nguy hiểm từ con người để đảm bảo an toàn. 2. Năng lực Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận biết được những kỹ năng sống cơ bản, phù hợp với lứa tuổi. Năng lực phát triển bản thân:Trang bị cho bản thân những kỹ năng sống cơ bản như để thích ứng, điều chỉnh và hòa nhập với cuộc sống. Năng lực tự chủ và tự học:Vận dụng được một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ năng sống cơ bản đã học hoặc kinh nghiệm đã có để giải quyết vấn đề trong cuộc sống. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:Phát hiện và giải quyết được những tình huống phát sinh trong cuộc sống hàng ngày. 3.Phẩm chất Chăm chỉ:Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập; có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường, trong sách báo và từ các nguồn tin cậy khác vào học tập và đời sống hằng ngày. Trách nhiệm: Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động tuyên truyền, chăm sóc, bảo vệ con người, phản đốinhững hành vi xâm hại con người. II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, tranh ảnh 2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 6, tư liệu báo chí, thông tin, clip. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu: - Tạo được hứng thú với bài học. - Học sinh bước đầu nhận biết về các tình huống nguy hiểm từ con người để chuẩn bị vào bài học mới. - Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng cách quan sát các bức tranh sau: c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. Câu 1: Bức tranh thứ nhất có một bạn đạp xe trên đường vắng bị người lạ bám theo; bức tranh thứ hai có một bạn bị các bạn bắt nạt. Câu 2: Đây là các tình huống nguy hiểm đến từ con người. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của thầy, trò Nội dung cần đạt Trường THCS Bạch Đằng 1
  2. Đoàn Thị Thanh Hương- Kế hoạch bài dạy GDCD 6 Năm học 2021- 2022 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua câu hỏi tình huống trong SGK. Thanh đang đi một mình trên đường thì bị một người lớn hơn bắt nạt. Em hãy giúp Thanh chọn một trong các cách xử lí sau? A. Hét to để người khác nghe thấy; B. Khóc, van xin kẻ bắt nạt; C. Bình tĩnh tìm cách thoát thân. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Đáp án C. Bình tĩnh tìm cách thoát thân Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học Trong cuộc sống các em thường gặp các tình huống nguy hiểm dến từ những người xung quanh chúng ta,vậy đó là những tình huống như thế nào và chúng ta cần phải ứng phó sao? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Tình huống nguy hiểm đến từ con người a. Mục tiêu: - Nêu được khái niệm tình huống nguy hiểm từ con người. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin, cùng tìm hiểu nội dung thông tin nói trong sách giáo khoa. - GV giao nhiệm vụkhám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi. c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ 1: Tình huống nguy hiểm từcon I. Khám phá người 1.Khái niệm Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: *Thông tin - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu hỏi của phiếu bài tập *Nhận xét Gv yêu cầu học sinh đọc thông tin Tình huống nguy hiểm từ con người là Gv chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu học sinh thảo những tình huống gây ra bởi các hành vi luận theo tổ, nhóm và trả lời câu hỏi vào phiếu của con người như trộm cắp, cướp giật, bắt nạt, xâm hại người khác,...làm tổn Trường THCS Bạch Đằng 2
  3. Đoàn Thị Thanh Hương- Kế hoạch bài dạy GDCD 6 Năm học 2021- 2022 bài tập hại đến tính mạng, của cải vật chất, tinh Câu 1: Những chi tiết nào trong thông tin trên thần của cá nhân và xã hội. cho thấy H là nạn nhân của những kẻ bắt nạt? Câu 2 Khi bị bắt nạt, H đã cảm thấy như thế nào? Câu 3: Theo em các tình huống nguy hiểm đến từ con người là gì? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời. - Học sinh hình thành kĩ năng khai thác thông tin trả lời Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung: Hậu quả của tình huống nguy hiểm từ con người a. Mục tiêu: - Liệt kê được hậu quả của những tình huống nguy hiểm từ con người. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh quan sát tranh, tình huống - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập để hướng dẫn học sinh: Hậu quả của tình huống nguy hiểm từ con người? c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nhóm (Phiếu bài tập) Những hậu quả có thể xảy ra: Câu 1: Đuổi bắt có thể gây ngã cầu thang Câu 2: Bắt nạt có thể gây ra ám ảnh, sợ hãi ảnh hưởng về tinh thần. d. Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ 2: Hậu quả của tình huống nguy 2. Hậu quả của tình huống nguy hiểm hiểm từ con người từ con người Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Tình huống nguy hiểm từ con người - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua câu hỏi gây ra những hậu quả nghiêm trọng, làm sách giáo khoa, phiếu bài tập tổn hại đến tính mạng, tinh thần của cá ? Em hãy quan sát những hình ảnh dưới đây và nhân; hủy hoại tài sản của con người và trả lời câu hỏi: xã hội. Câu 1: Các hình ảnh trên nói về những mối nguy hiểm nào từ con người? Câu 2: Những hậu quả nào có thể xảy ra trong các tình huống trên? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS: + Nghe hướng dẫn. Trường THCS Bạch Đằng 3
