Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Mở đầu - Bài 2: Các lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên

pptx 24 trang thanhhuong 12/10/2022 8381
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Mở đầu - Bài 2: Các lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_khoa_hoc_tu_nhien_6_chan_troi_sang_tao_chu_de_mo_d.pptx
  • docxCTST- MĐ - Bai 2 - Phiếu học tập.docx
  • docxCTST- MĐ - Bai 2 cac linh vuc chu yeu cua KHTN.docx

Nội dung text: Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Mở đầu - Bài 2: Các lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên

  1. CHỦ ĐỀ MỞ ĐẦU BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN
  2. Em đã biết những lĩnh vực khoa học tự nhiên nào ?
  3. BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN 1/ Lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên: Hoạt động nhóm: Các nhóm HS tiến hành thí nghiệm 1, 2, 4. Thí nghiệm 1: Cầm một tờ giấy giơ Thí nghiệm 2: Sục khí carbon dioxide Yêu cầu quan sát lên cao và buông tay vào cốc chứa nước vôi trong hiện tượng xảy ra và dự đoán các thí nghiệm này thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên Thí nghiệm 3: Quan sát quá trình Thí nghiệm 4: Chiếu đèn pin vào nào nảy mầm của hạt đậu. quả địa cầu
  4. BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN 1/ Lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên: Thí nghiệm 1: Cầm một tờ giấy giơ lên cao và buông tay Vật lí học Hiện tượng: Tờ tiền giấy (hoặc tờ giấy) sau khi được thả sẽ từ từ rơi xuống.
  5. BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN 1/ Lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên: Thí nghiệm 2: Sục khí carbon dioxide vào cốc chứa nước vôi trong Hóa học Hiện tượng: Nước vôi đục dần và xuất hiện chất rắn màu trắng, không tan (kết tủa). Nếu tiếp tục sục khí carbon dioxide (CO2) đến dư thì kết tủa sẽ tan dần và dung dịch trở nên trong suốt.
  6. BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN 1/ Lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên: Thí nghiệm 3: Quan sát quá trình nảy mầm của hạt đậu. Sinh học Hiện tượng: Sau khi hấp thu nước, hạt đậu sẽ nảy mầm và phát triển thành cây hoàn chỉnh.
  7. BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN 1/ Lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên: Thí nghiệm 4: Chiếu đèn pin vào quả địa cầu Thiên văn học Hiện tượng: Một chu kì ngày và đêm kéo dài 24 giờ do Trái Đất quay xung quanh một trục. Nhờ vào Mặt Trời mà có ban ngày nhưng Mặt Trời chỉ có thể chiếu sáng được 1/2 bề mặt Trái Đất.Do đó, khi 1/2 bề mặt Trái Đất này là ban ngày thì 1/2 bề mặt Trái Đất còn lại là ban đêm và ngược lại.
  8. BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN 1/ Lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên: Khoa học tự nhiên bao gồm một số lĩnh vực chính như: ❖ Vật lí học nghiên cứu về thế giới vật chất và sự vận động của Khoa học tự nhiên bao gồm những lĩnh vực chính chúng. nào? ❖ Hoá học nghiên cứu về chất và sự biến đổi của chúng. ❖ Sinh học nghiên cứu về các vật sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. ❖ Khoa học Trái Đất nghiên cứu về Trái Đất và bầu khí quyển của nó. ❖ Thiên văn học nghiên cứu về quy luật vận động và biến đổi của các vật thể trên bầu trời .
  9. TheoBÀI em 2:các CÁCứng LĨNHdụng VỰCtrong CHỦhình YẾU2.3 CỦA đến KHOA2.8 liên HỌCquan TỰ đếnNHIÊNnhững 1/ Lĩnh vực chủ yếulĩnhcủavựckhoanào họccủatự nhiênkhoa: học tự nhiên? Sinh học Khoa học Trái Đất Sinh học Hóa học Vật lý học Thiên văn học
  10. TheoBÀI em 2các: CÁCứng LĨNHdụng VỰCtrong CHỦhình YẾUnày CỦAliên KHOAquan HỌCđến những TỰ NHIÊNlĩnh vực 1/ Lĩnh vực chủ yếu củanàokhoacủa họckhoatự nhiên học: tự nhiên? Vật lý học Hóa học Sinh học Sản xuất điện thoại Làm sữa chua Hóa học Sinh học Sinh học Sản xuất phân bón Cách ghép, chiết cây
  11. BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN 2/ Vật sống và vật không sống: *Phân biệt vật sống và vật không sống Hoạt động nhóm: Yêu cầu quan sát hình 2.9 đến 2.12 và thảo luận trả lời câu hỏi: ? Các vật trong hình có đặc điểm gì khác nhau. ?Vật nào là vật sống, vật không sống.
