Kế hoạch bài dạy Thể dục 6 - Chủ đề 5: Cầu lông - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Hằng
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Thể dục 6 - Chủ đề 5: Cầu lông - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Hằng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_the_duc_6_chu_de_5_cau_long_nam_hoc_2023_20.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Thể dục 6 - Chủ đề 5: Cầu lông - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Hằng
- Kế hoạch bài dạy thể dục 6 - Năm học 2023 - 2024 CHỦ ĐỀ 5: CẦU LÔNG Môn: Giáo dục thể chất: Lớp 6 Thời gian thực hiện: 24 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Nhận biết mục đích tác dụng của tập luyện cầu lông. - Nhận biết được tên gọi, cấu trúc của một số kỹ thuật: bài tập bổ trợ và di chuyển đơn bước, kỹ thụt đánh cầu thấp tay bên phải - bên trái, kỹ thuật phát càu trái tay. - Biết cách thực hiện và vận dụng được các bài tập bổ trợ và di chuyển đơn bước, kỹ thụt đánh cầu thấp tay bên phải - bên trái, kỹ thuật phát càu trái tay. - Biết một số điều Luật của Cầu lông. - Biết cách phối hợp nhóm để luyện tập. 2. Năng lực: a. Năng lực chung: - Hình thành năng lực tự chủ tự khi hoạt động nhóm. Biết quan sát động tác trong tranh ảnh, động tác mẫu của giáo viên. - Hình thành năng lực giao tiếp, hợp tác: giữa HS với HS, HS với GV, biết phân công, hợp tác khi tập cặp đôi, nhóm để hoàn thành các bài tập. b. Năng lực đặc thù: - Hình thành năng lực vận động cơ bản: HS thực hiện được một số kỹ thuật cầu lông. 3. Phẩm chất: - Tự giác trong tập luyện, có tinh thần đoàn kết, hỗ trợ giúp đỡ nhau, đảm bảo an toàn trong tập luyện. - Có nhu cầu thường xuyên vận động cơ thể. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: - GV: Giáo án, tranh theo bài , còi, cầu, lưới, vợt. - HS: trang phục thể thao, giày ba ta, chuẩn bị sân tập, cầu, vợt. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: Bài 1. Bài tập bổ trợ và di chuyển đơn bước.(3 tiết) Tiết 1: - Trò chơi: bật nhảy vào vòng tròn - Học một số bài tập bổ trợ: cách cầm cầu, cầm vợt, TTCB, xoay lắc cổ tay với vợt. NỘI DUNG LVĐ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC, YÊU CẦU HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS Hoạt động 1: Mở đầu: 8’ 1. Mục tiêu: Giới thiệu giúp HS nắm bắt được nội dung tiết học: Học một số - Lớp trưởng tập bài tập bổ trợ: cách cầm cầu, cầm trung báo cáo và chúc SK GV vợt, TTCB, xoay lắc cổ tay với ĐHNL: vợt. Giáo Viên : Phạm Thị Hằng - Trường THCS Nam Hải 1
- Kế hoạch bài dạy thể dục 6 - Năm học 2023 - 2024 - Đưa cơ thể từ trạng thái tĩnh - GV nhận lớp kiểm tra sang trạng thái động. SK HS, nêu yêu cầu nội 2. Nội dung: 1-2’ quy lớp học và phổ biến 2.1.Nhận lớp ngắn gọn mục tiêu bài - Nhận lớp học - Kiểm tra sức khỏe HS - Lớp trưởng điều - Phổ biến mục tiêu bài học. 5-6’ - GV hướng dẫn học sinh khiển lớp tập luyện 22.Khởi động: khởi động bằng nhịp hô dưới sự a. Khởi động chung: 2lx8n - GV quan sát nhắc nhở hướng dẫn của GV + Bài TD phát triển chung: ươn HS tập luyện đúng biên - HS tập luyện đồng loạt theo hiệu lệnh của thở, tay, vặn mình, bụng, chân, độ và yêu cầu kỹ thuật 2lx8n lớp trưởng. phối hợp. ĐHKĐ: + Xoay các khớp: cổ tay, cổ chân, vai, gối, hông. 2lx8n + Ép dây chằng: dọc, ngang b. Khởi động CM: 2lx8n + Khởi động với vợt: Xoay lắc - HS tập luyện dưới cổ tay 2-3l - GV hướng dẫn cách sự điều khiển của GV + Trò chơi: Bật nhảy vào vòng chơi và tổ chức cho HS tròn. chơi. - HS thực hiện nhiệm 2HS *Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 1-2 HS trả lời vụ của GV ?Tìm hiểu lịch sử môn cầu lông - Gọi HS dưới lớp nhận - Lớp theo dõi nhận -? Mục đích, tác dụng của việc xét xét. tập luyện và thi đấu cầu lông 3. Sản phẩm: - GV nhận xét, đánh giá - HS nắm được mục tiêu bài học. - Đưa được cơ thể chuyển từ trạng thái tĩnh sang động. 4. Tổ chức hoạt động B1: GV giao nhiệm vụ B2,3: Thực hiện nhiệm vụ: tập khởi động B4: GV nhận xét đánh giá Hoạt động 2: Hình thành kiến 10- thức: 12’ 1. Mục tiêu: - HS nắm được kiến thức mới của bài học 2. Nội dung - Cách cầm vợt: + Cách cằm vợt đánh cầu phải: Hướng đầu vợt ra trước, lên trên, Giáo Viên : Phạm Thị Hằng - Trường THCS Nam Hải 2
- Kế hoạch bài dạy thể dục 6 - Năm học 2023 - 2024 ngón tay trỏ và ngón tay cái nắm hai bên cán vợt (trên hai mặt phẳng của cán vợt), ba ngón còn lại nắm tự nhiên vào phía cuối cán vợt. + Cách cầm vợt đánh cầu trái: Hướng đầu vợt sang trái, lên trên, ngón tay cái đặt trên mặt phẳng phía trong của cán vợt, ngón tay trỏ nắm vòng qua mặt phẳng phía ngoài của cán vợt, ba ngón tay còn lại nắm tự nhiên vào phía cuối cán vợt. - Cách cầm cầu: + Cầm ở đầu cánh cầu: Dùng đầu - GV treo tranh, hướng ngón trỏ và ngón cái cầm ở đầu dẫn HS tìm hiểu tranh và - HS quan sát tranh một hoặc hai cánh cầu. tài liệu sách giáo khoa ảnh, động tác mẫu, GDTC + Cầm ở thân cánh cầu: Dùng ghi nhớ cấu trúc, - Yêu cầu: đầu ngón trỏ và ngón cái cầm ở trình tự thực hiện, Thảo luận nhóm tìm hiểu: thân cánh cầu. cách cầm cầu, cầm vợt, hình thành biểu tượng + Cầm ở đế cầu: Dùng đầu ngón TTCB, xoay lắc cổ tay đúng về động tác. trỏ và ngón cái cầm đế cầu. với vợt. - Tự cá nhân nghiên - TTCB: cứu động tác và thảo + Tư thế đứng hai chân rộng bằng - GV cho các nhóm báo luận nhóm cách tập. vai: Gối hơi khuỷu, trọng lượng cáo phần thảo luận. - HS trình bày kết quả cơ thể dồn đều trên hai chân, thân sau khi theo dõi tranh trên hơi ngả ra trước, tay phải ảnh và thực hiện lại cầm vợt ở phía trước, đầu vợt cao kĩ thuật . hơn trán, mắt quan sát cầu. - GV nhận xét phần thảo - HS khác nghe phát + Tư thế đứng chân trước chân luận chốt kiến thức