  4. Đoàn Thị Thanh Hương- Kế hoạch bài dạy GDCD 6 Năm học 2021- 2022 +Hoạt động nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiệm vụ, cử báo cáo viên. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày kết quả làm việc nhóm Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn -Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức. 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu nội dung: Ứng phó trước một số tình huống nguy hiểm từ con người a. Mục tiêu: - Biết cách ứng phó trước một số tình huống nguy hiểm từ con người. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin, quan sát tranh, tình huống - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi để hướng dẫn học sinh: Làm thế nào để ứng phó trước một số tình huống nguy hiểm từ con người? c. Sản phẩm:Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nhóm . a) An và Ninh đã gặp phải tình huống nguy hiểm là gặp một quả mìn. b) Cách giải quyết của Ninh rất thoả đáng còn của An thì chủ quan vô trách nhiệm với tính mạng của bản thân. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 3. Ứng phó trước một số tình huống - GV giao nhiệm vụ cho HS qua câu hỏi phần nguy hiểm từ con người đọc thông tin. - Các bước ứng phó với tình huống nguy * Khai thác thông tin hiểm đến từ con người a) An và Ninh đã gặp phải tình huống nguy hiểm + Nhận diện, đánh giá tình huống nguy gì? hiểm b) Em hãy bày tỏ ý kiến của mình về cách giải + Nguy hiểm đến từ đối tượng nào? quyết của hai bạn trong tình huống trên. + Nguy cơ có thể gặp phải trong tình Sử dụng kĩ thuật 635 (kĩ thuật XYZ) huống nguy hiểm là gì? Vấn đề bàn luận: + Điều gì sẽ xảy ra nếu không thoát khỏi ? Ngoài những tình huống nêu trên, em còn biết tình huống nguy hiểm? những tình huống nguy hiểm nào? Nêu các bước - Tìm kiếm phương án thoát khỏi tình ứng phó với các tình huống nguy hiểm? huống nguy hiểm B2: Thực hiện nhiệm vụ + Hét to, kêu cứu, tìm sự hỗ trợ từ người HS: lớn - Thảo luận nhóm và ghi lại kết quả +Đánh lạc hướng đối phương. - Thực hiên kĩ thuật 634 (kĩ thuật XYZ) + Gọi điện thoại cho người thân và các Trường THCS Bạch Đằng 4
  5. Đoàn Thị Thanh Hương- Kế hoạch bài dạy GDCD 6 Năm học 2021- 2022 Mỗi nhóm 6 người, mỗi người viết 3 ý kiến trên cơ quan hỗ trợ khẩn cấp. một tờ giấy trong vòng 4 phút về cách giải quyết vấn đề và tiếp tục chuyển cho người bên cạnh; Tiếp tục như vậy cho đến khi tất cả mọi người đều viết ý kiến của mình, có thể lặp lại vòng khác trong thời gian 4 phút GV:Hướng theo dõi, quan sát HS thảo luận nhóm, hỗ trợ (nếu HS gặp khó khăn). B3: Báo cáo, thảo luận GV: - Yêu cầu HS báo cáo, nhận xét, đánh giá. - Hướng dẫn HS trình bày (nếu cần) HS: - Đại diện lên báo cáo sản phẩm của nhóm mình. - Nhóm khác theo dõi, nhận xét và bổ sung (nếu cần) cho nhóm bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Nhận xét thái độ và kết quả làm việc của nhóm. - Chốt kiến thức và chuyển dẫn sang mục sau. 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 4: Tìm hiểu nội dung: Cách rèn luyện a. Mục tiêu: - Vận dụng được một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ năng sống cơ bản đã học hoặc kinh nghiệm đã có để giải quyết vấn đề trong cuộc sống. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua tình huống cụ thể: Cách ứng phó với các tình huống nguy hiểm đến từ con người. c. Sản phẩm:Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 4. Cách rèn luyện - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hoạt động: Đóng vai các tình huống trong bài học ?Em hãy chọn một trong các tình huống nguy hiểm đến từ con người và đóng vai một trong các tình huống đó? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập Sử dụng phương pháp đóng vai HS: - Thảo luận nhóm và ghi lại kết quả - Thực hiện phương pháp đóng vai Mỗi nhóm 6 người, lựa chọn tình huống, xây dựng kịch bản trong 5 phút - Các nhóm lên đóng vai -Cả lớp quan sát, nhận xét về cách thể hiện và cách ứng xử của các vai diễn GV:Hướng theo dõi, quan sát HS thảo luận Trường THCS Bạch Đằng 5
  6. Đoàn Thị Thanh Hương- Kế hoạch bài dạy GDCD 6 Năm học 2021- 2022 nhóm, hỗ trợ (nếu HS gặp khó khăn). - HS nghe hướng dẫn, làm việc nhóm, đóng vai Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu các nhóm lên trình bày. HS: - Trình bày kết quả làm việc nhóm - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc nhóm của HS. - GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS: + Kết quả làm việc của học sinh. + Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc. Gv sửa chữa, đánh giá. 3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu: -HS được luyện tập, củng cố kến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phần Khám phá áp dụng kiến thức để làm bài tập. b. Nội dung: - Học sinh khái quát kiến thức đã học bằng sơ đồ tư duy. - Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập trong sách giáo khoathông qua hệ thông câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi ... c. Sản phẩm:Câu trả lời của học sinh. Hs vẽ được sơ đồ tư duy d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: III. Luyện tập - GV hướng dẫn học sinh làm bài tập trong 1. Bài tập 1 bài tập trong sách giáo khoa thông qua hệ thông câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi ... Không gian Ở nhà Ở Ở những nơi ? Hoàn thành sơ đồ tư duy bài học. trường khác ? Bài tập: GV cho học sinh làm bài tập sách Những bị bắt bị bắt bị bắt cóc, bị giao khoa theo từng bài ứng với các kĩ thuật nguy hiểm cóc, nạt lừa động não, khăn trải bàn, trò chơi đóng vai.. có thể xảy trộm, 1. ra xảy ra Không Ở Ở Ở những cháy, gian nhà trường nơi khác nổ Hậu quả Ảnh hưởng đến tính mạng và tinh của tình thần huống nguy hiểm 2. Trong các tình huống sau, tình huống nào gây nguy hiểm, hậu quả của chúng là gì? Trường THCS Bạch Đằng 6
