Bài giảng Tin học 6 Sách Cánh diều - Chủ đề F - Bài 4: Cấu trúc lặp trong thuật toán

pptx 26 trang thanhhuong 11/10/2022 12866
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học 6 Sách Cánh diều - Chủ đề F - Bài 4: Cấu trúc lặp trong thuật toán", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tin_hoc_6_sach_canh_dieu_chu_de_f_bai_4_cau_truc_l.pptx

Nội dung text: Bài giảng Tin học 6 Sách Cánh diều - Chủ đề F - Bài 4: Cấu trúc lặp trong thuật toán

  1. CHUÙC CAÙC EM HOÏC TOÁT TRƯỜNG THCS . Gv thực hiện:
  2. Trong cuộc sống hằng ngày có rất nhiều các hoạt động mà em thường thực hiện lặp với số lần nhất định và biết trước như: • Đánh răng ngày 2 lần • Ăn ngày 3 bữa chính • Đi học ngày 1 buổi •
  3. Ngược lại cũng có rất nhiều các hoạt động lặp với số lần chưa biết như: - Các bạn học sinh nhặt rác ở công viên. - Học bài cho đến khi thuộc bài. - Con quạ nhặt đá bỏ vào bình cho đến khi nước tràn ra.
  4. TRÒ CHƠI AI NHANH HƠN Luật chơi: • Các nhóm sẽ có thời gian 3 phút để ghi ra các đáp án của nhóm mình ra bảng phụ. Hãy nêu các • Đại diện nhóm đứng lên trình ví dụ khác về bày. hoạt động lặp • Nhóm nào ghi được nhiều đáp trong cuộc án đúng nhóm đó sẽ là người sống hằng chiến thắng. ngày?
  5. TIẾT . BÀI 4: CẤU TRÚC LẶP TRONG THUẬT TOÁN
  6. Tiết : BÀI 4: CẤU TRÚC LẶP TRONG THUẬT TOÁN 1. Vòng lặp. Bài toán: Tổ của bạn Trung có bốn thành viên cùng sưu tầm tranh kêu gọi bảo vệ môi trường. Bạn Trung cần tính tổng số tranh cả tổ thu thập được, biết rằng tranh của các thành viên thu thập không trùng nhau.
  7. Tiết : BÀI 4: CẤU TRÚC LẶP TRONG THUẬT TOÁN Thuật toán: Đầu vào: Tổ có bốn bạn, mỗi bạn sưu tầm được một số bức tranh. Đầu ra: Tổng số tranh cả tổ sưu tầm được. Các bước của thuật toán: Bước 1. Cho giá trị của Tổng đang có là 0. Bước 2. Hỏi số tranh của một bạn (bạn thứ nhất), cộng thêm vào Tổng đang có. Bước 3. Hỏi số tranh của một bạn (bạn thứ hai), cộng thêm vào Tổng đang có. Bước 4. Hỏi số tranh của một bạn (bạn thứ ba), cộng thêm vào Tổng đang có. Bước 5. Hỏi số tranh của một bạn (bạn thứ tư), cộng thêm vào Tổng đang có. Bước 6. Thông báo giá trị của Tổng đang có là tổng số bức tranh cả tổ thu thập được.
  8. Tiết : BÀI 4: CẤU TRÚC LẶP TRONG THUẬT TOÁN 1.Thuật toán trên có đúng là thuật toán để giải bài toán không? => Có, đúng là thuật toán.
  9. Tiết : BÀI 4: CẤU TRÚC LẶP TRONG THUẬT TOÁN 2. Trong thuật toán trên những thao tác nào được lặp đi lặp lại và lặp bao nhiêu lần? =>Số tranh của một bạn. Lặp lại 4 lần.
  10. Tiết : BÀI 4: CẤU TRÚC LẶP TRONG THUẬT TOÁN Thực tế, trong nhiều việc làm thường ngày và nhiều nhiệm vụ ta cần giải quyết, có những thao tác được thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần. Cần phải có cách mô tả ngắn gọn việc lặp đi lặp lại một hay nhiều thao tác trong một quy trình.Khi có một (hay nhiều) thao tác được thực hiện lặp đi lặp lại một số lần liên tiếp trong quá trình thực hiện thuật toán thì cần dùng đúng cấu trúc lặp.
