Bài giảng Âm nhạc 6 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 1: Mái trường
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Âm nhạc 6 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 1: Mái trường", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_am_nhac_6_chan_troi_sang_tao_chu_de_1_mai_truong.doc
Nội dung text: Bài giảng Âm nhạc 6 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 1: Mái trường
- Chủ đề 1: Mái trường A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - HS biết Phạm Việt Phương là tác giả của bài Mùa Khai trường. Biết bài hát có 2 đoạn. - HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm. Biết hát kết hợp gõ đệm, tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca. - Đọc nhạc: - Đọc đung cao độ trường độ, kết hợp gõ đệm theo nhịp phách, tiết tấu, giai điệu bài đọc nhạc số 1. - Lí thuyết âm nhạc: Nhận biết và phân biệt được các thuộc tinh cơ bản của âm thanh có tinh nhạc. - Thưởng thức âm nhạc: Hiểu biết về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước,biết về sự nghiệp sáng tác của ông, nghe và cảm nhận được, cảm xúc của bài hát Lên Đàng. 2. Về năng lực - Thể hiện đúng giai điệu lời ca, sắc thái bài hát luyện tập kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng và hát lĩnh xướng. - Hát kết hợp vỗ tay theo phách, gõ đệm nhạc cụ theo tiết tấu, kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu. - Cảm nhận vẻ đẹp của tác phẩm âm nhạc, bài hát với giai điệu trong sáng, tình cảm, nhẹ nhàng, sâu lắng. Cảm nhận âm sắc cao - Đặt lời mới cho bài hát với nội dung chủ đề: Quê hương, mái trường, thầy cô, bè bạn. - Hát kết hợp vỗ tay theo phách, kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu. - Vẽ một bức tranh về thầy cô bạn bè. Năng lực chung - Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân vào nhiệm vụ trong học tập của nhóm. - Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm. - Biết giải quyết vấn và sáng tạo thông qua nhiệm vụ học tập được giao. 3. Phẩm chất - Có ý thức học tập, xây dựng môi trường học tập trong sáng vô tư hồn nhiên rèn luyện đạo đức lòng yêu nước thầy cô bạn bè. - Có ý thức học tốt các nội dung hát. - Có ý thức hoàn thành nhiệm cá nhân, nhiệm vụ nhóm. - Học sinh nhiệt tình tham gia các hoạt động Âm nhạc ngoại khoá. B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Máy chiếu, tranh ảnh - Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc - Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan - Phiếu đánh giá C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Tiết 1: HỌC HÁT: MÙA KHAI TRƯỜNG Nhạc Cụ: TẬP GÕ THEO ÂM HÌNH TIẾT TẤU - HS biết Phạm Việt Phương là tác giả của bài Mùa Khai trường. Biết bài hát có 2 đoạn. - HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm. Biết hát kết hợp gõ đệm, tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca. Hoạt động 1: Xác định vấn đề /nhiệm vụ học tập
- a. Mục tiêu: Học sinh nắm được nội dung chính của bài học b. Nội dung hoạt động: Tìm bài hát viết về tuổi học sinh, thầy cô mái trường. c. Sản phẩm học tập: HS trả lời câu hỏi, thể hiện những câu hát về sự hồn nhiên vô tư của lưa tuổi học trò. d. Tổ chức thực hiện: Tổ chức trò chơi, giáo viên đặt câu hỏi học sinh trả lời. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Kỹ thuật: Động não Chuyển giao nhiệm vụ học tập - HS quan sát bức tranh và trả lời câu hỏi. - Qua bức tranh cho ta biết điều gì? Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS nghe bài hát Mùa khai trường trả lời những câu - GV khuyến khích học sinh hợp hỏi sau. tác tích cực với nhau khi thực khi – bài hát có tinh chất, cảm xúc ? thực hiện nhiệm vụ học tập – bài hát viết ở nhịp gì? – bài hát được chia làm mấy đoạn? Nội dung - Cảnh HS nô nức tới truòng - Hồn nhiên, trong sáng thể hiện cảm xúc dạt dào, niềm vui của tuổi học sinh nô nức đến trường. - Bài hát được viết ở nhịp 2/4. - Bài hát được chia làm 2 đoạn. Báo cáo kết quả hoạt động Đánh giá kết quả - HS trả lời các câu hỏi. - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Theo dõi đánh giá và chuẩn bị - Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới. tâm thế vào bài mới. Tuổi thơ của các em thật đẹp, bởi mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Ở trường các em không chỉ được học các kiến thức mà các em còn được vui chơi ca hát líu lo bên thầy cô bè bạn. Vậy niềm vui của các bạn học sinh đến trường là gì, hôm nay cô trò mình cùng đến với một bài hát của nhạc sĩ Phạm Việt Phương – Mùa khai truòng Hoạt động2: hình thành kiến thức mới (20’) . Mục tiêu: 2, 4 b. Nội dung hoạt động: : HS làm việc với SGK, HS đọc lời ca, nghe giai điệu, xem hình ảnh, trả lời câu hỏi, hoạt động nhóm. c. Sản phẩm học tập: Nắm rõ về tác phẩm với cấu trúc, giai điệu, lời ca. d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh nghe giai điệu, làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Sử dụng phương pháp thuyết trình, thực hành. - Kỹ thuật: Động não Chuyển giao nhiệm vụ học tập Thực hiện nhiệm vụ học - Treo bảng phụ đàn và hát mẫu bài hát.(Nghe hát mẫu theo tập băng đĩa nhạc). - Cảm nhận giai điệu và lời
- - GV chia lớp làm 3 nhóm yêu cầu: ca của bài hát - Nhóm 1: Nêu hiểu biết của em về nhạc sĩ. - Tìm hiểu nội dung liên - Nhóm 2: Kể tên những sáng tác của nhạc sĩ mà em biết. quan đến tác giả, tác phẩm. - Nhóm 3: Bài hát được chia làm mấy câu? Nội dung Giới thiệu tác giả, tác phẩm, chia câu hát Tác giả - tác phẩm + Gồm câu: ( 2 đoạn) - Câu 1: từ đến - Câu 2: từ đến - Câu 3: từ đến Đánh giá kết quả Báo cáo kết quả: - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Hs trả lời - Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới. - HS thực hiện - Theo dõi vận động theo tiến trình bài dạy. Chuyển giao nhiệm vụ học tập Thực hiện nhiệm vụ học - Yêu cầu và hướng dẫn HS luyện thanh. tập - GV lần lượt dạy từng đoạn, từng câu theo lối móc xích - Luyện thanh theo yêu cầu ? Em có nhận xét gì về giai điệu và lời ca của bài hát? và hướng dẫn của GV Tập hát từng câu và ghép cả bài - Học theo sự hướng dẫn Nội dung Bài hát Tích chất Chia câu 2. Học hát Câu 1: Câu 2: Câu 1+2: - Giai điệu: Vui tươi, Câu 3: hồn nhiên, tinh tế Câu 4: - Lời ca : Trong sáng , Câu 3+4: giàu hình ảnh Đánh giá kết quả Báo cáo kết quả: - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Hs trả lời - Giáo viên nhận xét, đánh giá, dẫn dắt sang phần luyện tập. - Nhận xét đánh giá phần trình bày của các dãy bàn. - Theo dõi, tiếp thu kiến thức Hoạt động3: luyện tập (13’) a. Mục tiêu: 1, 3, 5, 6 b. Nội dung hoạt động: Giáo viên giao nhiệm vụ cụ thể, học sinh hoạt động nhóm, cá nhân. c. Sản phẩm học tập: Hát đúng lời ca, giai điệu, sáng tạo động tác phụ họa phù hợp với tính chất của bài hát. d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc GV Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- - Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập, Trình bày tác phẩm. - Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ Chuyển giao nhiệm vụ học tập học tập - GV chia các nhóm từ 4-5 học sinh/ nhóm GV yêu cầu: Trong Làm theo yêu cầu và thời gian chuẩn bị 5 phút nhóm nào hát đúng lời ca, giai điệu và hướng dẫn của GV có động tác biểu diễn phù hợp sẽ được nhận thưởng. - GV gọi nhóm lên biểu diễn Luyện tập Đánh giá kết quả Báo cáo kết quả: - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Các nhóm lên biểu diễn - Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới. - Học sinh nhận xét, đánh giá - Thu phiếu chấm điểm đồng đẳng. Hoạt động 4: Vận dụng (7’) a. Mục tiêu: 7, 8, 9, 10. b. Nội dung hoạt động: Hát toàn bộ tác phẩm, thể hiện đúng tính chất âm nhạc. c. Sản phẩm học tập: Hát đúng lời ca, giai điệu, gõ hòa âm nhạc cụ theo giai điệu tiết tấu bài hát, sáng tạo động tác phụ họa phù hợp với tính chất của bài hát. d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh tự làm và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập, Trình bày tác phẩm. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. - Thực hiện nhiệm vụ Chuyển giao nhiệm vụ học tập giao nhiệm vụ. - Giáo viên chọn một nhóm biễu có phần trình bày tốt nhất lên bảng biểu diễn lại - ? Tìm những câu nhạc để thể hiện tiết tấu gõ. - Hướng dẫn học sinh tự gõ tiết tấu theo kiểu hòa âm, vận động cơ thể theo nhạc, viết lời mới với chủ đề tình yêu quê hương, đất nước, thầy cô, mái trường. Nội dung Đánh giá kết quả Báo cáo kết quả: - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Các nhóm lên biểu diễn - Giáo viên nhận xét, đánh giá giao bài tập về nhà - Nghe giáo viên - HS về nhà tìm hiểu cách gõ hòa âm, vận động cơ thể.
- Tiết 2: ĐỌC NHẠC: BÀI ĐỌC NHẠC SỐ 1 NHẠC CỤ: TẬP GÕ THEO ÂM HÌNH TIẾT TẤU (Tiếp) - Đọc nhạc: - Đọc đung cao độ trường độ, kết hợp gõ đệm theo nhịp phách, tiết tấu, giai điệu bài đọc nhạc số 1. - Lí thuyết âm nhạc: Nhận biết và phân biệt được các thuộc tinh cơ bản của âm thanh có tinh nhạc. Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập a. Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại kiến thức đã học, trên cơ sở đó hình thành kiến thức vào bài học mới. Vận dụng kiến thức vào hoạt động sáng tạo, luyện tập gõ đệm tiết tấu. b. Nội dung hoạt động: Kiểm tra lại kiến thức cũ, thực hành đọc thang âm Đô trưởng. c. Sản phẩm học tập: HS biểu diễn bài hát, đọc thành thạo thang âm Đô trưởng d. Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ, HS thực hiện, đánh giá sản phẩm học tập. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Sử dụng phương pháp: Kiểm tra đánh giá Thực hiện nhiệm vụ học tập Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Nhận và thực hiện nhiệm vụ - Kiểm tra kiến thức cũ qua hoạt động nhóm. Nội dung Đô Rê Mi Fa Sol La Si Đô Đánh giá kết quả Báo cáo kết quả: - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - Các nhóm lên biểu diễn - GV chốt, giới thiệu bài mới - Hướng dẫn học sinh đọc gam C- dur - HS thực hiện Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới a. Mục tiêu: 2, 4, 5 b. Nội dung hoạt động: HS làm việc với SGK, nghe giai điệu, trả lời câu hỏi, hoạt động nhóm. c. Sản phẩm học tập: Nắm rõ về xuất xứ bài TĐN, âm hình tiết tấu, cao độ, trường độ. Nắm chắc khái niệm về âm thanh d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - Sử dụng phương pháp: trực quan. Kĩ thuật: Chia sẻ nhóm đôi, động não. Thực hiện nhiệm vụ học tập Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Lắng nghe và cảm nhận. Gv giới thiệu: - Đàn giai điệu và ghép lời bài TĐN - Cảm nhận giai điệu, cao độ, lời ca - Yêu cầu HS làm việc theo cặp đôi: Tìm trường độ, của bài. cao độ sử dụng trong bài TĐ. - Tìm hiểu bài TĐN: Cao độ, trường độ. - Nhận nhiệm vụ thực hiện - Viết hình tiết tấu chung của bài và thực hiện gõ