  7. Đoàn Thị Thanh Hương- Kế hoạch bài dạy GDCD 6 Năm học 2021- 2022 A. Hưng thường đi học nhóm về muộn và đi xe đạp một mình qua quãng đường vắng. B. Nhóm bạn rủ nhau tự đón xe khách, trốn bố mẹ đến nhà một bạn cùng lớp chơi, cách nơi ở 2. Bài tập 2 khoảng 30 km. Đáp án A, B C. Khi trực nhật Mai sơ ý làm vỡ bình hoa trên bàn giáo viên. D.Khi bị lạc đường, Phương rất sợ nên không biết làm như thế nào. 3. Bố mẹ đi vắng, hai anh em Minh và Ngọc ở nhà học bài. Bỗng có tiếng chuông cửa, Ngọc chạy ra thì thấy một chú tự giới thiệu là nhân viên Công ty Điện lực, đề nghị vào nhà kiểm tra các thiết bị điện của gia đình.Ngọc định mở của cho chú thợ điện vào thì anh Minh liền lắc đầu từ chối và nói răng khi bố mẹ về thì chú quay lại. a) Em có đồng ý với cách giải quyết của Minh trong tình huống trên không? Tại sao? 3. Bài tập 3 b) Em có đồng ý với cách giải quyết của Minh a. Em có đồng ý với cách giải quyết của trong tình huống trên không? Tại sao? Minh trong tình huống trên vì bạn rất cẩn 4. Chiến, học sinh lớp 6A hay bắt nạt các bạn thận không mở cửa cho người lạ vào nhà yếu thế hơn mình, trong đó có Dương. Gần đây, khi bố mẹ đi vắng. Dương phải thức khuya hơn để vừa làm hết bài b. Nếu Ngọc mở cửa cho chủ thợ điện tập của mình, vừa chép bài tập về nhà vào vở cho vào nhà khi bố mẹ đi vắng, chuyện có Chiến. Trong các giờ kiểm tra, Dương phải tìm thể xảy ra là bị bắt cóc và trộm vào nhà. cách cho Chiến nhìn bài của mình. Cứ nghĩ đến sự đe dọa của Chiến, Dương cảm thấy sợ hãi và lo lắng. a) Theo em, Dương có nên im lặng và làm theo yêu cầu của Chiến không? vì sao? b) Nếu là Dương em sẽ xử lí tình huống này như thế nào? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, hoàn thành sơ 4. Bài tập 4 đồ bài học. a) Theo em, Dương không nên im lặng - Với hoạt động nhóm: HS nghe hướng dẫn, và làm theo yêu cầu của Chiến vì đó là chuẩn bị. Các thành viên trong nhóm trao đổi, hành động bắt nạt sai trái. thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm b) Nếu là Dương em sẽ báo cáo với giáo vụ, cử báo cáo viên, kỹ thuật viên, chuẩn bị câu viên để đề ra hướng giải quyết. hỏi tương tác cho nhóm khác. - Với hoạt động trò chơi: HS nghe hướng dẫn, tham gia. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm, trò chơi tích cực. Trường THCS Bạch Đằng 7
  8. Đoàn Thị Thanh Hương- Kế hoạch bài dạy GDCD 6 Năm học 2021- 2022 - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm. - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc cá nhân, nhóm của HS. - GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS: + Kết quả làm việc của học sinh. + Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc. Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. 4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: - HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống - Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài học. b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bµi tập, tìm tòi mở rộng, sưu tầm thêm kiến thức thông qua hoạt động dự án.. c. Sản phẩm:Câu trả lời, phần dự án của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV hướng dẫn học sinh thông qua hệ thông câu hỏi hoạt động dự án ... + Hoạt động dự án: Nhóm1: Em hãy sưu tầm các biện pháp ứng phó khí xảy ra các tình huồng nguy hiểm từ con người, ngoài những biện pháp mà em đã được học và lập thành cuốn sổ tay cá nhân. Nhóm 2: Vẽ bản đồ cảnh báo nguy hiểm trên đường từ nhà em đến trường học bằng cách: Đánh dấu vào những địa điểm không an toàn và ghi chú (bắt nạt, trêu chọc, chặn đánh....). Lưu ý những thời điểm không an toàn khi đi một mình. Chú ý việc cần làm để đảm bảo an toàn. Nhóm 3: Xây dựng thông điệp “Vì một trường học an toàn”. Mỗi nhóm xây đựng một thông điệp theo các nội dung sau: Các hành động gây nguy hiểm cho các bạn học sinh mà chúng tôi đã chứng kiến là:... Chúng tôi phản đối các hành động gây nguy hiểm đó, vì những hậu quả mà chúng có thể gây ra là:... Chúng ta có thể cùng loại bỏ các hành động gây nguy hiểm đó bằng cách:... Trường THCS Bạch Đằng 8
  9. Đoàn Thị Thanh Hương- Kế hoạch bài dạy GDCD 6 Năm học 2021- 2022 Trình bày, giới thiệu thông điệp của các nhóm. Các nhóm bình chọn thông điệp hay nhất. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Với hoạt động dự án: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị. Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm tích cực. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày kết quả làm việc cá nhân. + Với hoạt động dự án: trao đổi, lắng nghe, nghiên cứu, trình bày nếu còn thời gian - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Yc hs nhận xét câu trả lời. -Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. ....................*******************************************................... Tổ trưởng Nguyễn Hải Hà Trường THCS Bạch Đằng 9
