Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lí 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 86 - Bài 25: Sự phân bố các đới thiên nhiên trên trái đất - Năm học 2024-2025 - Đinh Thị Thảo
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lí 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 86 - Bài 25: Sự phân bố các đới thiên nhiên trên trái đất - Năm học 2024-2025 - Đinh Thị Thảo", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lich_su_va_dia_li_6_ket_noi_tri_thuc_tiet_8.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lí 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 86 - Bài 25: Sự phân bố các đới thiên nhiên trên trái đất - Năm học 2024-2025 - Đinh Thị Thảo
- Kế hoạch bài dạy LS-DL 6 Năm học: 2024 – 2025 ----------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn Dạy Ngày 11/4/2025 11/4/2025 03/4/2025 Tiết(TKB) 3 2 Lớp 6D 6E TIẾT 86 : BÀI 25. SỰ PHÂN BÔ CÁC ĐỚI THIÊN NHIÊN TRÊN TRÁI ĐÂT I. MỤC TIÊU : Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức: • Nêu được đặc điểm của các đói thiên nhiên trên Trái Đất. • Xác định dược trên bản đổ sự phàn bố các đới thiên nhiên trên Trái Đất. 2. Năng lực * Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm. * Năng lực Địa Lí - Năng lực tìm hiểu địa lí: - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết liên hệ thực tế để giải thích các hiện tượng, các vấn đề liên quan đến bài học; Liên hệ với Việt Nam nếu có - Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Phân tích mối liên hệ giữa các yếu tố tự nhiên 3. Phẩm chất - Trách nhiệm: - Chăm chỉ: tích cực, chủ động trong các hoạt động học - Nhân ái: Chia sẻ, cảm thông với những sự khó khăn, thách thức của những vấn đề liên quan đến nội dung bài học. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên: 2. Chuẩn bị của học sinh: sách giáo khoa, vở ghi.. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. Hoạt động 1: Mở đầu a. Mục đích: Giáo viên đưa ra tình huống để học sinh giải quyết, trên cơ sở đó để hình thành kiến thức vào bài học mới. b. Nội dung: Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh d. Cách thực hiện Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy LS-DL 6 Năm học: 2024 – 2025 ----------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Điều kiện khi hậu ở đới nóng, đới ôn hoà, đới lạnh khác nhau dẫn đến các đặc điểm đất, sinh vật,... củng khác nhau, hình thành nén các đới thiên nhiên. Các đới thiên nhiên trên Trái Đất khác nhau như thế nào? HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ HS: Suy nghĩ, trả lời Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung HS: Trình bày kết quả Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới HS: Lắng nghe, vào bài mới Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1: Đới nóng a. Mục đích: HS biết được sự đa dạng về động thực vật ở đới nóng. b. Nội dung: Đới nóng c. Sản phẩm: bài thuyết trình và sản phẩm của HS d. Cách thực hiện. Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1/ Đới nóng GV: Dựa và thông tin SGK, HS nêu đặc điểm về - Là nơi có nhiệt độ cao. khí hậu và sinh vật ở đới nóng. - Giới thực, động vật hết sức HS: Tiếp cận nhiệm vụ và lắng nghe đa dạng, phong phú. Như rừng Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập Xavan, linh dương, ngựa vằn GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ HS: Suy nghĩ, trả lời Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận HS: Trình bày kết quả GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng HS: Lắng nghe, ghi bài Hoạt động 2.2: Đới ôn hoà a. Mục đích: HS biết được đặc điểm khí hậu và sinh vật đới ôn hoà b. Nội dung: Tìm hiểu Đới ôn hoà c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh d. Cách thực hiện. Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập 2/ Đới ôn hoà -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy LS-DL 6 Năm học: 2024 – 2025 ----------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Hs quan sát H1 và thông tin SGK cho biết: - Khí hậu mang tính trung 1/ Đặc điểm khí hậu đới ôn hoà. gian giữa đới nóng và đới lạnh 2/ Đặc điểm sinh vật nổi bật - Cảnh quan thay đồi theo vĩ HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ độ và ảnh hưởng của dòng biển Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập nóng cùng gió Tây ôn đới. GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ - Thực vật chù yểu là cây lá HS: Suy nghĩ, trả lời kim: thông, linh sam, vân sam, Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận tuyết tùng,... Động vật chù yếu là HS: Trình bày kết quả sóc, nhím, gấu nâu, chó sói, hổ GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung Tai-ga Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng HS: Lắng nghe, ghi bài Hoạt động 2.3: Đới lạnh a. Mục đích: HS biết được sự khắc nghiệt của khí hậu và sự nghèo nàn của thực vật b. Nội dung: Tìm hiểu Đới lạnh c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh d. Cách thực hiện. Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập 3/ Đới lạnh GV Hs quan sát H1 và thông tin SGK cho biết: - Khí hậu vô cùng khắc 1/ Đặc điểm khí hậu đới lạnh. nghiệt, băng tuyết quanh năm. 2/ Đặc điểm sinh vật nổi bật HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ - Thực vật thấp lùn, chủ yếu Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập là rêu, địa y và các loại cây thân GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ thảo tồn tại trong mùa hạ ngắn HS: Suy nghĩ, trả lời ngủi, tạo nên cảnh quan đài Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận nguyên. HS: Trình bày kết quả GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung - Động vật là các loài thích Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ nghi được với khí hậu lạnh như học tập gấu trắng, chim cánh cụt,... GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng HS: Lắng nghe, ghi bài Hoạt động 3: Luyện tập. a. Mục đích: Giúp học sinh khắc sâu kiến thức bài học b. Nội dung: Trả lời các câu hỏi trắc nghiệm c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh d. Cách thực hiện. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV: đưa ra các câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến bài học hôm nay. -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy LS-DL 6 Năm học: 2024 – 2025 ----------------------------------------------------------------------------------------------------- HS: lắng nghe Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập HS suy nghĩ để tìm đáp án đúng Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận HS lần lượt trả lời các câu hỏi trắc nghiệm Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV chuẩn kiến thức, nhấn mạnh kiến thức trọng tâm của bài học Hoạt động 4. Vận dụng a. Mục đích: HS biết được giải thích được những vấn đề có liên quan đến bài học hôm nay b. Nội dung: Vận dụng kiến thức c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh d. Cách thực hiện. Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV: Tìm và xác định vị trí của nước ta trên hình 2. Từ đó, nêu một số đặc điềm của thiên nhiên Việt Nam HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ HS: Suy nghĩ, trả lời Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận HS: trình bày kết quả GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Chuẩn kiến thức HS: Lắng nghe và ghi nhớ. -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

