Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp năng động góp phần nâng cao chất lượng lớp chủ nhiệm

pdf 23 trang Minh Tâm 26/12/2024 180
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp năng động góp phần nâng cao chất lượng lớp chủ nhiệm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_bien_phap_xay_dung_doi_ngu_ban_can_su.pdf

Nội dung text: Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp năng động góp phần nâng cao chất lượng lớp chủ nhiệm

  1. Biện pháp xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp năng động góp phần nâng c Thứ 7, 23/03/2024 | 14:19 Biện pháp xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp năng động góp phần nâng cao chất lượng lớp chủ nhiệm PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ Giáo dục là ưu tiên hàng đầu đối với mỗi quốc gia. Lý do là bởi vai trò của giáo dục đối với mọi mặt xã hội, mọi lĩnh vực là rất lớn. Nó không chỉ có những tác động tích cực đến cá nhân mỗi người mà còn là cả một tập thể, một thế hệ hơn nữa là cả một thời kỳ, một đất nước. Chính vì lẽ đó sở giáo dục và đào tạo Bắc Ninh đã đặt ra nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó nhấn mạnh công tác tăng cường giáo dục và quản lý học sinh. Đây là một điểm nhấn đòi hỏi sự vào cuộc của cả một hệ thống bao gồm cả vai trò và trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm. Giáo viên chủ nhiệm là người chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý nề nếp, định hướng xây dựng tập thể, tạo môi trường tốt để hình thành và hoàn thiện nhân cách cho học sinh. Làm tốt công tác chủ nhiệm có ý nghĩa rất lớn trong quá trình giáo dục học sinh, nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi học sinh có thể tiếp cận thông tin từ nhiều nguồn khác nhau và việc giáo dục kĩ năng sống, những thói quen tốt, các năng lực cần có cho học sinh đang trở thành nhu cầu cấp thiết. Bởi vậy, muốn làm tốt công tác của mình, trước hết người giáo viên phải suy nghĩ, trăn trở, tìm ra biện pháp cũng như các nhân tố để hỗ trợ mình hoàn thành tốt nhiệm vụ. Và một trong số những nhân tố quan trọng ấy chính là đội ngũ ban cán sự lớp - bộ máy góp phần củng cố nề nếp, tác phong, chấn chỉnh những lệch lạc, khuyết điểm về đạo đức, nhân cách, xây dựng, phát huy tinh thần học tập cùng nhiều hoạt động phong trào khác của lớp, 1 of 23 8/20/2024, 1:11 PM
  2. Biện pháp xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp năng động góp phần nâng c đồng thời chịu trách nhiệm trước giáo viên về các phương diện được giao phó. Có thể nói, ban cán sự lớp chính là lực lượng nòng cốt, là điều kiện để xây dựng một tập thể vững mạnh. Nhận thấy vai trò quan trong của ban cán sự lớp nên nhiều năm liền làm công tác chủ nhiệm việc đầu tiên tôi làm đó là “Xây dựng ban cán sự lớp năng động” PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Thực trạng công tác chủ nhiệm và tính cấp thiết của giải pháp. 1.1. Thực trạng trong công tác chủ nhiệm. a) Thuận lợi Trong những năm gần đây sự phát triển của công nghệ thông tin mang lại những thuận lợi cho công tác chủ nhiệm trong nhà trường. Được sự quan tâm của nhà trường và các cấp lãnh đạo cấp trên trang thiết bị của nhà trường được trang bị ngày một khang trang, hiện đại, đảm bảo cho việc dạy và học trong giai đoạn hiện nay. Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm đến việc giáo dục hai mặt cho học sinh (học tập và rèn luyện) vậy nên thường xuyên mở các buổi sinh hoạt chuyên đề trao đổi kinh nghiệm chủ nhiệm trong nhà trường nhằm chia sẻ những kinh kiệm làm công tác chủ nhiệm giữa các giáo viên để nâng cao nhận thức và kinh nghiệm của giáo viên làm công tác chủ nhiệm. Bản thân tôi luôn nhận thấy vai trò quan trọng của ban cán sự lớp đối với công tác chủ nhiệm nên tôi muốn xây dựng một đội ngũ ban cán sự lớp giỏi, năng động. Hầu hết cha mẹ học sinh quan tâm tới việc học tập, rèn luyện của học sinh, tôn trọng thầy cô giáo, tin tưởng vào giáo viên. Đa số học sinh ngoan, có ý thức kỷ luật và tu dưỡng rèn luyện tốt b) Khó khăn Khối lượng công việc của giáo viên chủ nhiệm rất lớn Một số phụ huynh cho rằng con làm cán sự lớp ảnh hưởng đến việc học tập nên thường không ủng hộ. Các em học sinh còn nhỏ nên tính tự quản chưa cao, khả 2 of 23 8/20/2024, 1:11 PM
