Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục học sinh chưa ngoan dành cho Lớp 6

pdf 21 trang Minh Tâm 26/12/2024 180
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục học sinh chưa ngoan dành cho Lớp 6", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giao_duc_hoc_sinh_chu.pdf

Nội dung text: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục học sinh chưa ngoan dành cho Lớp 6

  1. Báo cáo biện pháp "Giáo dục học sinh chưa ngoan bằng tình yêu thương" Thứ 5, 28/03/2024 | 20:40 Báo cáo biện pháp "Giáo dục học sinh chưa ngoan bằng tình yêu thương" PHẦN I . ĐẶT VẤN ĐỀ. Bối cảnh của giải pháp Trong chiến lược phát triển toàn diện con người, Đảng và Nhà nước ta luôn đề cao vai trò giáo dục đạo đức. Chính đạo đức đã góp phần quan trọng vào giáo dục nhân cách con người ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là thế hệ trẻ. Bác Hồ đã dạy “Đạo đức là cái gốc của người cách mạng. Đạo đức cũng phải là cái gốc của con người phát triển toàn diện mà nhà trường có trách nhiệm đào tạo’’. Thực vậy nhà trường là nơi có điều kiện tốt nhất để giáo dục thế hệ trẻ có hiệu quả nhất, mà đạo đức là gốc, là nền tảng của sự phát triển nhân cách con người. Ở mọi thời đại vấn đề đạo đức và giáo dục đạo đức là công việc quan trọng luôn được nhà trường và xã hội quan tâm. Đạo đức, lối sống của HS được hình thành từ môi trường, gia đình, nhà trường và xã hội, trong đó nhà trường đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của các em. Trong nhà trường nói chung và nhà trường THCS nói riêng vấn đề học sinh chưa ngoan (HSCN) luôn được các nhà quản lí đặc biệt quan tâm. Hơn nữa ngành giáo dục đang thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 với định hướng phát triển 5 phẩm chất chủ yếu và 10 năng lực cốt lõi đang được các nhà trường hưởng ứng, thực hiện chủ động, sáng tạo thông qua các môn học, các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, thể chất, nghệ thuật và văn hóa. 2. Lý do chọn biện pháp Trong giáo dục, công tác chủ nhiệm là một trong những 1 of 21 8/20/2024, 1:08 PM
  2. Báo cáo biện pháp "Giáo dục học sinh chưa ngoan bằng tình yêu thương" nhiệm vụ không hề dễ dàng đối với giáo viên. Nhiệm vụ này đòi hỏi ở người giáo viên phải có tâm, phải tinh tế, phải khéo léo để ứng xử phù hợp với mọi tình huống. Trong đó việc giáo dục, quản lý học sinh chưa ngoan càng đặc biệt khó khăn, phức tạp và hết sức nhạy cảm. Học sinh chưa ngoan là những nhân tố, những lực cản ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của lớp, của trường. Đây cũng là đối tượng gây ảnh hưởng không tốt đến việc học tập và rèn luyện học sinh. Sâu xa hơn, nếu một “học sinh chưa ngoan” không được giáo dục thì sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho gia đình, cho xã hội. Hơn nữa, theo quy luật của tâm lí, nếu một “học sinh chưa ngoan” không được giáo dục, uốn nắn kịp thời sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những học sinh khác. Cần khẳng định rằng: Nếu chúng ta giáo dục được một “học sinh chưa ngoan” thành công thì chúng ta đã góp một phần đáng kể cho công tác giáo dục. Vì vậy người giáo viên phải dành nhiều thời gian công sức để nghiên cứu tìm hiểu cá tính mỗi học sinh chưa ngoan. Từ đó có phương pháp phù hợp để giáo dục từng đối tượng học sinh. Để làm được việc đó yêu cầu giáo viên có tính tỉ mỉ, có sự nhẫn nại, và sự nỗ lực thực sự. Nếu giáo dục học sinh chưa ngoan không khéo léo, nóng tính vội vàng, thiếu phương pháp thiếu kỹ năng chuyên môn thì dễ để lại tổn thương về mặt tâm lý cho các em, đồng thời ảnh hưởng xấu tới chất lượng giáo dục của cả tập thể. Giáo dục học sinh chưa ngoan là giáo dục những học sinh lệch chuẩn về sự phát triển nhân cách, về hành vi thái độ, về nhận thức và phát triển tâm sinh lí so với lứa tuổi nhằm hình thành cho HS lí tưởng, động cơ, tình cảm, niềm tin, những hành vi, thói quen cư xử đúng đắn trong xã hội thông qua việc tổ chức các hoạt động trong và ngoài nhà trường. Với mong muốn nâng cao hiệu quả GDHSCN sẽ góp phần đáng kể vào việc xây dựng thế hệ học sinh năng động, thân thiện, phát triển toàn diện nên tôi mạnh dạn chọn đề tài nghiên cứu: “Một số biện pháp giáo dục học sinh chưa ngoan dành cho lớp 6”, . 3. Phạm vi và đối tượng thực hiện - Giới hạn lĩnh vực nghiên cứu: Áp dụng cho các lớp khối 6 - Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 6A Trường THCS Bình Dương. - Thời gian thực hiện: Năm học 2022 – 2023. 2 of 21 8/20/2024, 1:08 PM
