Bài giảng Tin học 6 Sách Cánh diều - Chủ đề E - Bài 7: Thực hành khám phá phần mềm sơ đồ tư duy

pptx 40 trang thanhhuong 11/10/2022 10306
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học 6 Sách Cánh diều - Chủ đề E - Bài 7: Thực hành khám phá phần mềm sơ đồ tư duy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tin_hoc_6_sach_canh_dieu_chu_de_e_bai_7_thuc_hanh.pptx

Nội dung text: Bài giảng Tin học 6 Sách Cánh diều - Chủ đề E - Bài 7: Thực hành khám phá phần mềm sơ đồ tư duy

  1. MỞ ĐẦU
  2. Dùng sơ đồ tư duy ta có thể trình bày 1 chủ đề theo cách thấy được: A. Các ý chính. B. Các ý chi tiết đã được triển khai. C. Tất cả các phương án trên.
  3. Thành phần của sơ đồ tư duy gồm? A. Tên của chủ đề B. Hình ảnh hiển thị ý tưởng/ thông tin. C. Các nhánh (đường nối). D. Tất cả các phương án trên.
  4. Nếu gọi một chủ đề là chủ đề mẹ thì các nhánh triển khai từ chủ đề mẹ là: A. Con B. Bố C. Cha D. Em.
  5. Sơ đồ tư duy hữu ích trong việc? A. Soạn thảo văn bản. B. Thiết kế báo tường. C. Trình bày các ý tưởng về 1 chủ đề. D. Vẽ tranh minh họa.
  6. Trong sơ đồ tư duy, chủ đề nằm giữa tờ giấy và được làm nổi bật được gọi là? A. Chủ đề chính. B. Chủ đề trung tâm. C. Nhánh. D. Chủ đề con.
  7. Chủ đề E:
  8. Sơ đồ tư duy miêu tả kế hoạch hè của bạn Trung Anh Làm thế nào để thay đổi lại sơ đồ tư duy theo kế hoạch mới?
  9. Chủ đề E : BÀI 07 THỰC HÀNH KHÁM PHÁ PHẦN MỀM SƠ ĐỒ TƯ DUY. Chuẩn bị tự khám phá phần mềm sơ đồ tư duy. Khám phá phần mềm sơ đồ tư duy. Nhận biết lợi ích của phần mềm tư duy
  10. 1. Chuẩn bị tự khám phá phần mềm sơ đồ tư duy. - Thảo luận nhóm 4 người thực hiện 2 yêu cầu của Bài 1(SGK – 75) trong thời gian 4 phút. Hết4:3:2:1: giờ5958575655545352515049484746454342414039383736353433323130292827262524232221201918171615141312111060440987654321 - Mời các nhóm treo bài làm của nhóm mình lên vị trí theo quy định.
  11. 1) Phần mềm sơ đồ tư duy sẽ giúp em vẽ được sơ đồ tư duy, cụ thể là vẽ được một hình cho chủ đề trung tâm, vẽ được các hình cho các chủ đề chính và các đường nối. 2) Những câu hỏi của em là: + Vẽ chủ đề trung tâm? + Vẽ chủ đề con của một chủ đề mẹ? + Vẽ đường nhánh nối chủ đề mẹ và chủ đề con? + Đưa tên chủ đề vào? Sửa tên chủ đề? + Xoá một chủ đề đã vẽ? + Điều chỉnh kích thước sơ đồ (hoặc một chủ đề) đã vẽ?
  12. 2. Khám phá phần mềm sơ đồ tư duy. - Bài tập 2. Vẽ một sơ đồ tư duy với chủ đề tự chọn sau đó thực hiện yêu cầu hai với bản đồ vừa tạo: + Chỉ định một chủ đề, sau đó nhấn Delete + Nháy đúp chuột vào một chủ đề, sau đó gõ một câu + Dùng chuột kéo chủ đề trung tâm đến một vị trí khác + Dùng chuột kéo một chủ đề chính đến một vị trí khác
  13. Tạo một sơ đồ Gợi ý tư duy Khởi động phần mềm Dùng biểu tượng của phần sơ đồ tư duy mềm Dùng bảng chọn File là một cách tạo Tạo chủ đề trung tâm sản phẩm mới Dùng bảng chọn Insert tạo thêm chủ Tạo các chủ đề chính đề con cho một chủ đề Lưu sơ đồ tư duy Dùng bảng chọn File lưu sản phẩm Hình 1. Các bước tạo sơ đồ tư duy bằng phần mềm
  14. 2. Khám phá phần mềm sơ đồ tư duy. Bài tập 3: Tạo sơ đồ tư duy tóm tắt bài học. Vẽ sơ đồ tư duy trên máy tính để tóm tắt bài “Các thành phần của mạng máy tính”, lưu kết quả trong tệp có tên Thu.mind. Máy tính và các thiết bị chia sẻ thông tin Các thành phần Các thiết bị mạn để kết của mạng máy tính nối máy tính Các phần mềm giúp giao tiếp và truyền thông tin Hình 2. Tóm tắt bài “Các thành phần của mạng máy tính”
  15. 2. Khám phá phần mềm sơ đồ tư duy. * Ghi nhớ: - Có nhiều thành phần sơ đồ tư duy khác nhau nhưng đều cung cấp những công cụ cơ bản để tạo ra sơ đồ tư duy một cách thuận tiện, rõ ràng. - Có thể cài đặt phần mềm sơ đồ tư duy trên máy tính hoặc có thể dùng trực tuyến.
