Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lí 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 39 - Bài 14: Thực hành đọc lược đồ tỉ lệ lớn và lát cắt địa lí đơn giản - Đinh Thị Thảo

docx 4 trang Minh Tâm 15/10/2025 360
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lí 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 39 - Bài 14: Thực hành đọc lược đồ tỉ lệ lớn và lát cắt địa lí đơn giản - Đinh Thị Thảo", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lich_su_va_dia_li_6_ket_noi_tri_thuc_tiet_3.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lí 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 39 - Bài 14: Thực hành đọc lược đồ tỉ lệ lớn và lát cắt địa lí đơn giản - Đinh Thị Thảo

  1. Kế hoạch bài dạy LS-DL 6 Năm học: 2024 – 2025 ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn Dạy Ngày 05/12/2024 05/12/2024 28/11/2024 Tiết(TKB) 4 5 Lớp 6D 6E TIẾT 39 : BÀI 14. THỰC HÀNH ĐỌC LƯỢC ĐỒ TỈ LỆ LỚN VÀ LÁT CẮT ĐỊA LÍ ĐƠN GIẢN I. MỤC TIÊU : Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức: Đọc được lược đò địa hình tỉ lệ lớn và lát cắt địa hình đơn giản 2. Năng lực * Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm. * Năng lực Địa Lí - Năng lực tìm hiểu địa lí: - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết liên hệ thực tế để giải thích các hiện tượng, các vấn đề liên quan đến bài học; Liên hệ với Việt Nam nếu có - Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Phân tích mối liên hệ giữa các yếu tố tự nhiên 3. Phẩm chất - Trách nhiệm: - Chăm chỉ: tích cực, chủ động trong các hoạt động học - Nhân ái: Chia sẻ, cảm thông với những sự khó khăn, thách thức của những vấn đề liên quan đến nội dung bài học. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên: 2. Chuẩn bị của học sinh: sách giáo khoa, vở ghi.. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. Hoạt động 1: Mở đầu a. Mục đích: Giáo viên đưa ra tình huống để học sinh giải quyết, trên cơ sở đó để hình thành kiến thức vào bài học mới. b. Nội dung: Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh d. Cách thực hiện Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  2. Kế hoạch bài dạy LS-DL 6 Năm học: 2024 – 2025 ---------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: HS được quan sát lược đồ về tự nhiên Việt Nam, cho biết những nội dung được thể hiện trong lược đồ. HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ HS: Suy nghĩ, trả lời Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung HS: Trình bày kết quả Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới HS: Lắng nghe, vào bài mới Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1: Đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn a. Mục đích: HS biết các bước đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn b. Nội dung: Đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn c. Sản phẩm: thuyết trình và sản phẩm của HS d. Cách thực hiện. Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn GV: Đường đồng mức là đường nối liền Dựa vào hình 1, em hãy: những điểm có cùng độ cao. Các đường - Cho biết các đường đòng mức có khoảng cao đều đồng mức cách nhau một độ cao đều đặn cách nhau bao nhiêu mét. gọi là khoảng cao đều. Các đường đồng - So sánh độ cao của các điểm B1, B2, B3, c. mức càng gần nhau, địa hình càng dốc; - Cho biết một bạn muốn leo lên đỉnh A2, để đỡ các đường đồng mức càng cách xa nhau, leo dốc, thì nên đi theo sườn D1 - A2 hay sườn D2 địa hình càng thoải - A2 Hướng dẫn đọc lược đồ địa hình tỉ lệ HS: Tiếp cận nhiệm vụ và lắng nghe lớn: Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Trước hết, cần xác định được các đường GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ đòng mức có khoảng cao đều cách nhau HS: Suy nghĩ, trả lời bao nhiêu mét Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Căn cứ vào các đường này, ta có thể tính HS: Trình bày kết quả ra độ cao của các địa điềm trên lược đò. GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung - Căn cứ vào độ gần hay xa nhau của Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ đường đồng mức, ta biết được độ dốc của học tập địa hình. GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng - Căn cứ vào tỉ lệ lược đò, ta tính được HS: Lắng nghe, ghi bài khoảng cách thực tế giữa các địa điểm Hoạt động 2.2: Đọc lát cắt địa hình đơn giản a. Mục đích: HS biết được các bước đọc 1 bản đồ địa hình đơn giản. b. Nội dung: Tìm hiểu 2. Đọc lát cắt địa hình đơn giản -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  3. Kế hoạch bài dạy LS-DL 6 Năm học: 2024 – 2025 ---------------------------------------------------------------------------------------------------- c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh d. Cách thực hiện. Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập 2/ Đọc lát cắt địa hình đơn giản GV: HS Căn cứ vào hình 2 thực hiện yêu cầu sau.: Hướng dẫn đọc lát cắt địa hình: - Cho biết lát cắt lần lượt đi qua các dạng địa hình - Khi đọc lát cắt, trước tiên ta phải xác nào. định được điềm bắt đầu và điềm cuối của - Xác định độ cao của đỉnh Ngọc Linh. lát cắt. HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ - Từ hai điểm mốc này, ta có thể biết Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập được lát cắt có hướng như thế nào, đi GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ qua những điểm độ cao, dạng địa hình HS: Suy nghĩ, trả lời đặc biệt nào, độ dốc của địa hình biến Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận đổi ra sao,... HS: Trình bày kết quả - Từ đó, ta có thể mô tả sự thay đồi của GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung địa hình từ điểm đầu đến điềm cuối lát Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cắt. học tập - Dựa vào tỉ lệ lát cắt, có thề tinh được GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng khoảng cách giữa các địa điềm. HS: Lắng nghe, ghi bài Hoạt động 3: Luyện tập. a. Mục đích: Giúp học sinh khắc sâu kiến thức bài học b. Nội dung: Trả lời các câu hỏi trắc nghiệm c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh d. Cách thực hiện. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV: đưa ra các câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến bài học hôm nay. HS: lắng nghe Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập HS suy nghĩ để tìm đáp án đúng Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận HS lần lượt trả lời các câu hỏi trắc nghiệm Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV chuẩn kiến thức, nhấn mạnh kiến thức trọng tâm của bài học Hoạt động 4. Vận dụng a. Mục đích: HS biết được giải thích được những vấn đề có liên quan đến bài học hôm nay b. Nội dung: Vận dụng kiến thức c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh d. Cách thực hiện. Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV: HS đọc lát cắt các dạng địa hình ven biển nước ta HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  4. Kế hoạch bài dạy LS-DL 6 Năm học: 2024 – 2025 ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ HS: Suy nghĩ, trả lời Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận HS: trình bày kết quả GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Chuẩn kiến thức HS: Lắng nghe và ghi nhớ. -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