  3. Báo cáo biện pháp "Giáo dục học sinh chưa ngoan bằng tình yêu thương" 4. Mục đích nghiên cứu - Giảm số lượng HS vi phạm nội qui nề nếp, đảm bảo cho lớp ổn định, trật tự, nề nếp, các thành viên trong lớp sẽ cùng nhau tu dưỡng và học tập đạt kết quả tốt; xây dựng môi trường học tập thân thiện, an toàn lành mạnh để các em có điều kiện học tập tốt nhất phát huy hết năng lực học tập. - Giáo dục HSCNtrở thành những HS tốt, phát triển toàn diện, đầy đủ năng lực, phẩm chất đạo đức đáp ứng yêu cầu của xã hội. - Giáo dục HSCN góp phần quan trọng trong việc giữ gìn an ninh trật xã hội và cung cấp cho xã hội những công dân tốt. PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Thực trạng công tác dạy học và tính cấp thiết. a. Ưu điểm - Đối với trường THCS Bình Dương, công tác chủ nhiệm luôn được Ban giám hiệu và nhà trường quan tâm chỉ đạo sát sao. Nhà trường luôn tạo điều kiện, giáo viên Tổng phụ trách Đội luôn hỗ trợ và sát cánh với giáo viên chủ nhiệm trong công tác chủ nhiệm để giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. - Giáo viên trong nhà trường nói chung và GVCN nói riêng có chuyên môn vững vàng, nhiệt tình trong công tác giảng dạy, năng nổ, tìm tòi sáng tạo, có tâm với nghề. Luôn xây dựng mối quan hệ thân thiện, dân chủ giữa giáo viên với học sinh, với cha mẹ học sinh và cộng đồng; giúp học sinh chủ động, sáng tạo, tự tin, tự chủ trong học tập và rèn luyện. - Học sinh: Đa số các em học sinh có ý thức chấp hành tốt nội qui trường lớp. Đội ngũ cán bộ lớp năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm, hổ trợ tốt cho giáo viên chủ nhiệm trong công tác quản lý lớp. Các em có ý thức học tập tốt, ngoan ngoãn, chăm chỉ, có ý chí vươn lên, có tinh thần ham học hỏi. - Phụ huynh học sinh: Phần lớn phụ huynh trong lớp đều quan tâm đến con em của mình. Giữa phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm luôn có sự phối hợp và liên lạc thường xuyên qua nhóm zalo của lớp. b. Hạn chế và nguyên nhân hạn chế. - Một bộ phận học sinh chưa thực hiện nghiêm túc nội qui trường lớp, còn ham chơi, trốn học, thường xuyên không thuộc 3 of 21 8/20/2024, 1:08 PM
  4. Báo cáo biện pháp "Giáo dục học sinh chưa ngoan bằng tình yêu thương" bài; vẫn còn tình trạng mất đoàn kết trong lớp, còn nói tục, chửi bậy, chưa lễ phép với thầy cô. - Một số học sinh vì kết bạn bên ngoài hư hỏng dẫn tới lười học, mải chơi. - Học sinh THCS đang ở lứa tuổi dậy thì rất nhạy cảm và ương bướng. -Một số em có hoàn cảnh gia đình éo le. Cha mẹ lục đục, bỏ nhau, hoặc cha mẹ vướng vào cờ bạc, rượu chè không làm gương tốt cho con cái. Có những gia đình nuông chiều con, bênh con dẫn đến sự phối hợp giữa gia đình với GV, nhà trường còn hời hợt. 2. Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục: “Một số biện pháp giáo dục học sinh chưa ngoan dành cho lớp 6” Biện pháp 1: Xác định biểu hiện, tìm hiểu nguyên nhân học sinh chưa ngoan. Biện pháp 2: Giáo dục học sinh chưa ngoan bằng tình cảm chân thành. Biện pháp 3: Thực hiện kế hoạch đôi bạn (nhóm bạn) cùng tiến. Biện pháp 4: Phối hợp chặt chẽ ba môi trường: Gia đình – Nhà trường – Xã hội. Biện pháp 5:Sử dụng hình thức giáo dục tích cực. 3.Thực nghiệm sư phạm. a. Mô tả cách thức thực hiện Biện pháp 1. Xác định biểu hiện, tìm hiểu nguyên nhân của học sinh chưa ngoan . Học sinh chưa ngoan là cụm từ thường dùng của các nhà trường, các thầy cô giáo để chỉ những học sinh thường có sự bất thường về tính cách, không có động cơ học tập, tâm lý không ổn định, thường gây gổ đánh nhau, bỏ giờ, trốn học, không nghe lời cha mẹ, thầy cô không chấp hành nội qui nhà trường, cùng với sự lôi kéo của bạn bè nhằm thỏa mãn cá tính hoặc thỏa mản nhu cầu giải tỏa tâm lí bị ức chế về hoàn cảnh của bản thân mình. 4 of 21 8/20/2024, 1:08 PM
