Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 42: Bảo toàn năng lượng và sử dụng năng lượng

ppt 15 trang thanhhuong 12/10/2022 9982
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 42: Bảo toàn năng lượng và sử dụng năng lượng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_khoa_hoc_tu_nhien_6_chan_troi_sang_tao_bai_42_bao.ppt

Nội dung text: Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 42: Bảo toàn năng lượng và sử dụng năng lượng

  1. AI NHANH HƠN? LUẬT CHƠI Bước 1: Mỗi học sinh viết 2 nội dung đã biết và 2 nội dung muốn biết về bảo toàn năng lượng và sử dụng năng lượng vào phiếu học tập KWL Bước 2: 2.1. Gọi học sinh ngẫu nhiên trình bày 1 nội dung, người sau không trùng với người trước. 2.2. Các học sinh còn lại dung bút đỏ đánh dấu nội dung đúng, dùng bút xanh ghi bổ sung nội dung chưa có vào phiếu học tập KWL
  2. Bước 1: Quan sát các bức tranh sau hãy cho biết năng lượng được truyền từ vật nào sang vật nào? Khi người đẩy xe hàng, xe hàng đã nhận Khi rót nước Coca vào cốc chứa nước được năng lượng để chuyển động. Ta nói đá, đá tan ra. Ta nói năng lượng từ năng lượng từ đã truyền sang . đã truyền sang . Bước 1: Cá nhân trả lời các câu 1trong phiếu Khi phơi thóc dưới ánh nắng mặt trời, Khi đun ấm nước trên bếp củi, ấm nước học tập thóc nóng lên và khô. Ta nói năng lượng sôi khi ta nói năng lượng từ từ đã truyền sang đã truyền sang Bước 2: Hoạt động nhóm 2 hoàn thiện bước 2 trong phiếu học tập Bước 2: Qua phân tích các ví dụ trên em rút ra được kết luận: Lấy 3 ví dụ khác trong đời sống có ứng dụng sự trao đổi năng lượng? .
  3. NĂNG LƯỢNG CÓ THỂ TRUYỀN TỪ VẬT ỨNG DỤNG TRONG NÀY SANG VẬT KHÁC CUỘC SỐNG
  4. Câu 2: Bước 1: Hãy quan sát các bức ảnh em hãy cho biết có sự chuyển hoá năng lượng nào trong các dụng cụ sau đây? Bằng cách điền câu trả lời vào chỗ chấm H1: Đèn điện: H2: Quạt điện đang chạy: H3: Bàn là đang hoạt động: . . . . Bước 1: Cá nhân trả lời các câu 2 trong phiếu H4: Máy bơm nước: H5: Bếp hồng ngoại: H6: Pin mặt trời: học tập . . . . . . Bước 2: Hoạt động nhóm 2 hoàn thiện bước 2 trong phiếu học tập Bước 2: Qua phân tích các ví dụ trên em rút ra được kết luận: Kể tên 3 ứng dụng sử dụng sự chuyển hoá năng lượng? .
  5. NĂNG LƯỢNG CÓ THỂ CHUYỂN HOÁ ỨNG DỤNG TRONG ĐỜI SỐNG TỪ DẠNG NÀY SANG DẠNG KHÁC
  6. Phân tích sự chuyển hoá năng lượng trong hoạt động của đèn tín hiệu giao thông dung năng lượng mặt trời
  7. Quan sát viên bi ở các vị trí A, B, C Bước 1: Thảo luận nhóm hoàn thành câu 3a trong phiếu học tập Bước 2: Thảo luận rút ra nhận xét hoàn thành câu 3b trong phiếu học tập
  8. NĂNG LƯỢNG CÓ THỂ TRUYỀN TỪ VẬT NÀY SANG VẬT KHÁC “NĂNG LƯỢNG KHÔNG TỰ NHIÊN SINH RA CŨNG KHÔNG TỰ NHIÊN MẤT ĐI, ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN NĂNG NÓ CHỈ CHUYỂN TỪ DẠNG LƯỢNG NÀY SANG DẠNG KHÁC HOẶC TRUYỀN TỪ VẬT NÀY NĂNG LƯỢNG CÓ SANG VẬT KHÁC THỂ CHUYỂN HOÁ TỪ DẠNG NÀY SANG DẠNG KHÁC
  9. Khi đun sôi nước trong ấm năng lượng Khi ô tô chuyển động tăng được đốt cháy nhiệt từ ngọn lửa đã làm cung cấp năng lượng chuyển thành và . xung quanh cho ô tô chạy và làm nóng ô tô tỏa ra môi trường Bước 1: Thảo luận nhóm hoàn thành câu 4a trong phiếu học tập Bước 2: Thảo luận rút ra nhận xét hoàn thành câu 4b trong phiếu học tập Quạt điện đang quay năng lượng điện đã Bóng đèn điện đang sáng, năng lượng điện được chuyển hóa thành đã được chuyển hóa thành làm quạt quay và làm sáng bóng đèn và làm nóng quạt làm nóng bóng đèn
  10. Thời gian: 3 phút Nhiệm vụ: Xem đoạn video hoàn thành câu 5 trong phiếu học tập
  11. CỦNG CỐ Thời gian: 5 phút Hình thức : Hs làm việc cá nhân Nhiệm vụ:: - Viết 3 nội dung mà em ấn tượng nhất trong bài học - Tóm tắt nội dung bài học dang sơ đồ tư duy.
  12. NHIỆM VỤ VỀ NHÀ Hình thức : Hs làm việc cá nhân Nhiệm vụ:: Hs quay video, làm video trình bày nội dung + Nêu lợi ích của việc sử dụng tiết kiệm năng lượng (nhóm 1,2) + Một số biện pháp tiết kiệm năng lượng khi sử dụng điện ở nhà, ở trường học (nhóm 3,4) + Nêu hậu quả khi sử dụng nguồn năng lượng lãng phí (nhóm 5,6)