  10. Đoàn Thị Thanh Hương- Kế hoạch bài dạy GDCD 6 Năm học 2021- 2022 TÊN BÀI DẠY: Tiết 21+ 22: Bài 8: ỨNG PHÓ VỚI CÁC TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM TỪ THIÊN NHIÊN Môn học: GDCD; lớp: 6A1, 6A2, 6A3, 6A4, 6A5,6A6. Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - Các tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên và hậu quả của nó. - Cách ứng phó với các tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên. 2. Về năng lực: Học sinh được phát triển các năng lực: -Tự chủ và tự học: Tự giác tìm hiểu các tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên, Thực hành được cách ứng phó trước một số tình huống nguy hiểm để đảm bảo an toàn. - Điều chỉnh hành vi: Nhận biết được Các tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên và hậu quả của nó đối với con người; Có kiến thức cơ bản về cách ứng phó với một số tình huống nguy hiểm cụ thể, điều chỉnh bản thân, bình tĩnh thực hiện được các cách ứng phó khi gặp nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người. - Phát triển bản thân: lập và thực hiện kế hoạch cho bản thân về cách ứng phó với các tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên. - Tư duy phê phán: Đánh giá, phê phán được những hành vi của những người xung quanh chủ quan, mất bình tĩnh hoặc chỉ biết lo cho bản thân khi ứng phó với các tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên. - Hợp tác, giải quyết vần đề: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động học tập; cùng bạn bè tham gia các hoạt động tuyên truyền cách ứng phó với các tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên cho mọi người xung quanh. 3. Về phẩm chất: - Nhân ái: Biết cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ những người dân chịu hậu quả từ các tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên. - Chăm chỉ: Tích cực tìm hiểu cách ứng phó với các tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên để trang bị những kiến thức cần thiết khi gặp trong thực tế cuộc sống. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, thẻ xanh đỏ. 2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 6, tư liệu báo chí, thông tin, clip. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu: - Tạo được hứng thú với bài học. - Học sinh bước đầu nhận biết về các tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên để chuẩn bị vào bài học mới. b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng tiểu phẩm ngắn “Mình phải làm gì đây?” c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. Trường THCS Bạch Đằng 10
  11. Đoàn Thị Thanh Hương- Kế hoạch bài dạy GDCD 6 Năm học 2021- 2022 Nam nên trú ở dưới mái hiên căn nhà vì: - Trú trong lều khi gió to có thể sẽ bị giật bay mất lều. - Trú dưới gốc cây to sẽ là nơi thu sấm chớp, cây có thể gãy do gió to mưa lớn rất nguy hiểm. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của thầy, trò Nội dung cần đạt Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV cho HS theo dõi tiểu phẩm ngắn “Mình phải làm gì đây?” và giao nhiệm vụ: ? Em hãy giúp bạn lựa chọn phương án an toàn nhất trong tình huống đó? A. Dưới gốc cây to. B. Trong lều. C. Dưới mái hiên của căn nhà. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh lần lượt đưa ra lựa chọn phương án an toàn nhất: Nam nên trú ở dưới mái hiên căn nhà vì: - Trú trong lều khi gió to có thể sẽ bị giật bay mất lều. - Trú dưới gốc cây to sẽ là nơi thu sấm chớp, cây có thể gãy do gió to mưa lớn rất nguy hiểm. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp phải những tình huống nguy hiểm đến từ thiên nhiên, vậy những tình huống như thế nào là tình huống nguy hiểm, hậu quả của nó là gì, đặc biệt làm thế nào để ứng phó hiệu quả với những tình huống đó, chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Nhận biết các tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên. a. Mục tiêu: - Nhận biết được các tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên. b. Nội dung: - GV cho học sinh quan sát ảnh trong phần Khám phá. - GV giao nhiệm vụ cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi để hướng dẫn học sinh: Tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên là gì? c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. a) Những hiện tượng nguy hiểm là: 1. Dông, sấm sét. 2. Sạt lở đất. Trường THCS Bạch Đằng 11