đúng sau: Chân trái (chân khác bên với qua tranh. biểu ý kiến bổ sung tay càm vợt) đặt ở phía trước, (nếu cần) trọng lượng cơ thể dồn lên chân - Hướng dẫn HS làm trái. Chân phải đặt ở phía sau, quen với động tác mới chạm đắt bằng nửa trước bàn + Cho HS thực hiện thử - HS tập đồng loạt chân, thân trên hơi ngả ra trước, bài tập theo hình ảnh đã tay phải cằm vợt ở phía trước, theo nhịp hô của GV đầu vợt cao hơn trán. ghi nhớ ĐH: + Làm mẫu và cho HS - Xoay và lắc cổ tay với vợt: đồng loạt tập theo khẩu + Cầm vợt xoay cổ tay theo hình lệnh số 8. Giáo Viên : Phạm Thị Hằng - Trường THCS Nam Hải 3
- Kế hoạch bài dạy thể dục 6 - Năm học 2023 - 2024 + Cầm vợt đưa sang phải lắc cổ - Quan sát đôn đốc giúp tay. đỡ hỗ trợ kịp thời. + Cầm vợt đưa sang trái lắc cổ - GV nhận xét động tác, tay. chốt lại yêu cầu cần đạt, nhận xét đánh giá chung. + Cầm vợt đưa lên cao lắc cổ tay. - HS ghi nhớ và khắc phục trong quá trình 3. Sản phẩm: - GV chỉ ra một số sai làm tập luyện. - HS biết cách thực hiện các thường mắc và hướng dẫn động tác mới. HS cách sửa sai 4. Tổ chức hoạt động: B1: Chuyển giao nhiệm vụ B2: HS Thực hiện nhiệm vụ B3: HS báo cáo thảo luận B4: Kết luận nhận định Hoạt động 3: Luyện tập (18- 1. Mục tiêu: 20’) - Biết áp dụng kiến thức đã tìm hiểu để luyện tập theo nhóm và - GV hướng dẫn cách tập cặp đôi luyện, giao việc. - Tập theo nhóm - Phát huy tính chủ động sáng + Tập luyện theo nhóm: ( Mỗi hàng 1 nhóm, tạo của HS. phân nhóm tập luyện cử thay phiên nhau vừa - Hoàn thành mục tiêu bài học nhóm trưởng quản. ( 4 hô vừa tập luyện) đã đề ra. nhóm ) 2. Nội dung: + Tập luyện cặp đôi - Cách cầm cầu - Cầm vợt. - GV theo dõi hỗ trợ HS - TTCB. trong tập luyện. Đồng - Xoay lắc cổ tay với vợt. thời sửa sai cá biệt. - HS tập luyện dưới sự điều khiển của nhóm trưởng. - Trong nhóm có sự hợp tác với nhau trong tập luyện. - Nhóm tự sửa sai cho nhau, các em tập tốt kèm các em tập yếu - Tập cặp đôi ( Nhóm 1, nhóm 2 kết hợp thành các cặp đôi: 1 bạn hô, 1 bạn tập để sửa sai cho nhau) c. Sản phẩm: Thực hiện tư thế chuẩn bị và - GV gọi HS lên thực - HS lên thực hiện xoay lắc cổ tay với vợt. hiện. động tác. Giáo Viên : Phạm Thị Hằng - Trường THCS Nam Hải 4
- Kế hoạch bài dạy thể dục 6 - Năm học 2023 - 2024 - Lớp theo dõi nhận xét. 4. Tổ chức thực hiện: - GV nhận xét nhấn - HS chú ý lắng nghe B1: GV nêu các nội dung cần mạnh yêu cầu KT và ghi nhớ lĩnh hội tập luyện KT. B2: HS tập luyện các nội dung GV đưa ra B3: HS báo cáo B4: GV nhận xét đánh giá Hoạt động 4: Vận dụng (5’) *Mục tiêu: - Giúp HS biết sử dụng tự luyện tập và vui chơi cùng các bạn khi ở nhà. * Nội dung: - GV hướng dẫn HS. - HS chú ý quan sát Hướng dẫn HS tâng cầu. lĩnh hội để áp dụng *Sản phẩm: - GV gợi ý có HS trong tập luyện ở nhà. Biết vận dụng luyện tại nhà. việc ứng dụng tập luyện 4. Tổ chức thực