  3. Biện pháp xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp năng động góp phần nâng c năng lãnh đạo còn hạn chế. Các em thường chưa tự tin, chưa mạnh dạn trước tập thể. Bên cạnh đó các em còn cả nể khi nhắc nhở các bạn, khi gặp các bạn hay chống đối các em thấy nản và không muốn làm, vậy nên công tác chủ nhiệm của giáo viên gặp rất nhiều khó khăn. 1.2. Tính cấp thiết của biện pháp Vấn đề cốt lõi của giáo dục hiện nay là đào tạo thế hệ trẻ năng động, sáng tạo, có đủ năng lực để đối mặt với những thách thức trong thời kì hội nhập, đào tạo con người có đủ khả năng sống và làm việc theo yêu cầu phát triển của thời đại. Nhiệm vụ của người giáo viên chủ nhiệm không chỉ là phát huy trí tuệ của học sinh mà còn vun đắp tâm hồn và từng bước giúp các em hoàn thành nhân cách. Giáo viên chủ nhiệm ngoài việc giảng dạy kiến thức chuyên môn còn phải là một nhà giáo dục nắm bắt những tâm tư, tình cảm, phát hiện những điểm mạnh, hạn chế, chăm lo đến quá trình học tập và rèn luyện của em từng em và của tập thể lớp. Giáo viên chủ nhiệm phải có trách nhiệm xây dựng một tập thể lớp đoàn kết và giúp các em phát triển những kỹ năng sống cơ bản. Tuy nhiên để làm được điều đó người giáo viên chủ nhiệm cần rất nhiều nhân tố, một trong những nhân tố quan trọng đó là đội ngũ cán sự lớp. Chính vì vậy việc xây dựng một đội ngũ cán sự lớp năng động là rất cần thiết đối với mỗi giáo viên chủ nhiệm. Bản thân tôi trong nhiều năm qua tôi đã luôn áp dụng biện pháp “Xây dựng ban cán sự lớp năng động” góp phần nâng cao chất lượng lớp chủ nhiệm trong công tác chủ nhiệm của mình. 2. Biện pháp xây dựng ban cán sự lớp năng động. Để xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp có đủ phẩm chất, năng lực góp phần đắc lực cho công tác chủ nhiệm của mình tôi đã thực hiện các giải pháp sau: 2.1. Lựa chọn ban cán sự lớp. Lựa chọn ban cán sự lớp là khâu đầu tiên đóng vai trò tiên quyết cho sự thành công của giáo viên chủ nhiệm. Bởi vậy ở bước thứ nhất này giáo viên phải dành nhiều thời gian và phối hợp nhiều phương pháp để lựa chọn được một ban cán sự năng 3 of 23 8/20/2024, 1:11 PM
  4. Biện pháp xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp năng động góp phần nâng c động. 2.2. Xây dựng nội quy lớp học Sau khi đã lựa chọn và bầu được ban cán sự lớp bước tiếp theo giáo viên chủ nhiệm cần xây dựng một quy chế làm việc cụ thể. Trong bản kế hoạch đại hội lớp, giáo viên chủ nhiệm giao nhiệm vụ cụ thể cho ban cán sự để các em nắm được trách nhiệm của mình trong việc thay thế giáo viên chủ nhiệm điều hành hoạt động của lớp. 2.3. Rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm cho ban cán sự lớp. Kỹ năng mềm hay, còn gọi là kỹ năng thực hành xã hội là khái niệm dùng để chỉ các kỹ năng như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng tổ chức, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng điều tiết cảm xúc, vượt qua khủng hoảng, kỹ năng sáng tạo Tất cả những điều đó được gọi chung là kỹ năng mềm. Trong xã hội hiện đại luôn vận động và biến đổi như hiện nay. Kỹ năng mềm trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Thực tế đã chứng minh tỷ lệ thành công trong công việc sẽ cao hơn khi người thực hiện được đào tạo và sử dụng tốt các kỹ năng mềm. Bởi vậy, để phát huy hiệu quả trong công việc của ban cán sự lớp, giáo viên chủ nhiệm cần chú trọng rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm cho các em, phát huy tối đa vai trò của lực lượng này nhằm góp phần nâng cao chất lượng lớp chủ nhiệm. 2.4. Duy trì và phát huy lòng nhiệt huyết của ban cán sự lớp. Sự thành công của mỗi người cần có nhiều yếu tố, và một trong những yếu tố quan trọng đó chính là nhiệt huyết. Không có đủ nhiệt huyết thì dù có năng lực đến đâu cũng không thể phát huy năng lực đó một cách đầy đủ. Người có lòng nhiệt huyết là người yêu thích công việc, luôn làm việc với cả tấm lòng, luôn suy nghĩ, tìm tòi giải pháp, ý tưởng mới để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Nhận thức được tầm quan trọng đó, ngay từ những bước đầu tiên của quá trình xây dựng ban cán sự lớp, tôi đã đặt ra nhiều tiêu chuẩn trong đó nhiệt huyết chính là yếu tố đầu tiên cho sự lựa chọn ban cán sự lớp của mình, việc lựa chọn được một đội ngũ ban cán sự lớp có nhiệt huyết và đam mê là một thành công bước đầu trong công tác chủ nhiệm. Tuy nhiên, điều 4 of 23 8/20/2024, 1:11 PM
  5. Biện pháp xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp năng động góp phần nâng c quan trọng là phải duy trì và phát huy bầu nhiệt huyết ấy để mang lại hiệu quả cao trong công việc, góp phần xây dựng một tập thể lớp vững mạnh trên mọi phương diện. 3. Thực nghiệm sư phạm. 3.1. Mô tả cách thức thực hiện. 3.1.1. Lựa chọn ban cán sự lớp. - Đề ra tiêu chuẩn lựa chọn ban cán sự Trước khi lựa chọn ban cán sự lớp, tôi đặt ra các tiêu chuẩn cụ thể về tư cách đạo đức; ý thức, tinh thần trách nhiệm, kết quả học tập; các kỹ năng cần thiết Tuy nhiên trong quá trình lựa chọn, tùy vào đối tượng lớp khác nhau tôi có sự ưu tiên khác nhau cho mỗi tiêu chuẩn cụ thể. - Tìm hiểu, nắm bắt thông tin học sinh Học sinh tồn tại với tư cách là đối tượng giáo dục, đồng thời cũng là chủ thể của giáo dục. Để giáo dục học sinh có kết quả tốt, giáo viên phải hiểu học sinh một cách đúng đắn, đầy đủ và cụ thể, từ đó lựa chọn những tác động sư phạm thích hợp. Muốn giáo dục toàn diện học sinh giáo viên phải tìm hiểu cụ thể về đối tượng học sinh mình giáo dục trên tất cả các mặt như: thể chất, tính cách, sở thích, ước mơ, nguyện vong, tâm sinh lý, hoàn cảnh gia đình, khả năng nhận thức, tư duy cũng như cách ứng xử của các em trong giao tiếp từ đó đi đến tiến hành phân loại học sinh Sự phân loại và các thông tin trên là căn cứ để lựa chọn học sinh có năng lực, nhiệt tình vào ban cán sự lớp, đồng thời cũng là cơ sở để đưa ra những biện pháp phù hợp trong việc giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm. Việc tìm hiểu, nắm vững học sinh của lớp mình có nhiều cách và nhiều kênh khác nhau và tôi đã thực hiện như sau: + Tìm hiểu thông qua các hồ sơ liên quan đến học sinh: Học bạ từ tiểu học, nhận xét của giáo viên chủ nhiệm tiểu học. đây là tài liệu ban đầu rất đáng tin cậy giúp tôi phân loại được học sinh + Trong buổi đầu gặp mặt học sinh, tôi giới thiệu bản thân 5 of 23 8/20/2024, 1:11 PM
  6. Biện pháp xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp năng động góp phần nâng c mình với các em và đồng thời phát cho mỗi em 1 phiếu giới thiệu bản thân, để các em giới thiệu về mình, qua phiếu này tôi đã hiểu phần nào về hoàn cảnh gia đình và sở thích, ước mơ của các em tại thời điểm đó + Hai tuần đầu tiên của năm học tôi trực tiếp quan sát các em thông qua các tiết đứng lớp, qua các buổi hoạt động ngoài giờ, qua 15 phút truy bài đầu giờ và qua giáo viên bộ môn trực tiếp giảng dạy các em. Để phát hiện năng lực nổi trội cũng như hạn chế của các em. + Tạo tình huống thử nghiệm. Đây là cách giúp tôi có thể thu thập được những thông tin cần làm sáng tỏ, những thông tin có tính chủ định. Ví dụ như: Tạo những tình huống có vấn đề trong cuộc sống và học tập từ đó tôi quan sát thái độ, cách ứng xử, xử lý tình huống của các em. Thông qua đó tôi có thể nắm bắt được những thông tin cần 6 of 23 8/20/2024, 1:11 PM
  7. Biện pháp xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp năng động góp phần nâng c thiết mà mình muốn tìm hiểu, khai thác. - Bầu ban cán sự lớp: Sau quá trình tiếp cận và tìm hiểu học sinh, tôi đã có trong tay đặc điểm sơ bộ về các em. Tôi tiến hành cho các em bầu ban cán sự lớp. + Đầu tiên tôi đưa ra tiêu chuẩn của một cán sự lớp : * Có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, gương mẫu. * Tính tình thẳng thắn, giám đấu tranh, giám phê bình và tự phê bình. * Năng nổ và sẵn sàng hoạt động * Có năng lực học tập tốt : Từ khá trở lên * Ưu tiên những bạn chưa làm hoặc đã làm cán bộ dới 3 năm Tôi khuyến khích các em ứng cử để đảm bảo tính dân chủ và khơi gợi bản lĩnh tự tin của các em. Sau khi các em ứng cử tôi cho các em tự đề cử những bạn có đủ năng lực quản lí lớp theo sự đánh giá của các em + Khi đã xác định, thống nhất một số em phù hợp tôi tổ chức để cả lớp bầu tính nhiệm thông qua buổi đại hội chi đội. + Sau khi bầu được ban cán sự lớp, tôi mời ban cán sự lớp ra mắt cả lớp để các em thấy tự hào vì được các bạn tín nhiệm. Từ đó các em sẽ cố gắng thể hiện năng lực của mình ở cương vị được bầu trong lớp. - Bố trí chức danh Lựa chọn đúng người là bước tiên quyết tuy nhiên chọn đúng việc để giao cũng là một khâu hết sức quan trọng đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải cân nhắc hết sức cẩn thận. Để bố trí chức danh phù hợp với khả năng của từng học sinh tôi đã phải theo dõi, quan sát khả năng của từng học sinh để phát huy được ưu điểm từng người và phù hợp với khả năng và công việc: 3.1.2. Xây dựng nội quy lớp học Khi đã có ban cán sự lớp, tôi cùng với ban cán sự lớp căn cứ vào kế hoạch, quy chế của nhà trường, quy chế của đoàn đội, 7 of 23 8/20/2024, 1:11 PM
  8. Biện pháp xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp năng động góp phần nâng c căn cứ vào đặc điểm của lớp để xây dựng lên một nôi quy riêng của lớp Nội quy của lớp là cơ sở để ban cán sự lớp áp dụng để chỉ đạo và giám sát lớp và qua đó tôi có cơ sở đánh giá chính xác mọi thành viên trong lớp đồng thời đánh giá được khả năng hoàn thành nhiệm vụ của từng thành viên của ban cán sự lớp. Quá trình tổ chức thực hiện tôi luôn giám sát chặt chẽ để kịp thời uốn nắn điều chỉnh. Nội quy của lớp áp dụng đối với tập thể và các thành viên ban cán sự lớp. Nội quy này cũng quy định nguyên tắc làm việc, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban cán sự lớp. + Lớp trưởng theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động của lớp : Điểm danh và ghi sĩ số của lớp, số bạn vắng lên góc trên của bảng phía cửa ra vào lớp. Điều khiển các bạn xếp hàng vào lớp đầu giờ, xếp hàng giờ chào cờ và thể dục giữa giờ và các hoạt động tập trung toàn trường. Ổn định và duy trì lớp trong 15 phút truy bài đầu giờ, tổ chức sơ kết tuần vào tiết 5 ngày thứ 6 + Lớp phó lao động : Theo dõi việc vệ sinh trong, ngoài lớp học, vệ sinh khu vực được phân công, kê xếp nội vụ, lãnh chỉ đạo trong các buổi lao động của lớp. + Lớp phó học tập : Trong các tiết truy bài tổ chức học tập cho các tổ bằng nhiều hình thức phong phú, kết hợp với 4 tổ trưởng giám sát việc học tập của các bạn ở nhà, ở trường để kịp thời nhắc nhở và giúp đỡ các bạn có lực học yếu. + Lớp phó đời sống: Phát triển các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của lớp. + Lớp trưởng và các lớp phó nhận kế hoạch thi đua từ giáo viên chủ nhiệm và cô tổng phụ trách đội sau đó lên kế hoạt thực hiện và phổ biến đến các thành viên trong lớp cùng thực hiện. 3.1.3. Rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm cho ban cán sự lớp. Để rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm cho ban cán sự 8 of 23 8/20/2024, 1:11 PM