  5. Báo cáo biện pháp "Giáo dục học sinh chưa ngoan bằng tình yêu thương" Để GDHSCN thì GVCN là người giữ vai trò rất là quan trọng trong nhà trường. Và nhiệm vụ đầu tiên của GVCN là phải hiểu học sinh, phải nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết thông qua giáo viên chủ nhiệm cũ, qua hồ sơ học bạ, qua các buổi lao động đầu năm, phiếu thăm dò thông tin từ học sinh, qua quá trình học tập về những học sinh. Do vậy ngay từ ngày đầu nhận lớp, tôi thực hiện ngay công tác lấy thông tin học sinh. Qua tìm hiểu, tôi thấy lớp 6A học sinh chưa ngoan biểu hiện: - Lười học, thường xuyên không học bài, làm bài về nhà, điểm kém, thiếu sách, vở, đồ dùng học tập, - Mất trật tự trong giờ học, làm việc riêng, học không tập trung, hay ngủ gục trong lớp, tiếp thu bài chậm, - Chơi game, lấy trộm đồ, tiền của bạn bè, thường xuyên nghỉ học không phép, vi phạm qui định về đồng phục nhà trường, - Có thái độ xem thường GV- TPT đội, không tích cực tham gia hoạt động tập thể, - Sử dụng điện thoại trong lớp để chơi, xem phim người lớn, Sau khi điều tra, tôi tìm ra được nguyên nhân dẫn đến sự chưa ngoan của các em như sau: Thứ nhất: Do một số em đời sống gia đình khó khăn, bố mẹ phải gửi các em cho ông bà hay họ hàng để đi làm ăn xa. Các em ở nhà không có sự quản lí chặt chẽ dễ sinh hư. Thứ hai: Do một số phụ huynh nhận thức còn hạn chế, chỉ thích khen con ngoan, quá nuông chiều con, không nghiêm khắc với con. Trước thời kì bùng nổ thông tin, xã hội ngày càng phát triển nhưng cũng có nhiều cái xấu, các phụ huynh không quản lí để các em xem bị nhiễm các thói hư tật xấu. Thứ ba: Phụ huynh chưa thực sự gương mẫu, sa vào các tệ nạn xã hội, rượu chè cờ bạc, nghiện hút đánh chửi vợ con dẫn đến các em không coi bố mẹ là tấm gương, ngại và xấu hổ với bạn bè. Thứ tư: Do sức học yếu, nhận thức chậm, mất gốc từ những năm học trước dẫn đến học không hiểu, chán học, nói chuyện, làm việc riêng trong giờ, Trường hợp thứ nhất: Đầu năm học, lớp 6A có em Nguyễn 5 of 21 8/20/2024, 1:08 PM
  6. Báo cáo biện pháp "Giáo dục học sinh chưa ngoan bằng tình yêu thương" Thanh Lâm, Nguyễn Bá Tú An do gia đình có điều kiện, bố mẹ đi buôn bán vắng nhà nên trang bị cho các em điện thoại để tiện liên lạc mỗi khi cần. Vì vậy các em thường xuyên mang điện thoại đến trường và lén sử dụng trong giờ học, giờ ra chơi với mục đích chơi game, lướt facebook. Trường hợp thứ hai: Em học sinh chưa ngoan là em Nguyễn Văn Kiên thường xuyên đi học muộn, luôn lủi thủi một mình và hay đánh bạn trong lớp. Qua tìm hiểu thì gia đình Kiên thuộc hộ nghèo, bố ở nhà trông nom ông bà già yếu, mẹ thì đi trông trẻ thuê, anh trai thì tự kỉ bởi vậy em hay tự ti, mặc cảm về gia đình mình. Chính vì hoàn cảnh của gia đình như vậy nên em hay bị bạn bè trêu chọc và xa lánh dẫn tới mâu thuẫn đánh nhau với các bạn. Như vậy qua biện pháp trên tôi nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết về từng học sinh, hiểu về học sinh của mình, nhận biết được số lượng học sinh chưa ngoan trong lớp. Điều này giúp ích cho tôi rất nhiều trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh, giúp tôi đưa ra được các biện pháp giáo dục phù hợp. Biện pháp 2. Giáo dục học sinh chưa ngoan bằng tình cảm chân thành. Người xưa có câu: “Lạt mềm buộc chặt”. Tuổi mới lớn thì nghịch phá là chuyện khó tránh khỏi. Đặc biệt đây là quãng thời gian quan trọng khi các em có những chuyển biến phức tạp về tâm sinh lý. Những biện pháp mạnh như kỷ luật hay lớn tiếng trách mắng, la rầy, trách phạt học sinh đôi khi không có tác dụng bằng sự mềm mỏng, kiên