hiện: tại nhà. B1: GV nêu yêu cầu vận dụng B2: GV hướng dẫn B3: HS tiếp nhận. B4: GV kết luận nhận định. * Hoạt động 5: HĐ kết thúc - GV điều hành lớp thả - HS tập trung thực - Thả lỏng lỏng cơ toàn thân hiện theo chỉ dẫn của + Tập động tác điều hòa - GV nhắc nhở nhẹ GV. + Dũ tay, chân nhàng, tuyên dương và ĐH thả lỏng: - Nhận xét về các hoạt động học động viên HS kịp thời tập qua từng hoạt động. + Ý thức tập luyện + Khả năng thực hiện động tác - Hướng dẫn học sinh sử - Giao nhiệm vụ học tập về nhà dụng SGK và chẩn bị + Tập luyện các động tác đã bài mới - HS nhận nhiệm vụ học. mới về nhà hoàn +Tìm hiểu bài học mới. thiện Tiết 2 :- Ôn luyện một số bài tập bổ trợ đã học, học di chuyển đơn bước. NỘI DUNG LVĐ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC, YÊU CẦU HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS Hoạt động 1: Mở đầu: 8’ 1. Mục tiêu: Giới thiệu giúp HS nắm bắt được nội dung tiết học: ôn Giáo Viên : Phạm Thị Hằng - Trường THCS Nam Hải 5
- Kế hoạch bài dạy thể dục 6 - Năm học 2023 - 2024 luyện một số bài tập bổ trợ đã - Lớp trưởng tập học, học di chuyển đơn bước. trung báo cáo và chúc - Trò chơi: thi tâng cầu. SK GV - Đưa cơ thể từ trạng thái tĩnh ĐHNL: sang trạng thái động. - GV nhận lớp kiểm tra 2. Nội dung: SK HS, nêu yêu cầu nội quy lớp học và phổ biến 2.1.Nhận lớp - Nhận lớp 1-2’ ngắn gọn mục tiêu bài - Kiểm tra sức khỏe HS học - Phổ biến mục tiêu bài học. 22.Khởi động: - GV hướng dẫn học sinh - Lớp trưởng điều a. Khởi động chung: 5-6’ khởi động khiển lớp tập luyện - Bài TD phát triển chung: vươn 2lx8n - GV quan sát nhắc nhở bằng nhịp hô dưới sự thở, tay, vặn mình, bụng, chân, HS tập luyện đúng biên hướng dẫn của GV độ và yêu cầu kỹ thuật phối hợp. - HS tập luyện đồng loạt theo hiệu lệnh của - Xoay các khớp: cổ tay, cổ 2lx8n lớp trưởng. chân, vai, gối, hông. ĐHKĐ: + Ép dây chằng: dọc, ngang 2lx8n b. Khởi động CM: - Ép vợt dọc, ngang. 2lx8n + Khởi động với vợt: Xoay và 2lx8n lắc cổ tay với vợt. - HS tập luyện dưới sự điều khiển của GV *Kiểm tra bài cũ: 1HS - GV gọi 1-2 HS trả lời - Thực hiện tư thế chuẩn bị và - Gọi HS dưới lớp nhận - HS thực hiện nhiệm cầm cầu, cầm vợt. xét 3. Sản phẩm: vụ của GV. - HS nắm được mục tiêu bài học. - GV nhận xét, đánh giá - Lớp theo dõi nhận - Đưa được cơ thể chuyển từ và xếp loại cho HS. xét. trạng thái tĩnh sang động. 4. Tổ chức hoạt động B1: GV giao nhiệm vụ B2,3: Thực hiện nhiệm vụ: tập khởi động 2HS B4: GV nhận xét đánh giá Hoạt động 2: Hình thành kiến 10- thức: 12’ 1. Mục tiêu: - HS biết cách thực hiện cầm cầu, cầm vợt, TTCB, xoay lắc cổ tay với vợt. Giáo Viên : Phạm Thị Hằng - Trường THCS Nam Hải 6