- tiết tấu. - Hướng dẫn và yêu cầu học sinh chia câu. GV chia lớp theo nhóm giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm một câu, tự khám phá hoàn thiện cao độ, giai điệu Trong thời gian 3-5 phút các nhóm lên trình bày trước lớp. Nội dung Tập đọc nhạc số 1 Cao độ - trường độ Thể hiện gõ tiết tấu - Cao độ: C,D,E . -Trường độ nốt:đen,đơn,trắng. Đánh giá kết quả Báo cáo kết quả: - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. Gõ tiết tấu theo hướng dẫn của GV. - GV chốt, hướng dẫn tập luyện từng câu nhạc. - Nhận xét và chia sẻ kiến thức học tập Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu: 1,3,5,6,7 b. Nội dung hoạt động: Giáo viên hỗ trợ học sinh hoàn thiện bài TĐN hoàn chỉnh qua việc luyện đọc và ghép các câu trong bài TĐN. c. Sản phẩm học tập: Đọc nhạc và ghép lời hoàn chỉnh bài TĐN, Luyện gõ tiết tấu. d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân và nhóm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn bè hoặc GV Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập theo bộ gõ cơ thể. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. -Làm theo yêu cầu và hướng Chuyển giao nhiệm vụ học tập dẫn của Giáo viên - Theo dõi bảng phụ, luyện đọc từng câu theo hướng dẫn GV Luyện tập: TĐN số 1 Kết hợp tiết tấu. Và vận động cơ thể Kết hợp đánh nhịp Báo cáo kết quả: Đánh giá kết quả - Gọi từng bàn, tổ đọc nhạc - HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. đồng thời gõ nhịp. - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện - Đọc theo tổ nhóm nhiệm vụ học tập của học sinh. - Nhận nhiệm vụ hoạt động - Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. tích cực
- Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: 9,10 b. Nội dung hoạt động: Đặt lời mới cho bài TĐN, biểu diễn bài hát hoàn chỉnh. c. Sản phẩm học tập: Trình bày trọn vẹn tác phẩm thể hiện đúng sắc thái âm nhạc và lời ca, động tác minh họa phù hợp. d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Sử dụng phương pháp: Trình bày tác phẩm, pp Dalcroze. Thực hiện nhiệm vụ học tập Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. - học sinh hợp tác tích cực với Chuyển giao nhiệm vụ học tập nhau khi thực khi thực hiện - Yêu cầu hs đọc nhạc kết hợp đánh nhịp, vận động cơ thể, nhiệm vụ học tập gõ đệm giai điệu. Nội dung : Vận dụng : TĐN số 1 Đánh giá kết quả Báo cáo kết quả: - HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Hs trình bày kết quả - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá. - Theo dõi nhận xét, đánh giá - Yêu cầu HS về nhà tìm hiểu thêm về cách gõ hòa âm, vận động cơ thể. Tiết 3: ANTT: NHẠC SĨ LƯU HỮU PHƯỚC VÀ BÀI HÁT LÊN ĐÀNG. LÍ THUYẾT ÂM NHẠC: CÁC THUỘC TÍNH ÂM THANH CÓ TÍNH NHẠC - Nhận biết và phân biệt được các thuộc tinh cơ bản của âm thanh có tinh nhạc. - Hiểu biết về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, biết về sự nghiệp sáng tác của ông, nghe và cảm nhận được, cảm xúc của bài hát Lên Đàng. Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập a. Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại kiến thức đã học, trên cơ sở đó hình thành kiến thức vào bài học mới. b. Nội dung hoạt động: Kiểm tra lại kiến thức bài cũ, định hướng kiến thức mới c. Sản phẩm học tập: HS hiểu dduocj cuộc đời sáng tác của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, cảm nhận được và bộc lộ cảm xúc về bài hát lên đàng, nêu hiểu biết của âm nhạc về âm thanh d. Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ, HS thực hiện, đánh giá sản phẩm học tập. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Sử dụng phương pháp: Kiểm tra đánh giá, thực hành Thực hiện nhiệm vụ học tập luyện tập. - Nhận và thực hiện nhiệm vụ. - Kĩ thuật: động não - GV khuyến khích học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập hợp tác tích cực với nhau khi - Giáo viên cho xem vi deo, và giới thiệu sơ lược về nhạc sĩ. thực khi thực hiện nhiệm vụ ? Em hãy nêu hoàn cảnh cuộc đời sáng tác thân thế sự
- nghiệp của nhạc sĩ? Nêu cảm nhận sau khi nghe bài hát Lên đàng. Nội dung: ANTT Nhạc sĩ: Lê Hữu Phước Bài hát: Lên Đàng Đánh giá kết quả Báo cáo kết quả: - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - HS thực hiện - GV chốt và dẫn dắt sang bài mới Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới a. Mục tiêu: 2 b. Nội dung hoạt động: HS làm việc với SGK, tìm hiểu về các thuộc tính về âm thanh có tính nhạc, c. Sản phẩm học tập: Nắm rõ về những thuộc tinh âm thanh có tinh nhạc. d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập Thực hiện nhiệm vụ học tập - Đưa ra một ví dụ ở 7 hàng âm cơ bản. - Nhận và thực hiện nhiệm vụ. - Hoạt động theo nhóm - GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực ?Nhìn ví dụ nhịp tự rút ra khái niệm. ? Các thuộc tính của ÂT Nội dung: Lí thuyết âm nhạc Bẩy hàng âm cơ bản Sơ đồ nốt nhạc Đánh giá kết quả Báo cáo kết quả: - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - Hs báo cáo kết quả. - GV chốt và dẫn dắt sang nội dung mới - HS thực hiện - Đọc cao độ ngân dài ngắn Nội Dung: Tìm hiểu về 4 thuộc tinh của âm thanh - Sử dụng phương pháp: trực quan, vấn đáp. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Kĩ thuật: Chia sẻ nhóm đôi, động não. - HS đọc SGK và thực hiện Chuyển giao nhiệm vụ học tập yêu cầu.
- - Yêu cầu học sinh làm việc theo cặp đôi. - Tập trung thực hiện trong khoảng thời gian 2’ ? Nêu hiểu biết về Âm thanh có tinh nhạc. ? Kế tên một số thuộc tinh của âm thanh. Cao Độ Cường Độ Trường Độ Âm Sắc Đánh giá kết quả Báo cáo kết quả hoạt động - HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - HS lần lượt trả lời câu hỏi. - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện - Thực hiện theo yêu cầu nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức - Nhận nhiệm vụ thực hiện đã hình thành cho học sinh. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu: 1,2,3,4,5 b. Nội dung hoạt động: Toàn lớp đọc 7 thang âm cơ bản C D E F G c. Sản phẩm học tập: Học sinh đọc 7 thang âm cơ bản C D E F G theo kí hiệu bàn tay d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân và nhóm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn bè hoặc GV Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. - Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Làm theo yêu cầu và hướng dẫn - Yêu cầu học sinh làm việc theo tổ. của Giáo viên Nội dung: Đọc gam đô trưởng bằng kí hiệu bàn tay Đánh giá kết quả Báo cáo kết quả hoạt động - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - HS lần lượt các tổ thực hiện - Giáo viên nhận xét, đánh giá - Nhận xét và học tập Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: 6, 7, 8 9,10 b. Nội dung hoạt động: Thực hiện luyện tập . c. Sản phẩm học tập: Trình bày thể hiện đúng sắc thái âm nhạc và lời ca bài hát d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Sử dụng phương pháp: Trình bày tác phẩm, pp Dalcroze. - Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ.