  12. BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN 2/ Vật sống và vật không sống: Con gà: được ấp nở từ quả trứng, khi trưởng thành được sử dụng để cung cấp thực phẩm cho con người. Nếu có gà trống thụ tinh, gà mái sẽ tiếp tục đẻ trứng và ấp nở thành gà con theo vòng khép kín. Quá trình sinh trưởng, phát triển của chúng cần có môi trường sống, chất sống,
  13. BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN 2/ Vật sống và vật không sống: Cây cà chua: được trồng từ hạt cà chua, cung cấp nguồn thực phẩm cho con người. Khi cà chua ra quả, quả chín và cho hạt Cây con có thể được trồng trở lại thành cây cà chua theo vòng khép kín. Qua trình sinh trưởng, phát triển Hạt Cây trưởng thành của chúng cần có môi trường sống, chất sống, Kết trái
  14. BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN 2/ Vật sống và vật không sống: Đá sỏi: do tự nhiên tạo ra, không trao đổi chất, không có khả năng phát triển và sinh sản. Máy tính: do con người chế tạo ra để sử dụng trong học tập, nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất và cuộc sống hằng ngày.Tivi không trao đổi chất, không có khả năng phát triển và sinh sản.
  15. Lấy các Xếp loại Loại bỏ Lớn Sinh Di chất TT Vật các chất lên sản chuyển cần Vật không thải Vật sống thiết sống 1 Con gà ✓ ✓ ✓ ✓ ✓ ✓ 2 Cây cà ✓ ✓ ✓ ✓ chua 3 Đá sỏi 4 Áp thấp nhiệt đới 5 Máy tính 6 Ngôi sao 7 Cây rau ✓ ✓ ✓ ✓ 8 Con bò sữa ✓ ✓ ✓ ✓ ✓ ✓
  16. BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN 2/ Vật sống và vật không sống: Vậy theo em đâu là vật sống Vật sống Vậtđâusốnglà vật không sống? Vật không sống Vật không sống
  17. BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN 2/ Vật sống và vật không sống: Đá sỏi, máy tính có Con gà, cây cà chua cần những điều kiện cần những điều giốngVật nhưsống con gà, cây Vật không sống kiện gì để sống? Đá sỏi, máycà tínhchuakhông để tồn cầntại những Con gà, cây cà chua cần thức ăn và điều kiện giốngkhông?như con gà, cây cà nước để duy trì sự sống. chua để tồn tại. Quá trình trao đổi chất Vật sống Vật không sống
  18. BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN 2/ Vật sống và vật không sống: -Vật sống: Có sự trao đổi chất với môi trường bên trong và ngoài cơ thể, có khả năng sinh trưởng, phát triển, sinh sản. -Vật không sống: Không có sự trao đổi chất, không có khả năng sinh trưởng, phát triển và sinh sản.
  19. BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN 2/ Vật sống và vật không sống: Robot là vật sống hay vật không sống? ➢ Robot có trao đổi chất không ? ➢ Robot có sinh trưởng và phát triển không ? ➢ Robot có sinh sản không ? Kết luận robot không có đặc trưng sống. Do đó, nó là vật không sống.
  20. BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN Bài tập: Câu 1: Em hãy kể tên một số hoạt động trong thực tế liên quan chủ yếu đến lĩnh vực khoa học tự nhiên: a) Vật lý học b) Hóa học c) Sinh học d) Khoa học Trái Đất e) Thiên văn học a) Vật lí học: đạp xe để xe chuyển động, dung cần cẩu nâng hàng, . b) Hóa học: bón phân đạm cho cây trồng, quá trình lên men rượu, c) Sinh học: cắt ghép, chiết cành, sản xuất phân vi sinh, d) Khoa học Trái Đất: dự báo thời tiết, cảnh báo lũ quét, song thần, sạt lở, e) Thiên văn học: quan sát hiện tượng nhật thực, nguyệt thực,
  21. BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN Bài tập: Câu 2: Vật nào sau đây gọi là vật không sống? A. Côn trùng B. Vi khuẩn C. Than củi D. Cây hoa
  22. BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN Bài tập: Câu 3: Em có thể phân biệt khoa học về vật chất (vật lí, hóa học, ) và khoa học về sự sống (sinh học) dựa vào sự khác biệt nào? Có thể dựa vào đối tượng nghiên cứu để phân biệt khoa học về vật chất và hoa học về sự sống. - Đối tượng nghiên cứu của khoa học về sự sống là các vật sống. - Đối tượng nghiên cứu của khoa học về vật chất là các vật không sống .
  23. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ LÀM VIỆC NHÓM 1. Cá nhân sưu tầm tranh ảnh về ứng dụng của KHTN 2. Nhóm tập hợp, ghép thành poster
  24. XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ!