Bài giảng Toán học 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tiết 30, Bài 13: Tập hợp các số nguyên (Tiết 2)
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán học 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tiết 30, Bài 13: Tập hợp các số nguyên (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_toan_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_tiet_30.pptx
Nội dung text: Bài giảng Toán học 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tiết 30, Bài 13: Tập hợp các số nguyên (Tiết 2)
- KIỂM TRA BÀI CŨ Câu 1.Tập hợp số nguyên gồm các loại số nào? Nêu kí hiệu? Câu 2. Vẽ tia số. Biểu diễn số 2 và 5 trên tia số, nhận xét vị trí của số 2 và số 5 và so sánh. ĐÁP ÁN Câu 1 Tập hợp số nguyên bao gồm số nguyên dương, số 0 và số nguyên âm. Z = { ; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3; } Câu 2 O 2 5 Điểm 2 nằm trước (nằm bên trái) điểm 5và 2<5
- ? ? Cho hai số tự nhiên a và b. Trên tia số nếu điểm a nằm trước điểm b thì a < b. Đối với số nguyên thì điều đó còn đúng không?
- 2.Thứ tự trong tập hợp các số nguyên a) Trục số O - 4 - 3 - 2 - 1 0 1 2 3 4 HOẠT ĐỘNG NHÓM ĐÔI (3 phút) Hãy tham khảo SGK, thảo luận và trình bày Khi đó ta được một trục sốvàogốcbảngO nhóm nội dung sau: +) Vẽ tia số nằm ngang có chiều từ trái qua 1 Chiều từ trái sang phảiphảilà chiều, biểudươngdiễn các; chiềusố 1;2;3;4ngược lại là chiều âm. Điểm biểu diễn số nguyêntrênatia gọisốlà. điểm a. 2 +) Vẽ tia đối của tia số rồi biểu diễn bên trái số 0 các số nguyên âm -1;-2;-3;-4.
- 3 2 Ta cũng có thể vẽ trục 1 số như hình O 0 3.7/SGK/60 -1 -2 -3 Hình 3.7
- ? Trên trục số, mỗi điểm sau nằm cách gốc O bao nhiêu đơn vị? a) Điểm 2 cách gốc a) Điểm 2 O hai đơn vị. b) Điểm -4 b)Điểm -4 cách gốc O bốn đơn vị.
- 5 đơn vị 5 đơn vị - 6 - 5 - 4 - 3 - 2 - 1 O 1 2 3 4 5 6 Luyện tập 2Xuất phát từ gốc O, ta sẽ đi đến điểm nào nếu: a) Điểm 5 a) Di chuyển 5 đơn vị theo b) Điểm -5 chiều dương? b) Di chuyển 5 đơn vị theo chiều âm?
- PHIẾU HOC TẬP 1 Xem trục số nằm ngang dưới đây, điền các từ: bên phải, bên trái, lớn hơn, nhỏ hơn hoặc các dấu vào ô trống dưới đây cho đúng: a) Số 2 nằm bên trái số 4 nên 2 4nhỏ hơn và viết 2 4 hay c) Số 4 nằm bên phải số -1 nên ta viết 4 .lớn hơn-1 hay -1 4. <
- 2.Thứ tự trong tập hợp các số nguyên a) Trục số O - 4 - 3 - 2 - 1 0 1 2 3 4 Khi đó ta được một trục số gốc O 1 Chiều từ trái sang phải là chiều dương; chiều ngược lại là chiều âm. Điểm biểu diễn số nguyên a gọi là điểm a. +)2 Cho hai số nguyên a và b. Trên trục số, nếu điểm a nằm trước điểm b thì3 số a nhỏ hơn số b, kí hiệu a<b.
- HĐ3 Trên trục số, các số nguyên âm Trên trục số, số nằm trước hay nằm sau gốc nguyên âm nằm O?Từ đó em hãy sắp xếp ba số trước số 0 0;1;-1 theo thứ tự từ nhỏ đến lớn? -1 -5 -12>-15 4>1 nhưng -4<-1 Theo em thì trong hai số -12 và - 15 số nào lớp hơn?
- C2.Thứác con hãy tự trong tập hợp các số nguyên +) So sánh số nguyêna) Trụcâmsốvới số 0, với số nguyên dươngb) So sánh hai số nguyên +)+ KhiMọia,bsố lànguyênsố âm đều nhỏ hơn 0, do đó nhỏ hơn mọi số nguyênnguyêndươngdương. và a>b.+)Nếu hãya,bso làsánhhai–sốa nguyên dương và a>b thì –a b hoặc a=b”.
- Chim cánh cụt học bài.
- Bài 1.Hãy hoàn thành bài tập sau: Điền vào chỗ trống trong các câu sau: a) -5 là số , 12 là số nên -5 .12. b) Vì 35 50 nên -35 -50. a) -5 là số nguyên âm, 12 là số nguyên dương nên -5 -50.
- Bài2. (Luyện tập 3a) Sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần: 2;-4;0;5;-22;-3;9. Các số sắp xếp theo thứ tự tang dần là; -11;-4;-3;0;2;5;9.
- Bài 3( Luyện tập 3 b) Trong tập xx / − 5 2những số nào lớn hơn -1? 0;1;2
- 1. Số nguyên Chú ý Z={ -3;-2;-1;0;1;2;3 } Nhận xét 2. Thứ tự trong tập hợp Trục số các số nguyên So sánh hai số nguyên Mọi số nguyên Nếu a,b là hai +) Kí hiệu ≤ nghĩa âm đều nhỏ số nguyên là “a b thì –a b hoặc nguyên dương a=b”.
- VẬN DỤNG 2 Nhiệt độ trung bình vào tháng giêng của ba thành phố lớn của nước Nga được ghi lại trong bảng bên. Thành phố Nhiệt độ Moscow ( Ma-xcow-va) -90 C Saint Peterburg (Xanh Pê- téc- bua) -8o C Vladivostock (Vơ- la- đi- vo- xtốc) -12o C Hãy sắp xếp ba thành phố trên theo thứ tự giảm dần về nhiệt độ. Theo em thời tiết ở nơi nào lạnh hơn?
- +) Sắp xếp ba thành phố trên theo thứ tự giảm dần về nhiệt độ: Saint Peterbufg, Moscow, Vladivostok. +) Thời tiết ở Vladivostok lạnh hơn cả.
- TRANH LUẬN Giả sử một con kiến bò trên sợi dây (giống một trục số). Nếu nó đi được 4 đơn vị theo chiều dương, ta nói kiến bò được 4 đơn vị; nếu nó đi được 4 đơn vị theo chiều âm, ta nói kiến bò được -4 đơn vị. a) Em hiểu thế nào nếu nói: “Kiến A bò được 12 đơn vị” và “Kiến b bò được -15 đơn vị”? b) Từ nhận xét rằng 12>-15, An kết luận: Kiến A bò được quãng đường dài hơn kiến B”. Em có đồng ý với An không?
- TRANH LUẬN a)Kiến A bò được 12 đơn vị có nghĩa là bò được 12 đơn vị theo chiều dương. Kiến B bò được -15 đơn vị nghĩa là bò được 15 đơn vị theo chiều âm. b) Em không đồng ý với ý kiến của An.
- HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Ôn tập kiến thức về số nguyên, thứ tự trong tập hợp các số nguyên. - Làm bài tập 3.3 đến 3.8/SGK/61. - Đọc trước bài 14: Phép cộng và phép trừ số nguyên.