Bài giảng Tin học 6 Sách Cánh diều - Chủ đề A: Máy tính và cộng đồng - Bài 3: Máy tính trong hoạt động

pptx 37 trang thanhhuong 11/10/2022 7862
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học 6 Sách Cánh diều - Chủ đề A: Máy tính và cộng đồng - Bài 3: Máy tính trong hoạt động", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tin_hoc_6_sach_canh_dieu_chu_de_a_may_tinh_va_cong.pptx

Nội dung text: Bài giảng Tin học 6 Sách Cánh diều - Chủ đề A: Máy tính và cộng đồng - Bài 3: Máy tính trong hoạt động

  1. CHƠI TRỐN TÌM CÙNG BẠCH TUYẾT VÀ 7 CHÚ LÙN
  2. * Luật chơi: - Chia lớp thành 4 đội. - GV lần lượt đọc câu hỏi tương ứng. - Các đội nhấn chuông giành quyền trả lời, đội nào nhanh nhất được trả lời câu hỏi, nếu sai nhường quyền cho đội nhanh thứ 2. Mỗi câu trả lời đúng được 10 điểm.
  3. Câu 1: Hoạt động thông tin của con người là: A. Thu B. Xử lí, lưu C. Trao đổi D. Tất cả nhận thông trữ thông thông tin đều đúng. tin tin ĐÚNG RỒI
  4. Câu 2: Thiết bị sau có tên là gì? B. Điện D. Máy ghi A. Máy tính C. Máy ảnh thoại âm ĐÚNG RỒI
  5. Câu 3: Theo em máy tính có thể hỗ trợ trong những công việc gì? A. Thực hiện B. Nếm C. Sờ bề D. Ngửi mùi các tính toán thức ăn mặt bàn hương ĐÚNG RỒI
  6. Câu 4: Hiện nay, con người có thể tính toán hàng tỉ phép tính trong một giây nhờ vào: A. Điện B. Tính C. Máy tính D. Bẩm sinh thoại nhẩm ĐÚNG RỒI
  7. Bài 3: MÁY TÍNH TRONG HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN 1. Một số thiết bị số thông dụng: * Luật chơi: - Chia lớp thành 4 nhóm. - Trong vòng 1 phút, lần lượt từng bạn trong mỗi nhóm sẽ ghi các thiết bị tương ứng với các chức năng vào bảng phụ GV đã chuẩn bị trước. - Sau khi thời gian kết thúc, GV sẽ chọn ra 1 nhóm nhanh và chính xác nhất để trao thưởng.
  8. Bài 3: MÁY TÍNH TRONG HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN 1. Một số thiết bị số thông dụng: Hãy chỉ ra chức năng ứng với các thiết bị sau: USB Đĩa CD Thẻ nhớ Máy ảnh Camera Ổ cứng Điện thoại
  9. Bài 3: MÁY TÍNH TRONG HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN 1. Một số thiết bị số thông dụng: Chức năng Thiết bị 1. Thu nhận Máy ảnh, camera, điện thoại 2. Xử lí Điện thoại Máy ảnh, camera, điện thoại, ổ 3. Lưu trữ cứng, đĩa CD, USB, thẻ nhớ 4. Trao đổi Điện thoại
  10. Bài 3: MÁY TÍNH TRONG HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN 1. Một số thiết bị số thông dụng: * Các thiết bị số nhỏ gọn hỗ trợ con người trong các hoạt động thu nhận, lưu trữ, xử lí và truyền thông tin một cách hiệu quả. * Ví dụ: - USB; CD; DVD; ổ cứng: Có thể chứa các thông tin, chương trình, tài liệu, hình ảnh, - Camera số; máy ảnh số; máy ghi âm số: Dùng để quay phim, chụp ảnh, ghi âm và ghi dữ liệu vào bộ nhớ. - Điện thoại thông minh: Thực hiện các hoạt động thu nhận, lưu trữ, xử lí, truyền thông tin.
  11. Bài 3: MÁY TÍNH TRONG HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN 2. Máy tính thay đổi cách thức và chất lượng hoạt động thông tin của con người: Tìm hiểu một số hoạt động của con người có sử dụng máy tính điện tử
  12. Bài 3: MÁY TÍNH TRONG HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN 2. Máy tính thay đổi cách thức và chất lượng hoạt động thông tin của con người: GV sử dụng máy tính để giảng dạy HS sử dụng máy tính để học online
  13. Bài 3: MÁY TÍNH TRONG HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN 2. Máy tính thay đổi cách thức và chất lượng hoạt động thông tin của con người: Con người trao đổi thông tin, trò chuyện qua mạng máy tính
  14. Bài 3: MÁY TÍNH TRONG HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN 2. Máy tính thay đổi cách thức và chất lượng hoạt động thông tin của con người: Em bé đang xem chương trình Cả gia đình xem chương trình hoạt hình trên tivi tường thuật bóng đá
  15. Bài 3: MÁY TÍNH TRONG HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN 2. Máy tính thay đổi cách thức và chất lượng hoạt động thông tin của con người: Tất cả các hoạt động trên của con người được thực hiện nhờ vào cái gì? Nếu không có sự hỗ trợ của máy tính thì con người có thể thực hiện được các hoạt động trên hay không?
  16. Bài 3: MÁY TÍNH TRONG HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN 2. Máy tính thay đổi cách thức và chất lượng hoạt động thông tin của con người: Máy tính đã thay đổi cách thức và chất lượng hoạt động thông tin của con người
  17. Bài 3: MÁY TÍNH TRONG HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN 3. Máy tính giúp con người đạt được những thành tựu khoa học công nghệ: Nêu những thành tựu đạt được của con người ở các lĩnh vực khoa học công nghệ nhờ sự hỗ trợ của máy tính
  18. Bài 3: MÁY TÍNH TRONG HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN 3. Máy tính giúp con người đạt được những thành tựu khoa học công nghệ: Máy tính tính toán hàng tỉ phép Máy tính hỗ trợ thiết kế tàu vũ trụ tính trong một giây
  19. Bài 3: MÁY TÍNH TRONG HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN 3. Máy tính giúp con người đạt được những thành tựu khoa học công nghệ: Máy tính điều khiển ô tô Máy tính điều khiển không người lái người máy phục vụ
  20. Bài 3: MÁY TÍNH TRONG HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN 3. Máy tính giúp con người đạt được những thành tựu khoa học công nghệ: Robot cứu hộ
  21. Bài 3: MÁY TÍNH TRONG HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN 3. Máy tính giúp con người đạt được những thành tựu khoa học công nghệ: Không thể thiếu máy tính trong những nhiệm vụ đòi hỏi tính toán nhiều hoặc trong môi trường nguy hiểm, con người không thể tiếp cận trực tiếp.
  22. Bài 3: MÁY TÍNH TRONG HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN Đánh dấu x vào công việc mà máy tính làm được hoặc chưa làm được: Máy tính không làm Công việc Máy tính làm được được Tính toán x Vẽ tranh x May quần áo x Sờ tay vào nước nóng x Viết nhạc, chơi nhạc x Nếm thức ăn x Nói chuyện x
  23. Bài 3: MÁY TÍNH TRONG HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN 4. Những hạn chế của máy tính hiện nay và khả năng của máy tính trong tương lai: - Máy tính cũng có hạn chế, không phải là công cụ làm được mọi việc. - Khoa học Trí tuệ nhân tạo đang nghiên cứu nhằm làm cho máy tính ngày càng thông minh hơn.
  24. BẮT BƯỚM
  25. * Luật chơi: - Chia lớp thành 4 đội như phần Khởi động. - GV lần lượt đọc câu hỏi tương ứng với mỗi con bướm. - Các đội nhấn chuông giành quyền trả lời, đội nào nhanh nhất được trả lời câu hỏi, nếu sai nhường quyền cho đội nhanh thứ 2. Mỗi câu trả lời đúng được 10 điểm. - GV tổng kết 2 phần chơi và trao thưởng cho đội cao điểm nhất.
  26. 1 5 2 6 3 4 PIPI
  27. Câu 1: Hãy chọn câu đúng trong các câu sau: A. Camera bay (flycam) là thiết bị số. B. Khóa số là thiết bị số. C. Cái gì dùng để tính toán số học thì là thiết bị số. D. Tất cả phương án trên. GO HOME
  28. Câu 2: Cụm từ nào không thích hợp để điền và chỗ trống trong câu sau: “Máy tính có thể nhanh hơn con người”? A. Tính toán. B. Thu nhận thông tin hình ảnh, thông tin âm thanh. C. Xử lí thông tin, truyền tin. D. Thu nhận thông tin mùi vị. GO HOME
  29. Câu 3: Thiết bị số nào thu nhận trực tiếp thông tin dạng âm thanh (biết nghe)? A. Máy ảnh số. B. Điện thoại thông minh. C. Máy tính để bàn (không gắn camera và micro). D. Máy tính bỏ túi. GO HOME
  30. Câu 4: Thiết bị số nào sau đây không thu nhận trực tiếp thông tin dạng hình ảnh (biết nhìn)? A. Máy ghi âm số. B. Điện thoại thông minh. C. Máy ảnh số. D. Laptop có camera và micro. GO HOME
  31. Câu 5: Máy tính có thể làm tốt hơn con người công việc nào trong các công việc sau? A. Thu nhận thông tin khứu giác. B. Thu nhận thông tin vị giác. C. Tính toán, xử lí thông tin. D. Sáng tác văn học, nghệ thuật. GO HOME
  32. Câu 6: Con người có thể làm tốt hơn máy tính công việc nào trong các công việc sau? A. Thu nhận thông tin văn bản, hình ảnh, âm thanh và lưu trữ dữ liệu. B. Tính toán, xử lí thông tin. C. Trao đổi thông tin văn bản, hình ảnh, âm thanh. D. Sáng tạo nghệ thuật. GO HOME
  33. - Học thuộc nội dung bài 3. - Trả lời các bài tập SBT tr.8. - Vẽ hình mô tả các bước cơ bản xử lí thông tin của máy tính. - Chuẩn bị trước bài 4: Biểu diễn văn bản, hình ảnh, âm thanh trong máy tính.