  9. Biện pháp xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp năng động góp phần nâng c lớp giáo viên chủ nhiệm trước hết phải làm tốt công tác bồi dưỡng. Một đội ngũ ban cán sự tốt không phải ngay từ đầu mà có được, để phát huy vai trò của lực lượng nòng cốt này giáo viên phải có kế hoạch bồi dưỡng cho các em. - Rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm qua công tác bồi dưỡng của giáo viên chủ nhiệm Ngay sau khi bàn giao công việc cho ban cán sự lớp, tôi thiết kế cho mỗi thành viên một quyển sổ ghi chép riêng phù hợp chức năng nhiệm vụ được phân công. Sau đó hướng dẫn các em ghi đầy đủ thông tin vào đúng các ô, các cột được thiết kế và thường xuyên kiểm tra công việc của các em thông qua sổ theo dõi này. Vì kinh nghiệm còn hạn chế nên ban cán sự cần phải có quá trình giúp đỡ, hướng dẫn, chỉ bảo từ thấp lên cao, từ những công việc đơn giản đến phức tạp. Ban đầu, tôi trực tiếp hướng dẫn ban cán sự lớp, cầm tay chỉ việc sau đó để các em từng bước xây dựng kế hoạch hoạt động, hướng dẫn học sinh chuẩn bị hoạt động, điều khiển quá trình tham gia hoạt động và đánh giá kết quả cuối cùng. Sau khi ban cán sự đã quen dần với công việc, giáo viên chủ nhiệm giao dần cho đội ngũ cán sự lớp tự tổ chức và điều khiển các hoạt động của lớp. Giáo viên chủ nhiệm theo dõi, quan sát và tạo điều kiện để các em phát huy năng lực lãnh đạo của mình. Để rèn luyện năng lực và tính độc lập cho ban cán sự lớp, giáo viên thường xuyên trao đổi hướng dẫn, trợ giúp từng nhiệm vụ được phân công nhưng không tham gia quá sâu mà chỉ giúp đỡ các em với tư cách là người cố vấn, điều chỉnh khi các em gặp khó khăn và vướng mắc. 9 of 23 8/20/2024, 1:11 PM
  10. Biện pháp xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp năng động góp phần nâng c Ngoài ra, tôi hướng dẫn ban cán sự lớp cách phân công giao việc cho các thành viên lớp thực hiện. Tổ chức để học sinh tự đánh giá kết quả hoạt động của tập thể lớp, qua đánh giá, các em rút ra được bài học kinh nghiệm để cho những hoạt động tiếp theo đạt hiệu quả cao hơn. Đồng thời, rèn luyện kỹ năng trình bày và giao tiếp trước đám đông cho đội ngũ ban cán sự lớp. 10 of 23 8/20/2024, 1:11 PM
  11. Biện pháp xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp năng động góp phần nâng c 11 of 23 8/20/2024, 1:11 PM
  12. Biện pháp xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp năng động góp phần nâng c Hình 2: Lớp phó lao động cùng các tổ trưởng phân công nhiệm vụ đến các thành viên trong lớp Rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm thông qua tiết sinh hoạt lớp Trong tiết sinh hoạt lớp cuối tuần, nhằm phát huy tính sáng tạo, tự tin của các em đồng thời tạo hứng thú học tập, gắn bó các em trong lớp, tôi định hướng cho các em tổ chức đa dạng các hình thức hoạt động, giao nhiệm vụ cho ban cán sự lớp điều hành thực hiện buổi sinh hoạt, tôi chỉ theo dõi và hỗ trợ các em. Khi tiết sinh hoạt trùng với ngày lễ hay ngày sinh nhật của một bạn trong lớp tôi hướng dẫn các em linh hoạt tổ chức xen vào phần hoạt động sinh hoạt theo chủ đề. Đây là một hoạt động nhằm tạo ra không khí vui vẻ, tạo nên một tập thể hòa đồng, gắn bó, yêu thương. Ngoài ra, là những người đóng vai trò tổ chức - ban cán sự lớp có cơ hội để học cách phản ứng khi có tình huống phát sinh, cách tổ chức các sự kiện nhỏ, dẫn chương trình, và rèn luyện kỹ năng giao tiếp trước đám đông. 12 of 23 8/20/2024, 1:11 PM
  13. Biện pháp xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp năng động góp phần nâng c Hình 3: Ban cán sự lớp tổ chức chủ đề “thể hiện sở thích, khả năng của bản thân: kết hợp với tổ chức ngày 20/10 cho các bạn nữ trong lớp 13 of 23 8/20/2024, 1:11 PM