- Kế hoạch bài dạy thể dục 6 - Năm học 2023 - 2024 - Bước dầu làm quen với kỹ thuật di chuyển đơn bước. 2. Nội dung 2.1: Học mới: Di chuyển đơn bước: + Di chuyển đơn bước tiến phải: Chân phải bước ra trước chếch sang phải một bước thành tư thế đứng chân trước chân sau. Chân phải gối khuỵu, trọng lượng cơ thể dồn lên chân phải, chân trái duỗi thẳng, chạm đắt bằng nửa trước bàn chân. + Di chuyển đơn bước tiến trái: Chân phải bước ra trước chếch - HS quan sát tranh sang trái một bước thành tư thế - GV treo tranh, hướng ảnh, động tác mẫu, đứng chân trước chân sau. Chân dẫn HS tìm hiểu tranh và phải gối khuyu, trọng lượng cơ tài liệu sách giáo khoa ghi nhớ cấu trúc, thể dồn lên chân phải, chân trái GDTC trình tự thực hiện, - Yêu cầu: duỗi thẳng, chạm đất bằng nửa hình thành biểu tượng Thảo luận nhóm tìm hiểu: đúng về động tác. trước bàn chân. cách thực hiện di chuyển - Tự cá nhân nghiên đơn bước. + Di chuyển đơn bước sang trái: cứu cách thực hiện Chân phải bước sang trái một động tác và thảo luận bước theo đường vòng cung qua - GV cho các nhóm báo nhóm cách tập. cáo phần thảo luận. phía trước chân trái đồng thời - HS trình bày kết quả xoay người sang trái thành tư thế sau khi theo dõi tranh đứng chân trước chân sau. Chân ảnh và thực hiện lại phải gối khuyu, trọng lượng cơ - GV nhận xét phần thảo kĩ thuật . thẻ dồn lên chân phải. Chân trái luận chốt kiến thức đúng - HS khác nghe phát qua tranh. khớp gối duỗi thẳng, chạm đắt biểu ý kiến bổ sung bằng nửa trước bàn chân. - Hướng dẫn HS làm (nếu cần) + Di chuyển đơn bước sang phải: quen với động tác mới Chân phải bước sang ngang một + Cho HS thực hiện thử bước và xoay người sang phải bài tập theo hình ảnh đã - HS tập đồng loạt thành tư thế đứng chân trước ghi nhớ theo nhịp hô của GV chân sau. Chân phải gối khuỵu, ĐH: trọng lượng cơ thể dồn lên chân Giáo Viên : Phạm Thị Hằng - Trường THCS Nam Hải 7
- Kế hoạch bài dạy thể dục 6 - Năm học 2023 - 2024 phải. Chân trái khớp gối duỗi + Làm mẫu và cho HS thẳng, chạm đất bằng nửa tước đồng loạt tập theo khẩu bàn chân. lệnh * Kiến thức liên môn: - Quan sát đôn đốc giúp Vạn dụng kiến thức vật lí trong đỡ hỗ trợ kịp thời. xác định phương hướng di - GV nhận xét động tác, - HS ghi nhớ và khắc chuyển của chân. chốt lại yêu cầu cần đạt, phục trong quá trình nhận xét đánh giá chung. tập luyện. - GV chỉ ra một số sai làm * Sai lầm thường mắc: thường mắc và hướng dẫn Bước di chuyển ngắn, không HS cách sửa sai. đúng hướng, phối hợp giữa bước * Cách sửa sai: chân và và chuyển vị trí của vợt - Tập xác định đúng không đồng bộ. phương hướng. 