  11. HOẠT ĐỘNG NHÓM Câu 1: Quan sát thuật toán.Để thể hiện được cấu trúc lặp khi biết trước số lần lặp như số tranh của một bạn và tổng đã có. Em thay thế số lần lặp bằng gì? Biến đếm.
  12. HOẠT ĐỘNG NHÓM Quan sát hình sau: Theo em các đại lượng 5 là gì và X là gì?
  13. HOẠT ĐỘNG NHÓM Câu 2: Biến là gì ? Dữ liệu do biến lưu trữ gọi là gì? + Biến là đại lượng được đặt tên, dùng để lưu trữ giá trị và giá trị có thể thay đổi trong quá trình thực thiện thuật toán, chương trình + Dữ liệu do biến lưu trữ gọi là giá trị của biến
  14. 2. Biến đếm và thể hiện cấu trúc lặp khi biết trước số lần lặp: Em hãy nêu thuật toán để vẽ Bài toán: Vẽ hình vuông sau được hình vuông bên? với độ dài cạnh là a= 5. Thuật toán: a Đầu vào: Cạnh a= 5 Đầu ra: Hình vuông B1: Đặt a= 5( a là số đoạn thẳng được vẽ). B2: Vẽ đoạn thẳng a với đội dài 5 đơn vị rồi quay phải 90 độ. B3: Vẽ đoạn thẳng a với đội dài 5 đơn vị rồi quay phải 90 độ. B4: Vẽ đoạn thẳng a với đội dài 5 đơn vị rồi quay phải 90 độ. B5: Vẽ đoạn thẳng a với đội dài 5 đơn vị rồi quay phải 90 độ. Từ VD và bài toán trên em hãy nêu cú pháp của cấu trúc lặp biết trước?
  15. 2. Biến đếm và thể hiện cấu trúc lặp khi biết trước số lần lặp: • Cú pháp cấu trúc lặp biết trước: * Chú ý: Các thao tác trong vòng lặp cũng được thực hiện trình tự theo các bước liệt kê
  16. HOẠT ĐỘNG NHÓM ? Em hãy xác định đầu vào, đầu ra và mô tả thuật toán
  17. HOẠT ĐỘNG NHÓM ? Em hãy nêu cú pháp cấu trúc lặp biết trước số lần lặp?
  18. LUYỆN TẬP
  19. HOẠT ĐỘNG NHÓM Câu 1. Khi nào thì cần dùng cấu trúc lặp? - Khi có một loạt thao tác được lặp lại giống nhau thì cần dùng cấu trúc lặp. Câu 2. Nêu khác biệt cơ bản cách thể hiện cấu trúc lặp trong 2 trường hợp biết số lần lặp và không biết trước số lần lặp? - Khi biết số lần lặp, thể hiện cấu trúc lặp có dùng biến để đếm số lần lặp - Khi không biết trước số lần lặp, thể hiện cấu trúc lặp có dùng điều kiện lặp
  20. Câu 3.Thể hiện lại sơ đồ tóm tắt kiến thức bài học.
  21. VẬN DỤNG
  22. HOẠT ĐỘNG NHÓM • Bài tập SGK trang 92 Em hãy mô tả thuật toán để robot này vẽ được một hình vuông có độ dài cạnh là a cm Lời giải : Lặp với đếm từ 1 đến 4 Hạ bút Di chuyển(a) Nhấc bút Quay phải(90) Hết lặp
  23. Hướng dẫn về nhà - Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học. - Học thuộc: Cú pháp của cấu trúc lặp khi biết trước số lần lặp và cú pháp của cấu trúc lặp khi không biết trước số lần lặp - Làm bài tập trong GK và sách bài tập. - Chuẩn bị cho bài thực hành về mô tả thuật toán.