  14. Biện pháp xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp năng động góp phần nâng c Một tiết sinh hoạt tổ chức trò chơi cũng là cách để rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm cho các em học sinh, đặc biệt là các em trong đội ngũ ban cán sự. Chính các em được giáo viên chủ nhiệm giao cho việc nghiên cứu, lựa chọn và tự tổ chức trò chơi phù hợp với từng chủ đề của tiết sinh hoạt lớp. Để tìm được trò chơi nhằm tạo hứng thú và không khí sôi nổi cho tiết sinh hoạt các em sẽ phải suy nghĩ, tìm tòi, phải biết cùng nhau trao đổi, thống nhất và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên để điều hành tốt các hoạt động. Điều này giúp các em hình thành, rèn luyện nhiều kỹ năng mềm như kỹ năng tư duy, tìm kiếm thông tin, kỹ năng quản lý thời gian và kỹ năng làm việc nhóm. Cụ thể trong một tiết sinh hoạt của lớp 6A được các em tiến hành thực hiện như sau: Hoạt động 1: Khở động Ở phần này các em tổ chức bằng hình thức hát tập thể, điệu nhảy khởi động, tổ chức các trò chơi hay kể những câu truyện ngắn bám sát mục tiêu chủ đề của tiết sinh hoạt để tạo không khí cho tiết sinh hoạt. Hoạt động 2: Sơ kết tuần và thông qua kế hoạch tuần mới Phần thứ nhất: Báo cáo sơ kết các hoạt động trong tuần vừa qua. Ở phần này dưới sự điều hành của lớp trưởng, lần lượt từng thành viên sẽ báo cáo về lĩnh vực mình được phân công theo dõi. Nếu lĩnh vực nào còn nhiều tồn tại và yếu kém, lớp trưởng sẽ tổ chức cho tập thể lớp trao đổi, thảo luận tìm ra nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục. Phần thứ hai: Thông qua kế hoạch cho tuần tiếp theo. Phần này trên cơ sở đã thống nhất, ban cán sự đưa ra nội dung, hoạt động và chỉ tiêu phấn đấu để thực hiện cho tuần tiếp về các mặt học tập, nề nếp, phong trào. Sau đó lấy ý kiến bổ sung sửa chữa từ các thành viên lớp và giáo viên chủ nhiệm để 14 of 23 8/20/2024, 1:11 PM
  15. Biện pháp xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp năng động góp phần nâng c hoàn thành kế hoạch. Phần thứ nhất và phần thứ 2 chỉ thực hiện trong vòng 15 phút, thời gian còn lại các em thực hiện sinh hoạt theo chủ đề. Hoạt động 3: Sinh hoạt theo chủ đề - Rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm bằng cách tổ chức cho các em tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là hoạt động giữ vai trò rất quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Song song với việc nâng cao chất lượng dạy và học, các nhà trường đặc biệt chú trọng hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh nhằm bồi dưỡng một số năng lực thực tiễn, phẩm chất, nhân cách, bước đầu phát huy tiềm năng sáng tạo của học sinh. Việc tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo giúp các em học sinh đặc biệt các thành viên ban cán sự lớp thu hoạch và rèn luyện được rất nhiều kỹ năng mềm như: kỹ năng làm việc nhóm, xử lý vấn đề, quan sát từ đó hình thành năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông cũng như trau dồi ngôn ngữ và khả năng tư duy, tính toán Các hoạt động trải nghiệm sáng tạo do nhà trường tổ chức đã tạo điều kiện cho các học sinh quan sát, suy nghĩ và tham gia các hoạt động thực tiễn, qua tổ chức các hoạt động nhà trường cũng đã khuyến khích, động viên và tạo điều kiện cho các em tích cực nghiên cứu, tìm ra những giải pháp mới, sáng tạo những cái mới trên cơ sở kiến thức đã học trong nhà trường và những gì đã trải qua trong thực tiễn cuộc sống, từ đó hình thành ý thức, phẩm chất, kĩ năng sống và năng lực cho học sinh. 15 of 23 8/20/2024, 1:11 PM
  16. Biện pháp xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp năng động góp phần nâng c 3.1.4. Duy trì và phát huy bầu nhiệt huyết của ban cán sự lớp Sự thành công của mỗi người cần có nhiều yếu tố, và một trong những yếu tố quan trọng đó chính là nhiệt huyết. Không có đủ nhiệt huyết thì dù có năng lực đến đâu cũng không thể phát huy năng lực đó một cách đầy đủ. Người có lòng nhiệt huyết là người yêu thích công việc, luôn làm việc với cả tấm lòng, luôn suy nghĩ, tìm tòi giải pháp, ý tưởng mới để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. 16 of 23 8/20/2024, 1:11 PM
