Bài giảng Lịch sử Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 1+2

pptx 13 trang thanhhuong 07/10/2022 8920
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Lịch sử Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 1+2", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_lich_su_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_bai_1_lich_s.pptx

Nội dung text: Bài giảng Lịch sử Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 1+2

  1. Giáo viên: Hoàng Thị Hà
  2. Bài 1: LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG I. Lịch sử và môn lịch sử - Lịch sử là tất cả những gì đã xảy ra trong quá khứ, bao gồm mọi hoạt động của con người từ khi xuất hiện đến nay. - Môn lịch sử là môn khoa học tìm hiểu về lịch sử loài người, bao gồm toàn bộ hoạt động của con người và xã hội loài người trong quá khứ. Rồng đá trước thềm Điện Kính Thiên, thế kỉ XV (Khu di tích Hoàng Thành)
  3. Bài 1: LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG II. Vì sao phải học lịch sử? - Học lịch sử để biết được cội nguồn của tổ “Dân ta phải biết sử ta Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam” tiên, quê hương, đất nước, hiểu được ông cha (Lịch sử nước ta, Hồ Chí Minh) ta đã phải lao động, sáng tạo, đấu tranh như thế nào để có được đất nước như ngày nay. - Học lịch sử để đúc kết những bài học kinh nghiêm của quá khứ nhằm phục vụ cho hiện tại và tương lai.
  4. Bài 1: LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG III. Khám phá quá khứ từ những nguồn sử liệu a) Tư liệu gốc - Là tư liệu liên quan đến trực tiếp đến sự kiện lịch sử, ra đời vào thời điểm diễn ra sự kiện →b) TưĐây liệu là nguồntruyền sửmiệng liệu đáng tin cậy nhất. - Là những câu chuyện dân gian: truyền thuyết, thần thoại, cổ tích được kể từ đời này sang đời khác. c) Tư liệu chữ viết - Các bản chữ khắc trên xương, mai rùa, vỏ cây, đá, viết tay hoặc ghi trên giấy. TruyềnLời kêu thuyết gọiBia toàn Thánhđá quốc Gióng kháng chiến
  5. Bài 1: LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG LUYỆN TẬP Bài tập 1: Tại sao phải cần thiết học lịch sử? - Học lịch sử để biết được cội nguồn của tổ tiên, quê hương, đất nước, hiểu được ông cha ta đã phải lao động, sáng tạo, đấu tranh như thế nào để có được đất nước như ngày nay. - Học lịch sử để đúc kết những bài học kinh nghiêm của quá khứ nhằm phục vụ cho hiện tại và tương lai. Bài tập 2: Căn cứ vào đâu để biết và dựng lại lịch sử? a) Tư liệu gốc b) Tư liệu truyền miệng c) Tư liệu chữ viết
  6. Bài 2: THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ I. Âm lịch, dương lịch - Âm lịch: được tính theo chu kì chuyển động của mặt trăng quay quanh trái đất. - Dương lịch: được tính theo chu kì chuyển động của trái đất quay quanh mặt trời (còn gọi là công lịch). Tờ lịch của Việt Nam sử dụng cả âm lịch và dương lịch
  7. Bài 2: THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ I. Cách tính thời gian - Lịch chính thức của thế giới hiện nay dựa theo cách tính thời gian của dương lịch hay còn gọi là công lịch. - Công lịch lấy năm 1 là năm tương truyền chúa Giê- xu ra đời Chúa Giê-xu ra đời (TCN) (Sau CN) Công nguyên (CN) + thập kỉ: 10 năm Tờ lịch của Việt Nam sử dụng cả âm lịch + thế kỉ:100 năm và dương lịch + thiên niên kỉ:1000 năm
  8. III. LUYỆN TẬP
  9. III. LUYỆN TẬP → Kết luận - Muốn biết năm TCN cách hiện tại thì làm phép cộng. - Muốn biết SCN cách hiện tại ta làm phép trừ.
  10. CẢM ƠN CÁC EM! CHÚC CÁC EM HỌC TỐT!