Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 27: Nguyên sinh vật
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 27: Nguyên sinh vật", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_khoa_hoc_tu_nhien_lop_6_chan_troi_sang_tao_bai_27.pptx
Nội dung text: Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 27: Nguyên sinh vật
- TUẦN 15 BÀI 27. NGUYÊN SINH VẬT TIẾT 57,58 KHTN 6
- Bài27. Nguyên sinh vật
- Vi deo về động vật đơn bào có trong giọt nước ao hồ
- Em đã vẽ cơ thể đơn bào nào khi quan sát một giọt nước ao hồ ở Bài 21? Sinh vật đó có đặc điểm gì? 1 2 3 4
- Bài27. Nguyên sinh vật
- 1. NGUYÊN SINH VẬT LÀ GÌ? 6
- Quan sát hình ảnh các nguyên sinh vật. Thảo luận nhóm hoàn thành thông tin phiếu học tập số 1 Trùng giày Trùng biến hình Trùng sốt rét Trùng roi xanh Trùng kiết lị
- Phiếu học tập số 1: Chọn các từ “sinh vật, tế bào, phân bố, Nguyên sinh”. Nguyên sinh vật có cơ thể cấu tạo chỉ gồm một (1) Chúng xuất hiện sớm nhất trên hành tinh của chúng ta. Nguyên sinh vật(2) ở khắp nơi: trong đất, trong nước, trong không khí và đặc biệt trên cơ thể (3) . khác. Nguyên sinh vật thuộc giới(4)
- HOẠT ĐỘNG NHÓM 5
- Phiếu học tập số 1: Chọn các từ “sinh vật, tế bào, phân bố, Nguyên sinh”. Nguyên sinh vật có cơ thể cấu tạo chỉ gồm một (1) Chúng xuất hiện sớm nhất trên hành tinh của chúng ta. Nguyên sinh vật(2) ở khắp nơi: trong đất, trong nước, trong không khí và đặc biệt trên cơ thể (3) . khác. Nguyên sinh vật thuộc giới(4) tế bào sinh vật Nguyên sinh phân bố
- - Nguyên sinh vật là nhóm sinh vật có cấu tạo tế bào nhân thực (một tế bào). - Nơi sống: ở nước, không khí, trong đất và kí sinh trên cơ thể sinh vật khác. VD: Ở nước Kí sinh Trùng sốt rét Trùng biến hình Trùng giày Trùng roi xanh Trùng kiết lị
- Nguyên sinh vật có hình dạng như thế nào? Cho ví dụ? Trùng sốt rét Trùng giày Hình dạng Trùng roi xanh Trùng kiết lị Trùng biến hình
- - Nguyên sinh vật đa dạng về hình dạng (hình cầu, hình thoi, hình giày .) một số có hình dạng không ổn định (trùng biến hình). 13
- Thảo luận nhóm đôi chú thích tên cho các nguyên sinh vật quan sát trong giọt nước ao hồ. 1 2 3 4
- 1.Trùng roi xanh 2. Tảo tiểu cầu 3 4. Trùng giày
- Hoạt động cá nhân Cá nhân điền chú thích cấu tạo của trùng giày, tảo lục đơn bào theo hình 27.2 – SGK/120.
- (1) (2) (2) (3) (3) (4) (1) a) Trùng giày b) Tảo lục đơn bào
- (1) (2) (2) (3) (3) Ghi chú: 1. Màng tế bào. (4) 2. Chất tế bào (1) 3. Nhân 4. Diệp lục b) Tảo lục đơn bào a) Trùng giày
- Hãy cho biết những nguyên sinh vật nào có khả năng quang hợp? Tại sao? (1) (2) (2) (Diệp lục) (3) (3) (Diệp lục) (1) Ghi chú: 1. Màng tế bào. b) Tảo lục đơn bào a) Trùng giày 2. Chất tế bào 3. Nhân 4. Diệp lục
- EM CÓ BIẾT? 1. Trùng roi xanh có cấu tạo phù hợp với đời sống tự do trong nước. Trùng roi xanh di chuyển bằng roi bơi, hình thức dinh dưỡng là dị dưỡng hoặc tự dưỡng. 2. Trùng biến hình chúng cấu tạo cơ thể thể phù hợp với đời sống tự do trong nước. Chúng dùng chân giả để di chuyển và bắt mồi.
