Bài giảng Toán học 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tiết 47, Bài 19: Hình chữ nhật, hình thoi, hình bình hành, hình thang cân (Tiết 2)

pptx 19 trang thanhhuong 11/10/2022 6580
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán học 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tiết 47, Bài 19: Hình chữ nhật, hình thoi, hình bình hành, hình thang cân (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_tiet_47.pptx

Nội dung text: Bài giảng Toán học 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tiết 47, Bài 19: Hình chữ nhật, hình thoi, hình bình hành, hình thang cân (Tiết 2)

  1. BÀI 19: HÌNH CHỮ NHẬT. HÌNH THOI. HÌNH BÌNH HÀNH. HÌNH THANG CÂN TIẾT 47
  2. b) Cách vẽ hình thoi Thực hành 2: Vẽ hình thoi ABCD có cạnh 3 cm theo hướng dẫn sau: Bước 1: Vẽ đoạn thẳng AB = 3 cm. Bước 2:Vẽ đường thẳng đi qua B. Xác định điểm C trên đường thẳng đó sao cho BC = 3cm. Bước 3:Vẽ đường thẳng đi qua C và song song với cạnh AB. Vẽ đường thẳng đi qua A và song song với cạnh BC. Bước 4: Hai đường thẳng này cắt nhau tại D ta được hình thoi ABCD. A B D C
  3. 2 Em hãy kiểm tra lại xem hình vừa vẽ xem các cạnh có bằng nhau không? A B D C
  4. 3 Gấp, cắt hình thoi từ tờ giấy hình chữ nhật theo hướng dẫn sau. Bước 1. Gấp đôi tờ giấy, sau đó gập đôi một lần nữa sao cho xuất hiện một góc vuông với cạnh là các nếp gấp. Bước 2. Vẽ một đoạn thẳng nối hai điểm tuỳ ý trên hai cạnh của góc vuông. Bước 3. Dùng kéo cắt theo hai đoạn thẳng vừa vẽ rồi mở ra, ta được một hình thoi
  5. Dùng compa để vẽ hình thoi: Vẽ hình thoi ABCD có cạnh bằng 3 cm. B A C D
  6. Vận dụng Em hãy vẽ đường trang trí theo mẫu dưới đây rồi tô màu tuỳ ý.
  7. 2. HÌNH BÌNH HÀNH a) Một số yếu tố cơ bản của hình bình hành HĐ5 Hình bình hành có trong hình ảnh nào dưới đây ( H.4.11)? a) b) c) Em hãy tìm một số hình ảnh khác của hình bình hành trong thực tế.
  8. Một số hình ảnh về hình bình hành trong thực tế: Hoạ tiết vẽ móng Gạch ốp tường Hoạ tiết trang trí thảm
  9. HĐ6 Quan sát hình bình hành ở hình 4.12a. A B Hai cạnh kề Đỉnh Đường chéo O Góc D Hai cạnh đối C Hình 4.10b 1 Nêu tên các đỉnh, cạnhcạnh, đường chéochéo của hình thoi ABCD (H.4.10b) ▪ Đỉnh: A, B, C, D ▪ Cạnh: AB, BC, CD, DA ▪ Đường chéo: AC, BD.
  10. 1 Đo và so sánh độ dài các cạnh đối của hình bình hành ABCD 2 Đo và so sánh OA với OC, OB với OD o Các cạnh đối bằng nhau o OA = OB; OC = OD A B O Điểm O trong hình còn C được gọi là trung điểm D Hình 4.12b của AB và AC
  11. 3 Các cạnh đối của hình bình hành ABCD có song song với nhau hay không? A B D C o Các cạnh đối song song với nhau
  12. 4 Cắt giấy và xếp lại để kiểm tra xem các góc đối của hình bình hành ABCD có bằng nhau không? o Các góc đối bằng nhau
  13. Nhận xét Trong hình bình hành: - Các cạnh đối bằng nhau. - Hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường. - Các cạnh đối song song với nhau. - Các góc đối bằng nhau.
  14. Thực hành 3 Vẽ hình bình hành ABCD có AB 5 cm, BC = 3 cm theo hướng dẫn sau : Bước 1: Vẽ đoạn thẳng AB = 5cm. Bước 2: Vẽ đường thẳng đi qua B.Trên đường thẳng đó lấy điểm C sao cho BC = 3 cm. Bước 3: Vẽ đường thẳng đi qua A và song song với BC, đường thẳng qua C và song song với AB. Hai đường này cắt nhau tại D, ta được hình bình hành ABCD. D C A B 5 cm
  15. Cách khác để vẽ hình bình hành    A B  D C
  16. Bài tập Bài 4.10: Vẽ hình thoi có cạnh bằng 4cm. 4 cm D C A 4 cm B
  17. Bài tập Bài 4.11: Vẽ hình bình hành có một cạnh bằng 6 cm, một cạnh bằng 3 cm. D C A 6 cm B
  18. Hoạt động nhóm: Tìm các tính chất chung và riêng của về các cạnh và các góc của hình chữ nhật, hình bình hành và hình thoi Tính chất chung BỐN GÓC BẰNG NHAU CÁC CẠNH ĐỐI SONG SONG CÁC CẠNH ĐỐI BẰNG NHAU CÁC GÓC ĐỐI BẰNG NHAU BỐN CẠNH BẰNG NHAU
  19. Hướng dẫn về nhà - Mô tả được một số yếu tố cơ bản ( cạnh, góc, đường chéo) của hình thoi, hình bình hành - Vẽ được thoi, hình bình hành khi biết độ dài hai cạnh - Làm bài tập 4.10; 4.11; 4.12 SGK trang 89 - Sưu tầm một số hình ảnh thực tế về hình thang cân - Mỗi bạn chuẩn bị sẵn 1 tờ giấy hình chữ nhật, kéo cắt giấy để tiết sau thực hành cắt hình thang cân.