Bài giảng Mĩ thuật 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tiết 3+4, Bài 2: Xây dựng ý tưởng trong sáng tác theo chủ đề
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Mĩ thuật 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tiết 3+4, Bài 2: Xây dựng ý tưởng trong sáng tác theo chủ đề", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_mi_thuat_6_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_tiet_34.ppt
Nội dung text: Bài giảng Mĩ thuật 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tiết 3+4, Bài 2: Xây dựng ý tưởng trong sáng tác theo chủ đề
- Bài 2: XÂY DỰNG Ý TƯỞNG TRONG SÁNG TÁC THEO CHỦ ĐỀ ( TIẾT 3-4) Yêu cầu cần đạt - Xác định xây dựng được nội dung của sản phẩm mĩ thuật cần làm thông qua tìm hiểu một số tác phẩm, sản phẩm mĩ thuật từ cuộc sống . - Khai thác hình ảnh một số kĩ năng trong lĩnh vực mĩ thuật tạo hình: Vẽ - tạo hình - Xác định nội dung của chủ đề qua tìm hiểu một số tác phẩm, sản phẩm mĩ thuật như: Vẽ gì - tạo hình gì - vật liệu gì - dụng cụ gì để tạo ra SPMT . - Biết cách phân tích hình ảnh tiên nhiên, cuộc sống và một sản phẩm mĩ thuật để thể hiện SPMT theo chủ đề.
- Quan sát hình ảnh và trả lời + Xây dựng ý tưởng việc đầu tiên em phải làm gì ? +Khi đã có ý tưởng thì em cần làm gì để thực hiện ý tưởng đó?
- Quan sát cảnh vật, sinh hoạt cuộc sống
- Một số cách xây dựng ý tưởng trong sáng tác * Xây dựng ý tưởng từ cảnh đẹp trong cuộc sống
- * Xây dựng ý tưởng từ hình ảnh sinh hoạt trong cuộc sống
- Quan sát hình ảnh và trả lời + Xây dựng ý tưởng việc đầu tiên em phải làm gì ? +Khi đã có ý tưởng thì em cần làm gì để thực hiện ý tưởng đó? • Ý tưởng bắt nguồn từ cuộc sống: Cuộc sống xung quanh mở ta cho ta nhiều ý tưởng. Hình ảnh cuộc sống và tự nhiên tạo nên cảm hứng xây dựng ý tưởng. • Xây dựng ý tưởng thành SPMT theo ý thích các em.
- ? Theo em cách xây dựng theo ý tưởng nào trong sáng tác theo chủ đề phù hợp với mình?
- ? Chủ đề là gì - Là gợi ý để xây dựng ý tưởng - Có nhiều cách thông qua quan ? Có bao nhiêu cách tìm ý tưởng? sát cảnh vật, sinh hoạt, qua ảnh chụp, thơ văn, trí nhớ
- Nhóm 1: Xây dựng ý tưởng Nhóm 2: Xây dựng ý tưởng từ cảnh sinh hoạt từ cảnh đẹp trong cuộc sống? trong cuộc sống? + Từ cảnh đẹp hồ Gương tạo ý tưởng: Vẽ tranh , + Ý tưởng bắt nguồn làm mô hình 3D tháp từ cuộc sống VD: gấp rùa, xé dán tranh giấy chiếc máy bay + Ý tưởng khác:
- Quan sát sơ đồ quá trình xây dựng ý tưởng đến thực hiện sản phẩm mĩ thuật
- * Xây dựng ý tưởng từ hình ảnh sinh hoạt trong cuộc sống
- Quan sát hình ảnh sơ đồ xây dựng( thiết lập) ý tưởng theo các bước: • Đề tài (Làm đũa) • Xây dựng tư tưởng: - Quan sát tranh ảnh ) - Phác hình (Vẽ ) - Lựa chọn (Tô màu nước) - Hoàn thiện (SPMT có khung ) - Đặt tên (Nghề làm đũa)
- Sản phẩm mĩ thuật của học sinh
- Hoạt động nhóm GV chia lớp thành 2 nhóm, thảo luận để làm bài: Bằng hình thức yêu thích chung của cả nhóm để tạo một sản phẩm mĩ thuật, có thể trong lĩnh vực tạo hình hoặc mĩ thuật ứng dụng. Ví dụ : Thiệp chúc mừng, sách, báo, tạp chí, lịch treo tường, internet - Có thể nhớ lại rồi mô phỏng ý tưởng. - Có thể tưởng tượng để xây dựng ý tưởng,
- Luyện tập - Thảo luận Trưng bày sản phẩm trên bàn trước lớp hoặc dính lên bảng. - Thảo luận theo nhóm về Sản phẩm mĩ thuật đã thực hiện ở phần Thể hiện. - Lưu ý: + Tên sẩn phẩm + Bố cục, đường nét, màu sắc, hình khối, cách thể hiện
- Hãy trình bày vẻ đẹp của hai tác phẩm (Gợi ý: Hình ảnh thể hiện, nội dung phản ánh?) Nguyễn đức Nùng Trần Văn Hòa “Bình minh trên nông trang” “Hũ gạo nuôi quân” 1958 sơn mài 63 x 91,3 1962 tượng thạch cao 93x54x51
- Vận dụng: Em có thể vận dụng những kiến thức cơ bản để trả lời nhanh các câu hỏi sau:
- Tượng đài này ở đâu? có tên gọi là gì? thuộc thể loại mĩ thuật tạo hình nào? Thể loại mĩ thuật điêu khắc.
- Bức tranh( bạn vẽ ) thuộc thể loại mĩ thuật tạo hình nào? Thể loại mĩ thuật hội họa.
- - Bìa sách thuộc thể loại mĩ thuật ứng dụng nào? Thể loại mĩ thuật thiết kế đồ họa.
- Giờ học kết thúc Các em về nhà hoàn thành nếu chưa xong