3. Sản phẩm: - Tập các cử động của - HS biết cách thực hiện các chân, tay riêng động tác mới. - Phối hợp tay và chân từ 4. Tổ chức hoạt động: chậm sang nhanh. B1: Chuyển giao nhiệm vụ B2: HS Thực hiện nhiệm vụ B3: HS báo cáo thảo luận B4: Kết luận nhận định Hoạt động 3: Luyện tập (18- 1. Mục tiêu: 20’) - Biết áp dụng kiến thức đã tìm hiểu để luyện tập theo nhóm và - GV hướng dẫn cách tập cặp đôi luyện, giao việc. - Tập theo nhóm - Phát huy tính chủ động sáng + Tập luyện theo nhóm: ( Mỗi hàng 1 nhóm, tạo của HS. phân nhóm tập luyện cử thay phiên nhau vừa - Hoàn thành mục tiêu bài học nhóm trưởng quản. ( 4 hô vừa tập luyện) đã đề ra. nhóm ) 2. Nội dung: + Tập luyện cặp đôi - Cách cầm cầu - Cầm vợt. - GV theo dõi hỗ trợ HS - TTCB. trong tập luyện. Đồng - Xoay lắc cổ tay với vợt. thời sửa sai cá biệt. - HS tập luyện dưới - Di chuyển đơn bước: sự điều khiển của + DC đơn bước tiến phải. nhóm trưởng. + DC đơn bước tiến trái. - Trong nhóm có sự + DC đơn bước sang phải. hợp tác với nhau + DC đơn bước sang trái. trong tập luyện. - Nhóm tự sửa sai cho nhau, các em tập tốt kèm các em tập yếu Giáo Viên : Phạm Thị Hằng - Trường THCS Nam Hải 8
- Kế hoạch bài dạy thể dục 6 - Năm học 2023 - 2024 - Tập cặp đôi ( Nhóm 1, nhóm 2 kết hợp thành các cặp đôi: 1 bạn hô, 1 bạn tập để sửa sai cho c. Sản phẩm: nhau) Thực hiện tư thế chuẩn bị và di - GV gọi HS lên thực chuyển đơn bước. hiện. - HS lên thực hiện động tác. - Lớp theo dõi nhận - GV nhận xét nhấn xét. mạnh yêu cầu KT - HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ lĩnh hội *Trò chơi: KT. Thi tâng cầu - GV nêu cách chơi. - HS tích cực tham 4. Tổ chức thực hiện: - Tổ chức cho HS chơi gia trò chơi. B1: GV nêu các nội dung cần và thi đấu với nhau tập luyện B2: HS tập luyện các nội dung GV đưa ra B3: HS báo cáo B4: GV nhận xét đánh giá Hoạt động 4: Vận dụng (5’) *Mục tiêu: - Giúp HS biết sử dụng tự luyện tập và vui chơi cùng các bạn khi ở nhà. * Nội dung: - GV hướng dẫn HS. - HS chú ý quan sát Hướng dẫn HS đánh cầu qua lại lĩnh hội để áp dụng giữa hai học sinh - GV gợi ý có HS trong tập luyện ở nhà. *Sản phẩm: việc ứng dụng tập luyện Biết vận dụng luyện tại nhà. tại nhà. 4. Tổ chức thực hiện: B1: GV nêu yêu cầu vận dụng B2: GV hướng dẫn B3: HS tiếp nhận. B4: GV kết luận nhận định. - GV điều hành lớp thả - HS tập trung thực * Hoạt động 5: HĐ kết thúc lỏng cơ toàn thân hiện theo chỉ dẫn của - Thả lỏng - GV nhắc nhở nhẹ GV. + Tập động tác điều hòa 2lx8n nhàng, tuyên dương và ĐH thả lỏng: + Rũ tay, chân 2lx8n động viên HS kịp thời - Nhận xét về các hoạt động học qua từng hoạt động. tập + Ý thức tập luyện Giáo Viên : Phạm Thị Hằng - Trường THCS Nam Hải 9
- Kế hoạch bài dạy thể dục 6 - Năm học 2023 - 2024 + Khả năng thực hiện động tác - Giao nhiệm vụ học tập về nhà - HS nhận nhiệm vụ + Tập luyện các động tác đã mới về nhà hoàn học. thiện TIẾT 3 : - Ôn luyện một số bài tập bổ trợ, di chuyển đơn bước. - Trò chơi: thi tâng cầu. NỘI DUNG LVĐ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC, YÊU CẦU HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS Hoạt động 1: Mở đầu: 8’ 1. Mục tiêu: Giới thiệu giúp HS nắm bắt được nội dung tiết học: ôn - Lớp trưởng tập luyện một số bài tập bổ trợ, di