Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lí 6 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Nguồn gốc loài người - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mai

docx 4 trang Minh Tâm 15/10/2025 360
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lí 6 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Nguồn gốc loài người - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mai", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lich_su_va_dia_li_6_ket_noi_tri_thuc_bai_4.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lí 6 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Nguồn gốc loài người - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mai

  1. Kế Hoạch Bài Dạy: Lịch Sử 6 - Năm học 2022 - 2023 .................................................................................................................................................. Ns: 22/9/2022 Ngày dạy Tiết Lớp Tiến độ Ghi chú 30/9/2022 1 6A Đúng CT 2 6D 3 6B 4 6E 5 6C Tiết 4 - BÀI 4 NGUỔN GỐC LOÀI NGƯỜI I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẨU Sau bài học này, giúp HS: 1 .Về kiên thức - Mô tả được quá trình tiến hoá từ Vượn người thành người trên Trái Đất. - Xác định được dấu tích của Người tối cổ ở Đông Nam Á và Việt Nam. 2. Về năng lực - Biết sưu tầm, khai thác tư liệu, kênh hình trong học tập lịch sử, rèn luyện năng lực tìm hiểu lịch sử. - Biết trình bày, suy luận, phản biện, tranh luận về một vấn để lịch sử, rèn luyện năng lực nhận thức và tư duy lịch sử. 3. Về phẩm chất Bồi dưỡng các phẩm chất yêu nước, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Kế hoạch bài dạy biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS. - Lược đồ dấu tích của quá trình chuyền biến từ Vượn người thành người ở Đông Nam Á (treo tường). - Một số hình ảnh công cụ đồ đá, răng hoá thạch, các dạng người trong quá trình tiến hoá phóng to, một số mẩu chuyện lịch sử tiêu biểu gắn với nội dung bài học. - Trục thời gian về quá trình tiến hoá từ loài Vượn người thành Người tinh khôn trên thế giới và ở Việt Nam. - Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Học sinh - SGK. - Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV. A: KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản bước đầu của bài học cần đạt được, đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b. Nội dung: HS dưới sự hướng dẫn của GV xem tranh ảnh để trả lời các câu hỏi ................................................................................................................................................. GV:Nguyễn Thị Mai - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 1
  2. Kế Hoạch Bài Dạy: Lịch Sử 6 - Năm học 2022 - 2023 .................................................................................................................................................. theo yêu cầu của giáo viên c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức d. Tổ chức thực hiện: GV có thể kể vể truyền thuyết "Con Rồng cháu Tiên" và kết nối vào phần dẫn nhập B: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Mục 1. Quá trình tiến hoá từ Vượn người thành người a. Mục tiêu: HS biết nhận ra sự tương ứng của các dạng người trong quá trình tiến hoá với mốc thời gian trên trục thời gian b. Nội dung: GV giới thiệu sơ đồ (trục thời gian) về quá trình tiến hoá từ Vượn người thành người (tr.16, SGK). Sau đó, tổ chức cho HS quan sát thảo luận c. Sản phẩm học tập: trả lời được các câu hỏi của giáo viên d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: - Loài người có nguổn gốc từ - GV giới thiệu sơ đồ (trục thời gian) về loài Vượn người. quá trình tiến hoá từ Vượn người thành người - Từ một nhánh của loài (tr.16, SGK). Sau đó, tổ chức cho HS: Quan Vượn người đã phát triển lên sát hình 1 và trục thời gian, cho biết quá trình thành Người tối cổ, bắt đầu từ tiến hoá từ Vượn người thành người đã trải khoảng 4 triệu năm trước đây. qua các giai đoạn nào? Cho biết niên đại - Đến khoảng 15 vạn năm tương ứng của các giai đoạn đó. cách ngày nay, Người tối cổ trở Bước 2: thành Người tinh khôn hay còn HS khai thác thông tim trong SGK thực gọi là Người hiện đại. hiện theo yêu cầu của GV HS tìm và trình bày sự giống và khác nhau giữa các dạng người nhằm rèn luyện kĩ năng nhận xét, phản biện cho HS. Thông qua đó, HS nhận thức được quá trình này vừa có sự kế thừa (giống nhau) vừa có sự đột biến (khác nhau). HS có thê dựa vào hình vê và nội dung thông tin về Người tối cổ trong phẩn Em có biết để rút ra nội dung này Bước 3: - Hs trình bày kết quả chuẩn bị Bước 4: GV đánh giá kết quả hoạt động của HS . Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. Mục 2. Những dấu tích của quá trình chuyển biến từ Vượn người thành người ở Đông Nam Á và Việt Nam a. Mục tiêu: HS xác định được các dấu tích (di cốt hoá thạch, công cụ) của Người tối cổ,... Hiểu được quá trình chuyển biến từ Vượn người thành người ở Đông Nam ................................................................................................................................................. GV:Nguyễn Thị Mai - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 2
  3. Kế Hoạch Bài Dạy: Lịch Sử 6 - Năm học 2022 - 2023 .................................................................................................................................................. Á và Việt Nam diễn ra liên tục. b. Nội dung: GV có thể chia lớp thành 2 nhóm và giao nhiệm vụ cho từng nhóm c. Sản phẩm học tập: trả lời được các câu hỏi của giáo viên d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: -Ở khu vực Đông Nam Á: GV có thể chia lớp thành 2 nhóm và + Dấu tích Vượn người đã được giao nhiệm vụ cho từng nhóm: tìm thấy ở Pôn-đa-ung (Mi-an-ma) và Nhóm 1: Hãy quan sát lược đồ và khai San-gi-ran (In-đô-nê-xi-a). thác tư liệu để tìm những bằng chứng -Ở Việt Nam: Đã tìm thấy răng chứng tỏ khu vực Dông Nam Á đã diễn ra của Người tối cổ ở hang Thẩm quá trình tiến hoá từ Vượn người thành Khuyên, Thẩm Hai (Lạng Sơn), công người. Diều này chứng tỏ điều gì? cụ đá được ghè đẽo thô sơ ở An Khê Nhóm 2: Dựa vào thông tin và hình 3, (Gia Lai), Núi Đọ (Thanh Hoá),... 4, 5 trong SGK, việc phát hiện ra công cụ Điều này chứng tỏ quá trình tiến đả và răng hoá thạch của Người tối cổ ở hoá từ Vượn người thành người ở Việt Nam chứng tỏ điếu gì? Đông Nam Á là liên tục. Việt Nam là Bước 2: quê hương của một dạng Người tối - Các nhóm thảo luận, hoàn thành cổ. nhiệm vụ của nhóm mình Bước 3: - Các nhóm cử đại diện trình bày, các nhóm khác nhận xét bổ sung Bước 4: GV đánh giá kết quả hoạt động của HS . Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a.Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân để hoàn thành bài tập. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo. c. Sản phẩm: hoàn thành bài tập; d. Tổ chức thực hiện: Câu 1. Đây là một câu hỏi có tính khái quát. Từ những bằng chứng vê' các di cốt, công cụ tìm thấy ở Đông Nam Á và Việt Nam ở trên có thể thấy các di tích được phần bố đều khắp ở khu vực Đông Nam Á, từ lục địa tới hải đảo. Đồng thời, GV có thê’ gợi ý để HS thấy được quá trình chuyển biến từ Vượn thành người ở khu vực này diễn ra liên tục, không có đứt đoạn, từ Vượn người đến Người tối cổ rồi Người tinh khôn. Đó là một quá trình phát triển liên tục qua các giai đoạn. Câu 2. GV gợi ý dựa vào hình và những thông tin trong bài, đổng thời có thể ................................................................................................................................................. GV:Nguyễn Thị Mai - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 3
  4. Kế Hoạch Bài Dạy: Lịch Sử 6 - Năm học 2022 - 2023 .................................................................................................................................................. cung cấp thêm như ở trên để trả lời câu hỏi này. D HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập. b. Nội dung: GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm ở lớp và hoàn thành bài tập ở nhà c. Sản phẩm: bài tập nhóm Câu 3. Đây là dạng bài tập vận dụng, kết nối. GV có thể cho HS tra cứu thông tin, hoàn thành theo nhóm rồi thuyết trình trên lớp. BGH Duyệt DUYỆT KẾ HOẠCH BÀI DẠY THÁNG 9 Người Ngày duyệt Nhận xét Phản hồi của Chưa duyệt Duyệt duyệt GV TTCM BGH ký và xác nhận: ................................................................................................................................................. GV:Nguyễn Thị Mai - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 4