  12. Đoàn Thị Thanh Hương- Kế hoạch bài dạy GDCD 6 Năm học 2021- 2022 3. Lũ lụt. 4. Hạn hán. b) Những hiện tượng nguy hiểm đó gây ảnh hưởng đến con người về sức khoẻ, tính mạng, tinh thần, tài sản. c) Theo em, tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên là những tình huống nguy hiểm xuất hiện bất ngờ do các hiện tượng tự nhiên gây ra, làm tổn hại đến tính mạng, tải sản của con người và xã hội. Ví dụ: Dông tố, lốc sét; sạt lở đất; lũ lụt, hạn hán; bão, lốc xoáy... d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: I. Khám phá - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu hỏi: 1. Nhận biết các tình huống Gv yêu cầu học sinh quan sát ảnh và thảo luận nhóm bàn: nguy hiểm từ thiên nhiên. a) Em quan sát được những hiện tượng nguy hiểm nào từ các hình ảnh trên? * Quan sát ảnh. b) Những hiện tượng nguy hiểm đó gây ảnh hưởng đến con * Nhận xét người như thế nào? Tình huống nguy hiểm từ thiên c) Theo em, thế nào là tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên nhiên là những tình huống nguy ?lấy ví dụ. hiểm xuất hiện bất ngờ do các Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập hiện tượng tự nhiên gây ra, làm - Học sinh làm việc nhóm bàn, suy nghĩ, trả lời. tổn hại đến tính mạng, tải sản - Học sinh hình thành kĩ năng quan sát và trả lời. của con người và xã hội. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận Ví dụ: Dông tố, lốc sét; sạt lở - Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu trả lời. đất; lũ lụt, hạn hán; bão, lốc - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực xoáy... hiện, gợi ý nếu cần Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung: Hậu quả do các tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên. a. Mục tiêu: - Biết được hậu quả từ các tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin và quan sát ảnh. - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập để hướng dẫn học sinh: Hậu quả từ các tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên? c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nhóm (Phiếu bài tập) Phiếu Bài tập a) Thông tin và các bức ảnh trên cho thầy cơn bão số 5 (năm 2020) gây ra những thiệt hại gì đối với các địa phương chịu ảnh hướng trực tiếp ? Nhiều căn nhà bị sập, hàng trăm trường học bị ngập, bị tốc mái phòng học, sập hàng rào, hư hỏng thiết bị dạy học, hàng chục héc-ta đất bị ngập nặng, nhiều cột điện bị gãy đổ, nhiều tuyến đường, khu dân cư bị ngập nặng trong nước. b) Theo em, nguy hiểm từ thiên nhiên có thê gây nên những hậu quả như thế nào đối với con người và xã hội? Theo em, tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên có thê gây nên những hậu quả đáng tiếc đối với con người: thiệt hại về sức khỏe, tinh thần, thậm chí cả tính mạng; ngoài ra còn gây thiệt Trường THCS Bạch Đằng 12
  13. Đoàn Thị Thanh Hương- Kế hoạch bài dạy GDCD 6 Năm học 2021- 2022 hại về tài sản, của cải vật chất của con người và xã hội. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 2. Hậu quả do các tình huống - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua câu hỏi trong nguy hiểm từ thiên nhiên. phiếu bài tập: * Đọc thông tin và quan sát c) Thông tin và các bức ảnh trên cho thầy cơn bão số 5 ảnh. (năm 2020) gây ra những thiệt hại gì đối với các địa * Nhận xét: phương chịu ảnh hướng trực tiếp ? d) Theo em, nguy hiểm từ thiên nhiên có thê gây nên - Tình huống nguy hiểm từ thiên những hậu quả như thế nào đối với con người và xã nhiên có thê gây nên những hậu hội? quả đáng tiếc đối với con người: thiệt hại về sức khỏe, tinh thần, Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập thậm chí cả tính mạng. - HS: - Ngoài ra, nó còn gây thiệt hại + Nghe hướng dẫn. về vật chất của cá nhân và cộng + Hoạt động nhóm bàn trao đổi, thống nhất nội dung rồi cử đồng; gây thiệt hại và ảnh hưởng đại diện chuẩn bị trình bày. tiêu cực đến nền kinh tế của các - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực nước. hiện, gợi ý nếu cần Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận GV: Yêu cầu đại diện nhóm HS lên trình bày. HS cử đại diện Trình bày kết quả làm việc nhóm bàn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn - Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức. 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu nội dung: Ứng phó với các tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên. a. Mục tiêu: - Nêu được cách ứng phó với các tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc tình huống. - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, và trò chơi để hướng dẫn học sinh: Cách ứng phó với các tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên? + Tình huống 1: Hạnh đang xem chương trình ti vi yêu thích thì trời bồng nổi cơn dông, mây đen ùn ùn kéo đến, sắm chớp đừng đùng, trời mưa tâm tã. + Tình huống 2: Tà Nua là con suối duy nhất chảy qua khe núi dẫn đến Trường Trung học cơ sở X. Trên đường Phương đi học thi thấy nước suối dâng cao sau trận lũ đêm qua. + Tình huống 3: Tâm đi kiếm củi qua sườn dốc đang bị sạt lở đo sau trận mưa bão lớn, kéo đài. c. Sản phẩm: Phần đóng vai, xử lí tình huống của HS và câu trả lời của HS. + Tình huống 1: Em sẽ tắt ti vi và rút điện, đóng cửa sổ nhà để tránh trường hợp sấm sét làm hỏng điện. + Tình huống 2: Nhanh chóng tránh xa khỏi khu vực nguy hiểm, báo với những người lớn gần đó hoặc ông (bà) trưởng thôn, làng về tình trạng nước dâng cao có thể nguy hiểm tới mọi người khi qua sông. + Tình huống 3: Em sẽ dừng lại và không kiếm củi nữa, tránh xa khu vực bị sạt lở, nhanh chóng thông báo với người lớn ở xung quanh hoặc báo với ông (bà) trưởng thôn, làng có biện Trường THCS Bạch Đằng 13
