Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 9 - Bài 36: Kết quả tác dụng của lực

pptx 16 trang thanhhuong 12/10/2022 4420
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 9 - Bài 36: Kết quả tác dụng của lực", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_khoa_hoc_tu_nhien_6_chan_troi_sang_tao_chu_de_9_ba.pptx
  • docxCTST - CD9 - Bai 36 - Tac dung cua luc.docx

Nội dung text: Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 9 - Bài 36: Kết quả tác dụng của lực

  1. BÀI 36. KẾT QUẢ TÁC DỤNG 1 CỦA LỰC 2 3
  2. Làm sao biết trong hai người, ai đang giương cung, ai chưa giương cung? Hình 1 Hình 2
  3. Quan sát hình ảnh và cho biết hướng chuyển động và tốc độ của quả bóng thay đổi như thế nào? Nguyên nhân của sự thay đổi đó là gì?
  4. I. Sự thay đổi tốc độ và hướng chuyển động của vật Phiếu học tập 1 Nhóm: . Nhiệm vụ: lấy ví dụ về sự thay đổi tốc độ, thay đổi hướng chuyển động khi tác dụng lực vào vật. Vật đang đứng yên, bắt đầu chuyển động. Vật đang chuyển động, bị dừng lại. Vật đang chuyển động nhanh lên. Vật chuyển động chậm lại. Vật đang chuyển động theo hướng này bỗng chuyển động theo hướng khác.
  5. II. SỰ BIẾN DẠNG CỦA VẬT THÍ NGHIỆM • Nhiệm vụ: HS ấn tay vào tay ấn vào một đầu bút và hình dạng của miếng xốp khi tay ta bóp vào và thả ra để trả lời câu hỏi Ngoài tác dụng gây ra sự thay đổi đột ngột và thay đổi hướng chuyển động của vật, lực còn có thể gây ra tác dụng nào khác ở vật chịu tác dụng lực? .
  6. Quan sát hình ảnh và thảo luận nêu ra được các sự thay đổi chuyển động cũng như hình dạng của các vật khi có lực tác dụng vào.
  7. TÌM HIỂU KẾT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC 1. Hình thức: nhóm 4HS 2. Học liệu: SGK 3. Trả lời câu hỏi: Khi có lực tác dụng lên một vật có thể gây ra những sự thay đổi nào? Lấy ví dụ minh họa. 4. Cách thức hoạt động Bước 1: HS thực hiện cá nhân và trình bày vào phiếu tương ứng với STT. Bước 2: HS thống nhất đáp án trong nhóm.
  8. TÌM HIỂU KẾT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC 1. Hình thức: nhóm 4HS 2. Học liệu: SGK 3. Trả lời câu hỏi: Khi có lực tác dụng lên một vật có thể gây ra những sự thay đổi nào? Lấy ví dụ minh họa. 4. Cách thức hoạt động Bước 1: HS thực hiện cá nhân và trình bày vào phiếu tương ứng với STT. Bước 2: HS thống nhất đáp án trong nhóm.
  9. KẾT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC Khi có lực tác dụng lên một vật, vật có thể bị 1. biến đổi chuyển động ✓Vật đang đứng yên, bắt đầu chuyển động. 1 2 ✓Vật đang chuyển động, bị dừng lại. 3 ✓Vật chuyển động nhanh hơn. ✓Vật chuyển động chậm đi. ✓Vật đổi hướng chuyển động 2. thay đổi hình dạng (sự biến dạng) 3. vừa biến đổi chuyển động, vừa biến dạng.
  10. CỦNG CỐ Trong các sự vật và hiện tượng sau đây, em hãy chỉ ra vật tác dụng lực và kết quả mà lực đã gây ra cho vật bị nó tác dụng: biến biến đổi dạng CĐ a. Một em bé thổi bóng bóng căng tròn. b. Một chiếc nồi nhôm bị bẹp nằm bên dưới một chiếc thang tre bị đổ ngay trên mặt đất. c.Trời dông, một chiếc lá bàng bay lên cao. d. Một sợi dây cao su bị kéo căng. e. Một chiếc phao của cần câu đang nổi, bỗng bị chìm xuống nước.
  11. Chúc mừng bạn !
  12. Ồ ! Tiếc quá.
  13. LỰC LÀ NGUYÊN NHÂN GÂY RA CHUYỂN ĐỘNG? Nhiệm vụ: hoàn thành bảng dưới đây. Trạng thái Khi có lực tác Khi không có lực tác của vật dụng dụng Đang đứng yên Có thể chuyển động Đứng yên Có thể chuyển động Không thể chuyển động nhanh dần nhanh dần Đang chuyển Có thể chuyển động Không thể chuyển động động chậm dần chậm dần Có thể đổi hướng Chuyển động thẳng Có thể dừng lại Tiếp tục chuyển động
  14. LỰC LÀ NGUYÊN NHÂN GÂY RA CHUYỂN ĐỘNG? Lực không là nguyên nhân gây ra chuyển động của vật Vậy, khi không còn lực tác dụng lên vật thì ✓ vật đang đứng yên tiếp tục đứng yên. ✓ vật đang chuyển động, tiếp tục chuyển động thẳng đều.
  15. GHI NHỚ Lực tác dụng lên một vật có thể ✓ làm biến đổi chuyển động của vật. ✓ làm biến dạng vật. ✓ vừa làm biến đổi chuyển động của vật, vừa làm biến dạng vật.
  16. Vận dụng Thiết kế “BÀN BÓNG ĐÁ TAY QUAY” Hình thức: nhóm 6HS Thời gian: 20 phút . Dụng cụ: hộp giấy, que xiên dài, kẹp gỗ, bóng bàn, màu vẽ . Yêu cầu sản phẩm: HS tự chơi được 1 trận đấu bằng sản phẩm của nhóm.