Bài giảng Tin học 6 Sách Cánh diều - Chủ đề A: Máy tính và cộng đồng - Bài 1: Thông tin thu nhận và xử lý thông tin

pptx 39 trang thanhhuong 11/10/2022 12192
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học 6 Sách Cánh diều - Chủ đề A: Máy tính và cộng đồng - Bài 1: Thông tin thu nhận và xử lý thông tin", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tin_hoc_6_sach_canh_dieu_chu_de_a_may_tinh_va_cong.pptx
  • mp4HD PHÒNG CHỐNG COVID- 19 TẠI CHUNG CƯ DÀNH CHO NGƯỜI DÂN (1).mp4

Nội dung text: Bài giảng Tin học 6 Sách Cánh diều - Chủ đề A: Máy tính và cộng đồng - Bài 1: Thông tin thu nhận và xử lý thông tin

  1. NGƯỜI thùc hiƯn: .
  2. Luật chơi Mỗi tổ là một đội, mỗi đội chỉ cĩ một cây bút và bảng phụ (bảng phụ đã chuẩn bị sẵn), các bạn trong đội thay nhau cầm bút điền câu trả lời vào bảng sao cho đúng yêu cầu. Các bạn hồn thành 4 câu hỏi trong vịng 3 phút, đội nào trả lời nhanh sẽ là đội thắng cuộc. Phần thưởng cho mỗi đội là điểm 10, 9, 8 theo thứ tự tổ nào cho kết quả nhanh nhất, nhì, ba.
  3. Em hãy đọc khổ thơ sau: “Mặt trời xuống biển như hịn lửa Sĩng đã cài then đêm sập cửa Đồn thuyền đánh cá lại ra khơi 03:0002:5902:5802:5702:5602:5502:5402:5302:5202:5102:5002:4902:4802:4702:4602:4502:4402:4302:4202:4102:4002:3902:3802:3702:3602:3502:3402:3302:3202:3102:3002:2902:2802:2702:2602:2502:2402:2302:2202:2102:2002:1902:1802:1702:1602:1502:1402:1302:1202:1002:0902:0802:0702:0602:0502:0402:0302:0202:0102:0001:5901:5801:5701:5601:5501:5401:5301:5201:5101:5001:4901:4801:4701:4601:4501:4401:4301:4201:4101:4001:3901:3801:3701:3601:3501:3401:3301:3201:3101:3001:2901:2801:2701:2601:2501:2401:2301:2201:2101:2001:1901:1801:1701:1601:1501:1401:1301:1201:1001:0901:0801:0701:0601:0501:0401:0301:0201:0101:0000:5900:5800:5700:5600:5500:5400:5300:5200:5100:5000:4900:4800:4700:4600:4500:4400:4300:4200:4100:4000:3900:3800:3700:3600:3500:3400:3300:3200:3100:3000:2900:2800:2700:2600:2500:2400:2300:2200:2100:2000:1900:1800:1700:1600:1500:1400:1300:1200:1000:0900:0800:0700:0600:0500:0400:0300:0200:0100:0002:1101:1100:11 Câu hát căng buồm cùng giĩ khơi” (Trích thơ Huy Cận) STOP 1. Mặt trời trơng như thế nào? Trả lời 2. Đồn thuyền đánh cá đi đâu? các câu 3. Đây cĩ phải lần đầu thuyền đi như hỏi: vậy khơng? 4. Khung cảnh khổ thơ nĩi tới ở đâu, trong thời gian nào?
  4. Tất cả những hành động trên giúp họ biếtHai được bạn điều nhỏ gì? và chú chĩ đang làm gì? Đọc sách →biết kiến thức Cơ bé Xem ti vi →biếtđang tin làm tức gì? Cậu bé Tính tốn →biết đangkết quả làm gì?
  5. Các bài báo, thơng tin trên ti vi, loa phát thanh cho em biết điều gì?
  6. Đèn giao thơng Trống trường Đèn giao thơng, tiếng trống trường cho em biết điều gì?
  7. BÀI 1- THƠNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THƠNG TIN Chủ đề A Thơng tin và thu nhận thơng tin Xử lý thơng tin
  8. BÀI 1- THƠNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THƠNG TIN 1. Thơng tin và thu nhận thơng tin: Một trong những thơng tin em thu nhận được từ trang báo này là gì? Một trong những thơng tin em thu nhận được từ trang báo này là: Hình ảnh thời niên thiếu của một cầu thủ thuộc đội tuyển quốc gia Việt Nam.
  9. BÀI 1- THƠNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THƠNG TIN 1. Thơng tin và thu nhận thơng tin: Thơng tin em Thơng tin em vừa nĩi là về vừa nĩi là về ai cầu thủ Lương hay về cái gì? Xuân Trường.
  10. BÀI 1- THƠNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THƠNG TIN 1. Thơng tin và thu nhận thơng tin: Tiếp nhận thơng tin trên bài báo bằng mắt. Các em tiếp nhận thơng tin trên bài báo bằng cái gì ?
  11. BÀI 1- THƠNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THƠNG TIN 1. Thơng tin và thu nhận thơng tin: Em hãy đọc thơng tin mục 1: Thơng tin và thu nhận thơng tin SGK/tr 5 và trả lời câu hỏi sau: Câu 1: Thơng tin là gì? Con người thu nhận trực tiếp thơng tin về thế giới xung quanh bằng cách nào? Câu 2: Vật mang tin là gì? Lấy ví dụ cụ thể về việc con người tiếp nhận thơng tin gián tiếp qua vật mang tin.
  12. BÀI 1- THƠNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THƠNG TIN 1. Thơng tin và thu nhận thơng tin: -Thơng tin là những gì đem lại cho ta hiểu biết về thế giới xung quanh và chính bản thân mình.  - Vật mang tin: Là vật, phương tiện mang lại cho con người thơng tin dưới dạng chữ và số, dạng hình ảnh, dạng âm thanh. Ví dụ: Em nghe thấy tiếng trống trường. - Con người cũng nhận gián tiếp thơng tin qua vật mang tin Ví dụ: Em xem ti vi biết Hà Nội cĩ Hồ Gươm rất đẹp (cĩ vật mang tin).
  13. BÀI 1- THƠNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THƠNG TIN 1. Thơng tin và thu nhận thơng tin: Con người thu nhận trực tiếp thơng tin về thế giới xung quanh nhờ năm giác quan: - Thính giác - Thị giác - Vị giác - Khứu giác - Xúc giác
  14. BÀI 1- THƠNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THƠNG TIN 2. Xử lí thơng tin: HOẠT ĐỘNG NHĨM + Tình huống 1: Sáng sớm, em nghe thấy tiếng chuơng đồng hồ báo thức reo. + Tình huống 2: Em đạp xe trên đường đến trường, nhìn thấy thanh chắn đường sắt trước mắt đang từ từ hạ xuống. Trong mỗi tình huống mơ tả trên, em hãy trả lời hai câu hỏi sau:
  15. BÀI 1- THƠNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THƠNG TIN 2. Xử lí thơng tin: - Tình huống 1: Khi nghe tiếng chuơng đồng hồ báo thức reo vào sáng sớm, em biết được đã đến giờ mình phải dậy. Em cần dậy, ra khỏi giường và thực hiện một hoạt động nào đĩ tiếp theo vào buổi sáng (đánh răng, đi tập thể dục, ăn sáng, đi học, ).
  16. BÀI 1- THƠNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THƠNG TIN 2. Xử lí thơng tin: - Tình huống 2: Khi em đạp xe trên đường đến trường, nhìn thấy thanh chắn đường sắt trước mắt đang từ từ hạ xuống, em biết sắp cĩ đồn tàu đi qua. Em cần dừng lại ngay và đợi khi đồn tàu đi qua, thanh chắn đường sắt được nâng lên em mới đi tiếp.
  17. BÀI 1- THƠNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THƠNG TIN 2. Xử lí thơng tin: Trống trường vào lớp Em sẽ làm gì?
  18. BÀI 1- THƠNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THƠNG TIN 2. Xử lí thơng tin: Ví dụ: khi em nghe thấy tiếng trống trường. Cĩ tiếng trống trường Qua xử lí của Nếu giờ ra chơi em bộ não hiểu “đến giờ vào lớp”. Thơng tin nhận được Xử lý thơng tin - Xử lí thơng tin:Từ thơng tin vừa thu nhận được, kết hợp với hiểu biết đã cĩ từ trước để rút ra thơng tin mới, hữu ích. - Bộ não của con người thực hiện việc xử lí thơng tin và ra quyết định sẽ làm gì tiếp theo
  19. BÀI 1- THƠNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THƠNG TIN 2. Xử lí thơng tin: Thu nhận thơng tin và xử lí thơng tin
  20. BÀI 1- THƠNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THƠNG TIN
  21. BÀI 1- THƠNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THƠNG TIN Vậy sau khi xem xong videoThơng cáctinem trongphải làm videonhư làthếgì nào? ?
  22. BÀI 1- THƠNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THƠNG TIN
  23. BÀI 1- THƠNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THƠNG TIN THỂ LỆ TRỊ CHƠI Trị chơi trốn tìm cùng nàng Bạch Tuyết và 7 chú Lùn. Các bạn tìm xem chú Lùn nấp ở đâu, mỗi câu trả lời đúng các bạn đã tìm được một chú Lùn cho nàng Bạch Tuyết. Mỗi câu hỏi cĩ 20 giây để suy nghĩ, chọn đáp án cho là đúng, bạn nào giúp nàng Bạch Tuyết tìm ra nhiều chú Lùn nhất sẽ là người thắng cuộc.
  24. CHƠI TRỐN TÌM CÙNG BẠCH TUYẾT VÀ 7 CHÚ LÙN (Tìm xem chú lùn đang nấp ở đâu)
  25. Câu 1: Phát biểu nào sau đây Hết1617151413121110182019987654321giờ đúng về lợi ích của thơng tin? A. Cĩ độ tin cậy cao, đem tại hiểu biết cho con người. B. Đem lại hiểu biết cho con người, khơng phụ thuộc vào dữ liệu ĐÚNG RỒI C. Cĩ độ tin cậy cao, khơng phụ thuộc vào dữ liệu D. Đem lại hiểu biết và giúp con người cĩ những lựa chọn tốt.
  26. BÀI 1- THƠNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THƠNG TIN Câu 2: Phương án nào sau Hết1617151413121110182019987654321giờ đây là thơng tin? A. Các con số thu thập được qua cuộc điều tra dân số. B. Phiếu điều tra dân số. ĐÚNG C. Kiến thức về phân bố dân cư. RỒI D. Tệp lưu trữ tài liệu về điều tra dân số
  27. Câu 3: Cơng cụ nào sau đây khơng phải là vật mang tin? Hết1617151413121110182019987654321 giờ A. Xơ, chậu ĐÚNG C.Thẻ nhớ RỒI B. Cuộn phim D. Giấy
  28. Câu 4: Cho tình huống: ‘Em thấy quả cam cĩ màu vàng, biết nĩ sắp chín”, em Hết1617151413121110182019987654321 giờ hãy chọn đáp án đúng nhất trong các câu sau: A. Quả cam cĩ màu vàng là kết quả xử lý thơng tin B. Quả cam sắp chín là thơng tin vào C. Quả cam cĩ màu vàng là thơng tin vào. ĐÚNG Quả cam sắp chín là kết quả xử lý thơng tin RỒI D. Quả cam cĩ màu vàng, biết nĩ sắp chín là thơng tin vào
  29. Câu 5: Cho tình huống: “Kỹ sư xem bản vẽ để chỉ huy xây dựng cơng trình. Vật mang tin trong tình huống này là gì? Hết1617151413121110182019987654321 giờ A. Các con số, kí hiệu B. Bản vẽ kỹ thuật ĐÚNG RỒI
  30. Câu 6: Em đọc băng rơn trên cổng trường và biết hơm nay là Kỉ niệm 50 Hết1617151413121110182019987654321giờ năm ngày thành lập trường. Em hãy cho biết thơng tin từ đâu và thơng tin dưới dạng gì? ĐÚNG A. Từ vật mang tin,RỒI C. Từ vật mang tin, dưới dạng chữ và số dưới dạng chữ viết. B. Trực tiếp từ sự D. Trực tiếp từ sự vật vật và dưới dạng số và dưới dạng hình ảnh
  31. Câu 7: Trên đường tới trường em thấy mây đen kéo tới, giĩ mạnh nổi lên. Thơng tin vừa thu nhận được là gì? Trực tiếp từ sự vật hay qua vật Hết1617151413121110182019987654321 giờ mang tin? A.Trời sắp mưa. Qua vật mang tin B. Mây đen kéo tới, giĩ mạnh nổi lên. Trực tiếp từ sự vật, hiện tượng C. Mây đen kéo tới, giĩ mạnh, trời sắp mưa. Qua vật mang tin ĐÚNG RỒI
  32. THE END
  33. BÀI 1- THƠNG TINBÀI THU TẬP NHẬN VẬN VÀ DỤNG XỬ LÝ THƠNG TIN a) b) c) * Mỗi biển báo, biểu tượng, hình ảnh sau đây em thường thấy ở đâu và theo em nĩ được dùng để thơng báo điều gì cho mọi người? Điền Tác dụng của từng biển báo, Nơi đặt vào biểu tượng bảng thơng tin sau:
  34. BÀI 1- THƠNG TINBÀI THU TẬP NHẬN VẬN VÀ DỤNG XỬ LÝ THƠNG TIN Tác dụng của từng biển báo, Nơi đặt biểu tượng a) Biển báo giao thơng chỉ dẫn - Thường gặp trên đường bộ. phía trước cĩ bệnh viện, trạm xá, bệnh xá v.v b) Biểu tượng thơng báo đây là - Thường gặp ở trường học, thùng bỏ rác cơng viên, chung cư, bệnh viện v.v c) Hình ảnh thơng báo nơi đây - Thường gặp ở nơi tập trung cĩ sĩng WIFI để kết nối Internet đơng người như trường học, quán cà phê, rạp chiếu phim, siêu thị v.v
  35. BÀI 1- THƠNG HƯỚNGTIN THU NHẬN DẪN VÀVỀ XỬ NHÀ LÝ THƠNG TIN 1. Học bài cũ và làm bài tập tự kiểm tra 2. Xét tình huống “Em nhìn tờ giấy khen và thấy nĩ rất đẹp”. Trong các câu sau, câu nào cho nhận xét đúng về tình huống đĩ? a. Đĩ là thu nhận thơng tin qua vật mang tin. b. Đĩ là thu nhận trực tiếp thơng tin. 3. Làm bài tập 2 SGK/7 và bài 1,2,3,4 /trang 4,5 SBT. 4. Xem trước nội dung bài 2: Lưu trữ và trao đổi thơng tin.