  14. Đoàn Thị Thanh Hương- Kế hoạch bài dạy GDCD 6 Năm học 2021- 2022 pháp xử lí dốc bị sạt lở. * Cách ứng phó với tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên: - Trang bị kiến thức và kĩ năng phòng tránh và ứng phó với các tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên. - Tập quan sát, nhận biết các yếu tố có thể gây nguy hiểm như: thời điểm, không gian, địa hình, thời tiết thay đổi... - Thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin. Khi có nguy hiểm xảy ra: - Chọn một nơi an toàn để trú ẩn. - Bình tĩnh xử trí, đặt mục tiêu an toàn tính mạng lên trên hết. - Tìm kiếm sự trợ giúp hoặc báo cho những người xung quanh, chính quyền địa phương khi cần thiết. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 3. Ứng phó với các tình huống - GV cho HS đọc các tình huống trong SGK mục 3. nguy hiểm từ thiên nhiên - GV chia lớp thành 3 Đội chơi Xanh – Đỏ - Vàng và * Tình huống. giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi đóng vai xử lí * Cách ứng phó: tình huống: - Trang bị kiến thức và kĩ năng + Đội Xanh: Tình huống 1: Hạnh đang xem chương trình ti phòng tránh và ứng phó với các vi yêu thích thì trời bồng nổi cơn dông, mây đen ùn ùn kéo tình huống nguy hiểm từ thiên đến, sắm chớp đừng đùng, trời mưa tâm tã. nhiên. + Đội Đỏ: Tình huống 2: Tà Nua là con suối duy nhất chảy - Tập quan sát, nhận biết các yếu qua khe núi dẫn đến Trường Trung học cơ sở X. Trên tố có thể gây nguy hiểm như: đường Phương đi học thi thấy nước suối dâng cao sau trận thời điểm, không gian, địa hình, lũ đêm qua. thời tiết thay đổi... + Đội Vàng: Tình huống 3: Tâm đi kiếm củi qua sườn dốc - Thường xuyên theo dõi các bản đang bị sạt lở đo sau trận mưa bão lớn, kéo đài. tin dự báo thời tiết trên các - Sau khi các nhóm thực hiện đóng vai, GV yêu cầu HS phương tiện thông tin. tổng hợp lại: Khi có nguy hiểm xảy ra: ? Để ứng phó với các tình huống nguy hiểm từ thiên - Chọn một nơi an toàn để trú nhiên, chúng ta cần phải làm gì? ẩn. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Bình tĩnh xử trí, đặt mục tiêu - Gv thông qua LUẬT CHƠI an toàn tính mạng lên trên hết. + Lớp chia thành 3 đội chơi: Xanh – Đỏ - Vàng. - Tìm kiếm sự trợ giúp hoặc báo + Mỗi đội chơi sẽ thảo luận, xây dựng kịch bản theo tình cho những người xung quanh, huống cho trước, thống nhất cách xử lí tình huống và phân chính quyền địa phương khi cần công người đóng vai. thiết. + Thời gian thảo luận: 5 phút. + Thời gian diễn: 2 phút/đội. + Tiêu chí chấm điểm: Kịch bản hay: 10 điểm. Xử lí tình huống phù hợp: 10 điểm. Diễn xuất tốt: 10 điểm. + Ban Giám khảo: 5 HS và cô giáo. - Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, xây dựng kịch bản, phân vai cho các thành viên và xử lí tình huống. Trường THCS Bạch Đằng 14
  15. Đoàn Thị Thanh Hương- Kế hoạch bài dạy GDCD 6 Năm học 2021- 2022 - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV:- Yêu cầu HS lên trình bày. - Hướng dẫn HS cách đóng vai và tiêu chí chấm điểm. - Sau khi HS đóng vai, nhận xét, cho điểm; GV yêu cầu HS trả lời cá nhân: cách ứng phó với tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên? HS:- Cử người đóng vai, xử xử lí tình huống. - Nhận xét, đặt câu hỏi phản biện và chấm điểm cho nhóm bạn. - Trả lời cá nhân câu hỏi tổng hợp. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Yc hs nhận xét câu trả lời. - Gv đánh giá, tổng kết trò chơi và chốt kiến thức. 3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu: - HS được luyện tập, củng cố kến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phần Khám phá áp dụng kiến thức để làm bài tập. b. Nội dung: - Học sinh khái quát kiến thức đã học bằng sơ đồ. - Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập trong sách giáo khoa thông qua hệ thông câu hỏi, sơ đồ, thẻ bày tỏ ý kiến. c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. Nhận biết các Tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên là những tình huống nguy hiểm xuất hiện bất ngờ do các hiện tượng tình huống nguy hiểm từ tự nhiên gây ra, làm tổn hại đến tính mạng, tải sản của con người và xã hội. thiên nhiên. Ứng phó - Tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên có thê gây nên Hậu quả do với các tình những hậu quả đáng tiếc đối với con người: thiệt hại các tình huống về sức khỏe, tinh thần, thậm chí cả tính mạng. huống nguy hiểm từ - Ngoài ra, nó còn gây thiệt hại về vật chất của cá nguy hiểm thiên nhiên. từ thiên nhân và cộng đồng; gây thiệt hại và ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế của các nước. nhiên Ứng phó với - Trang bị kiến thức và kĩ năng phòng tránh và ứng các tình huống phó với các tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên. nguy hiểm từ - Tập quan sát, nhận biết các yếu tố có thể gây nguy thiên nhiên hiểm như: thời điểm, không gian, địa hình, thời tiết thay đổi... - Thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin. Khi có nguy hiểm xảy ra: - Chọn một nơi an toàn để trú ẩn. - Bình tĩnh xử trí, đặt mục tiêu an toàn tính mạng lên trên hết. - Tìm kiếm sự trợ giúp hoặc báo cho những người Trường THCS Bạch Đằng xung quanh, chính quyền địa phương khi cần thiết. 15
