Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 8 - Bài 22: Phân loại thế giới sống
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 8 - Bài 22: Phân loại thế giới sống", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_khoa_hoc_tu_nhien_6_chan_troi_sang_tao_chu_de_6_ba.pptx
- CTST- CD8 - Bài 22. Phân loại thế giới sống.docx
- Đa dạng sinh học.mp4
Nội dung text: Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 8 - Bài 22: Phân loại thế giới sống
- Bài 22. PHÂN LOẠI THẾ GIỚI SỐNG
- KHỞI ĐỘNG Xem đoạn phim: Kể tên các sinh vật có trong đoạn phim và phân chia thành các nhóm, có thể nêu tiêu chí phân loại.
- Bài 22. PHÂN LOẠI THẾ GIỚI SỐNG I/ Sự cần thiết của phân loại thế giới sống Các em hãy đọc thông tin, quan sát hình 22.1. Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi:
- Câu 1. Em hãy kể tên các sinh vật trong hình 22.1. Từ đó, em hãy nhận xét về thế giới sống. - Khỉ, rùa, nhện, hoa sen, trùng giày, cá, cò, dương xỉ, - Thế giới sống đa dạng về số lượng các loài sinh vật, đa dạng về đặc điểm và môi trường sống của chúng. Câu 2. Thế giới sống có thể phân loại theo những tiêu chí nào? Trên cơ sở đó, em hãy phân loại các sinh vật trong hình 22.1. Phân loại sinh vật dựa vào đặc điểm tế bào (tế bào nhân sơ, tế bào nhân thực), cấp độ tổ chức cơ thể (cơ thể đơn bào, cơ thể đa bào), khả năng di chuyển, dinh dưỡng (tự dưỡng, dị dưỡng), môi trường sống (môi trường nước, môi trường cạn, ).
- Bài 22. PHÂN LOẠI THẾ GIỚI SỐNG I/ Sự cần thiết của phân loại thế giới sống Vì sao chúng ta phải phân loại thế giới sinh vật và rút ra phân loại thế giới sống là gì? - Phân loại thế giới sống là cách sắp xếp sinh vật vào một hệ thống theo trật tự nhất định dựa vào đặc điểm cơ thể. - Nhiệm vụ của phân loại thế giới sống là phát hiện, mô tả, đặt tên và sắp xếp sinh vật vào hệ thống phân loại.
- Bài 22. PHÂN LOẠI THẾ GIỚI SỐNG II/ Các bậc phân loại sinh vật Quan sát H 22.2 , em hãy kể tên các bậc phân loại sinh vật theo thứ tự từ thấp đến cao trong thế giới sống
- Bài 22. PHÂN LOẠI THẾ GIỚI SỐNG II/ Các bậc phân loại sinh vật Quan sát H 22.3 Từ cách phân loại loài Gấu đen châu mỹ, em hãy cho biết các bậc phân loại của loài Gấu trắng trong hình 22.3
- Bài 22. PHÂN LOẠI THẾ GIỚI SỐNG II/ Các bậc phân loại sinh vật Quan sát hình 22.4 Em hãy cho biết sinh vật có những cách gọi tên nào?
- Bài 22. PHÂN LOẠI THẾ GIỚI SỐNG II/ Các bậc phân loại sinh vật Nêu cách gọi tên khoa học của một số loài sau đây, biết: Tên loài Tên phổ Tên Tên phổ Tên khoa học thông chi/giống thông Con người Homo sapiens Con người Homosapiens Chim bổ câu Columbơ liviơ Chim bổ câu Columbơliviơ Cây ngọc Magnolia albơ Cây ngọc lan Magnoliơalbơ lan trắnq trắnq Cây ngô Zea mays Cây ngô Zeamays
- Bài 22. PHÂN LOẠI THẾ GIỚI SỐNG II/ Các bậc phân loại sinh vật - Loài là bậc phân loại cơ bản, gồm một nhóm cá thể sinh vật có những đặc điểm sinh học tương đối giống nhau và có khả năng giao phối sinh ra thế hệ mới. - Người ta chia các bậc phân loại từ nhỏ đến lớn theo trật tự: Loài → chi/giống → họ → bộ→ lớp → ngành → giới. - Cách gọi tên sinh vật + Tên phổ thông + Tên khoa học + Tên địa phương
- Bài 22. PHÂN LOẠI THẾ GIỚI SỐNG III/ Các giới sinh vật - Quan sát H.22.5, hãy cho biết sinh vật được chia thành mấy giới? Kể tên một số đại diện sinh vật thuộc mỗi giới. - Em có thể phân biệt năm giới dựa vào những tiêu chí nào?
- - Quan sát H.22.5, hãy cho biết sinh vật được chia thành mấy giới? Kể tên một số đại diện sinh vật thuộc mỗi giới. Sinh vật được chia thành năm giới, đại diện mỗi giới là: vi khuẩn thuộc giới Khởi sinh; trùng giày thuộc giới Nguyên sinh; nấm rơm thuộc giới Nấm; cây cam thuộc giới Thực vật; gấu thuộc giới Động vật. - Em có thể phân biệt năm giới dựa vào những tiêu chí nào? Dựa vào đặc điểm tế bào, tổ chức cơ thể, kiểu dinh dưỡng,
- Hãy xác định môi trường sống của đại diện các sinh vật thuộc năm giới bằng cách hoàn thành bảng sau: Môi trường sống Giới Đại diện Nước Cạn Sinh vật Khởi sinh Vi khuẩn v v v Nguyên sinh Trùng roi ? ? ? Nấm Nấm rơm ? ? ? Thực vật Dương xỉ ? ? ? Động vật Cá chép ? ? ?