- Chuyển giao nhiệm vụ học tập Thực hiện nhiệm vụ học tập - Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm, lên bảng biểu diễn - Nhận nhiệm vụ hoạt động bài hát có sử dụng một trong các động tác gõ đệm tiết tấu. tích cực Nội dung: Vận dụng vào bài học Thực hiện hát và gõ nhịp Hòa âm nhạc cụ và vận Hòa âm hát, nhạc cụ, vận phách động cơ thể động cơ thể Đánh giá kết quả Báo cáo kết quả hoạt động - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Trình bày theo nhóm. - Giáo viên nhận xét, đánh giá, tuyên dương đội nhóm làm - Nhận xét và học tập việc tích - Nhận nhiệm vụ - Tự tập thuần thục theo nhóm trong thời gian ngoai giờ lên lớp cực Tiết 4 : Ôn tập chủ đề 1 A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - HS biết Phạm Việt Phương là tác giả của bài Mùa Khai trường. Biết bài hát có 2 đoạn. - HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm. Biết hát kết hợp gõ đệm, tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca. - Đọc nhạc: - Đọc đung cao độ trường độ, kết hợp gõ đệm theo nhịp phách, tiết tấu, giai điệu bài đọc nhạc số 1. - Lí thuyết âm nhạc: Nhận biết và phân biệt được các thuộc tinh cơ bản của âm thanh có tinh nhạc. - Thưởng thức âm nhạc: Hiểu biết về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước,biết về sự nghiệp sáng tác của ông, nghe và cảm nhận được, cảm xúc của bài hát Lên Đàng. 2. Về năng lực - Thể hiện đúng giai điệu lời ca, sắc thái bài hát luyện tập kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng và hát lĩnh xướng. - Hát kết hợp vỗ tay theo phách, gõ đệm nhạc cụ theo tiết tấu, kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu. - Cảm nhận vẻ đẹp của tác phẩm âm nhạc, bài hát với giai điệu trong sáng, tình cảm, nhẹ nhàng, sâu lắng. Cảm nhận âm sắc cao - Đặt lời mới cho bài hát với nội dung chủ đề: Quê hương, mái trường, thầy cô, bè bạn. - Hát kết hợp vỗ tay theo phách, kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu. - Vẽ một bức tranh về thầy cô bạn bè. Năng lực chung - Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân vào nhiệm vụ trong học tập của nhóm. - Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm. - Biết giải quyết vấn và sáng tạo thông qua nhiệm vụ học tập được giao. 3. Phẩm chất
- - Có ý thức học tập, xây dựng môi trường học tập trong sáng vô tư hồn nhiên rèn luyện đạo đức lòng yêu nước thầy cô bạn bè. - Có ý thức học tốt các nội dung hát. - Có ý thức hoàn thành nhiệm cá nhân, nhiệm vụ nhóm. - Học sinh nhiệt tình tham gia các hoạt động Âm nhạc ngoại khoá. B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Máy chiếu, tranh ảnh - Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc - Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan - Phiếu đánh giá C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Ôn tập chủ đề 1 Nội dung ôn tập chủ đề: ôn tập lại toàn bộ kiến thức đã học trong chủ đề 1