  16. Đoàn Thị Thanh Hương- Kế hoạch bài dạy GDCD 6 Năm học 2021- 2022 d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: III. Luyện tập - GV hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập 2. Bài tập 1 trong sách giáo khoa thông qua hệ thông câu hỏi, trò Những nguy hiểm từ thiên nhiên chơi ... ở nơi em sống là ngập lụt; mưa ? Hoàn thành sơ đồ bài học. giông, sấm sét, bão.... Những ? Bài tập: GV cho học sinh làm bài tập sách giao khoa nguy hiểm đó có thể ảnh hướng theo từng bài. tới người dân ở nơi e sống. - GV cho học sinh giơ thẻ để bày tỏ ý kiến (thẻ xanh: đồng 3. Bài tập 2 ý; thẻ đỏ: không đồng ý) đối với bài tập 3. Em không đồng ý với việc làm Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập của Thành. Vì trong hình huống - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, hoàn thành sơ đồ bài học. nguy hiểm như thế bạn nên tìm - Với hoạt động trò chơi: HS nghe hướng dẫn, tham gia. chỗ trú. Sự chủ quan có thể Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận khiến bạn gặp nguy hiểm đến GV: tính mạng. - Yêu cầu HS lên trình bày, và giơ thẻ nhanh tay. 4. Bài tập 3 HS: - Em đồng tình: C. Được - Trình bày kết quả làm việc cá nhân cảnh báo về cơn đông sắp đến, - Nhận xét và bổ sung cho các bạn. Hồng và các bạn quyết định ở lại Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trường, đợi khi trời hết dông mới - Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc cá nhân, đi về nhà. => Vì các bạn rất biết nhóm của HS. cách bảo vệ bản thân trước - GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS: những nguy hiểm của mình. + Kết quả làm việc của học sinh. - Em không đồng tình: + Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc. A. Trời mưa rất to, hai bạn Lâm Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. và Hưng vẫn đạp xe về nhà, dù không có áo mưa. B. Trong khi đang có sấm sét, Bình vấn sử dụng ti vi và các thiết bị điện. D. Con đường từ trường về nhà bị chia cắt bởi nước lũ lên nhanh, các bạn nam tranh thủ thi xem ai bơi được xa nhất. => Vì như vậy có thể bị nguy hiểm đến tính mạng, sức khoẻ từ thiên nhiên. 4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: - HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống - Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài học. b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bµi tập, tìm tòi mở rộng, sưu tầm thêm kiến thức thông qua hoạt động dự án.. c. Sản phẩm: Câu trả lời, phần dự án của học sinh. Trường THCS Bạch Đằng 16
  17. Đoàn Thị Thanh Hương- Kế hoạch bài dạy GDCD 6 Năm học 2021- 2022 d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV hướng dẫn học sinh thông qua hệ thông câu hỏi hoạt động dự án. - GV chia lớp thành 5 nhóm, yêu cầu HS thực hiện câu hỏi số 2 trên lớp, trình bày trên giấy A0 và câu hỏi số 1, số 3 về nhà thực hiện, nộp sản phẩm vào tiết học sau. 1. Lập kế hoạch cá nhân về cách ứng phó với tình huông nguy hiểm từ thiên nhiên. Chia sẻ với các bạn trong lớp, trong nhóm về kế hoạch của mình. 2. Mỗi nhớm xây đựng một thông điệp về cách học sinh ứng phó với tình huớng nguy hiểm từ thiên nhiên. Các nhóm giới thiệu thông điệp trước cả lớp. 3 Em cùng bạn lập đự án tuyên truyền vẻ phỏng ngửa tai nạn đo các tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên, dành cho thiếu niên ở địa phương em đang sóng theo hướng dẫn: - Tên dự án. - Đối tượng dự án hướng tới. - Các tai nạn do nguy hiểm từ thiên nhiên cần phải phòng ngừa ở địa phương. - Cách phòng ngừa, ứng phó với nguy hiểm. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện bài tập 2 theo nhóm, trao đổi, xây dựng thông điệp, trình bày trên giấy A0. - Với hoạt động dự án: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị. Các thành viên trong nhóm trao đổi, phân công nhiệm vụ, thống nhất nội dung, hình thức thể hiện và về nhà thực hiện. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: thực hiện kĩ thuật phòng tranh. - Yêu cầu HS các nhóm trưng bày bài của nhóm và cử đại diện lên thuyết trình. - Hướng dẫn HS cách trình bày và các tiêu chí chấm bài. HS: - Trưng bày thông điệp của nhóm, cử đại diện trình bày. - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Yc hs nhận xét câu trả lời. - Gv sửa chữa, đánh giá, tuyên dương các nhóm thực hiện tốt, động viên các nhóm thực hiện chưa tốt và nhắc nhở HS về thực hiện hoạt động dự án. Tổ trưởng Nguyễn Hải Hà Trường THCS Bạch Đằng 17
  18. Đoàn Thị Thanh Hương- Kế hoạch bài dạy GDCD 6 Năm học 2021- 2022 TÊN BÀI DẠY: TIẾT 23+24+25: BÀI 9: TIẾT KIỆM Môn học: GDCD; lớp: 6A1, 6A2, 6A3, 6A4, 6A5,6A6. Thời gian thực hiện: 3 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - Khái niệm và biểu hiện của tiết kiệm (tiền bạc, đồ dùng, thời gian, điện, nước...). - Lí do phải tiết kiệm. - Những việc làm thể hiện sự tiết kiệm và trái với tiết kiệm. - Những biểu hiện lãng phí cần phê phán, lên án. 2. Về năng lực: Học sinh được phát triển các năng lực: - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động, thực hiện được những việc làm thể hiện sự tiết kiệm. - Điều chỉnh hành vi: Nhận biết được những biểu hiện của tiết kiệm và trái với tiết kiệm từ đó điều chỉnh hành vi bản thân cho phù hợp với chuẩn mực. - Phát triển bản thân: Tự nhận thức bản thân; lập và thực hiện kế hoạch hoàn thiện bản thân nhằm thực hiện tiết kiệm. Xác định được lí tưởng sống của bản thân, lập kế hoạch để sử dụng tiết