- EM CÓ BIẾT? Kí sinh trùng sốt rét trong hồng cầu
- Bài tập 1. Hoàn thành nội dung của bảng sau bằng cách điền kí hiệu và các cụm từ gợi ý sao cho phù hợp Tên nguyên sinh Cấu tạo từ Hình dạng Nơi sống vật 1 tế bào Nhiều tế bào Trùng giày Trùng roi xanh Trùng kiết lị Trùng biến hình Tảo lục đơn bào Kí hiệu hay cụm - Hình thoi X X - Nước từ lựa chọn - Hình giày - Kí sinh - Không có hình dạng nhất định. - Hình cầu
- Bài tập 1. Hoàn thành nội dung của bảng sau bằng cách điền kí hiệu và các cụm từ gợi ý sao cho phù hợp Tên nguyên sinh Cấu tạo từ Hình dạng Lối sống vật 1 tế bào Nhiều tế bào Trùng giày Hình giày X Tự do Trùng roi xanh Hình thoi X Tự do Trùng kiết lị Không có hình X Kí sinh dạng nhất định. Trùng biến hình Không có hình X Tự do dạng nhất định. Tảo lục đơn bào Hình cầu X Tự do Kí hiệu hay cụm - Hình thoi X X - Tự do từ lựa chọn - Hình giày - Kí sinh -Không có hình dạng nhất định. - Hình cầu
- Bài tập về nhà: * Nội dung: + Nhóm 1, 2, 3 tìm hiểu về nguyên nhân, biểu hiện, con đường lây truyền và biện pháp phòng chống bệnh sốt rét. + Nhóm 4, 5, 6 tìm hiểu về nguyên nhân, biểu hiện, con đường lây truyền và biện pháp phòng chống bệnh kiết lị. * Hình thức: Trình bày dưới dạng sơ đồ tư duy, sơ đồ cây, bảng vào giấy A0 hoặc bài powerpoint. - Học bài Phần 1. Xem phần 2 (tiếp theo). 24
- 2. Bệnh do nguyên sinh vật gây ra:
- Quan sát H27.3 và 27.4, thông tin trang 121 hoàn thành bảng Tên bệnh Nguyên nhân Biểu hiện Sốt, rét, người mệt mỏi, Bệnh sốt rét Do trùng sốt rét đau đầu,buồn nôn Bệnh kiết lị Do trùng kiết lị Sốt, đau bụng, buồn nôn
- EM CÓ BIẾT? Amip ăn não Trùng roi gây bệnh Trùng cầu gây bệnh ngủ ở người ở gà
- EM CÓ BIẾT? Trùng roi kí sinh trong ruột mối Tảo lục đơn bào
- 2. Bệnh do nguyên sinh vật gây ra: - Nguyên sinh vật là nguyên nhân gây ra một số bệnh ở người và động vật: bệnh sốt rét, bệnh kiết lị,
- Hoạt động nhóm Thảo luận nhóm và thống nhất hoàn thành bài tập trong thời gian 5 phút: + Nhóm 1, 2: Vẽ sơ đồ thể hiện con đường truyền bệnh sốt rét và biện pháp phòng chống. + Nhóm 3, 4: Vẽ sơ đồ thể hiện con đường truyền bệnh kiết lị và biện pháp phòng chống.
- Con đường truyền bệnh sốt rét Nêu biện pháp phòng chống bệnh sốt rét?
- Con đường truyền bệnh kiết lị Thông qua nguồn thức ăn, nước uống không vệ sinh 2. Trùng kiết lị đang chui ra khỏi bào xác khi vào ruột người Bào xác trùng kiết lị theo phân ra ngoài Người bị mắc bệnh kiết lị
- Biện pháp phòng , tránh Bệnh kiết lị
- Biện pháp phòng, tránh Diệt ruồi, muỗi có phải là biện pháp duy nhất để phòng bệnh sốt rét không? Vì sao?
- 2. Bệnh do nguyên sinh vật gây ra: Một số biện pháp phòng chống bệnh do nguyên sinh vật gây nên: - Tiêu diệt con trùng trung gian gây bệnh: ruồi, muỗi, - Vệ sinh an toàn thực phẩm: ăn chín, uống sôi, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, bảo quản thực phẩm đúng cách. - Vệ sinh môi trường xung quanh sạch sẽ, tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm.
- Luyện tập Câu 1. Trùng sốt rét lây nhiễm sang cơ thể người qua vật chủ trung gian nào? 0A. Muỗi Anôphen (Anopheles). B. Muỗi Mansonia. C. Muỗi Culex. D. Muỗi Aedes. Câu 2. Vật chủ trung gian thường thấy của trùng kiết lị là gì? A. Ốc. B. Muỗi. C. Cá. 0D. Ruồi, nhặng.
- Luyện tập Điều gì sẽ xảy ra với các sinh vật trong chuỗi thức ăn ở hình bên nếu số lượng tảo trong chuỗi thức ăn bị giảm đột ngột? Nếu số lượng tảo trong chuỗi thức ăn bị giảm đột ngột thì số lượng các sinh vật ở mắt xích phía sau cũng sẽ bị giảm đi. Ảnh hưởng nặng nề nhất là giáp xác chân chèo vì tảo là nguồn thức ăn trực tiếp của chúng, các sinh vật càng ở xa tảo thì mức độ ảnh hưởng càng giảm.
- Vận dụng Khi thực hiện vệ sinh an toàn thức phẩm như: ăn chín, uống sôi, rửa các rau, quả trước khi ăn, bảo quản thực phẩm đúng cách hay rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau Vẽ và điền chú thích cấu khi đi vệ sinh sẽ góp phần tạo một loại nguyên sinh phòng trống bệnh kiết lị. Em hãy vật mà em đã được học. viết một bài tuyên truyền bạn bè và người thân trong gia đình về lợi ích của việc thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh cá nhân.
- HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Học bài. Làm bài tập SGK Tr 123. - Cá nhân: Tìm hiểu và gọi tên một số loại nấm ăn được và nấm độc, gây bệnh. - Các nhóm tìm hiểu về quy trình trồng nấm rơm giải thích một số khâu trong kĩ thuật trồng nấm như: Nguyên liệu, vị trí trồng