nhẫn. Ai cũng muốn mình là học sinh ngoan, giỏi nhưng vì lý do về gia đình, về tâm sinh lý và rất nhiều nguyên nhân khác dẫn đến những hành động tiêu cực của một vài bạn học sinh. Vì vậy thầy cô nên dùng sự mềm mỏng để cảm hóa, giáo dục học sinh của mình. Tránh đối xử thô bạo, trách móc các em, hãy tôn trọng nhân cách của các em. Hãy cho các em cảm nhận được hơi ấm, tình cảm, tình yêu thương mà thầy cô đã dành cho các em. Để GDHSCN bằng tình cảm chân thành thì đầu tiên chúng ta phải hiểu học sinh “chưa ngoan”, chúng ta phải biết lắng nghe các em. Luôn đứng về phía các em, quan tâm điều các em nghĩ, bàn về những đề tài các em thích. Thỉnh thoảng, sử dụng “thuật ngữ” của các em. Đó là cách mang các em đến gần mình hơn. Khi mối quan hệ đủ thân thiện, khi niềm tin đủ lớn, người thầy sẽ thuận lợi trong việc uốn nắn hành vi, khai sáng tư duy, 6 of 21 8/20/2024, 1:08 PM
  7. Báo cáo biện pháp "Giáo dục học sinh chưa ngoan bằng tình yêu thương" định hướng nhận thức cho học sinh. Khi HS mắc lỗi GV tìm hiểu, giảng giải phân tích đồng thời cũng nghiêm khắc phê bình lỗi lầm của học sinh, và phải luôn thể hiện cho các em thấy tình cảm yêu thương chân thành của mình đối với các em. Nếu học sinh có thói hư tật xấu phạm lỗi trầm trọng cũng có thể tùy trường hợp hay tùy đối tượng mà xử lí. Dù lỗi lầm lớn nhưng nếu em đó biết nhận lỗi và sửa lỗi thì tôi luôn tạo cho học sinh đó cơ hội tự làm chủ bản thân, có niềm tin, nghị lực để vươn lên. Thế nhưng đối với những học sinh vi phạm nội qui thường xuyên thì tôi xử lí một cách linh hoạt tùy theo từng đối tượng. Dù các em vi phạm ở mức độ lỗi lớn hay nhỏ tôi cũng xử lí trên cơ sở giáo dục các em, cụ thể cho em đó biết chuộc lỗi, làm một việc tốt, giao cho em đó thời gian thử thách. Theo quy luật phản hồi của tâm lí, tình cảm của thầy trước sau cũng sẽ được đáp lại bằng tình cảm của học trò. Lòng nhân ái, bao dung, đức vị tha của người thầy luôn có sức mạnh to lớn để giáo dục và cảm hóa học sinh. Giáo viên nên xử lý mềm mỏng, thậm chí dịu ngọt đối với học sinh chưa ngoan. Nếu không sẽ không khó có hiệu quả, hoặc khi gặp phản ứng không tốt ngược trở lại về phía học sinh. Tuy nhiên cũng có đôi lúc ta cũng phải cứng rắn trong một số tình huống đặc biệt. Ở trong lớp của tôi, Cường là một học sinh học khá môn toán. Tuy nhiên em rất lì lợm, thích gây sự chú ý, có tính tắt mắt hay lấy đồ dùng học tập của các bạn trong. Nhiều lần tôi tâm sự, khuyên nhủ nhưng em vẫn chứng nào tật đó. Hôm đó trong lớp có bạn mất máy tính cầm tay. Tôi đã cho học sinh viết vào mảnh giấy nhỏ trả lời các câu hỏi (em có thấy ai khả nghi không, bạn nào hay mượn đồ mà không trả ). Học sinh không cần ghi tên mình lên giấy nên các em viết rất thành thật. Sau khi kiểm tra, tôi thấy có Cường là nhân vật duy nhất khả nghi. Tôi đã nói chuyện riêng với em, phân tích để cho em hiểu tầm quan trọng của vấn đề, ai cũng có lỗi lầm, quan trọng là biết sửa sai để trở thành một người tốt. Cuối cùng Cường đã nhận lỗi và nhờ tôi chuyển lại máy tính cho bạn. Tôi đã lấy lí do khác để trả lại máy tính cho học sinh và giữ kín chuyện này cho Cường. Thời gian sau đó Cường đã tin tưởng và rất hay tâm sự với tôi. Em hay kể về những khó khăn đang gặp phải và mong cô định hướng cho mình. Từ đó trở đi, lớp tôi chủ nhiệm không còn hiện tượng mất đồ. Cường tiến bộ rất nhiều, học tiến bộ hơn 7 of 21 8/20/2024, 1:08 PM
