Giáo án Âm nhạc 6 (Cánh diều) - Chủ đề 2: Giai điệu quê hương

doc 8 trang thanhhuong 17/10/2022 8821
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc 6 (Cánh diều) - Chủ đề 2: Giai điệu quê hương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_6_canh_dieu_chu_de_2_giai_dieu_que_huong.doc

Nội dung text: Giáo án Âm nhạc 6 (Cánh diều) - Chủ đề 2: Giai điệu quê hương

  1. Vũ Tuân Demo chủ đề 2 SGK cánh diều Vũ Tuân Chủ đề 2: GIAI ĐIỆU QUÊ HƯƠNG Tiết 5 : Học Hát: LÝ CÂY ĐA Nghe Nhạc: VIỆT NAM QUÊ HƯƠNG TÔI I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và thuộc lời bài hát Lý cây đa. - Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bài hát Việt Nam quê hương tôi. 2. Năng lực: - Thể hiện âm nhạc: - Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức hát nối tiếp, hoà giọng. - Cảm thụ và hiểu biết: - Cảm nhận được giai điệu, nội dung, sắc thái của bài hát Lý cây đa, Việt Nam quê hương tôi. - Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: - Biết tự sáng tạo thêm các ý tưởng để thể hiện bài hát Lý cây đa; vẽ tranh về quê hương đất nước. Biết hát kết hợp gõ đệm, vận động cơ thể, tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca. 3. Phẩm chất: - Qua giai điệu lời ca của bài hát Lý cây đa, Việt Nam quê hương tôi, HS thêm yêu quê hương đất nươc, yêu thích những làn điệu dân ca. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Máy chiếu, tranh ảnh - Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc - Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan. - Phiếu đánh giá III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Xác định vấn đề /nhiệm vụ học tập Vũ Tuân Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS nghe giai điệu và nhận biết tên của một vài bài - GV khuyến khích học sinh hợp dân ca? tác nhóm tích cực khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập - Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi. 1- Bèo dạt mây trôi 2- Người ở đừng về 3- Khách đến chơi nhà Báo cáo kết quả hoạt động Đánh giá kết quả - HS trả lời các câu hỏi. - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Theo dõi đánh giá và chuẩn bị - Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới. tâm thế vào bài mới. Tuổi thơ của chúng ta gắn liền với những lời ru, những bài vè, và các làn điệu dân ca quen thuộc, được truyền khẩu từ thế hệ này sang thế hệ khác. Có những bài hát dân ca chúng ta không thể xác định được tác giả là ai, nói đến dân ca chúng ta không thể không nhắc đến thể loại hát giao duyên của vùng Kinh Bắc xưa kia hiện nay được gọi là dân ca quan họ Bắc Ninh. Với những chất điệu liền anh liền chị hát đối đáp cùng nhau trong các cuộc hát hội đinh có thể diễn ra tù ngày này sang ngày khác. Hôm nay chúng ta sẽ làm quyên với loại hình dân ca quan họ Bác Ninh qua bài hát Lý cây đa. Hoạt động2: hình thành kiến thức mới (20’)Vũ Tuân Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tìm thông tin trong SGK trả lời câu hỏi: - Cảm nhận giai điệu và lời ca - GV chia lớp làm 3 nhóm yêu cầu: của bài hát Vũ Tuân
  2. Vũ Tuân Demo chủ đề 2 SGK cánh diều Vũ Tuân - Nhóm 1: Tìm hiểu sơ lược về dân ca quan họ Bắc Ninh? - Tìm hiểu nội dung liên quan - Nhóm 2: Tính chất bài hát đến tác giả, tác phẩm. - Nhóm 3: Bài hát chia làm mấy câu. Sơ lược về dân ca bắc ninh Tính chất bài hát Chia câu hát - Giai điệu: Nhẹ nhàng, + Gồm câu: ( 1 đoạn) tinh tế, khéo léo dùng từ - Câu 1: . - Lời ca : Trong sáng vui - Câu 2: . tươi, giàu hình ảnh - Câu 3: Báo cáo kết quả: Đánh giá kết quả - Hs trả lời - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - HS thực hiện chia câu - Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới. - Theo dõi vận động theo tiến trình bài dạy. Học hát Thực hiện nhiệm vụ học tập Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Luyện thanh theo yêu cầu và - Yêu cầu và hướng dẫn HS luyện thanh. hướng dẫn của GV - GV lần lượt dạy từng đoạn, từng câu theo lối móc xích - Học theo sự hướng dẫn GV. Luyện thanh Học hát từng câu Ghép cả bài Câu 1: Câu 2: Câu 1+2: Câu 3: Báo cáo kết quả: Đánh giá kết quả - Hs trả lời - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Nhận xét đánh giá phần trình - Giáo viên nhận xét, đánh giá, dẫn dắt sang phần luyện tập bày của các dãy bàn. - Theo dõi, tiếp thu kiến thức. Hoạt động3: luyện tập (13’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập Thực hiện nhiệm vụ học tập - GV chia tổ nhóm HS. Làm theo yêu cầu - GV yêu cầu: hát đúng lời ca, giai điệu và có động tác Báo cáo kết quả: biểu diễn phù hợp sẽ được điểm. - Các nhóm lên biểu diễn - GV gọi nhóm lên biểu diễn - Học sinh nhận xét, đánh giá. Luyện tập Thể hiện hát kết hợp bè Thể hiện hòa tấu Gõ tiết tấu, vận động cơ thể Vũ Tuân
  3. Vũ Tuân Demo chủ đề 2 SGK cánh diều Vũ Tuân Đánh giá kết quả Kết quả: - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. Tổ 1: - Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào nội dung Tổ 2: mới. Tổ 3: - Thu phiếu chấm điểm Hoạt động 4:Nghe nhạc và Vận dụng (7’) Vũ Tuân Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập Thực hiện nhiệm vụ học tập - Giáo viên cho hs nghe bài Việt Nam quê hương tôi. - Thực hiện nhiệm vụ - ? Tìm những câu nhạc để thể hiện tiết tấu gõ. - Hướng dẫn học sinh tự gõ tiết tấu theo kiểu hòa âm, Báo cáo kết quả: vận động cơ thể theo nhạc, viết lời mới với chủ đề tình - Các nhóm lên biểu diễn yêu quê hương, đất nước. - Nghe giáo viên giao nhiệm vụ. Nghe nhạc Vận dụng ứng dụng vào bài học. Nghe nhạc Vận dụng Thực hiện Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá, giao bài tập về nhà - Yêu cầu HS về nhà tìm hiểu thêm về cách gõ hòa âm, vận động cơ thể. Vẽ bức tanh về quê hương Việt Nam Củng cố Tiết 2: BÀI ĐỌC NHẠC SỐ 2 TẬP GÕ THEO ÂM HÌNH TIẾT TẤU (Tiếp) I.MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 2. - Thể hiện đúng mẫu tiết tấu, biết ứng dụng gõ đệm cho bài hát: thể hiện được bài hòa tấu 2.Năng lực: - Thể hiện âm nhạc: Biết đọc Bài đọc nhạc số 2 kết hợp gõ đệm theo phách. - Cảm thụ và hiểu biết: Thể hiện đúng tính chất, sắc thái; gõ đệm phù hợp với nhịp điệu của bài đọc nhạc. -Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Biết tự sáng tạo một số động tác vận động cơ thể cho Bài đọc nhạc số 2, biết đánh nhịp 2/4 cho bài đọc nhạc. 3.Phẩm chất: HS có ý thức, trách nhiệm, hỗ trợ nhau tham gia các hoạt động nhóm trong giờ học. Vũ Tuân
  4. Vũ Tuân Demo chủ đề 2 SGK cánh diều Vũ Tuân II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Máy chiếu, tranh ảnh - Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc - Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan. - Phiếu đánh giá III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập Vũ Tuân Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Thực hiện nhiệm vụ học tập Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Nhận và thực hiện nhiệm vụ - Kiểm tra kiến thức cũ qua hoạt động nhóm. Báo cáo kết quả: - Các nhóm lên biểu diễn - HS thực hiện Nhóm 1 Nhóm 2 Nhóm 3 Đánh giá kết quả Nhận xét cho điểm: - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. Nhóm 1: - GV chốt, giới thiệu bài mới Nhóm 2: - Hướng dẫn học sinh đọc gam C- dur Nhóm 3: Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Vũ Tuân Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập Thực hiện nhiệm vụ học Gv giới thiệu: tập - Đàn giai điệu và ghép lời bài TĐN - Lắng nghe và cảm nhận. - Yêu cầu HS làm việc theo cặp đôi: Tìm trường độ, cao độ - Cảm nhận giai điệu, cao độ, sử dụng trong bài TĐ. lời ca của bài. - Tìm hiểu bài TĐN: Cao độ, trường độ. - Nhận nhiệm vụ thực hiện - Viết hình tiết tấu chung của bài và thực hiện gõ tiết tấu. - Trả lời câu hỏi - Hướng dẫn và yêu cầu học sinh chia câu. GV chia lớp theo Báo cáo kết quả: nhóm giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm một câu, tự khám phá Gõ tiết tấu theo hướng dẫn hoàn thiện cao độ, giai điệu Trong thời gian 3-5 phút các - Chia câu nhóm lên trình bày trước lớp. - Nhận xét và chia sẻ kiến thức học tập Nghe và tìm hiểu Cao độ , trường độ Âm hình tiết tấu - Cao độ: C,D,E,G,A,C - Trường độ: Đánh giá kết quả - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - GV chốt, hướng dẫn tập luyện từng câu nhạc. Vũ Tuân
  5. Vũ Tuân Demo chủ đề 2 SGK cánh diều Vũ Tuân Hoạt động 3: Luyện tập Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập Thực hiện nhiệm vụ học tập - Theo dõi bảng phụ, luyện đọc từng câu theo hướng dẫn - Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của của GV Giáo viên Nội dung: luyện tập bài đọc nhạc số 2 kết hợp đánh nhịp, gõ tiết tấu, vận động cơ thể Báo cáo kết quả: Đánh giá kết quả - Gọi từng bàn, tổ đọc nhạc đồng - HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. thời đánh nhịp. - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực - Chia đôi lớp, nửa đọc nhạc nửa gõ hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa đệm sau đó đổi lại. các kiến thức đã hình thành cho học sinh. - Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực Hoạt động 4: Vận dụng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh . Thực hiện nhiệm vụ học tập Chuyển giao nhiệm vụ học tập - học sinh hợp tác tích cực với - Yêu cầu hs đọc nhạc kết hợp đánh nhịp, vận động cơ thể, nhau khi thực khi thực hiện gõ đệm giai điệu. nhiệm vụ học tập - Yêu cầu học sinh tự viết lời với chủ đề tình yêu quê Báo cáo kết quả: hương, đất nước, thầy cô Trong thời gian nhanh nhất HS - Hs trình bày kết quả nào có lời ca hay phù hợp sẽ được tuyên dương. - Theo dõi nhận xét, đánh giá Vận dụng đánh nhịp, gõ hòa âm, vận động cơ thể vào bài học Đánh giá kết quả - HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá. - Yêu cầu HS về nhà tìm hiểu thêm về cách gõ hòa âm, vận động cơ thể. Củng cố: . Vũ Tuân
  6. Vũ Tuân Demo chủ đề 2 SGK cánh diều Vũ Tuân Tiết 3: ANTT: NHẠC SĨ: ĐỖ NHUẬN LÍ THUYẾT ÂM NHẠC: THUỘC TÍNH CƠ BẢN CỦA ÂM THANH CÓ TÍNH NHẠC I.MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Nhận biết và nêu được một số đặc điểm về thân thế sự nghiệp của nhạc sĩ Đỗ Nhuận. - HS nhận biết được các kí hiệu âm bằng hệ thống chữ cái Latin 2.Năng lực: Thể hiện âm nhạc: +Thể hiện các mẫu âm đúng cao độ, trường độ, đúng kĩ thuật. +Biết điều chỉnh cường độ để thể hiện sắc thái. Cảm thụ và hiểu biết: Nhận biết được các kí hiệu chữ cái Latin trong bản nhạc Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Nhận biết và biết vận dụng các kí hiệu chữ cái Latin trong bản nhạc 3.Phẩm chất: Rèn luyện tính chăm chỉ và trách nhiệm trong luyện tập và chuẩn bị bài học. II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Máy chiếu, tranh ảnh, đàn phím điện tử. - Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc - Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan. - Phiếu đánh giá III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập Vũ Tuân Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Giáo