trung báo cáo và chúc chuyển đơn bước. SK GV - Trò chơi: thi tâng cầu. ĐHNL: - Đưa cơ thể từ trạng thái tĩnh - GV nhận lớp kiểm tra sang trạng thái động. SK HS, nêu yêu cầu nội quy lớp học và phổ biến 2. Nội dung: 2.1.Nhận lớp ngắn gọn mục tiêu bài - Nhận lớp 1-2’ học - Kiểm tra sức khỏe HS - Phổ biến mục tiêu bài học. - GV hướng dẫn học sinh - Lớp trưởng điều 22.Khởi động: khởi động khiển lớp tập luyện a. Khởi động chung: 5-6’ - GV quan sát nhắc nhở bằng nhịp hô dưới sự - Bài TD phát triển chung: vươn 2lx8n HS tập luyện đúng biên hướng dẫn của GV thở, tay, vặn mình, bụng, chân, độ và yêu cầu kỹ thuật - HS tập luyện đồng phối hợp. loạt theo hiệu lệnh của lớp trưởng. - Xoay các khớp: cổ tay, cổ 2lx8n ĐHKĐ: chân, vai, gối, hông. + Ép dây chằng: dọc, ngang 2lx8n b. Khởi động CM: - Ép vợt dọc, ngang. 2lx8n + Khởi động với vợt: Xoay và 2lx8n lắc cổ tay với vợt. - HS tập luyện dưới sự điều khiển của GV - GV gọi 1-2 HS trả lời *Kiểm tra bài cũ: 1HS - Gọi HS dưới lớp nhận - HS thực hiện nhiệm - Thực hiện tư thế chuẩn bị và xét cầm cầu, cầm vợt. vụ của GV. 3. Sản phẩm: - GV nhận xét, đánh giá - Lớp theo dõi nhận - HS nắm được mục tiêu bài học. và xếp loại cho HS. xét. Giáo Viên : Phạm Thị Hằng - Trường THCS Nam Hải 10
- Kế hoạch bài dạy thể dục 6 - Năm học 2023 - 2024 - Đưa được cơ thể chuyển từ trạng thái tĩnh sang động. 4. Tổ chức hoạt động B1: GV giao nhiệm vụ B2,3: Thực hiện nhiệm vụ: tập 2HS khởi động B4: GV nhận xét đánh giá Hoạt động 2: Hình thành kiến 10- thức: 12’ 1. Mục tiêu: - HS biết cách thực hiện cầm cầu, cầm vợt, TTCB, xoay lắc cổ tay - GV đặt câu hỏi: - HS độc lập suy nghĩ + Những sai lầm thường với vợt, kỹ thuật di chuyển đơn vận dụng thực tế trả mắc phải khi di chuyển lời câu hỏi. bước. đơn bước và cách sửa sai. 2. Nội dung - Cách cầm cầu 2-3L - Cầm vợt. 2-3L - GV treo tranh nhắc lại - TTCB. 2-3L yêu cầu KT động tác. - HS quan sát tranh - Xoay lắc cổ tay với vợt. 2-3L cách thực hiện động - Di chuyển đơn bước: - GV hô ch HS ôn luyện tác. + DC đơn bước tiến phải. 2-3L các các động tác đã học. + DC đơn bước tiến trái. 2-3L - Quan sát đôn đốc giúp - HS tập đồng loạt + DC đơn bước sang phải. 2-3L đỡ hỗ trợ kịp thời. theo nhịp hô của GV + DC đơn bước sang trái. 2-3L ĐH: 3. Sản phẩm: - HS biết cách thực hiện các động tác mới. 4. Tổ chức hoạt động: B1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV nhận xét động tác, B2: HS Thực hiện nhiệm vụ chốt lại yêu cầu cần đạt, - HS ghi nhớ áp dụng B3: HS báo cáo thảo luận nhận xét đánh giá chung. trong tập luyện. B4: Kết luận nhận định Hoạt động 3: Luyện tập (18- 1. Mục tiêu: 20’) - Biết áp dụng kiến thức đã tìm - Tập theo nhóm hiểu để luyện tập theo nhóm và - GV hướng dẫn cách tập ( Mỗi hàng 1 nhóm, cặp đôi luyện, giao việc. thay phiên nhau vừa - Phát huy tính chủ động sáng + Tập luyện theo nhóm: hô vừa tập luyện) tạo của HS. phân nhóm tập luyện cử - Hoàn thành mục tiêu bài học nhóm trưởng quản. ( 4 đã đề ra. nhóm ) 2. Nội dung: + Tập luyện cặp đôi - Cách cầm cầu 5l - Cầm vợt. 5l Giáo Viên : Phạm Thị Hằng - Trường THCS Nam Hải 11