  8. Báo cáo biện pháp "Giáo dục học sinh chưa ngoan bằng tình yêu thương" trước. Tôi còn giao thêm cho em nhiệm vụ giải đáp các bài tập mà các bạn vướng mắc khi không có cô. Em rất vui và nhiệt tình giúp đỡ các bạn. Trường hợp thứ hai: Minh là học sinh rất hay nói chuyện, không ghi chép bài đầy đủ và không làm bài tập về nhà. Em thường xuyên bị ghi trong sổ đầu bài làm ảnh hưởng đến các phong trào thi đua của lớp. Tôi đã nhắc nhở em nhưng em chưa tiến bộ. Một hôm, em bị ghi trong sổ đầu bài hai lần với lỗi nói chuyện trong giờ. Lúc đó tôi đã không mắng nhiếc hay trách phạt em. Tôi từ từ tìm hiểu nguyên nhân. Nghe em trình bày, sau đó phân tích sự đúng sai trong hành động của em, nói chuyện trong giờ làm ảnh hưởng đến bản thân, bạn bè và giáo viên đang dạy như thế nào. Qua tìm hiểu thì tôi biết được nguyên nhân là do em không theo được bài, không viết kịp dẫn đến chán nên làm việc riêng. Từ đó tôi hướng dẫn em cách học bài, chuẩn bị bài từ ở nhà. Bên cạnh đó tôi cũng trao đổi với các GVBM tổ chức các hoạt động học tập gây hứng thú, phát huy tính tích cực của học sinh, tạo điều kiện cho em được phát biểu Đồng thời tôi cũng sắp xếp để em ngồi bàn trên cùng bạn học khá để giúp đỡ nhau. Bởi vậy em đã hạn chế nói chuyện riêng đáng kể, ghi chép bài vở đầy đủ và bài tập làm tốt hơn rất nhiều. Trường hợp thứ ba, Đức là con trai sinh ra trong gia đình có 3 chị em, gia đình em rất khá giả, bố mẹ em làm nghề may quần áo. Bản thân em nhận thức khá nhưng hay nghịch ngợm, phá phách, học hành chểnh mảng. Cách đây 2 năm mẹ em bị phát hiện ung thư và gần 1 năm sau thì bố cũng phát hiện ung thư. Gia đình chạy chữa hết rất nhiều tiền. Bản thân hai chị gái đang học cấp 3 phải nghỉ học ở nhà tiếp quản nghề may để lo kinh tế chữa bệnh cho bố mẹ và lo cho em út đi học. Đức ngày một sa sút, thường xuyên bỏ học, ngày một nghịch và ý thức kém hơn. Đầu năm khi chưa biết hoàn cành gia đình tôi cũng hay thông báo cho bố mẹ em nhưng sau khi biết thì tôi đã không làm như vậy nữa. Thay vào đó tôi hay trò chuyện tâm sự, khuyên bảo em nên làm thế này thế kia, tôi phân tích để em hiểu hoàn cảnh gia đình mà có ý chí phấn đấu vươn lên để bố mẹ không phiền lòng. Em cũng hay kể cho tôi những nỗi buồn và khó khăn trong cuộc sống và sự chán nản về hoàn cảnh gia đình. Tôi đã dẫn dắt, định hướng cho em nên phải làm gì, ngoài ra tôi cũng nhờ các đoàn thể ở địa phương để giúp đỡ gia đình em. Đồng thời tôi yêu cầu nhờ một số bạn gần nhà đến giúp đỡ và động 8 of 21 8/20/2024, 1:08 PM
  9. Báo cáo biện pháp "Giáo dục học sinh chưa ngoan bằng tình yêu thương" viên em. Nhờ đó mà em đã tiến bộ hơn, có sự cố gắng trong học tập để bố mẹ yên tâm. Ảnh: GVCN chia sẻ, tâm sự với học sinh. Trong qua trình giáo dục học sinh, tôi luôn coi học sinh như những người thân trong gia đình mình, tạo cho học sinh tâm lí tốt, luôn đối xử công bằng với các em để các em thấy cô giáo công bằng, vị tha. Từ đó, các em sẽ có những chuyển biến tích cực trong việc thực hiện nề nếp cũng như trong học tập. Với một học sinh chưa ngoan nhưng có năng lực, có năng khiếu, GVCN nên biết và mạnh dạn tin tưởng, cho các em cơ hội thể hiện với các bạn. Đó cũng là động cơ, là phương hướng phấn đấu thúc đẩy các em học tập tốt hơn, bản thân mình ngày một hoàn thiện hơn. Biện pháp 3. Thực hiện kế hoạch đôi bạn (nhóm bạn) cùng tiến . Thường lứa tuổi học sinh dễ bị ảnh hưởng những thói hư, tật xấu nhưng cũng dễ tiếp thu những điều hay lẽ phải, dễ hòa mình vào những trò chơi có tính tập thể, tính giáo dục cao. Do đó GVCN nên phân công một nhóm bạn tốt, cùng hoàn cảnh, cùng sở thích, ước mơ để sinh hoạt, học tập. Với đối tượng này dần dần lôi kéo các em hòa nhập vào các cuộc chơi bổ ích. Từ đó xóa bỏ các mặc cảm là học sinh chưa ngoan để rồi cùng với các thành viên trong lớp xây dựng tập thể vững mạnh. Mặt khác, thông qua nhóm bạn tốt, GVCN giao cho học sinh chưa ngoan thực hiện một số công việc, tạo những điều kiện để những học sinh này hoàn thành và động viên khích lệ các em để các em xóa những tự ti, mặc cảm là HSCN để hòa mình với bạn bè. Ngoài ra có thể vận động gia đình của nhóm bạn tốt tham gia vào việc giúp đỡ những học sinh này bằng cách tạo cho các em tâm lý xem gia đình của bạn như gia đình mình, tạo điều kiện cho các em cùng tham gia học tập với con em mình để tách dần ra khỏi nhóm bạn chưa ngoan. Việc làm này là cả một cố gắng trong đó vai trò của GVCN rất quan trọng và sự kết hợp của hội cha mẹ học sinh là rất cần thiết. Để thực hiện biện pháp này, tôi sẽ chia lớp thành các nhóm cụ thể. Sau đó hướng dẫn phương pháp học cho các nhóm và 9 of 21 8/20/2024, 1:08 PM