viên yêu cầu hs xem SGK, và giới thiệu sơ Thực hiện nhiệm vụ học tập lược về nhạc sĩ. - tìm hiểu về nhạc sĩ Nhóm 1: Em hãy nêu nhạc sĩ đã có những đóng - Nhận và thực hiện nhiệm vụ. góp gì cho nền ÂN Việt Nam ? - GV khuyến khích học sinh hợp tác Nhóm 2: Em hãy cho biết một số tác phẩm tiêu tích cực với nhau khi thực khi thực biểu của nhạc sĩ? hiện nhiệm vụ Nhóm 3: Em hãy cho biết nhạc sĩ được nhà nước Báo cáo kết quả: trao tặng giải thưởng HCM về văn học nghệ thuật - Hs trình bày câu trả lời. vào năm nào? - HS thực hiện Tìm hiểu về nhạc sĩ Đỗ Nhuận Đánh giá kết quả - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - GV chốt và dẫn dắt sang bài mới Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Vũ Tuân Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Đưa ra một ví dụ ở 7 hàng âm cơ bản. Vũ Tuân
  7. Vũ Tuân Demo chủ đề 2 SGK cánh diều Vũ Tuân - Hoạt động theo nhóm - Giáo viên yêu cầu hs xem SGK, và trả lời câu hỏi. Thực hiện nhiệm vụ học tập Nhóm 1: điền kí hiệu chữ cái la tinh tương ứng với tên - Nhận và thực hiện nhiệm vụ. nốt nhạc? - GV khuyến khích học sinh hợp tác Nhóm 2: kí hiệu C dùng cho hợp âm nào? Viết kí hiệu tích cực với nhau khi thực khi thực chữ cái la tinh cho tên nốt nhạc trong hợp âm đó? hiện nhiệm vụ Nhóm 3: kí hiệu G dùng cho hợp âm nào? Viết kí hiệu chữ cái la tinh cho tên nốt nhạc trong hợp âm đó? Nội dung: So sánh Ví dụ 7 hàng âm cơ bản Bảng kí hiệu chữ cái latin C D E F G A B C Đánh giá kết quả Báo cáo kết quả: - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - Hs lên bảng trình bày kết quả. - GV chốt và dẫn dắt sang nội dung mới - HS thực hiện Hoạt động 3: Luyện tập Vũ Tuân Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh . - Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Chuyển giao nhiệm vụ học tập Giáo viên - Yêu cầu học sinh làm việc theo tổ. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực Nội dung: Đọc theo kí hiệu bàn tay C D E F G A B C Vũ Tuân Đánh giá kết quả Báo cáo kết quả hoạt động - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - HS lần lượt các tổ thực hiện - Giáo viên nhận xét, đánh giá - Nhận xét và học tập Hoạt động 4: Vận dụng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Thực hiện nhiệm vụ học Chuyển giao nhiệm vụ học tập tập - Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm, lên bảng biểu diễn gõ - Nhận nhiệm vụ hoạt động theo 7 hàng âm. tích cực Nội dung: vận dụng cơ thể, nhạc cụ luyện tập tiết tấu và đọc 7 hàng âm cơ bản Đánh giá kết quả Vũ Tuân
  8. Vũ Tuân Demo chủ đề 2 SGK cánh diều Vũ Tuân - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. Báo cáo kết quả hoạt động - Giáo viên nhận xét, đánh giá, tuyên dương đội nhóm làm - Trình bày theo nhóm. việc tích - Nhận xét và học tập - Tự tập thuần thục theo nhóm trong thời gian ngoai giờ lên lớp cực - Nhận nhiệm vụ Ôn Hát: Kết hợp gõ đệm và vận động cơ thể Thực hiện nhiệm vụ học tập Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Học sinh lên bảng biểu diễn - Gọi nhóm lên biểu diễn bài hát. Báo cáo kết quả: - Hs trình bày kết quả - Theo dõi nhận xét, đánh giá - Tiếp nhận nhiệm vụ học tập Thể hiện hát kết hợp bè Thể hiện đánh nhịp 2/4 Gõ tiết tấu, vận động cơ thể Đánh giá kết quả - HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá. GV chỉnh sửa cho phù hợp. - GV cho HS tham khảo một số động tác gõ với nhịp 2/4. Từ đó có thêm kiến thức biểu diễn áp dụng vào bài tập của nhóm mình. - Giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp: Đặt lời mới cho bài hát. - GV yêu cầu hs về vẽ bức tranh về quê hương đất nước. Tiết 4 : Ôn tập chủ đề 2 Vũ Tuân