- Kế hoạch bài dạy thể dục 6 - Năm học 2023 - 2024 - TTCB. 5l - GV theo dõi hỗ trợ HS - HS tập luyện dưới - Xoay lắc cổ tay với vợt. 5l trong tập luyện. Đồng sự điều khiển của - Di chuyển đơn bước: thời sửa sai cá biệt. nhóm trưởng. + DC đơn bước tiến phải. - Trong nhóm có sự + DC đơn bước tiến trái. 5l hợp tác với nhau + DC đơn bước sang phải. 5l trong tập luyện. 5l - Nhóm tự sửa sai cho + DC đơn bước sang trái. 5l nhau, các em tập tốt kèm các em tập yếu - Tập cặp đôi ( Nhóm 1, nhóm 2 kết hợp thành các cặp đôi: 1 bạn hô, 1 bạn tập để sửa sai cho nhau) c. Sản phẩm: - HS lên thực hiện Thực hiện tư thế chuẩn bị và di động tác. chuyển đơn bước. - GV gọi HS lên thực - Lớp theo dõi nhận hiện. xét. - HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ lĩnh hội - GV nhận xét nhấn KT. mạnh yêu cầu KT - HS tích cực tham *Trò chơi: gia trò chơi. Thi tâng cầu 1-2L 4. Tổ chức thực hiện: - GV nêu cách chơi. B1: GV nêu các nội dung cần - Tổ chức cho HS chơi tập luyện và thi đấu với nhau B2: HS tập luyện các nội dung GV đưa ra B3: HS báo cáo B4: GV nhận xét đánh giá Hoạt động 4: Vận dụng (5’) *Mục tiêu: - Giúp HS biết sử dụng tự luyện tập và vui chơi cùng các bạn khi ở nhà. * Nội dung: - GV đặt cầu hỏi. - HS thảo luận nhóm Khi lựa chọn địa điểm tập luyện - Lấy ý kiển thảo luận của trả lời. cầu lông cần chú ý những điều HS. - Các nhóm bổ sung gì? - GV chốt lại kiến thức cho nhau (nếu cần) *Sản phẩm: yêu cầu cần đạt. - HS chú ý lắng nghe Biết vận dụng luyện tại nhà. lĩnh hội để áp dụng 4. Tổ chức thực hiện: tập luyện ở nhà. Giáo Viên : Phạm Thị Hằng - Trường THCS Nam Hải 12
- Kế hoạch bài dạy thể dục 6 - Năm học 2023 - 2024 B1: GV nêu yêu cầu vận dụng - GV gợi ý có HS trong B2: GV hướng dẫn việc ứng dụng tập luyện B3: HS tiếp nhận. tại nhà. B4: GV kết luận nhận định. * Hoạt động 5: HĐ kết thúc 2’ - Thả lỏng 2lx8n + Tập động tác điều hòa 2lx8n - HS tập trung thực + Rũ tay, chân - GV điều hành lớp thả hiện theo chỉ dẫn của - Nhận xét về các hoạt động học lỏng cơ toàn thân GV. tập - GV nhắc nhở nhẹ ĐH thả lỏng: + Ý thức tập luyện nhàng, tuyên dương và + Khả năng thực hiện động tác động viên HS kịp thời - Giao nhiệm vụ học tập về nhà qua từng hoạt động. + Tập luyện các động tác đã học. + Tìm hiểu kiến thức bài mới: - Hướng dẫn học sinh sử Kĩ thuật đánh cầu thấp tay bên dụng SGK và chuẩn bị - HS nhận nhiệm vụ phải. bài mới mới về nhà hoàn thiện Giáo Viên : Phạm Thị Hằng - Trường THCS Nam Hải 13
- Kế hoạch bài dạy thể dục 6 - Năm học 2023 - 2024 Giáo Viên : Phạm Thị Hằng - Trường THCS Nam Hải 14