  16. 3. Nhận biết lợi ích của phần mềm tư duy. - Bài 4: Trong những nhận xét sau đây về phần mềm sơ đồ tư duy, theo em đâu là ưu điểm, đâu là hạn chế?
  17. Dùng phần mềm tạo sơ đồ tư duy sẽ nhanh hơn vẽ tay! Hạn chế Ưu điểm
  18. Dùng phần mềm tạo sơ đồ tư duy thì phải có máy tính để sử dụng. Hạn chế Ưu điểm
  19. Dùng phần mềm tạo sơ đồ tư duy thì có thể sửa chữa sơ đồ tư duy mà không để lại vết sửa. Hạn chế Ưu điểm
  20. Dùng phần mềm tạo sơ đồ tư duy thì có thể in ra nhiều bản trên giấy và dùng máy chiếu lên cho nhiều người xem Hạn chế Ưu điểm
  21. Dùng phần mềm tạo sơ đồ tư duy dễ sử dụng, có thể tự học, tự khám phá. Hạn chế Ưu điểm
  22. Bài tập: Phát triển sơ đồ tư duy ở hình 2: Tóm tắtLUYỆN bài: “Các thành phần TẬP của máy tính”. 1) Máy tính và các thiết bị trao đổi thông tin : máy tính để bàn, máy tính xách tay, điện thoại thông minh, máy in, 2) Thiết bị kết nối mạng : Mạng có dây (có: cáp mạng, Switch); Mạng không dây (có: Access Point). 3) Phần mềm giúp giao tiếp và truyền thông tin: hệ điều hành mạng, trình duyệt, mạng xã hội,
  23. HếtBắt đầugiờ! Thời gian thực hành: 8 phút
  24. CỦNG CỐ TRÒ CHƠI: VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT Luật chơi: Chọn ngẫu nhiên các câu hỏi (từ 1 đến 8). Trả lời đúng thì phần tương ứng với câu 1 2 3 4 hỏi sẽ được lộ ra, trường hợp trả lời sai thì mất quyền trả lời câu hỏi đó. Bất kỳ khi nào có câu trả lời về bức hình đều có thể trả lời. Trò chơi 5 6 7 8 sẽ kết thúc khi chủ đề bức hình được trả lời chính xác. ĐÃ HIỂU
  25. TRÒ CHƠI: VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT Gợi ý chủ đề: 1 2 3 4 5 6 7 8 Để phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế kêu gọi mỗi 1 2 3 4 người dân Việt Nam cùng nhau thực hiện thông điệp gì? HÌNH ẢNH CHỦ ĐỀ 5 6 7 8 TIẾP 1 2 3 4 5 6 7 8
  26. TRÒ CHƠI: VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT (Lật hình) Câu hỏi: Phần mềm sơ đồ tư duy sẽ giúp em vẽ được gì? Đáp án: Vẽ sơ đồ tư duy. QUAY LẠI
  27. TRÒ CHƠI: VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT (Lật hình) Câu Hỏi Em hãy nêu tên của 1 phần mềm sơ đồ tư duy mà em biết? Đáp án: Xmind hoặc iMindMap 10. QUAY LẠI
  28. TRÒ CHƠI: VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT (Lật hình) Câu Hỏi: Để sử dụng được phần mềm sơ đồ tư duy, em phải làm gì? Đáp án: Cài đặt trên máy tính hoặc dùng trực tuyến. QUAY LẠI
  29. TRÒ CHƠI: VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT (Lật hình) Câu Hỏi: Sử dụng phần mềm sơ đồ tư duy đem lại lợi ích trong việc gì? Đáp án: Học tập và trao đổi thông tin. QUAY LẠI
  30. TRÒ CHƠI: VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT (Lật hình) Câu Hỏi: Nhược điểm của phần mềm sơ đồ tư duy là gì? Đáp án: Phải có máy tính để sử dụng. QUAY LẠI
  31. TRÒ CHƠI: VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT (Lật hình) Câu Hỏi: Muốn xóa một chủ đề, em sẽ làm như thế nào? Đáp án: Chỉ định một chủ đề, sau đó gõ phím DELETE QUAY LẠI
  32. TRÒ CHƠI: VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT (Lật hình) Câu Hỏi: Muốn thêm chủ đề con thì ta dùng bảng chọn gì? Đáp án: Bảng chọn Insert. QUAY LẠI
  33. TRÒ CHƠI: VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT (Lật hình) Câu Hỏi: Muốn thêm lưu sơ đồ tư duy đã tạo thì ta dùng bảng chọn gì? Đáp án: Bảng chọn File. QUAY LẠI
  34. VẬN DỤNG Bài 1 : Vẽ sơ đồ tư duy về thông điệp 5K của bộ y tế.
  35. VẬN DỤNG Bài 2: Tạo một sơ đồ tư duy theo kế hoạch mới của bạn Trung Anh.
  36.  Học bài, xem lại nội dung đã học.  Tải và cài đặt phần mềm sơ đồ tư duy XMind về máy tính ở nhà.Thực hành các phần đã được học (nếu có máy tính) Xem trước nội dung bài học tiếp theo: Dự án nhỏ: Lợi ích của sơ đồ tư duy SGK – trang 77