  17. Biện pháp xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp năng động góp phần nâng c Nhận thức được tầm quan trọng đó, ngay từ những bước đầu tiên của quá trình xây dựng ban cán sự lớp, tôi đã đặt ra nhiều tiêu chuẩn trong đó nhiệt huyết chính là yếu tố đầu tiên cho sự lựa chọn ban cán sự lớp của mình, việc lựa chọn được một đội ngũ ban cán sự lớp có nhiệt huyết và đam mê là ưu tiên hàng đầu của tôi trong công tác chủ nhiệm. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải duy trì và phát huy bầu nhiệt huyết ấy để mang lại hiệu quả cao trong công việc, góp phần xây dựng một tập thể lớp vững mạnh trên mọi phương diện. Có nhiều cách để giáo viên chủ nhiệm tạo dựng và duy trì nhiệt huyết cho ban cán sự lớp. Sau đây là một số cách mà bản thân tôi đã thực hiện và cảm thấy có hiệu quả: Thứ nhất: Tôi định hướng công việc rõ ràng. Trong quy chế làm việc tôi xác định nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể của từng thành viên trong ban cán sự lớp. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chắc hẳn không tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót. Khi đó, tôi chỉ ra nguyên nhân và định hướng đúng đắn cho các em tránh việc lặp lại nhiều lần những thiếu sót khiến các em nhụt chí và không còn hào hứng với công việc. Trong công tác xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp, tôi thực hiện hoạt động kiểm tra, giám sát một cách thường xuyên, liên tục. Nhằm xem xét, theo dõi hoạt động của cá nhân, tập thể ban cán sự lớp trong việc thực hiện nhiệm vụ được phân công. Kết quả kiểm tra là cơ sở để đưa ra những đánh giá về hiệu quả thực tế trong công việc và đưa ra định hướng rõ ràng trong việc thực hiện nhiệm vụ của mỗi thành viên giúp các em có hướng giải 17 of 23 8/20/2024, 1:11 PM
  18. Biện pháp xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp năng động góp phần nâng c quyết công việc tốt hơn. Hoạt động kiểm tra, giám sát được tiến hành một cách trực tiếp hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng. Tôi tham gia giám sát hoạt động 15 phút đầu giờ, qua học tập, lao động vệ sinh trực nhật để quan sát, theo dõi về quá trình thực hiện nhiệm vụ của từng thành viên đối với công việc được giao phó. Mặt khác kiểm tra giám sát việc ghi chép trong sổ theo dõi của từng thành viên ban cán sự lớp kết hợp với sổ đầu bài để đánh giá mức độ rõ ràng, chính xác, khách quan và trung thực của mỗi thành viên, từ đó đánh giá ý thức, thái độ và trách nhiệm của các em. Bên cạnh việc kiểm tra, giám sát trực tiếp, tôi còn kiểm tra, giám sát gián tiếp thông qua giáo viên bộ môn và thông qua các thành viên trong lớp để có cái nhìn khách quan từ đó đưa ra những nhận xét tích cực, những định hướng công việc cụ thể tạo động lực và hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ được phân công. Việc được định hướng rõ ràng trong công việc một phần giúp các em thấy được vai trò, trách nhiệm cũng như sự kỳ vọng của giáo viên, từ đó các em tự tin hơn và có động lực hơn để làm việc một cách nhiệt tình, hăng say, hiệu quả nhằm đạt được mục tiêu thay vì chỉ hoàn thành công việc được giao. Thứ hai: Tôi luôn đồng hành cùng các em. Để truyền cảm hứng cho các em tôi luôn cũng phải thực hiện kỉ luật như các em. Không đi muộn, về sớm, không đứng một chỗ để chỉ tay năm ngón mà tôi luôn đồng hành, hỗ trợ giúp đỡ các em, tạo nên tinh thần chung cho cả lớp từ đó thổi bùng ham muốn được phấn đấu, cống hiến của các thành viên ban cán sự trong việc thực hiện nhiệm vụ, góp phần nâng cao hiệu quả công việc từ đó góp phần xây dựng một tập thể lớp vững mạnh. Thứ ba: Thưởng phạt phân minh. Để duy trì và phát huy nhiệt huyết của ban cán sự lớp, tôi 18 of 23 8/20/2024, 1:11 PM
  19. Biện pháp xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp năng động góp phần nâng c đã xây dựng chế độ thưởng phạt rõ ràng. Đây là một vấn đề nhạy cảm do đó giáo viên phải nhìn nhận, đánh giá mọi việc một cách công bằng và xử trí thấu tình đạt lý. Qua công tác kiểm tra giám sát cũng như họp bàn rút kinh nghiệm, tôi cùng các thành viên ban cán sự lớp nhận xét, đánh giá những ưu, khuyết điểm và kết quả đạt được của tập thể cũng như các thành viên ban cán sự lớp. Với những thành tích đạt được, tôi kịp thời biểu dương, khuyến khích tạo động lực để các em cố gắng phấn đấu. Tôi khích lệ các em bằng những hành động cụ thể như: Biểu dương kết quả xuất sắc trong công việc; khen ngợi một thành tích đột xuất; ghi nhận sự nỗ lực vượt khó; đánh giá cao một ý kiến, một hành động có ý nghĩa nào đó. Ngoài ra, tâm lý chung của học sinh là thường mong muốn được giáo viên thấu hiểu và ghi nhận sự nỗ lực, kết quả tích cực của bản thân nếu điều đó được nhiều người biết đến thì càng có tác dụng động viên. Do đó, tôi luôn công khai khen ngợi không chỉ nhằm tạo ra sự phấn chấn, tự tin của tập thể hay cá nhân đó mà còn có thể tác động tích cực đến những cá nhân khác từ đó khơi dậy ý thức làm việc sôi nổi và đầy năng lượng. Ngoài những ưu điểm, những thành tích đạt được, đối với những hạn chế và tồn tại của tập thể, cá nhân đội ngũ ban cán sự lớp tôi nhắc nhở nhẹ nhàng, góp ý chân thành, chỉ ra được các em đã làm chưa tốt ở điểm nào, đưa ra lời khuyên giúp các em giải quyết những rắc rối, khó khăn, tạo động lực và nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ được phân công. 3.2. Kết quả đạt được Áp dụng các biện pháp trên vào lớp chủ nhiệm của mình tôi thấy có hiệu quả tích cực rõ tệt. Ban các bộ của lớp tôi phát huy tốt vai trò lãnh đạo của mình, tinh thần tự quản của lớp rất cao. Trong năm học vừa qua, lớp tôi đã đạt được kết quả luôn là lớp đứng đầu trong mọi hoạt động, nền nếp của trường; kết quả cả 19 of 23 8/20/2024, 1:11 PM
  20. Biện pháp xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp năng động góp phần nâng c năm học được xếp loại tiên tiến xuất sắc. Chi đội vững mạnh. Lớp học có tinh thần tự quản cao. Học sinh tự tin, mạnh dạn, chủ động trước giáo viên và tập thể lớp. Nhiều em trong lớp có cơ hội được thể hiện năng lực của mình. Rèn kĩ năng lãnh đạo và muốn được làm lãnh đạo. Các cuộc vận động: Ủng hộ người nghèo, trẻ em khuyết tật luôn đạt kết quả cao và 100% các em tự nguyện tham gia Phong trào: Tham gia đầy đủ và đạt được thành tích tốt các đợt thi đua do nhà trường và liên đội phát động, luôn đạt thứ hạng cao; Trồng và chăm sóc cây cảnh theo kế hoạch của đội các em luôn tự giác thực hiện và được tổng phụ trách đội đánh giá kết quả rất cao về tinh thần tự giác và trách nhiệm. Trong học tập: Thi tháng luôn có học sinh đạt tốp đầu của khối, lớp có 2 em tham gia thi học sinh giỏi văn cấp huyện đều đạt giải. 3.3. Điều chỉnh, bổ sung sau thực nghiệm. Sau nhiều năm áp dụng biện pháp: “Phát huy vai trò của Ban cán sự lớp” ở lớp chủ nhiệm tôi thấy đã mang lại hiệu quả rất lớn, góp phần không nhỏ vào kết quả giáo dục của nhà trường. Trong quá trình áp dụng, tôi thấy nếu áp dụng linh hoạt thì có thể áp dụng biện pháp này ở tất cả các lớp, các trường học bậc trung học cơ sở. Là một giáo viên chủ nhiệm tôi nghĩ để lớp luôn là tập thể đoàn kết vững mạnh, học sinh luôn được phát huy tốt năng lực, phẩm chất của mình thì cần phải sử dụng kết hợp linh hoạt nhiều biện pháp, điều này sẽ góp phần mang lại hiệu quả cao hơn nữa trong việc giáo dục học sinh. 4. Kết luận. Với sự phát triển của khoa học công nghệ thời đại 4.0, người giáo viên không còn đóng vai trò là người truyền thụ kiến thức đơn thuần mà phải là người khơi dậy niềm ham thích học hỏi và khơi lên trong học sinh những hạt giống về tình yêu thương, lòng nhân ái, niềm trắc ẩn. Quả đúng như vậy. Nhiệm vụ của người giáo viên, đặc biệt là giáo viên 20 of 23 8/20/2024, 1:11 PM