- Hãy xác định môi trường sống của đại diện các sinh vật thuộc năm giới bằng cách hoàn thành bảng sau: Môi trường sống Giới Đại diện Nước Cạn Sinh vật Khởi sinh Vi khuẩn v v v Nguyên sinh Trùng roi v v Nấm Nấm rơm v Thực vật Dương xỉ v Động vật Cá chép
- Bài 22. PHÂN LOẠI THẾ GIỚI SỐNG III/ Các giới sinh vật Thế giới sống được chia làm năm giới: Khởi sinh, Nguyên sinh, Nấm, Thực vật, Động vật
- Bài 22. PHÂN LOẠI THẾ GIỚI SỐNG IV/ Khóa lưỡng phân Quan sát H22.6; H22.7. Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi
- Câu 1. Hãy nêu các đặc điểm được sử dụng để phân biệt các sinh vật trong hình Tên sinh vật Đặc điểm Con thỏ Có khả năng di chuyển, có chân, không biết bay. Cây hoa sen Không có khả năng di chuyển. Con cá rô phi Có khả năng di chuyển, không có chân. Con chim bổ câu Có khả năng di chuyển, có chân, biết bay. Câu 2. Hãy cho biết cách xây dựng khóa lưỡng phân trong H 22.7 - Bước 1. Xác định đặc điểm đặc trưng của mỗi sinh vật. - Bước 2. Dựa vào một đặc điểm đặc trưng nhất để phân chia sinh vật thành hai nhóm. - Bước 3. Tiếp tục phân chia các nhóm trên thành hai nhóm nhỏ hon cho đến khi mỗi nhóm chỉ còn một sinh vật. - Bước 4. Xây dựng khoá lưỡng phân hoàn chỉnh.
- Bài 22. PHÂN LOẠI THẾ GIỚI SỐNG IV/ Khóa lưỡng phân - Khóa lưỡng phân là cách phân loại sinh vật dựa trên một đôi đặc điểm đối lập để phân chia chúng thành hai nhóm. - Cách xây dựng khóa lưỡng phân: - Bước 1. Xác định đặc điểm đặc trưng của mỗi sinh vật. - Bước 2. Dựa vào một đặc điểm đặc trưng nhất để phân chia sinh vật thành hai nhóm. - Bước 3. Tiếp tục phân chia các nhóm trên thành hai nhóm nhỏ hon cho đến khi mỗi nhóm chỉ còn một sinh vật. - Bước 4. Xây dựng khoá lưỡng phân hoàn chỉnh.
- Khoanh tròn vào đầu câu trả lời đúng Câu 1: Thế giới sinh vật được chia vào các bậc phân loại từ nhỏ đến lớn theo trật tự. A. Loài – chi – họ- bộ- lớp- ngành- giới. B. Loài – họ - chi - bộ- lớp- ngành- giới. C. GIới- ngành- bộ- lớp- họ- chi – loài D. Giới- họ- lớp- ngành- bộ- họ- chi- loài.
- Câu 2: Việc phân loại thế giới sống có ý nghĩa gì đối với chúng ta? 1. Gọi đúng tên sinh vật. 2. Đưa sinh vật vào đúng nhóm phân loại. 3. Thấy được vai trò của sinh vật trong tự nhiên và thực tiễn. 4. Nhận ra sự đa dạng của sinh giới. A. 1,2,3 B. 2,3,4 C. 1,2,4 D. 1,3,4
- Câu 3: Hiện nay, theo hệ thống phân loại 5 giới thì địa y được xếp vào giới nào ? A. Giới Nấm B. Giới Động vật C. Giới Thực vật D. Giới Nguyên sinh Câu 4: Cho các sinh vật sau : 1. Rong mơ 2. Bèo tấm 2. 3. Tảo lam 4. Mốc trắng Có bao nhiêu sinh vật là đại diện của giới Thực vật ? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
- Câu 5: Cho các sinh vật sau : 1. Trùng giày 2. Nấm mèo (mộc nhĩ) 3. Nấm nhầy 4. Tảo đỏ 5. Vi khuẩn E.coli 6. Rêu Có bao nhiêu sinh vật là đại diện của giới Nguyên sinh ? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
- Câu 1: Tên khoa học của loài người là Homo sapiens Linnaeus, 1758. Hãy xác định tên giống, loài, tác giả, năm tìm ra loài đó. Câu 2: Quan sát hình SGK trang 106 và cho biết các loài sinh vật thuộc giới nào?
- Câu 3: Em hãy liên hệ việc sắp xếp các loại sách vào giá sách với việc sắp xếp các sinh vật của thế giới tự nhiên vào các nhóm phân loại và từ đó cho biết ý nghĩa của việc sắp xếp các sinh vật cuả thế giới tự nhiên vào các nhóm phân loại ?
- - Học bài, làm bài tập về nhà - Xem trước bài 23. Thực hành xây dựng khóa lưỡng phân