kiệm tiền bạc, đồ dùng, thời gian, điện, nước - Tư duy phê phán: Đánh giá, phê phán được những hành vi lãng phí, chưa tiết kiệm hoặc hà tiện. - Hợp tác, giải quyết vần đề: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động học tập; cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm góp phần tuyên truyền lối sống giản dị, tiết kiệm. 3. Về phẩm chất: - Yêu nước: Tự hào về lối sống giản dị, tiết kiệm của dân tộc. - Nhân ái: Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập; tích cực chủ động tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng để góp phần vun đắp lối sống tiết kiệm. - Trách nhiệm: Có ý thức và tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng để nhân rộng lối sống tiết kiệm. Đấu tranh bảo vệ những truyền thống tốt đẹp; phê phán, lên án những quan niệm sai lầm, lệch lạc về lối sống tiết kiệm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, tranh ảnh 2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 6, tư liệu báo chí, thông tin, clip. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu: - Tạo được hứng thú với bài học. - Học sinh bước đầu nhận biết đơn giản về lối sống tiết kiệm để có tâm thế vào bài mới. - Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: Tiết kiệm là gì? Biểu hiện, ý nghĩa của tiết kiệm? b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng tình huống “Mong ước Trường THCS Bạch Đằng 18
  19. Đoàn Thị Thanh Hương- Kế hoạch bài dạy GDCD 6 Năm học 2021- 2022 của em”. c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. - Theo em, em có thể xin đi làm thêm sau giờ học để kiếm tiền mua món đồ đó. - Tiết kiệm tiền tiêu vặt để mua món đồ. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của thầy, trò Nội dung cần đạt Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua tình huống “Mong ước của em” Em mong ước mua một món đồ nhưng không đủ tiền và cũng không muốn xin tiền bố mẹ. Em sẽ làm gì đề thực hiện được mong muốn đó? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. + Theo em, em có thể xin đi làm thêm sau giờ học để kiếm tiền mua món đồ đó. + Tiết kiệm tiền tiêu vặt để mua món đồ. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học: Như vậy, để có một món đồ em yêu thích, trước hết, em phải tiết kiệm tiền tiêu vặt của mình. Cô chắc chắn rằng, rất nhiều bạn đã làm việc này rồi. Nhưng tiết kiệm là gì, tiết kiệm có biểu hiện và ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống của chúng ta, cô và các em sẽ cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay. 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Thế nào là tiết kiệm a. Mục tiêu: - Nêu được khái niệm tiết kiệm. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin, cùng tìm hiểu nội dung thông tin nói về tấm gương sống giản dị và tiết kiệm của Bác Hồ. - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập để hướng dẫn học sinh: Tiết kiệm là gì? c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ 1: Khái niệm tiết kiệm I. Khám phá Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 1. Khái niệm - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu hỏi * Thông tin của phiếu bài tập Gv yêu cầu học sinh đọc thông tin * Nhận xét Trường THCS Bạch Đằng 19
  20. Đoàn Thị Thanh Hương- Kế hoạch bài dạy GDCD 6 Năm học 2021- 2022 Gv chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu học sinh thảo luận theo Tiết kiệm là biết sử dụng hợp lí, tổ, nhóm và trả lời câu hỏi vào phiếu bài tập có hiệu quả của cải, thời gian, sức 1. Cảm nhận của em về Bác Hồ sau khi đọc thông tin trên? lực của mình và của người khác. 2. Lối sống tiết kiệm của Bác Hồ được thể hiện qua lời nói, việc làm nào? 3. Qua thông tin trên, em hiểu thế nào là tiết kiệm? Người như thế nào được gọi là người có lối sống tiết kiệm? 4. Em học tập được gì từ tấm gương của Bác Hồ về lối sống tiết kiệm? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời. - Học sinh hình thành kĩ năng khai thác thông tin trả lời Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung: Biểu hiện của tiết kiệm a. Mục tiêu: - Liệt kê được các biểu hiện tiết kiệm. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh quan sát tranh, tình huống - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi để hướng dẫn học sinh: Biểu hiện của tiết kiệm? c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nhóm (Phiếu bài tập, phần tham gia trò chơi....) d. Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ 2: Biểu hiện của tiết kiệm 2. Biểu hiện của tiết kiệm Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: * Nội dung các bức tranh - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua câu hỏi sách giáo khoa, trò chơi và bài tập tình huống. a) Tiết kiệm thời gian và tiền bạc * Trò chơi Đuổi hình bắt chữ b) Tiết kiệm nước Hãy nêu nội dung các hình ảnh trên. c) Tiết kiệm điện Luật chơi: + HS quan sát hình ảnh trong 5s. d) Tiết kiệm tiền + HS đưa ra câu trả lời. Nếu câu trả lời sai, quyền trả lời * Phân biệt tiết kiệm và không thuộc về học sinh khác. tiết kiệm * Hãy lấy ví dụ từ bản thân hoặc từ những người xung a) Hành vi đua đòi của Nam là quanh để minh hoạ về lối sống tiết kiệm. * Bài tập tình huống: không nên vì em đang còn là học Trường THCS Bạch Đằng 20