  10. Báo cáo biện pháp "Giáo dục học sinh chưa ngoan bằng tình yêu thương" thông báo danh sách tới phụ huynh để phối hợp quản lí. Tôiđã căn cứ vào nơi ở, giới tính, lực học, sở thích, và sự tự nguyện đăng ký của học sinh để thành lập nhóm “Đôi bạn cùng tiến”, “Nhóm bạn cùng tiến”. Sau đó tôi phân chỗ ngồi tiện lợi cho từng cặp đôi, phân công những em học khá, giỏi hướng dẫn, giúp đỡ những em học yếu hơn để tìm ra phương pháp học hiệu quả. Các em cùng chia sẻ để hiểu nhau, cùng lập ra mục tiêu và cách thực hiện mục tiêu đã đặt ra. Các nhóm “Đôi bạn cùng tiến”, “ Nhóm bạn cùng tiến’’ cùng giúp đỡ nhau mọi lúc, mọi nơi để nâng cao kết quả học tập, thực hiện tốt các nội qui, qui định của trường lớp đề ra. Trường hợp điển hình trong lớp tôi đó là Phong. Phong là học sinh có lực học trung bình, tuy nhiên em rất hay lười viết bài, làm bài tập về nhà. Bên cạnh đó Phong còn hay mải chơi và nghịch ngợm. Vì vậy tôi đã sắp xếp em ngồi học cùng bàn với tổ trưởng để nhắc nhở và làm gương cho Phong noi theo. Và tôi cũng giao cho tổ trưởng nhiệm vụ hướng dẫn và kèm cặp Phong trong các tiết học, các bài tập mà Phong không làm được. Hoạt động hay phong trào nào của lớp tôi cũng để Phong cùng nhóm với tổ trưởng để hai em gần gũi và thân thiết với nhau hơn. Từ đó giữa hai em tìm được sự hoà hợp và trở thành đôi bạn thân cùng tiến. Phong đã không còn lười học như trước, em đã tích cực hơn, các bài kiểm tra của em đã không kém như trước mà thay vào đó là điểm 5, điểm 6. Từ mô hình “Đôi bạn cùng tiến” nhiều em trong lớp có ý thức kém về học tập, học lực chưa đạt nay đã có sự tiến bộ rõ rệt trong việc ghi chép, làm bài tập, qua các bài kiểm tra đánh giá. Các em đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong việc học tại nhà và trên lớp. Qua đó, các em đã có tinh thần đoàn kết, phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lực hợp tác. Các em đã phát huy được những điểm mạnh của bản thân và khắc phục được những hạn chế, nâng cao hiệu quả học tập. Phong trào “Đôi bạn cùng tiến”, “Nhóm bạn cùng tiến” đã được tôi duy trì trong nhiều năm học qua và phát huy hiệu quả. Phong trào đã tạo điều kiện để các em học sinh học khá, giỏi gần gũi, giúp đỡ các bạn học sinh yếu kém. Nhờ có sự giao lưu học tập, các em có học lực kém hơn sẽ học hỏi được bạn mình những điều hay, tích cực hơn trong học tập. Phong trào này đã góp phần giảm tỷ lệ học sinh yếu kém của lớp tôi rất nhiều. 10 of 21 8/20/2024, 1:08 PM
  11. Báo cáo biện pháp "Giáo dục học sinh chưa ngoan bằng tình yêu thương" - Với nhà trường: Tham mưu thường xuyên với các lực lượng trong nhà trường. Đặc biệt tôi luôn nhờ sự trợ giúp đỡ kịp thời của BGH, của TPT đội để có những giải pháp thiết thực và phù hợp đối với những HS cá biệt không chịu hợp tác với thầy cô. Đôi khi tôi còn nhờ BGH gặp gỡ trao đổi riêng với những em HSCN. Thường xuyên tổ chức các buổi hoạt động ngoại khoá để thầy cô và học sinh tâm sự, trò chuyện hiểu nhau nhiều hơn. Thông qua đó có thể tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, nguyên nhân các em trở thành học sinh chưa ngoan. Tổ chức các hoạt động như: lao động đầu năm, hoạt động Stem, diễn đàn về phòng chống bạo lực học đường; thi văn nghệ, TDTT chào mừng ngày 20/11, hoạt động thể thao chào mừng ngày 26/3; thành lập các câu lạc bộ bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, giúp các em rèn luyện kỹ năng sống, nâng cao sức khoẻ, Nhờ tổ chức các hoạt động này mà học sinh không có thời gian tụ tập, bị bạn xấu lôi kéo rủ rê. Thay vì các buổi chiều rảnh rỗi chơi game, gây gổ đánh nhau thì nay các em đã tự giác tham gia các câu lạc bộ trong trường. Ảnh: Học sinh tham gia hoạt động chào mừng 26-3 Ảnh: Học siinh tham gia diễn đàn văn hoá giao thông. - Với cha mẹ học sinh: Thường xuyên gặp gỡ và trao đổi cùng cha mẹ học sinh bằng nhiều hình thức như: đến thăm nhà học sinh, mời cha mẹ học sinh đến trường, liên lạc qua điện thoại để thông báo mức độ vi phạm, những biểu hiện sai lệch cần được uốn nắn, khắc phục. Nhưng cần lưu ý rằng phải giao tiếp ở một góc độ cởi mở, tế nhị nhưng chân tình, tránh sự căng thẳng gay gắt. Có như vậy cha mẹ học sinh sẽ tin tưởng và tận tâm hợp tác với GVCN để giáo dục con em họ tốt hơn. Trong buổi họp phụ huynh, những em vi phạm nhiều lần có thể mời cha mẹ các em này ở lại để trao đổi riêng, tránh sự mặc cảm của cha mẹ học sinh. Những HSCN thì cha mẹ chưa quan tâm hoặc chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người làm cha mẹ như là: không quan tâm đến việc học của con em, hoặc không dám đối diện với sự thật về những sai phạm của con mình Thường những bậc cha mẹ học sinh này ít tham gia vào các cuộc họp chung kể cả những lúc có giấy mời riêng cũng không đến. Đối với các em này GVCN cần nhiệt tình hơn, có thể đến thăm gia đình để tìm hiểu điều kiện sinh hoạt của gia đình và nắm được tình hình của các em ở nhà. Những PH này họ ngại 11 of 21 8/20/2024, 1:08 PM
  12. Báo cáo biện pháp "Giáo dục học sinh chưa ngoan bằng tình yêu thương" nói những điều sai của con em họ vì thế tôi tổng hợp những điểm tốt mà các em có được để khen ngợi, sau đó tôi lồng một vài khuyết điểm của các em; tránh nêu một loạt khuyết điểm thì các bậc cha mẹ sẽ có sự mặc cảm, hoặc nảy sinh sự tiêu cực, buông xuôi, ngại nói ra những điều mà ta cần tìm hiểu, trao đổi. Đầu năm học, sau khi nhận lớp chủ nhiệm thì cuộc họp PH diễn ra, và tôi đã thống nhất một số nội dung sau với các PH đó là: - Nhắc nhở đôn đốc các em đi học đầy đủ, đúng giờ, chấp hành nội qui trường lớp; học bài, làm bài tập thường xuyên; chú ý mang sách vở, dụng cụ học tập đầy đủ trước khi đến lớp. - Tuyệt đối không cho phép các em uống chất kích thích, hút thuốc lá. - Nhắc nhở các em phải giản dị, hòa đồng không nên có lời lẽ, hành động không hay, xúc phạm đến nhân phẩm bạn bè, gây mâu thuẫn, dẫn đến đánh nhau. - Không cho các em mua và sử dụng các đồ dùng cá nhân đắt tiền, có giá trị như là: điện thoại, đồ trang sức, Các em trong độ tuổi đang lớn chưa kiểm soát được hành vi, nhận thức đầy đủ về hậu quả việc làm của mình nên thấy bạn có dễ nảy sinh lòng tham, Các nội dung trên đều được tất cả cha mẹ học sinh nhiệt tình ủng hộ và hứa quan tâm nhiều hơn về con em mình. Qua các năm làm nhiệm tôi đều thấy tình hình lớp luôn có sự thay đổi và chuyển biến tốt hơn. Ảnh: GVCN gặp gỡ trao đổi với PHHS. - Đối với xã hội: Ngoài gia đình, nhà trường, gần nhất về khoảng cách địa lý với các em chính là địa phương nơi cư trú. Mỗi địa phương cần thực hiện tốt công tác văn hoá giáo dục, yêu cầu các gia đình thực hiện tốt chính sách pháp luật của Đảng, nhà nước, địa phương, giáo dục con em, Thành lập quỹ khuyến học động viên HS có thành tích học tập, rèn luyện tốt, giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn; kết hợp với tổ chức đoàn thanh niên, Phối hợp với gia đình quản lí sinh hoạt, hoạt động HS trong dịp nghỉ hè, Ảnh: Học sinh tham gia hoạt động tri ân ngày Thương binh liệt sĩ. Ảnh: HS tham gia vệ sinh làng xóm. 12 of 21 8/20/2024, 1:08 PM
  13. Báo cáo biện pháp "Giáo dục học sinh chưa ngoan bằng tình yêu thương" - Với giáo viên bộ môn: Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên trao đổi với giáo viên bộ môn về những em HSCN, có hoàn cảnh đặc biệt để GVBM nắm được hoàn cảnh của những em đó. Từ đó có những điều chỉnh về phương pháp giảng dạy phù hợp. + Khi lên lớp, GVBM cần chú ý đến các đối tượng học sinh này, cần tìm cách tạo ra cơ hội học tập tốt bằng các câu hỏi dễ, hay bài tập đơn giản. Và hãy đừng quên tặng một lời khen khi các em có sự tiến bộ dù rất ít. + Thi thoảng tôi xin dự giờ môn văn, môn tiếng anh của GVBM, hỏi thăm GVBM để nắm bắt kịp thời lực học và có kế hoạch giúp đỡ các em còn yếu. Tôi thường xuyên kiểm tra sổ đầu bài, trao đổi với GVBM về những nhận xét các tiét học và đề nghị GVBM ghi thật cụ thể đúng người, đúng lỗi tránh tình trạng chung không biết xử lí em nào. Ví dụ: Em Phạm Văn Khoa là một học sinh khá của lớp nhưng em chỉ chú trọng vào các môn tự nhiên như toán, khoa học tự nhiên, Còn các môn khác thì em rất lười, ghi chép bài không đầy đủ, làm những việc riêng trong giờ, Biết được điều đó, tôi đã phối hợp trao đổi với GVBM và đã ngăn chặn được những tư tưởng tiêu cực học lệch của em. Vì vậy việc phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội đối với GDHSCN rất quan trọng nếu muốn có sự thành công. Sự phối hợp chặt chẽ của ba môi trường giáo dục trên đảm bảo sự thống nhất trong nhận thức cũng như hoạt động giáo dục cùng một hướng, thúc đẩy phát triển nhân cách của HS. Biện pháp 5. Sử dụng hình thức giáo dục tích cực. Động viên, khen thưởng khi học sinh có tiến bộ tích cực. Khen thưởng là ghi nhận tôn vinh, biểu dương các em học sinh có thành tích tốt trong học tập, trong thực hiện nội qui trường lớp và các hoạt động khác. Đây là việc làm nhằm động viên, khuyến khích học sinh phấn đấu trong học tập và rèn luyện. Khen thưởng được xem là một biên pháp hiệu quả tạo động lực cho các em nỗ lực học tập tốt hơn. Nắm được tâm lý của HSCN rất thích được khen thưởng nên mỗi lần các em có tiến bộ trong học tập, rèn luyện đạo đức, mạnh dạn hơn trong giao tiếp, làm được một việc tốt hoặc tham gia tích cực trong các phong trào thi đua của lớp, trường, đều được tuyên dương hoặc khen thưởng trước lớp trong giờ sinh 13 of 21 8/20/2024, 1:08 PM
  14. Báo cáo biện pháp "Giáo dục học sinh chưa ngoan bằng tình yêu thương" hoạt hoặc đề nghị tuyên dương trong tiết sinh hoạt dưới cờ. Để khích lệ HSCN có sự tiến bộ, thay đổi tích cực trong lớp chủ nhiệm, tôi đã thực hiện tuyên dương, khen thưởng thường xuyên kịp thời với những em được thầy cô bộ môn nhận xét có sự tiến bộ trong ý thức tự giác, tích cực học tập và thực hiện nề nếp nội qui trên lớp. Sự khen ngợi không phải xuất phát từ việc so sánh em học sinh này với học sinh kia mà là “em học sinh này hôm nay đã tiến bộ hơn bản thân mình hôm qua”. Tiết sinh hoạt lớp cũng được tôi chú trọng. Tôi không nặng về kiểm điểm, phê bình, mà phải tìm ra và xác định đúng nguyên nhân đã tác động đến các em làm cho các em mắc sai lầm. Từ đó vận dụng những điều khoản trong nội quy, trong quy định xếp loại làm cho các em thấy được việc vi phạm ở mức độ nào và nêu ra hướng cho các em khắc phục. Thông qua giờ sinh hoạt tôi nhận xét được sự tiến bộ của các em theo tuần, theo tháng. Sau đó tôi thay mặt lớp tặng những phần quà nhỏ để động viên, khuyến khích các em đã có sự cố gắng Đồng thời, tôi cũng thông báo về gia đình để phía gia đình nắm được và có sự động viên, tin tưởng các em hơn. Những em mà có sự tiến bộ vượt trội, tôi sẽ giao một số nhiệm vụ quan trọng cho các em: cờ đỏ của lớp, trường, lớp phó lao động, lớp phó văn thể, Ví dụ: Minh là học sinh có nhiều sự tiến bộ trong nề nếp và học tập, em không còn nói chuyện riêng và bài tập về nhà làm rất đầy đủ, trên lớp thì em tích cực xây dựng bài. Vì sự tiến bộ này mà giờ sinh hoạt tôi đã tuyên dương em trước lớp kèm theo món quà nhỏ là ba quyển vở viết có đóng dấu của nhà trường. Em rất vui mừng và tự hứa trước lớp sẽ cố gắng hơn nữa để xứng đáng hơn với phần thưởng này. Nhờ động lực này mà em đã cố gắng phấn đấu, cuối năm học đạt được danh hiệu học sinh giỏi. Ảnh: Những em HSCN có tiến bộ được khen thưởng. Kỉ luật tích cực Phương pháp kỷ luật tích cực là biện pháp giáo dục học sinh không sử dụng những hình thức bạo lực để phạt mà thay vào đó là sử dụng những hình thức kỷ luật tích cực phù hợp để giúp học sinh giảm thiểu những hành vi không phù hợp, củng cố các hành vi tích cực và phát triển nhân cách một cách tốt đẹp bền vững. Mục tiêu của giáo dục là phát triển con người một cách toàn 14 of 21 8/20/2024, 1:08 PM